CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ครูสนิท ศ.

    โดย คีตา พญาไท 26 เมษายน 2548 17:45 น.


    "ครูสนิท ศ." หรือ นามสกุล ศิริวิสูตร เป็นชาวเชียงใหม่เหมือนกันกับครูพิมพ์ พวงนาค เกิดเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2467 อาศัยอยู่ที่ตลาดวโรรส เชียงใหม่กับครอบครัวซึ่งขายเครื่องสังฆภัณฑ์
         
          เรียนหนังสือหลายโรงเรียน เช่น โรงเรียนคำเที่ยงอนุสรณ์ โรงเรียนปริ้นส์รอยัล และโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย รุ่นโตโจ ซึ่งได้รับการยกเว้นไม่ต้องสอบเพราะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 พอดี
         
          เดิมนั้นอยากเรียนที่โรงเรียนเพาะช่างแต่ขาดคนสนับสนุนจึงไปเป็นครูสอนหนังสือที่โรงเรียนบูรณศิลป์ที่เชียงใหม่ แล้วเข้าทำงานในธนาคารออมสินและได้เลื่อนตำแหน่งเป็นผู้จัดการสาขาที่จังหวัดลำพูนซึ่งเป็นสาขาแห่งแรกในภาคเหนือ
         
          ออกไปทำงานโรงพิมพ์พุทธนิคมและเป็นนักข่าวผู้ช่วยบรรณาธิการหนังสือพิมพ์อีกหลายฉบับ รวมทั้งหนังสือพิมพ์ชาวเหนือที่มี "สงัด บรรจงศิลป์" นักหนังสือพิมพ์ชื่อดังคนหนึ่งในยุคนั้นเป็นบรรณาธิการด้วย
         
          ปี พ.ศ. 2503 กลับเข้าไปทำงานที่ธนาคารออมสินอีกครั้งและได้แต่งเพลงให้กับวงดนตรีธนาคารออมสินที่มี "ครูสมาน กาญจนะผลิน" เป็นหัวหน้าวง และ "เล็ก ชะอุ่มงาม" เป็นผู้อำนวยการเพลง
         
          เริ่มแต่งเพลงแรก คือ เพลงฟ้าจันทร์ ฉันเธอ เมื่อปี พ.ศ.2483
         
          เพลงของ ครูสนิท ศ. ที่โด่งดังและมีชื่อเสียงมาก คือเพลง "วังบัวบาน" ที่มัณฑนา โมรากุล ขับร้อง และเพลง "ใครจะรักเธอเท่าฉัน" ที่ขับร้องโดย วินัย จุลละบุษปะ ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นเพลงในละครวิทยุคณะจารุกนกของ "ครูพจน์ จารุวณิช"
         
          ครูสนิท ศ. ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2528
         
          เพลงใครจะรักเธอท่าฉัน
          ขับร้องโดย วิดนัย จุลละบุษปะ
         
          ย่อมเป็นที่รู้กันอยู่แก่ใจ ว่าใครจะรักเธอยิ่งกว่าฉัน
          ตลอดโลกนี้มีเดือนและดาวเท่านั้น ที่สุดจะสรรค์เสกมาสนองให้
          ห่วงใยใคร่ชิดคิดเพียงถนอม ไม่ยอมให้ช้ำระกำไฉน
          รักเปรียบเสมอรักเธอไว้เหนือผู้ใด ถอดถ่ายกายใจให้ครองสัมพันธ์
          ฉันรักเธอยิ่งใหญ่ ไม่เคยมอบใจอื่นไหนเทียมทัน
          ถือเธอคือมิ่งขวัญ ดังพรสรรค์สรรค์สร้างสุขเสนอ
          ซื่อตรงอย่างฉันมั่นคงอย่างนี้ จะมีบ้างไหนที่ใครเสมอ
          ไม่หน่ายไม่หนีภักดีแต่เธอ เสน่ห์บำเรอตลอดชีวิตเอย
         
          นอกจากจะเป็นผู้ผลักดันและสร้างชื่อเสียงให้กับ มัณฑนา โมรากุล, วรนุช อารีย์ และศรีสุดา รัชตะวรรณ แล้วละครคณะจารุกนก ของ พจน์ จารุวณิช ยังมีความสนิทสนมคุ้นเคยกับนักร้องนักดนตรีของกรมโฆษณาการทุกคน โดยเฉพาะ "ครูเอื้อ สุนทรสนาน" หัวหน้าวงของวงดนตรีกรมโฆษณาการ หรือวงดนตรีสุนทราภรณ์ ในฐานะเพื่อนนักเรียนเก่าที่โรงเรียนวัดระฆังโฆสิตาราม และได้ร่วมกันด้านละครและเพลงอย่างใกล้ชิด
         
          เพลงที่คณะจารุกนก แต่งไว้บางเพลงนั้น วงดนตรีสุนทราภรณ์ นำเอามาเล่นจนคนฟังแยกไม่ออก ว่าเป็นเพลงของใคร เช่นเพลงหนึ่งน้องนางเดียว เป็นต้น
         
          ครูเอื้อ สุนทรสนาน เขียนไว้ในหนังสือ ในงานฌาปนกิจศพ นายพจน์ จารุวณิช เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ 2509 ว่า
         
          “...ข้าพเจ้ากับคุณพจน์ เคยเรียนร่วมกันมาตั้งแต่ชั้น ป.1 จนกระทั่งต่างก็จบจากโรงเรียนวัดระฆังโฆสิตต่อมาได้ร่วมงานทางด้านละครเพลง จนคณะละครของคุณพจน์สลายตัวไป
         
          คุณพจน์ เป็นผู้ที่ใฝ่ใจรักในการเขียนเพลงอย่างดี และเขียนได้ดีจริงๆ และได้เคยเขียนร่วมกันมา ซึ่งข้าพเจ้ายังนับถืออยู่ทุกวันนี้...”
         
          ทุกวันนี้วงดนตรีจารุกนก ยังคงมีผลงานการการบรรเลงอย่างต่อเนื่อง ทุกวันเสาร์สัปดาห์ที่สองของเดือน ที่ห้องสมุดดนตรีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ในบริเวณหอสมุดแห่งชาติ ท่าวาสุกรี โดยมี "ครูจรี บุลประเสริฐ" เป็นหัวหน้าควบคุมวงและมี "คุณโศภดาต์ เกตุผึ้ง" เป็นผู้จัดการวง (ตั้งแต่ พ.ศ. 2538) ซึ่งเป็นการแสดงที่ปิดให้ชมฟรี

    จากคุณ : สมถวิล - [ 21 พ.ค. 48 14:28:25 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป