ความคิดเห็นที่ 14
แล้วจุดเปลี่ยนแปลงของสีที่ว่า ที่เปลี่ยนหนักสุดคือขอบนอกใช่ไหม?
ขอบความสดสูงสุดน่ะ?
ไม่ใช่
จุดหมุนตรงกลางต่างหากเล่าคือ จุดที่มีการเปลี่ยนที่เร็วที่สุดและจับได้ยากที่สุด
จุดเปลี่ยนจากสีเทากลาง!
เป็นที่ีมาของหลักที่ว่า "ใช้เทาคุมโทน"
อย่าเ้ข้าใจผิด เทาโดยตรงนั่นไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ เพราะเทาตรงๆคือนิ่ง
แต่เทาที่่ว่านี้เกิดจากหลักของสีหักล้างต่างหาก ไม่ว่า เป็น คู่ หรือ 3 หรือ4 การผสมที่ออกมาเป็นค่าสีที่ใกล้สีเทา จะทำให้การเปลี่ยนของสีในจุดนั้นๆ กลายเป็นละเอียด(subtle)ไปในทันที คนที่ีมีประสบการณ์จับคู่สีมากๆ จะใช้งานหลักนี้ได้อย่างคล่องแคล่ว เพื่อกำหนดจุดอารมณ์ของภาพได้ ว่าภาพนี้ออกไปในวรรณะร้อนหรือเย็น? สว่างหรือมืด? อารมณ์ไหน?
ยกตัวอย่างคู่หลักที่นิยมกัน แดงส้ม-ม่วงน้ำเงิน ถ้าต้องการภาพสีสดใส การขับด้วยสีนี้ถือว่า"ผิด" เพราะค่าผสมของสองสีนี้แม้ว่าจะได้เทา แต่เป็น"เทามืด" ถ้าต้องการเทาสว่าง คำตอบที่ถูกต้องกว่า คือ แดงชมพู - ฟ้าเขียว คำตอบอยู่ตรงที่ เราเลื่อนแดงไปใกล้ม่วง ด้วยการให้มันเป็นชมพู แล้วการใช้ฟ้าอมเขียว คือการเจือสีเหลือง ซึ่งเป็นสีสว่างสุดในค่าสีทั้งหมดมาช่วย พอปนกัน จะได้สีเทาพอดีเหมือนเดิม เพราะยังคงเป็นคู่สีตรงข้าม แต่คราวนี้ เราได้สีที่สว่างกว่ามาใช้แล้ว
ศึกษาสีตรงข้าม, หลักเทาคุมโทน, และค่าแสงให้ดีๆ งานภาพแต่ละชนิด ถูกคลุมใต้หลักการที่ว่านี้ีทั้งหมด ไม่เว้นแม้แต่สไตล์ไหนๆเลย ถ้าทำได้ ก็จะถือว่าลงสีเป็นในที่สุด
จากคุณ :
หลี่เยี่ยนคุน (kung lee)
- [
11 ก.ค. 48 20:39:10
]
|
|
|