CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ชมภาพชุดประจำชาติไทย และ ชุดไทย ๙ รัชกาล ได้ ณ กระทู้นี้ครับ

    เห็นช่วงนี้กระแส"ชุดประจำชาติ"กำลังร้อนแรงตามสถานการณ์การประกวดนางงามจักรวาลในบ้านเรา
    เลยขอนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ"ชุดประจำชาติ"มาลงไว้ที่นี่

    ชุดประจำชาติไทยคืออะไร ?

    เดิมทีคนไทยโดยทั่วไปนิยมแต่งกายแบบสากลกันแทบทั้งสิ้น แต่ยังมีสิ่งซึ่งแสดงออกแบบไทย หลืออยูบ้าง เช่น การนุ่งซิ่น นุ่งผ้าถุง

    จนในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้โดยเสด็จพระบาทสมเด็จ-พระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเยือนยุโรปและสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ เมื่อพุทธศักราช 2503 ได้พระราชทานพระราชดำริว่า สมควรที่จะสรรค์สร้างการแต่งกายชุดไทยให้เป็นไปตามประเพณีที่ดีงาม จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้มีการศึกษา ค้นคว้าเครื่องแต่งกายสมัยต่าง ๆ จากพระฉายาลักษณ์ของเจ้านายฝ่ายใน และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางประวัติศาสตร์ แต่ให้มีการปรับปรุงพัฒนาให้เหมาะสมกับ กาลสมัย ทรงเสนอรูปแบบที่หลากหลาย และได้ฉลองพระองค์เป็นแบบอย่าง ทั้งได้ พระราชทานให้ผู้ใกล้ชิดแต่งและเผยแพร่ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น
    เรียกกันโดยทั่วไปว่า "ชุดไทยพระราชนิยม"

    โดยมีท่านหญิงมณีรัตน์ บุนนาค ได้นำชื่อพระตำหนักและ พระที่นั่งต่าง ๆ มาเป็นชื่อของชุดไทยประยุกต์ ทั้ง ๘ แบบ ได้แก่  ชุดไทยเรือนต้น ชุดไทยจิตรลดา ชุดไทยอมรินทร์ ชุดไทยบรมพิมาน ชุดไทยจักรี ชุดไทยดุสิต ชุดไทยจักรพรรดิ์ และชุดไทยศิวาลัย

    ขออัญเชิญภาพ"ชุดประจำชาติไทย" ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าฯฉลองพระองค์เป็นแบบมาให้ชม  มีดังนี้..

    แก้ไขเมื่อ 29 พ.ค. 48 19:11:34

    จากคุณ : โอ-คุง - [ 29 พ.ค. 48 19:10:52 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป