CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    กั๊ดชะลินไกด์ หัวหิน ? ลายแทงของกิน สำหรับคน?เป๋า(ตังค์)ตุงน้อย

    มื้อเช้า


    หมูปิ้งลุงแดง ตลาดฉัตรไชย  - อยู่ถนนเดชานุชิต (ตลาดโต้รุ่งหัวหิน)  พูดง่าย ๆ ก็คือซอยข้าง ๆ ตลาดฉัตรไชย   ลุงแดงคนขายจะใส่เสื้อสีแดงยืนปิ้งหมูอยู่ทุกวันจนถือเป็นเอกลักษณ์ของร้าน  หมูปิ้งของลุงแดง เนื้อนุ่ม มีรสออกหวานอมเค็ม และมีกลิ่นหอม    สนนราคาก็ไม่โหดร้ายกับกระเป๋า   หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท  ข้าวเหนียวนึ่งแบนละ 5 บาท ส่วนน้ำพริกตาแดงทั้งแบบธรรมดาและแบบใส่แมงดา ราคากระปุกละ 15 บาท   เวลาซื้ออย่าลืมขอลุงแดง ให้ใส่น้ำซีอิ้วที่ได้จากการปิ้งหมูมาในถุงหมูปิ้งด้วย  กินจิ้มกับข้าวเหนียวนึ่งอร่อยลืมตายกันไปเลย


    ปาท่องโก๋ ทอด - ฝั่งตรงข้าม ร้านหมูปิ้งลุงแดง  ปาท่องโก๋ของร้านนี้ จะเนื้อนุ่ม แต่เปลือกกรอบ  กินจิ้มกับนมข้นหวาน อร่อยดีมาก    อีกร้านนึงคือ ปาท่องโก๋ สมชาย  ร้านอยู่ฝั่งตรงข้ามร้านเจ๊กเปี๊ยะขายกาแฟ   ลักษณะพิเศษของปาท่องโก๋ในตลาดหัวหิน ไม่ว่าร้านไหนๆ  ก็นิยมทำเป็นตัวจ้อย ๆ ขนาดนิ้วก้อย  คงจะเพื่อนสะดวกเวลากิน  บางร้านจะมีสังขยาขายพร้อมกันด้วย  แต่ร้านที่อยู่ตรงข้ามร้านลุงแดงนี้ มีแต่นมข้นหวานแบ่งใส่กระปุกขาย    


    กล้วยทอด เจี๊ยบ - ร้านนี้อยู่ติดกับร้านลุงแดงหมูปิ้ง  มีกล้วยแขกทอด มันทอด เผือกทอด ข้าวเม่าทอด แต่ที่อร่อยที่สุด คือ ฟักทองทอด


    ก๋วยจั๊บแม่มาลี -  มี 3 ร้านในหัวหิน  แต่ที่กินแล้วคิดว่าอร่อยที่สุด เป็นร้านที่อยู่ในตลาดฉัตรไชย ร้านหาไม่ยาก เพราะอยู่แถว ๆ เขียงขายหมู   เดินจากร้านลุงแดงหมูปิ้งเข้าไปในตลาด แล้วเลี้ยวขวา จากนั้นเดินตรงไปอีกที  ร้านจะอยู่ตรงข้ามกับร้านขายกับข้าวเจ  ก๋วยจั๊บร้านนี้เป็นแบบสมัยเก่า มีพวกเครื่องใน (ไม่คาวเลย) มีหนังหมู  มีเลือดหมู เต้าหูพะโล้ต้มแบบนิ่ม และไข่ต้มแข็ง   เส้นก๋วยจั๊บเด้งดึ๋ง ๆ ไม่เละเขละ  น้ำพะโล้ก็หอมเครื่องเทศแต่ไม่ฉุน  จะกินก๋วยจั๊บร้านนี้ให้อร่อย อย่าลืมใส่พริกน้ำส้มที่หน้าตาเหมือนซอสพริกของเขาด้วย อร่อยดีจริง ๆ  ราคาชามละ 20 - 25 บาทเท่านั้น


    โจ๊กหมู และ เกาเหลาเลือดหมู - ร้านหาไม่ยาก เพราะอยู่หัวมุมถนนเพชรเกษมตัดกับถนนเดชานุชิต  ตรงข้าม ตลาดโต้รุ่งหัวหิน   โจ๊กร้านนี้ได้ป้ายชวนชิมเยอะแยะ แต่บอกตามตรงว่า  ว่าโดยส่วนตัวคิดว่าเรื่องป้ายเชิญชิมสารพัดในเมืองไทยนี้ไว้ใจไม่ค่อยได้   ที่บอกว่าอร๊อยยอร่อย  ไปลองกินดู บางร้านก็ "แหลก-มะ-ล่าย-เลย"  บางร้านก็ "พอ-โทง-แหลก-ล่าย"  นานน๊านนนจะเจอ ร้านแบบ "แหลก-ล่าย" ซะที     โจ๊กร้านนี้ที่เคยกิน ส่วนตัวแล้วรู้สึกว่ารสชาติงั้น ๆ  ข้าวก็ต้มไม่เปื่อย  กินแล้วสาก ๆลิ้นเหมือนกินโจ๊กคนอร์แบบซองที่ต้มไม่สุก  แต่ที่เห็นว่าเจ๋งของเขาคือ ไข่ที่ใช้ใส่ในโจ๊ก เขาใช้ไข่ลวกไม่ใช่ไข่ดิบ คนกลัว Bird Flu คงพอสบายใจ    ส่วนตัวแล้ว เมนูของร้านนี้ที่คิดว่าอร่อย คือ เกาเหลาเลือดหมู  เพราะน้ำซุปหวานหอม เครื่องในเปื่อยพอดี ไม่เหม็นคาว  ส่วนใครไม่กินเลือดหมู ก็สั่งต้มจืดตำลึงหมูสับมาซดกับข้าวสวยแทนได้ ร้านนี้เปิดตั้งแต่ตีสามไปจนถึงสิบโมงเช้า  ราคาก็ไม่แพงพออดทนได้  โจ๊กใส่ไข่หนึ่งชามราคา 25 บาท เกาเหลาเลือดหมูชามละ 40 บาท


    ร้านเจ็กเปี๊ยะ  -  เดินจากร้านโจ๊กมาสักหน่อย จะถึงสี่แยกที่ชาวหัวหินเรียกว่า "แยกเจ๊กเปี๊ยะ"  มองเผิน ๆ คล้าย ๆ เป็นศูนย์อาหาร  เพราะร้านนี้เป็นแหล่งชุมนุมของอาหารหลากหลายประเภทรวมกัน ร้านนี้ไม่มีป้ายชื่อ  ให้สังเกตุร้านหัวมุมถนนที่มีร้านค้าย่อยอยู่หลายร้านก็แล้วกัน  อาหารการกินที่มารวม ๆ กันอยู่ที่นี่  ก็อย่างเช่น ร้านข้าวแกงแม่สวย  มีแกงพื้นบ้านหลายชนิด ที่เด่นสุดของร้านนี้คือ ขนมจีนน้ำพริกปู กินกับไข่ต้ม  และพริกทอด รสมือใช้ได้  ถ้าอยากกินในช่วงวันเสาร์หรืออาทิตย์อาจต้องตื่นเช้าหน่อย เพราะของดีมีน้อย สายนิดหน่อยก็หมดแล้ว

    นอกจากร้านแม่สวยแล้ว ยังมีข้าวมันไก่เจ้พูน ,หมูสะเต๊ะเจ้ตุ่ม, เลือดหมู,ข้าวหมูแดง,ข้าวหน้าเป็ด,ข้าวหน้าไก่ ส่วนน้ำชา-กาแฟ เป็นของครอบครัวเจ็กเปี๊ยะ รสชาติเข้มข้นแบบโบราณๆ    ที่ร้านเจ๊กเปี๊ยะนี้จะมีของขายตลอดวัน ช่วงเช้าตั้งแต่ 6:00น.พอ 9 โมงเช้าก็หมดแล้วจะมีอาหารเจ้าใหม่เข้ามาแทนเป็นอาหารกลางวัน เช่น หอยทอด  ผัดไทย ข้าวขาหมู  ส่วนช่วงเย็นถึงค่ำจะเปลี่ยนเป็นร้าน "หมูจุ่ม" มีอาหารแปลกๆของคนหัวหินอีกอย่างหนึ่งคือ "หอยเสียบมะละกอ" ใครมาหัวหินควรลองชิมเป็นขวัญปากสักครั้ง


    ข้าวมันไก่ลมหวล -  เดินจากร้านเจ๊กเปี๊ยะมาประมาณ 20 ก้าว จะเห็นร้านข้าวมันไก่ร้านนี้  ที่เด่น ๆ นอกเหนือจากข้าวมันไก่เมล็ดร่วน น้ำจิ้มรสนวลปากแล้ว  ก็คือ น้ำแกงต้มต้มตุ๋นตุ๋นของเขา ที่มีมากมายหลายรายการให้เลือก  


    ร้านข้าวแกงยายช่วง - ร้านนี้อยู่ข้างป้อม ส.ห.ที่สี่แยกรถทัวร์หัวหิน-กรุงเทพฯ ขายเฉพาะช่วงเช้า สายหน่อยก็จะหมดแล้ว บรรยากาศแบบพื้นบ้านที่ฝรั่งเรียกว่าDown to Earth  อาหารอร่อยสุดคือ แกงป่าไก่บ้าน รสชาติใกล้เคียงกับแกงป่าท่ายาง( อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี) ตรงที่เผ็ดและหอมเครื่องแกง นักชิมคอแกงป่าไม่ควรพลาด  นอกจากนั้นยังมี ยำหอยดอง เนื้อผัดขี้เมา แกงเขียวหวาน ปลาทูและปลาหมึกต้มหวาน  และอื่นๆอีกมากมาย รับรองว่าอร่อยทุกอย่าง


    SP BAKERY - ร้านนี้อยู่บนถนนเพชรเกษมใกล้ ๆ กับโรงงานผ้าโขมพัสตร์  ของอร่อยที่ควรซื้อติดไม้ติดมือกลับมาที่พัก หรือ ตุนใส่กระเป๋าไว้ ก็ได้แก่ ซาลาเปาเนื้อนุ่ม นึ่งร้อน ๆ  สารพัดไส้  ทั้งไส้หมูแดง หมูสับ ถั่วดำ  ครีม  พุทรากวน หรือหมั่นโถวฟักทอง   แล้วยังมีเอแคร์ไส้ครีมลูกกระจิ๊ด รสชาติหวานมันอีก  อย่าลืมซื้อ มาม่อนเค้ก ของเขามาชิมด้วยล่ะ  เนื้อเค้กนุ่ม หอม มัน

    แก้ไขเมื่อ 02 มิ.ย. 48 23:35:14

    จากคุณ : Guzzie - [ 2 มิ.ย. 48 23:22:39 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป