CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    คุยกันเรื่องลาตินแจ๊สกันบ้างดีกว่า

    แจ๊สเกิดขึ้นในอเมริกาโดยมีรากฐานมาจากเพลงบลูส์ของพวกทาสคนดำที่ร้องในไร่นา พวกนี้ถูกจับมาจากทวีปแอฟริกาหรือเป็นลูกหลาน ดนตรีในทวีปแอฟริกาจะเน้นที่การตีกลองเป็นหลัก มีจังหวะต่างๆ เพื่อประกอบการเต้นรำ ไม่เน้นที่ทำนองเหมือนดนตรีสายยุโรป ในประเทศสหรัฐอเมริกา พวกเจ้านายคนขาวไม่อนุญาตให้พวกทาสผิวดำตีกลองยามว่างจากงาน เพราะกลัวว่าพวกนี้จะใช้กลองเป็นสัญญาณสื่อสารถึงกันเพื่อก่อกบฏ พวกนี้เลยเน้นที่การร้องเพลงเพื่อแสดงความคับแค้นใจ จึงเกิดเป็นดนตรีแบบบลูส์, โซลล์, กอสเปล ขึ้นมา และได้ผสมผสานกับดนตรียุโรปจนเกิดเป็นดนตรีแจ๊สขึ้นมา ดังนั้นดนตรีแจ๊สจากอเมริกาจึงไม่ได้มีลูกเล่นเกี่ยวกับจังหวะมากนัก ผิดกับพวกทาสผิวดำทางฝั่งอเมริกากลางซึ่งถูกปกครองโดยสเปน พวกนี้ได้รับอนุญาตให้เล่นเครื่องจังหวะได้ตามสบาย พวกลาตินจึงเป็นพวกที่สนุกสนานร่าเริงตลอดเวลา ชอบร้องรำทำเพลงและเต้นรำ จนทำให้เกิดพัฒนาการเป็นจังหวะเต้นรำแบบลาตินต่าง ๆ มากมาย เช่น รุมบ้า ซาลซ่า ชะชะช่า บีกิน ฯลฯ เมื่อมาผสมกับแจ๊สจากอเมริกา จึงเกิดเป็นแขนงใหม่ที่รู้จักกันในนามของลาตินแจ๊ส โดยมี Dizzy Gillespie ที่เป็นผู้เริ่มเล่นในแนวนี้ก่อน และมีศิลปินอื่นๆ ตามมาในแขนงนี้ เช่น Tito Puente, Montgo Satamaria

    เกริ่นนำมายืดยาว อยากถามว่ามีใครชอบฟังศิลปินแนวนี้คนไหนบ้างครับ และชอบชุดไหนเป็นพิเศษ ขอเชิญแนะนำกันได้ตรงนี้ ผมเองก็ไม่ค่อยสันทัดแนวนี้เท่าไร จะได้เก็บเป็นข้อมูลด้วย

    จากคุณ : Cherokee1 - [ 7 ส.ค. 48 01:24:26 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป