CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    แจ๊สคาเฟ่ 14 กค. 48: เพื่อนเก่าเมื่อ 20 ปีก่อนที่ไม่คาดฝันว่าจะเจอกันในห้องดนตรี

    ผมเป็นเด็กบ้านนอกเข้ากรุงมาเรียนมัธยมปลายในรร.ชายแถวหัวลำโพง นั่นต้องย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน ผมเข้ามาพักในกรุงกับเพื่อนอีกคนที่เรียนด้วยกันมาตั้งแต่ป. 3!

    ไอ้เพื่อนคนนี้มันมีอิทธิพลทั้งทางความคิดและรสนิยมการฟังดนตรีต่อผมอย่างยิ่งยวด ก่อนหน้าที่จะมาฟังแจ๊ส สมัยมัธยมต้น ผมฟังเพลงเพราะเพื่อนๆนักเรียนหญิงในห้องเรียน เขาชอบเปิด ฟรีเบิร์ด จำรัส แกรนเอ็กซ์ เวลามีงานเลี้ยงปีใหม่ และเลี้ยงอื่นๆในห้อง

    ไอ้เรามันอยู่ในกลุ่มเด็กเรียน นึกภาพออกไหมครับ เด็กผู้ชายสายวิทย์ผอมๆ สวมแว่นหนา ผมหัวเกรียนอย่างยิ่ง สิวเขอะบนในหน้าเพราะโฮโมนวัยรุ่นมันไม่ได้ปลดปล่อยในเรื่องอื่นๆนอกจากเรียน เรียน และเรียน

    พอมาพักกับ"ไอ้ทัด"ในกรุงเทพ พี่ชายมันฟังเฮฟวี่ เมทัล หนุ่มน้อยเด็กเรียนร่างลีบจึงต้องฟังไปด้วย จนตอนหลังๆเริ่มแซงรุ่นพี่ด้วยการบ้าโปรเกรสสีฟร็อคแบบเข้าเส้นเอ็นคนหนึ่ง

    แจ๊ส..ไม่อยากเรียกแจ๊สเลย เป็นไอ้ทัดอีกเหมือนกันที่เพื่อนในรร.เตรียมฯของมันให้ยืมมาฟัง แล้วมันจะรอดไปจากรูหูผมได้ยังไง พักในห้องเดียวกัน... เอิร์ล คลู ชุด wishful thinking น่าจะเป็นสำเนียกแรกที่ผมได้ยินในแนวทางป็อพแจ๊ส ตอนนั้นฟังชุดนี้แล้วจะขาดใจ เพลงอะไรเล่นแล้วฟังหวิวๆลอยๆชอบกล... แต่หลังจากนั้น ผมก็ตามเก็บเอิร์ล คลูอีกหลายชุด...

    หลังจากนั้น ผมเริ่มแตกยอดหน่อทางดนตรีจากที่ไอ้ทัดมันปลูกไว้ให้ ด้วยตัวของผมเอง ....คงไม่ต้องเล่าถึง ตอนมาเจอ ที-สแควร์ แพท เมธีนี่ย์ ฯลฯ เล่าบ่อยเด๋วเอียนกันตาย...

    เมื่อวาน กระทู้ในห้องร็อคที่ผมตั้งขึ้น ทำให้ได้เจอเพื่อนเก่า "ไอ้ทัด" หรือนายแพทย์สุทัศน์ กันอีก หลังจากไม่ได้เห็นหน้ามันมาร่วม 10 ปีเห็นจะได้...

    ไอ้ทัด ยังบ้าฟังเพลงเหมือนผม แต่ไม่ได้ฟังแจ๊ส ยังหลงใหลโปรเกรสสีฟร็อคที่มันเอามาแผ่เชื้อให้ผม เมื่อ 20 ปีก่อน ยังชื่นชอบคันทรี่ที่ผมไม่อินกับมันเท่าไหร่ แต่ฟังได้ ยังบ้ากาโม่ ไอ้มดแดง มีโมเดลเล่นทั้งที่อายุปาเข้าไป จะ 40 แล้ว เออ...มรึงเหมือนเดิมจริงๆว่ะ นอกจากเสียงตามสายโทรศัพท์ที่เปลี่ยนไป ผมพึ่งได้รับสายจากมันเมื่อเช้านี้เอง...

    มีคนเคยพูดว่า คนที่ชอบอะไรเหมือนๆกัน มักมีแม่เหล็กดึงดูดให้มาพบกันเอง  จริงครับ จริงอย่างยิ่ง ผมนึกว่ามันเลิกฟังเพลงไปแล้ว ลูกคนโตอายุตั้ง 7 ขวบแล้ว แต่เพื่อนคนนี้ของผมยังเหมียนเดิมจริงๆ...

    พวกเราเคยเจอเพื่อนเก่าแบบไม่คาดฝันแบบนี้กันบ้างไหมครับ เล่าให้ฟังมั่งดิ...

    แก้ไขเมื่อ 14 ก.ค. 48 11:47:08

    จากคุณ : Younger Pat - [ 14 ก.ค. 48 11:40:02 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป