CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    เด็กอังกฤษโอด “วิทยาศาสตร์” ยากและน่าเบื่อ

    ขอให้อ่านเนื้อข่าวข้างล่างให้จบนะครับ แล้วจะรู้ว่าเจ๊เราไปมีเอี่ยวกะเขาด้วยตรงไหน น่าทึ่งที่เจ๊เราไปเกี่ยวข้องได้แม้กระทั้งงานวิจัยทางวิทยาศาสตาร์

    ----------------


    บีบีซีนิวส์ – ผลสำรวจเผยวัยรุ่นชาวอังกฤษกว่าครี่งบ่นว่าวิชาวิทยาศาสตร์นั้นช่างน่าเบื่อ ยาก และสร้างความสับสนไม่น้อย และที่น่าวิตกคือเด็กๆ เหล่านี้ไม่สามารถเอ่ยชื่อนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ๆ ที่สร้างความก้าวหน้าในแก่โลกยุคปัจจุบันได้เลย
         
          จากสถิติของสถาบันทดสอบโอซีอาร์ ของอังกฤษ (OCR:Oxford Cambridge and RSA Examinations) ซึ่งสัมภาษณ์นักเรียนอายุ 1-16 ปีจำนวน 950 คนในอังกฤษพบว่า นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง 51% เห็นว่า วิชาวิทยาศาสตร์ช่างน่าเบื่อและทำให้สับสนเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งจำนวนนักเรียนที่เลือกเรียนวิชาฟิสิกส์และเคมีในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยลดลงอย่างเห็นได้ชัด และมีเพียง 7% เท่านั้นที่เห็นว่าผู้ที่ทำงานอยู่ในสายอาชีพนี้ช่างน่าสนใจยิ่งนัก
         
          อย่างไรก็ดี ในการสำรวจยังระบุอีกว่า เด็กบางคนถึงกับคิดว่านักร้องดังอย่างมาดอนนา และนักสำรวจอย่างคริสโตเฟอร์ โคลัมบัสต่างก็เป็นนักวิทยาศาสตร์ ทว่าเมื่อถามถึงนักวิทยาศาสตร์คนสำคัญของโลก นักเรียนเอ่ยชื่อเซอร์ไอแซก นิวตันออกมา 39% และอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์อีก 29% นอกจากนี้ยังพูดถึงแมรี คูรี ชาร์ลส์ ดาวินและอเล็กซานเดอร์ เฟลมิงกันประปราย
         
          นอกจากนี้ ในแบบสำรวจยังได้ถามเด็กๆ ว่าถ้าพวกเขาไม่ถูกบังคับ เขาจะเลือกเรียนวิทยาศาสตร์แขนงไหนบ้าง โดยเด็กๆ 45% ตอบว่าจะเลือกเรียนวิชาชีววิทยา อีก 32% เลือกเคมี ขณะที่ 29% เลือกฟิสิกส์ และอีก 19% ตอบว่าอยากเรียนวิทยาศาสตร์หลายสาขาผสมกัน ขณะที่นักเรียน 16% บอกว่าขอไม่เลือกเรียนวิทยาศาสตร์เลยดีกว่า
         
          คลารา เคนยอน (Clara Kenyon) ผู้อำนวยการโอซีอาร์ กล่าวว่า ผลสำรวจชี้ให้เห็นถึงความไม่มีใจต่อวิทยาศาสตร์ของนักเรียนยุคใหม่ที่มีเพิ่มขึ้นทุกวัน และพวกเขาก็เฉยเมยต่อความสำเร็จและความก้าวหน้าในยุคสมัยใหม่ ซึ่งคลาราชี้ว่า ช่างน่าตกใจมากที่ไม่มีนักเรียนไหนจดจำหรือเอ่ยถึงนักวิทยาศาสตร์ที่สร้างความก้าวหน้าอย่างยิ่งในปัจจุบันได้ อย่างเอียน วิลมุต (Ian Wilmut) ผู้โคลนนิงแ:-)ลลี่ขึ้นมา หรือไม่ก็ศ.โคลิน พิลลิงเกอร์ (Colin Pillinger) ผู้นำโครงการยานสำรวจอวกาศบีเกิล 2 สู่ดาวอังคาร ซึ่งทั้งคู่เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่อยู่บนเกาะอังกฤษและโด่งดังระดับโลก

    จากคุณ : yev rugrats - [ 20 มิ.ย. 48 13:22:19 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป