CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    อีกมุมมองหนึ่ง.....ของงานแจ๊สหัวหิน: แจ๊สผลิบานริมชายหาด

    จากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ เซ็กชันจุดประกาย(ส่วนที่ชอบอ่านก่อนเป็นลำดับแรก)......หนังสือพิมพ์ที่ผมสมัครแต่ไม่ค่อยมีเวลาอ่านสิ่งที่ผมซื้อ......

    อย่ามัวไร้สาระกับผมเลยครับ......เอามาให้อ่านกันสำหรับคนที่ไม่ได้ซื้อ

    ลุยเลยดีกว่า

    **********************************************


    แจ๊สผลิบานริมชายหาด

    ความสำเร็จ ของเทศกาลแจ๊สหัวหิน เทศกาลดนตรีแบบไทยๆ ปรากฏชัดเจนขึ้นมากในปีนี้ หลังจากผู้จัด พยายามดำเนินการ อย่างต่อเนื่อง มาเป็นเวลา 4 ปี ท่ามกลางการเติบโต ในเชิงปริมาณของผู้ชม ยังมีแง่มุมเชิงคุณภาพ ที่รอการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ในระดับสากล อนันต์ ลือประดิษฐ์ นำเสนอเสียงสะท้อนดังกล่าว

    ตัวโน้ตที่เรียงร้อยกันอย่างมีปฏิสัมพันธ์ของจังหวะ, แนวประสาน และทำนอง ได้ก่อให้เกิดดนตรีแขนงหนึ่งขึ้นมา ซึ่งนักวิจารณ์ดนตรีอย่าง มาร์ติน วิลเลียมส์ ระบุไว้ในหนังสือ Jazz Tradition อันโด่งดังของเขาว่า รูปแบบของดนตรีดังกล่าวนั้น เป็นสิ่งใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้าคริสต์ศตวรรษที่ 20

    คำว่า 'แจ๊ส' ได้ยินอย่างกว้างขวางครั้งแรก ณ ใจกลางมหานครนิวยอร์ก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี ค.ศ.1917 โดยวงดนตรีผิวขาว 'ดิ ออริจินัล ดิ๊กซี่แลนด์ แจ๊ส แบนด์' (The Original Dixieland Jazz Band) กับงานบันทึกเสียงแผ่นครั่งที่บรรจุ 2 เพลงแรกในประวัติศาสตร์ แต่ในความเป็นจริงนั้น สุ้มเสียงของดนตรีแขนงนี้ได้ถือกำเนิดขึ้นและบรรเลงกันอย่างแพร่หลายที่เมืองนิวออร์ลีนส์มานานก่อนหน้านั้นหลายปีแล้ว

    ช่วงศตวรรษที่ผ่านมา แจ๊ส เคยเป็นทั้งดนตรียอดนิยม (popular music) ของคนหนุ่มสาวเต้นรำในยุคสวิง-บิ๊กแบนด์ และเป็นดนตรีที่มุ่งตอบสนองจิตวิญญาณของนักดนตรีในยุคบีบ็อพ ขณะที่กระแสความนิยมต่อแจ๊สมีทั้งเจริญรุ่งเรืองและเสื่อมถอย แต่สารัตถะของดนตรีแขนงนี้ก็ได้พัฒนาขึ้นมาเป็นลำดับในฐานะศิลปะแขนงหนึ่ง

    จากคุณ : กลางวัน - [ 9 มิ.ย. 48 10:51:39 A:unknown X:unknown, unknown, 202.28.62.67 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป