The Important of Drum as the Rhythm Section Member
By Upright Mania
การฟังและเข้าใจบทบาทของกลองใน Jazz นั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ฟังแจ๊สและคนเล่นเบส
มากทีเดียว แต่สิ่งที่เป็นอุปสรรคในการสร้างความเข้าใจบทบาทของกลองนั้น ค่อนข้างจะยากสักหน่อย ในความคิดเห็นส่วนตัวซึ่งเก็บเกี่ยวจากการพูดคุยกับนักดนตรี Jazz และอ่านค้นคว้า ผม
พอจะสรุปได้ว่ามือกลอง Jazz ที่ดีควรมีบทบาทอย่างไร ลองดูครับ แต่บอกก่อนนะครับนี้เป็นหนักส่วนตัวเท่านั้น
1. การสอดประสานการสร้างไดนามิกและความสมดุลในริทึมเซ็กชั่น เช่น Philly Jo Jones(Papa) กับ Paul Chambers และ
Red Garland หรือ Tony William กับ Ron Carter และ Herbie Handcock หรืออีกหลากหลายคู่ของ John Clayton กับ
Jeft Hamiton (ลองหาดูได้จาก DVD ของ Diana Krall ชุด Live in Paris)
2. การใช้ hamony เพื่อสร้างความเข้าใจในดนตรี เช่น Philly Jo Jones, Billy Higgin รวมทั้ง Elvin Jones และ Mel Lewis
(อันนี้เรื่องจริงนะ ถึงแม้ว่ากลองจะไม่ได้ใช้เสียงสูงเสียงต่ำตามคีย์ต่างๆ แต่สามารถใช้ Rhythm เป็น Source ในการแสดง Harmony ได้) -หรือมือกลองบางคนเข้าใจ Harmony ได้ดีทีเดียวเช่น Billy Higgin ที่มีความรู้และจดจำ Change ของเพลงต่างๆ ได้ดี (ความจริงมือกลองไทยที่ผมเครรพ เช่น อ.มังกร ปี่แก้ว (ปูชนียบุคคลของดนตรีแจ๊สในเมืองไทย) แกมีความสามารถเรียบเรียงได้อย่างดีทีเดียว)
3. การสร้างจิตรนาการ เช่น Bob Mases (ถ้าคุณฟัง Pattern กลองใน Bright Size Life ของ Pat Metheny คุณรู้สึกว่าไม่มีซ้ำกันเลยแม้แต่ห้องเดียว)หรือแม้แต่ Bill Stewart ที่เล่นให้กับ Pat ชุด Trio 2000
ครับนั้นคือบทความดีๆที่ผมเข้าไปอ่านเจอในเวปคุณอัม มาเนีย (ขออนุญาติคัดลอกทุกประโยคนะครับเพื่อที่จะได้ไม่บิดเบือนข้อความดีๆที่กลั่นออกมาจากความคิดของนักเล่นคนหนึ่ง) ทำให้จุดประกายในอนุสติอยากร่วมสนุกไปกับบทความดีๆของคุณอัม โดยคิดหัวข้อ ขึ้นมาต่อจาก หัวข้อที่คุณอัมทำเอาไว้นั้นคือ The Important of Drum as the Rhythm Section Member พาร์ทต่อมาของผมก็เป็นการพัฒนาการการเล่นกลองแจ๊ซ Evolution of jazz drumming And the Drum Solo
เมื่อได้หัวข้อแล้วผมก็ต่อด้วยคำถามแบบถามเองตอบเอง (55 หาคู่สนทนาไม่ทัน)
Evolution of jazz drumming And the Drum Solo
ถามว่า ? ....................
ตอบ ! ...................
ถามว่า ? แล้วกลองแจ๊ซเริ่มต้นเมื่อไหรละ
ตอบ ! ก็ตอนที่คุณปู่หลุย อาร์มสตรองแก เริ่ม บรรเจิดประศิตแจ๊ซนั้นแหละ แต่กลองมันไม่ค่อยเด่นเท่ากะเครื่องดนตรีอื่นๆ
ถามว่า ? พอที่จะบอกปีค.ศ.ได้ไหมว่าเข้าปีอะไร
ตอบ ! ถ้าแรกเริ่มก็นับมาจากหัวปีก็ได้ครับ 1900 นั้นก็ได้ไม่มีใครรู้ว่าจริงๆ มันเริ่มมาเมื่อไหร เพราะ กลองมันได้รับอิทธิผล
มาจากอัฟริกาเมื่อเขานำกลุ่มทาสเข้ามาก็ติดมากับทาสพวกนั้นแหละ แต่เราพูดถึงกลองแจ๊ซไม่ใช่กลองอัฟโรฯ
ถามว่า ? นอกจาก การเล่นกลองแจ๊ซจะได้อิทธิผลมาจากอัฟริกาแล้วมีอะไรที่พวกเขาเอาเข้าไปผสมอีก
ตอบ ! มีแน่นอนครับแต่เราๆคนที่เล่นมักจะไม่บอกกัน รู้เป็นนัยๆ นั้นคือเสียงฉิ่งฉาบจากเมืองจีนไง พอนึกออกใช่ไหม...
อีกอย่างคือ tom tom กลองทอมที่ชาวจีนสมัยก่อนใช้ตีในงานเทศกาลต่างๆ
ถามว่า ? แล้วบอกชื่อคนที่เล่นที่ดังๆในยุคนั้นหน่อยซิ
ตอบ ! ยุคนั้นยุคไหนละ เอา 1900- 1920 แล้วดีกว่านะค่อยๆไล่การพัฒนาการการเล่นไปจนถึงยุคสมบรูณ์ของการเล่นกลองแจ๊ซ
ที่เราอาจจะเรียกว่า BeBop Drumming การเล่นแบบแจ๊ซ มันกว้างนะแต่ถ้าเราค่อยดูการเล่นว่าวิวัฒการไปมายังไง เดียวก็จะเข้าใจ ตกลงว่าแบ่งตามพีเรียดของดนตรีแจ๊ซนั้นแหละง่ายดีแล้วเรามาดูแต่ละปีว่าใครทำอะไรที่ไหน อะไรบ้าง
ถามว่า ? ยังไม่ได้บอกชื่อเลยครับ ชื่อนะชื่อ
ตอบ ! อ่อโทษที... คนแรกที่ต้องจำเลยนะ Baby Dodds คนนี้เขาพ็อพปูล่ามากๆในยุคนั้น คนอื่นๆก็ James Lent ,William Rritz, Buddy Gilmare, Tony Sarbaro ฯลฯ ยังมีอีกหลายๆคน จัดอันดับให้พวกนี้อยู่ในกลุ่ม Ragtime New Orleans และในช่วงปี 1910- 1920 ยังมี มือกลองที่เด่นมากอย่าง Zutty Singleton , Dave Tough , Denzilest , Sid Catlett และ Nick Fatool พวกหลังนี้โด่งดังมาจากวงบิกแบนวงใหญ่มาจนเล่นวงเล็กก็กลุ่มหลัง ห้าหกคน นี้แหละแจ๋วที่สุดแล้ว
ถามว่า ? แล้วพวกเขาเล่นอะไรบ้างละ
ตอบ ! อ่ะโห้ถามอะไรไม่รู้ตอบยากจัง(เล่นกลองนะซิ) ครับๆพวกเขาก็เล่น Jazz pattern (ding - ding-Da- ding ) กับฉาบ นั้นแหละครับ
- - - - - -
พอแค่นี้ก่อน.......
จากคุณ :
jazzez
- [
15 ก.ค. 48 19:33:17
]