CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    แจ๊สคาเฟ่ 31 กค. 48 : ฤากระแสแจ๊สจะมาแบบเงียบๆ...เงียบๆ....เงียบๆ.......

    ผมจำได้ว่าครั้งหนึ่ง เคยอ่านเจอในกระทู้ในห้องนี้ ในทำนองว่า ไม่เห็นด้วยกับกระแสแจ๊สในช่วงที่บรีซ เอฟเอ็ม เปิดตัวใหม่ๆ ว่าแจ๊สมันจะเป็นแฟชั่นที่ฉาบฉวย และไร้ซึ่งสารัตถะแห่งความเป็นแจ๊สอะไรทำนองนั้น

    เมื่อเจอความคิดเห็นนี้ ได้จุดประเด็นให้ผมอยากลองตั้งคำถามขึ้นดังนี้ครับ  

    หากแจ๊สเกิดเป็นกระแสความนิยม(ระดับหนึ่ง อย่างไรมันก็ไม่มีทางสู้กะป็อพคัลเจอร์ได้อยู่แล้ว) จะโดยกระแสจากคลื่นบรีซเอฟเอ็ม 98.5 หรือ แจ๊วเฟสฯทุกๆปีก็ตาม คุณจะรับได้หรือไม่ หากมีแจ๊สแนวร่วมของคนรุ่นใหม่ๆเป็นป็อพแจ๊สที่ฉาบฉวย ?

    โดยส่วนตัวผมเห็นว่า ทุกคนเริ่มจากศูนย์ด้วยกันทั้งนั้น มีใครที่เริ่มฟังแจ๊สจากฟรีบ็อพหรือฟรีแจ๊สกันเลยบ้าง คงมีน้อยมากเต็มที ไอ้กระผมยังเริ่มจากน้าเอิร์ล คลู เลย เมื่อก่อนผมก็เคยหลงคิดตามสมาคมคนสุดโต่ง หลงใหลในความเคี่ยวและสถานภาพอันเลิศลอยในฐานะคีตศิลป์ชั้นยอดของแจ๊ส เทียบเคียงกับดนตรีคลาสสิค แต่มาภายหลัง เมื่อเรามองจากความเป็นจริง นักดนตรีฝีมือเทวดาอย่าง Peter Erskine (ในวงเจ๊ได๋) หรือ Ron Carter (ในวงหนูเจน) ก็ยังต้องพึ่งใบบุญของนักร้องสาวออกแนวพ็อพแจ๊ส-สแตนดาร์ดอย่าง ไดอาน่า ครอลล์และ เจน มอนไฮท์ เลยครับ

    เรื่องนี้เป็นตัวบ่งชี้ว่า นักดนตรีแจ๊สต้องประนีประนอมกับความเป็นจริงและรสนิยมของผู้ฟังกลุ่มใหญ่เหมือนกัน พวกเราเองก็น่าจะยินดีหากมีแนวร่วมเป็นป็อพแจ๊สทั้งหลาย ไม่ว่าจะอิงแฟชั่น ติดหรูบ้างเล็กน้อย หรืออะไรก็ตามที แรกๆมันก็แบบนี้ ลักษณะนิสัยของคนฟังแจ๊สจริงๆจังๆ นั้น ผมสังเกตจากห้องเราแล้ว ค่อนข้างหายากในคนหมู่มากครับ ความฉาบฉวยมันเป็นเหมือนเชื้อโรคดิจิตอลในยุคมิลเลนเนี่ยมที่เราต้องยอมรับ แต่ไม่จำเป็นต้องคล้อยตามและเห็นด้วย ก็นี่มันเป็นความเป็นจริง เราจะฟังฟรีแจ๊สหรือโคตรบ็อพอยู่บ้านคนเดียวก็ไม่มีใครว่าแน่ๆ (ถ้าไม่เปิดดังจนหนวกหูชาวบ้าน)  เมื่อมันเกิดแจ๊สในบริบทใหม่ๆ เราคงต้องยอมรับ pop jazz, folk (or country) jazz แบบหนูนอร่าห์ โจนส์ หรือเกาะกระแสชิล ชิล กับพวกอิเลคโตร-บอซซ่า (แบบเบเบิ้ล จิลแบร์โต้) หรือ ดิ้นกระโดดกับพวกแอซิดแจ๊ส (แบบจามิโร ไคว) กันบ้าง

    เราบางคนอาจปิดตัวกันเกินไปหรือเปล่า รวมถึงปิดใจและติดเอา "อคติแห่งแจ๊ส" ของตน ที่มากไปด้วยแนวดนตรีที่เปี่ยมไปด้วยซินโคเพชั่นและอิมโพรไวเซชั่นในใจ จนอาจเผลอหลงใหลกับความสูงส่งของมัน และแอบเหล่ด้วยหางตาถึง "ไอ้พวกป็อพ(แจ๊ส)" ด้วยสายตาหยีๆ ไปบ้างก็ตาม ผมคิดว่า เราลองถกกันในเรื่องนี้กันดีกว่า

    ด้วยจิตน้อมคารวะขอรับ

    จากคุณ : Younger Pat - [ 30 ก.ค. 48 19:13:12 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป