CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    "มิถุนาฯเดือนพรากลูกทุ่ง" เอามาฝากจากหนังสือพิมพ์ข่าวสดค่ะ

    มิถุนาฯเดือนพรากลูกทุ่ง

    บันทึกโดย สารกิจ พนามงคล เลขาธิการชมรมอนุรักษ์เพลงลูกทุ่งไทย นักจัดรายการวิทยุ ลูกทุ่งมหานคร FM 95 อ.ส.ม.ท. วันจันทร์-เสาร์ เวลาตี 3-5



    พ.ศ.2504 ผู้ใหญ่ลีตีกลองประชุม ชาวบ้านต่างมาชุมนุม

    มาประชุมที่บ้านผู้ใหญ่ลี ต่อไปนี้ผู้ใหญ่ลีจะขอกล่าว

    ถึงเรื่องราวที่ได้ประชุมมา ทางการเขาสั่งมาว่า(ซ้ำ)

    ให้ชาวนาเลี้ยงเป็ดและสุกร ฝ่ายตาสีหัวคลอนถามว่าสุกรนั้นคืออะไร

    ผู้ใหญ่ลีลุกขึ้นตอบทันใด สุกรนั้นไซร้คือหมาน่อยธรรมดา

    เพลงที่โด่งดังมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2504 ร้องบันทึกแผ่นเสียงโดยคุณศักดิ์ศรี ศรีอักษร ถ้านับถึงปีนี้ 2548 ก็ 44 ปีแล้ว แต่เสน่ห์ของเพลงนี้ฟังเมื่อไหร่ก็อดยิ้มไม่ได้ และก็ยังคงความน่ารักของบทเพลงนี้ต่อไปอีกนานเท่านาน

    เป็นเพลงอมตะอีกเพลงหนึ่งของวงการลูกทุ่งไทย

    แต่ผู้ขับร้องเพลงนี้เสียชีวิตไปแล้ว เมื่อเวลาตี 3 กว่าของวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมานี้เอง และได้ฌาปนกิจเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่วัดสะพาน ดินแดง กทม.

    คุณศักดิ์ศรี ศรีอักษร เป็นชื่อจริง นามสกุลจริง เกิด 12 มิ.ย. 2480 ที่จ.อุบลราชธานี มีพี่น้อง 4 คน จบม.6 ที่โรงเรียนวิไลวัฒนา แต่งงานกับครูพิพัฒน์ บริบูรณ์

    มีผลงานบันทึกแผ่นเสียงไว้หลายสิบเพลง ในช่วงหลังไม่ได้ออกร้องเพลง เป็นแม่บ้านที่ดีของครอบครัว และมีปัญหาเรื่องสุขภาพเกี่ยวกับความดันโลหิต คุณศักดิ์ศรี ศรีอักษร สิริอายุได้ 68 ปี



    ในเดือนมิ.ย.มีนักร้องลูกทุ่งเสียชีวิตกันหลายคนทีเดียว เริ่มกันที่วันที่ คือวันที่ 11 มิ.ย.2541 นักดนตรีที่มีผลงานเรียบเรียงเสียงประสานไว้มากมาย และเป็นสามีของคุณผ่องศรี วรนุช คือคุณราเชน เรืองเนตร

    ต่อมาวันที่ 13 มิ.ย. 2535 สุดยอดนักร้องลูกทุ่งหญิงของเมืองไทย พุ่มพวง ดวงจันทร์ เสียชีวิตที่ร.พ.พระพุทธชินราช จ.พิษณุโลก

    พุ่มพวง ดวงจันทร์ ชื่อจริง รำพึง จิตรหาญ เกิด 4 ส.ค. 2504 ที่อ.หันคา จ.ชัยนาท แล้วมาโตที่สุพรรณฯ มีพี่น้อง 12 คน เริ่มร้องเพลงประกวดตามงานต่างๆ ในชื่อ น้ำผึ้ง ณ. ไร่อ้อย มาอยู่กับวงดนตรี ดวง อนุชา อายุประมาณ 10 ขวบ

    พ่อกับน้าชายพามาฝากและยกเป็นบุญบุตรบุญธรรมแก่ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ร้องเพลงกับไวพจน์หน้าเวทีในชื่อ น้ำผึ้ง สกุณี

    บันทึกเสียงเพลงแรกจากการแต่งของไวพจน์เมื่ออายุ 14 ปี ในเพลง แก้วรอพี่ ในชื่อ น้ำผึ้ง เมืองสุพรรณ

    จากวงไวพจน์มาพร้อมกับธีระพล แสนสุข ไปอยู่กับวงดนตรีศรเพชร ศรสุพรรณ เป็นทั้งนักร้องพร้อมกับเต้นหางเครื่องด้วย

    มาอยู่กับขวัญชัย เพชรร้อยเอ็ด หลังจากอยู่กับศรเพชรไม่นาน

    ตอนอยู่วงขวัญชัยได้บันทึกเสียงจากการแต่งของก้อง กาจกำแหง ร้องแก้ขวัญชัย เพลงนั้นคือ รักไม่อันตราย และได้เปลี่ยนชื่อจากน้ำผึ้งมาเป็นพุ่มพวง ดวงจันทร์ จากการตั้งให้ของมนต์ เมืองเหนือ

    เริ่มตั้งวงจากการสนับสนุนของคารม คมคาย นักจัดรายการวิทยุ ไม่ได้รับความสำเร็จ เมื่อยุบวงก็มาสังกัดบริษัท เสกสรรเทป-แผ่นเสียง ได้รับการสนับสนุนจากประจวบ จำปาทอง ตั้งวงร่วมกับเสรี รุ่งสว่าง ในชื่อวง เสรี-พุ่มพวง จากจุดนี้ก็ได้รับความสำเร็จขึ้น

    จากเสกสรรเทป-แผ่นเสียง มาอยู่กับอโซน่า ได้เพลงจากลพ บุรีรัตน์ พลิกแนวมาเป็นเพลงสนุกๆ มีการตอบรับจากคนฟังเป็นอย่างมาก เริ่มจาก สาวนาสั่งแฟน ซึ่งนับเป็นเพลงจุดประกาย แล้วต่อมาก็มีเพลง นัดพบหน้าอำเภอ กระแซะเข้ามาซิ อื้อฮื้อหล่อจัง ฯลฯ

    เริ่มตั้งวงอีกครั้ง และแยกทางกับธีระพล แสนสุข

    เข้าสู่วงการภาพยนตร์ แสดงหนังเรื่องแรก สงครามเพลง สร้างโดยฉลอง ภักดีวิจิตร และอีกหลายเรื่อง

    แสดงภาพยนตร์เรื่อง มนต์รักนักเพลง ได้พบกับไกรสร แสงอนันต์ และจดทะเบียนสมรสอยู่ด้วยกัน

    ไกรสรพามาเข้าสังกัดอ.ไพจิตร ศุภวารี มีผลงานอีกหลายชุด เช่น ตั๊กแตนผูกโบว์ โลกของผึ้ง หลังจากนั้นมาอยู่กับห้างท็อปไลน์

    พุ่มพวงป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ตัวเอง เสียชีวิตเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2535 สิริอายุได้ 31 ปี สวดอภิธรรมศพที่วัดมกุฏกษัตริยาราม ได้รับพระราชทานเพลิงศพที่วัดทับกระดาน อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2535



    23 มิ.ย. 2528 นักร้องศิษย์เอกคนหนึ่งของครูมงคล อมาตยกุล จากวงจุฬารัตน์ เสียชีวิต เขาคือ สุชาติ เทียนทอง

    สุชาติ เทียนทอง ชื่อจริง ประเทือง เทียนสุวรรณ เกิดที่ต.สำเภาร่ม อ.เมือง จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อปี 2481

    มาอยู่วงดนตรีจุฬารัตน์ เมื่ออายุ 18 ปี ก่อนอยู่กับครูมงคลทำงานมาหลายอย่าง พายเรือขายของ ทำงานรับจ้างทุกอย่าง เพราะทางบ้านยากจน เคยชกมวย แต่โดนน็อกตั้งแต่ขึ้นชกครั้งแรกเลยเข็ดขยาดไม่ชกอีก

    สมัครเป็นนักร้องกับครูมงคล บันทึกเสียงเพลงแรกจากการแต่งของสุชาติเอง เพลงบ้านนาของเรา เป็นเพลงแรก และมีเพลงที่แฟนๆ เพลงตอบรับอย่างดี เช่น ครวญหาแม่, ปักษ์ใต้วิปโยค, ปลาบู่ทอง

    มาโด่งดังอย่างมากกับเพลงที่แต่งออกมาจากชีวิตของตัวเองคือ วันสุดท้าย, วิวาห์อาดูร

    หลังจากผ่าตัดต่อมทอนซิลแล้วก็เปลี่ยนแนวมาร้องเพลงในจังหวะเร็วแนวสนุกๆ ได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเพลง เหล้าจ๋า, เพราะคุณคนเดียว, รักกันบ่ได้

    แต่งเพลงให้สังข์ทอง ศรีใส ร้องจนโด่งดัง เช่น หนิงหน่อง, โทน

    ให้ระพิน ภูไท ร้อง คนสวยใจดำ, ชุมทางเขาชุมทอง เพชร โพธาราม ในเพลง รักคนชื่อน้อย หฤทัย หิรัญญา ในเพลง หนูไม่ยอม

    ให้รักชาติ ศิริชัย ร้อง และได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำ และกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทยดังระเบิดไปทั่วประเทศ คือเพลง ฉันทนาที่รัก

    สวดศพที่วัดเชิงหวาย และฌาปนกิจวันที่ 2 ก.ค. 2528

    พอมาถึงวันที่ 26 มิ.ย. 2528 นักร้องที่มีเสียงเป็นเอกลักษณ์ออกเหน่อๆ ร้องแบบเต็มเสียงตามแบบฉบับลูกทุ่งแท้ๆ ก็จากไปอีก คือ ดำ แดนสุพรรณ

    ดำ แดนสุพรรณ มีชื่อจริงว่า ทัน ใจบุญ

    เกิดพ.ศ. 2492 ที่อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี มีพี่น้อง 5 คน เป็นคนที่ 3 จบป.4 ที่โรงเรียนวัดยางสว่างอารมณ์

    หลังจากจบก็ออกทำงานรับจ้างทั่วไป พร้อมทั้งร้องเพลงเชียร์รำวง จากนั้นเข้ากรุงเทพฯ พบกับพรชัย สร้อยเพชร ที่เป็นเพื่อนกันพามาอยู่กับวงดนตรีสมัย อ่อนวงษ์

    ได้ร้องบันทึกเสียงเพลงแรก ถึงพี่จะดำ แต่งโดยกานท์ การุณวงษ์ เมื่อปี 2511 และมีเพลงตามมาอีกหลายเพลง เช่น รักกับพี่ดีแน่, คนสมัยนี้, อยู่ดีกว่าตาย และ รูปไม่หล่อพ่อไม่รวย จากการแต่งของสุรินทร์ ภาคศิริ

    หลังออกจากสมัย อ่อนวงษ์ ก็มาอยู่กับศรีนวล สมบัติเจริญ ได้เพลงจากการแต่งของชาตรี ศรีชล ในเพลง เมารัก

    พอออกจากศรีนวลก็มาตั้งวงเอง เข้าประกวดวงดนตรีน้องใหม่ทางช่อง 3 ในยุคที่เพิ่งตั้งสถานีใหม่ หลังจากยุบวงก็กลับไปอยู่บ้าน แต่ยังรับงานร้องเพลงทั่วไป

    วันที่ 26 มิ.ย. 2528 เวลา 3 ทุ่ม เดินทางไปร้องเพลงที่จ.ชัยภูมิ รถเกิดอุบัติเหตุแหกโค้งพลิกคว่ำเสียชีวิตคาที่

    หลังจากฌาปนกิจศพที่วัดยางสุทธาวาส ขนส่งสายใต้ แล้ว ญาตินำกระดูกไปทำบุญต่อที่บ้านเกิดสุพรรณบุรี



    25 มิ.ย. 2536 นักร้องแนวเสียงปอง ปรีดา คือ ก้องเพชร แก่นนคร ก็เสียชีวิตไปอีกคน

    ก้องเพชร แก่นนคร ชื่อจริง สมควร คำพะอุ เกิดที่ขอนแก่น หลังจบการศึกษาภาคบังคับแล้วก็ทำงานรับจ้างทั่วไป พร้อมทั้งขึ้นชกมวยด้วย ชกมวยอยู่แถบจังหวัดใกล้เคียงหลายครั้ง

    เดินทางเข้ากรุงเทพฯ ทำงานพร้อมทั้งชกมวยไปด้วย ส่วนมากเป็นเวทีแถวๆ สมุทรปราการ

    วงดนตรีสุทิน เทศารักษ์ เปิดรับสมัครนักร้อง ก้องเพชรก็มาสมัคร หลังจากร้องเพลงให้ฟัง ครูพีระ ตรีบุปผา ได้ยินก็รับไว้ เพราะมีเสียงเหมือนปอง ปรีดา ซึ่งขณะนั้นปองเงียบไปไม่มีเพลงออกมาใหม่ ครูพีระนำเพลง เบิ่งโขง ของคุณเฉลิมชัย ศรีฤาชา มาให้ก้องเพชรร้อง ใช้ชื่อว่า สมควร แก่นนคร

    หลังจากนั้นได้มาหาพี่ชาย ซึ่งบวชเป็นพระอยู่ที่วัดนรนาฎ พี่ชายพามาหาครูสุรินทร์ ภาคศิริ ซึ่งพักอยู่กุฏิใกล้ๆ กัน ฝากครูสุรินทร์ช่วยสนับสนุน






    ครูสุรินทร์มีหนังสือให้ก้องเพชรมาพบศรีไพร ใจพระ ซึ่งทำวงดนตรีอยู่ เมื่อศรีไพรได้ฟังเสียงก็รับไว้ แล้วพาเดินสายไปกับวง หลังจากหยุดเดินสาย ศรีไพรให้ครูสุรินทร์แต่งเพลง แล้วเปลี่ยนจากชื่อสมควร เป็นก้องเพชร แก่นนคร บันทึกเสียงในชุด หอมกลิ่นดอกคำใต้ ศรีไพรเปิดโปรโมตในรายการวิทยุที่จัดอยู่หลายสถานี

    เพลงเริ่มติดจึงมีเพลงชุดที่ 2 ตามมา คือชุด ภูพานสะอื้น, ช้ำแล้วหรือ ได้รับการตอบรับอย่างดี

    พอวงศรีไพรยุบลง ก้องเพชรได้ประจวบ จำปาทอง สนับสนุน บันทึกเสียงจากการแต่งของสมบัติ บุญศิริ ในเพลง นิราศรักเวียดนาม โดยเปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น สมยศ สกุลไทย แต่ก่อนมาอยู่กับประจวบ จำปาทอง ก้องเพชรตระเวนร้องเพลงกับวงดนตรีต่างๆ หลายวง และเริ่มดื่มสุราจนติดเป็นนิสัย

    หลังจากเพลงชุด นิราศรักเวียดนาม แล้ว ก้องเพชรกลับมาใช้ชื่อก้องเพชรอีกครั้ง

    ก่อนเสียชีวิต ก้องเพชรอยู่กับภรรยาแถวๆ ทุ่งสีกัน ดอนเมือง โดยเปิดร้านขายของชำและอาหารตามสั่ง ในวันที่ 25 มิ.ย.เกิดช็อกหมดสติ นำตัวส่งร.พ.แต่รักษาไม่ทัน เสียชีวิตในวันนั้นเอง



    วันที่ 28 มิ.ย. 2535 นักร้องลูกทุ่งศิษย์เอกครูสุรพล สมบัติเจริญ เสียชีวิตไปอีกคน คือ ยงยุทธ เชี่ยวชาญชัย

    ยงยุทธ เชี่ยวชาญชัย ชื่อจริง จิ๋งค้วง แซ่เซียว เกิดที่บ้านหมี่ ลพบุรี มีพี่น้อง 7 คน เป็นคนที่ 4

    หลังจากครอบครัวย้ายมาอยู่ตลาดพลู ฝั่งธนบุรี ยงยุทธก็สมัครทำงานที่บริษัท 5 เจดีย์ ประจำอยู่หน่วยฉายหนังกลางแปลง

    ยงยุทธชอบร้องเพลงมาก มาสมัครประกวดร้องเพลงที่โรงภาพยนตร์ศรีนครธน ตลาดพลู มีครูพยงค์ มุกดา เป็นกรรมการ ได้รับรางวัลชนะเลิศ

    พออายุครบเกณฑ์ทหารเข้าประจำการเป็นทหารอากาศ และมีโอกาสร่วมร้องเพลงกับวงดนตรีดุริยางค์ทหารอากาศ ได้พบกับครูสุรพลที่ดุริยางค์ทหารอากาศ ครูสุรพลชักชวนมาร้องเพลงด้วยกัน พร้อมๆ กับก้าน แก้วสุพรรณ และผ่องศรี วรนุช

    ยงยุทธบันทึกแผ่นเสียงเพลงแรกจากการแต่งของครูสุรพล เพลงแรกเพลงเดียวดังเลย คือ สัจจะของชาวนา และมีเพลงตามมาก็ดังอีก เช่น รักพี่จงหนีพ่อ, ขันหมากมาแล้ว ฯลฯ

    ยงยุทธเป็นคนสูบบุหรี่จัด จึงมีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับโรคปอดและถุงลมโป่งพอง

    ในที่สุดต้องจบชีวิตลงเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2535 สวดพระอภิธรรมที่วัดขุนจันทร์ ตลาดพลู ฌาปนกิจเมื่อวันที่ 4 ก.ค.

    ยงยุทธเกิดวันที่ 30 ก.ค. 2478 สิริอายุได้ 70 ปี

    นับได้ว่าเดือนมิถุนายน เป็นเดือนที่นักร้องลูกทุ่งเสียชีวิตมากที่สุด  

    เอามาฝากจากหนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 26 มิถุนายน ค่ะ

    จากคุณ : กระแตไทย - [ 25 มิ.ย. 48 23:59:26 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป