CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    แจ๊สคาเฟ่ 15 สค. 48: หากเมืองไทยจะเป็นศูนย์กลางเทศกาลดนตรีแจ๊สในเอเชียอาคเนย์?

    *****************นิวพอร์ตแจ๊สเฟสติวัล******************

    ผมเพิ่งมีโอกาสได้ชมดีวีดีนิวพอร์ตแจ๊สเฟสติวัลในปี 1962 ที่บันทึกไว้ก่อนผมลืมตาดูโลกหลายปีอยู่ การได้เห็นนักดนตรีอย่าง เคาท์ เบซี่ ออร์เคสตร้า และ ดุ๊ก เอลลิงตั้น ออร์เคสตร้า โลดแล่นอยู่บนสายธารของเสียงสวิงบิ๊กแบนด์บนแผ่นฟิล์มนั้น ให้บรรยากาศ ‘รีโทร’ ไปอีกแบบ เช่นเดียวกับลีลาของจอห์นนี่ ฮอดเจส และออสก้า พีทเทอร์สัน ทริโอ้ ก็ให้ความบันเทิงได้ในระดับเดียวกัน บ๊กแบนด์กับกลิ่นไอทะเลและชายหาด อาจฟังดูแปลก แต่ในปีเดียวกันนี้ (1962) เฮโล่ พินเฮโล่สาวสวยต้นตำนานแห่งเพลงบอสซาโนว่า เดอะเกิร์ล ฟรอม อิปาเนม่า เพิ่งเดินเฉียดผ่านโจบิมและเดอ มอเรส ในอีกทวีปนึง (อเมริกาใต้) ดังนั้นบอสซาโนว่าจึงยังไม่แพร่หลายและเป็นที่รู้จักเท่าเดี๋ยวนี้ บรรยากาศที่ถูกโฉลกกันมากกว่าอย่าง บอซซ่ากับกลิ่นทะเลและชายหาด จึงยังไม่มีให้เห็นในรูปแบบของเฟสติวัล

    ย้อนไปอีกนานโข.. นิวพอร์ตแจ๊สเฟสติวัลเกิดขึ้นครั้งแรก โดยการจัดงานของท่าน จอร์จ เวน งานถูกเนรมิตขึ้น บนชายหาดของโรดไอส์แลนด์, นิวพอร์ต ในปี 1954 ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังเฟสติวัลที่มีในยุโรปก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่ปี เทศกาลนี้กลายเป็นหน้าหนึ่งแห่งประวัติศาสตร์ดนตรีแจ๊สของอเมริกา นักดนตรีที่มาร่วมแสดงล้วนแล้วแต่กลายเป็นบิ๊กออฟเดอะบิ๊กออฟแจ๊สในเวลาต่อมา อย่าง เคาท์ เบซี่ -เอลล่า ฟิตเจอรัล -ธีโลเนียส มังค์ –เดฟ บรูเบ็ค –ไมลส์ เดวิส   อ่ะนะ.. แต่ละท่านล้วนแล้วแต่ระดับขึ้นแท่น!

    ในช่วง 1962 1969 และ 1971 เกิดจลาจลขึ้นในโรด ไอส์แล่นด์ จึงไม่มีการจัดนิวพอร์ตแจ๊สเฟสฯในช่วงนี้ กระทั่งในปี 1972 นิวพอร์ตแจ๊สเฟสฯถูกย้ายมาจัดที่นิวยอร์ค ซิตี้ ทำให้บรรยากาศของเมืองใหญ่ปกคลุมเสน่ห์แห่งสายลมและแสงแดดเดิมๆของแจ๊สเฟสฯ แต่ก็ให้พลังและสีสันของเมืองมาทดแทนกัน ในปี 1981 คูล ซิการ์เร็ทส์ เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ใหญ่ในการจัดการงาน นิวพอร์ตแจ๊สเฟสฯจึงถูกเปลี่ยนชื่อมาเป็น คูลแจ๊สเฟสฯแทน และเปลี่ยนชื่ออีกครั้งมาเป็น เจวีซีแจ๊สเฟสฯ ในปี 1986 เพราะเจวีซีอิเลคตริกซ์ เข้ามาเป็นสปอนเซอร์บ้าง ซึ่งนั่นก็ทำให้สัดส่วนของแจ๊สถูกแทนด้วยดนตรีโซลและอาร์แอนด์บีในบางช่วง ศิลปินอย่าง เอเรธ้า แฟรงกลิ้น และ แพ็ตตี้ ลาเบลล์ เริ่มมาแจมด้วย

    แก้ไขเมื่อ 15 ส.ค. 48 21:16:01

     
     

    จากคุณ : Younger Pat - [ 14 ส.ค. 48 19:01:59 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป