CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ไหมไทย (รวมชุด)

    http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=historyandphilosophy&group=9



    ไหมไทย (รวมชุด)

    เป็นไหมไทยชุดแรกที่ผมซื้อครับ หน้าปกจะเป็นภาพวาดรูปทะเลและมีนกนางนวลบินอยู่ประมาณสามสี่ตัว ชื่อภาษาอังกฤษคือ Maitai Chamber Music Series Collection จัดจำหน่ายโดย Solar House (อันแสดงให้เห็นว่าวงดนตรีไหมไทยเป็นแบบ Chamber ขนาด 32 คนไม่ใช่เต็มรูปแบบแบบ Orchestra)

    อัลบั้มนี้รวมเพลงจากชุด ชีพจรลงเท้า , ทุ่งแสงทอง , ใต้แสงเทียน และเงาไม้ เพลงส่วนใหญ่เป็นเพลงที่พวกเราคุ้นหูกันมากจากที่สารคดีเฉลิมพระเกียรติยืมไปใช้ในโทรทัศน์ หลายๆ เพลงเป็นเพลงไทยเดิมที่ อ. ดนู ฮันตระกูลเอามาดัดแปลงเป็นดนตรีสากล เช่นเพลง ต้นวรเชษฐ์ แขกมอญบางขุนพรหม ลาวกระแตเล็ก ลาวดวงเดือน และยังมีเพลงสากลที่แต่งโดยนักแต่งระดับครูเช่น สง่า รัมภีร์ แต่งทำนองเพลง "เมื่อวานนี้" และกิตติมาศักดิ์ เช่นเพลงลมหวน แต่งทำนองเพลงโดย ม.ล. ประพันธ์ สนิทวงศ์

    และเพลงที่ผมชอบที่สุดก็คือเพลง"เงาไม้" แต่งทำนองโดย คุณหญิงหม่อมหลวง พวงร้อย (อภัยวงศ์) สนิทวงศ์ ขับร้องโดย คุณสุภัทรา อินทรภักดี และผมชอบบทนำเสนอภาษาอังกฤษที่สวยงามเลยขอคัดมาให้พวกเราอ่านกัน

    The setting was by a waterway under a bright moonlight.Two Lovers were rowing a small boat.The girl was at first startled by shadow she saw by the bank.Discovering they were merely wood shadow , she hinted a haven under shadows.The rest was history.

    ไม่ขอแปลเป็นภาษาไทยให้เสียรสชาด เพียงอยากสรุปว่าเป็นคู่รักคู่หนึ่งที่พายเรือไปตามแม่น้ำ ภายใต้แสงจันทร์กระจ่างฟ้า ไม่รู้เหมือนกันว่ายุคไหน แต่เสียงจากข้างในของผมบอกว่าน่าจะเป็นปลายรัชกาลที่ห้า (คือเคยอินกับเรื่อง สี่แผ่นดินมาก่อน) มันคงสุดแสนจะโรแมนติกมากสำหรับคู่หนุ่มสาวที่ไม่ได้อยู่ในยุคไฟนีออน มือถือหรือยุคนักข่มขืนเกลื่อนเมืองอย่างพวกเรา (ขอเพ้อฝันหน่อยครับ)

    ในทางกลับกันมีเพลง นกขมิ้นซึ่งเป็นเพลงไทยเดิม (ไม่ทราบว่าใครแต่ง) ซึ่งต่อถัดมาอีกสองเพลง (ต่อจากชั่วฟ้าดินสลาย) ภาษาอังกฤษเค้าบอกว่า นกขมิ้นมีภาษาอังกฤษ คือ yellow bird และมีธรรมชาติคือ a lonesome bird without even a place to rest its head for its constant trekking habit.ทำให้นึกถึงนิทานนกไร้ปีกของหยกไจ๋ในเรื่อง Days of being wild มาก เพลงนี้ฟังดูเศร้าๆ เหงาๆ เหมือนหนังของหว่อง กาไว

    ไม่ว่าเพลงจะมีทั้งทำนองซึ้ง (เงาไม้)หรือเศร้า(นกขมิ้น) หรือ คึกคัก (เมื่อวานนี้) แต่ว่าฟังแล้วกระตุ้นต่อม Nostalgia หรือระลึกความหลังเก่าให้กับผมมากเลยครับ อยากจะมีเครื่องย้อนเวลากลับไปยุคสักร้อยกว่าปีหรือยุคจอมพล ป. พิบูลสงครามก็ยิ่งดี .... อยากกลับไปจัง

    (This picture is the evening sky.If it is dark , I will be able to see the "Southern Star" so clearly)

    จากคุณ : Johann sebastian Bach - [ 4 ส.ค. 48 20:22:02 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป