CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    x&y / coldplay

    อีกหนึ่งอัลบั้มที่เต็มไปด้วยความคาดหวังของแฟนเพลง coldplay ทำ x&y ได้ไม่โดนใจแฟนเก่าเท่าไหร่นัก แต่อัลบั้มยังคงเต็มไปด้วย สิ่งแวดล้อม เทรดแฟร์ ความรัก โน้ตย้ำ คอร์ดซ้ำ และตีความ เหมือนสองอัลบั้มที่ผ่านมา

    และด้วยความสำเร็จเกินคาดจากชุดที่ 2 (12 ล้านแผ่นทั่วโลก ถ้าทำไม่ได้ดีกว่าชุดแรกก็ยุบวงไปซะ) chris martin ทำอัลบั้มที่สาม ด้วยการใส่เพลงเร็วในสัดส่วนที่มากกว่าเพลงช้า ซึ่งนั่นหมายถึงความเป็น coldplay ที่สร้างมาในแบบเฉพาะตัวจากอัลบั้มแรกลดลงไปทุกที (ในขณะที่ feeder กับ aqualung ยังพยายามเป็น coldplay อยู่)

    เพลงแรกของอัลบั้มยังคงแสดงถึงความเป็นนักอนุรักษ์เหมือนเหมือนกับ dont panic และ politic เราจับได้ทันทีว่าสิ่งที่ coldplay ทำหายไปคือเสียงเปียโนก้องกังวาลของ chris martin ต่อด้วย what if เพลงช้าในแบบ the scientist ส่วนเพลงที่สามและสี่ต่อกันพอดีอย่างสุดยอด (พวกโหลดเพลงฟังทั้งอัลบั้มคงไม่เจออารมณ์แบบนี้แน่) แต่เอ หรือ chris martin จะติดใจของเสียงคีย์บอร์ดมากกว่าเสียงเปียโน (น่าเสียดาย)  fix you เพลงที่สี่เพิ่มความแรงของกีตาร์ในท่อนหลังชวนให้คิดถึงเสียงกีตาร์ของ the edge แห่ง u2 (หรือcoldplay เบื่อที่จะเป็นcoldplayแล้ว?) สุดยอดของเพลงช้าแห่งอัลบั้มคือ x&y ไพเราะทุกท่วงทำนองแต่ก็ไม่ชวนนึกถึง yellow เลยแม้แต่น้อย

    หมดด้าน x หกเพลงต่อด้วย y อีกหก

    speed of sound กลับมาเป็น coldplay วงเดิม ด้วยโน้ตไม่กี่โน้ตของเปียโน แต่จะว่าไปแล้วก็คงเป็นการย้อนรอยความสำเร็จของ clocks ส่วนเพลงที่แปด a message ขึ้นด้วยกีตาร์โปร่งเหมือน green eyes (ก็ย้อนรอยอีกเหมือนกัน) the hardest part เพลงที่พ๊อพที่สุดในอัลบั้มกลับเป็นการเดินตามสูตรสำเร็จในแบบ flowers in the window ของ travis (อะไรกันนี่) แต่นี่คือหนึ่งในสองเพลงที่ยังคงเสียงเปียโนที่เพราะที่สุดไว้ swallowed in the sea เพลงรักอีกเพลงหวานปานรสชาติของแอปเปิ้ลนำเข้าจากแอฟริกาใต้ เพลงแถมเพลงที่สิบสาม เขียนในปกหลังว่า + แต่พอใส่ในคอมพิวเตอร์ได้ชื่อเพลงว่า til kingdom come เสียงของ christ martin กับกีตาร์โปร่งชวนนึกถึง u2 กับ johnny cash

    x อาจจะบวกกับ y หรือหมายถึงโครโมโซม x โครโมโซม y หรืออะไรก็ตาม นั่นคืออีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราหลงรักวงดนตรีวงนี้ตั้งแต่สมัย yellow ฟังเกินห้ารอบขึ้นไปยิ่งได้คำตอบที่กระจ่างขึ้น นี่คือ coldplay คือ christ martin ที่เราไม่เคยเกลียดเค้าเลยแม้แต่นิดเดียว

     
     

    จากคุณ : เลเล่เล้ - [ 22 มิ.ย. 48 23:58:51 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป