ความคิดเห็นที่ 4
สำเนียงดนตรีแจ๊สที่เราได้ยินกันเกร่อในงานแจ๊สเฟสฯทุกครั้ง และปีนี้ก็คงเอาอีกอ่ะ จนมาถึงจุดประกาย 10 มันเกิดจากสรรพเสียงที่น้ากรูซิน แกเก็ตไอเดียในธุรกิจแจ๊ส แบบแกเห็นลู่ทางในการจับกลุ่มคนฟังที่ยังชอบป็อพและทำนองสวยๆครับ โน่นเลย ต้องย้อนไปในปี คศ. 1982...
In 1982, Dave Grusin and Larry Rosen launched GRP Records. With Grusin's formidable background as a composer and arranger and Rosen's interest in developing recording technology, GRP created an approach to record production similar to Creed Taylor's studio recordings.
ถึงตรงนี้เราต้องยอมรับความจริงครับว่า ค่ายจีอาร์พี ทำให้แจ๊สยังดิ้นรนอยู่ได้ในท่ามกลางเสียงดนตรีเน้นโรแมนติกซาวด์ของคีบอร์ดและซินธีไซเซอร์ในยุค 80 ซึ่งเป็นยุคหลังจากบีทเต้นรำของดิสโก้เคยดังกระฉ่อนในปลายทศวรรษที่ 70 และทิ้งซากซาวด์ของมันมาให้ทศวรรษที่ 80 ด้วย ก็ยุคนั้น ผมยังเด็กๆ ยังเคยได้ยินคำว่า...friday night fever อ่ะดิ In the '80s, with the post-disco record industry in a slump, many major record labels dropped their jazz rosters, creating opportunities for GRP to sign artists including keyboardist Chick Corea, and guitarist Lee Ritenour.
จริงๆแล้ว สิ่งที่น้ากรูซินทำ มันก็ซ้ำรอยเดิมในแบบที่ลุงไมลส์ทำแหละครับ ลุงไมลส์ทำให้แจ๊สยังดิ้นรนหนีตายในบริบทของร็อคดอกไม้บานสลอนได้ น้ากรูซินก็ใช้ป็อพทำให้แจ๊สดิ้นกระแด่วๆหนีตายในสรรพเสียงดีสโก้บีท เหมือนกันแหละ และไอ้กระผมก็เริม่ฟังแจ๊สจากค่ายนี้แหละครับ ทำเป็นๆ...ไปแซวเขา โธ่... (ฮา)
ศิลปินอย่างป้า ไดแอนน์ เชอร์ ที่แกจะมาเมืองไทยปลายปีนี้ ก็เกิดในช่วงนี้แหละครับ
Open to the concept of integrating elements of pop music with jazz, Grusin and Rosen reacted to popular musical trends and successfully broadened the appeal of jazz to a wider audience. Vocalists Patti Austin, Angela Bofill, and Diane Schuur rounded out what later became known as the "GRP sound."
และแล้ว ต้นสายธาร contemp jazz ก็ทะลักทลายในช่วงนี้ จนเกิด บรีซเอฟเอ็ม (ฮา..แหนะๆ มันยังไม่เลิก...) แซวเล่นนะครับ จริงๆเนี่ย ผมเปิดฟังบ่อยๆ เพราะผมหมุนหาคลื่นทั่วย่านฟ้าเมืองไทย หาเพลงบรรเลงดีๆฟังไม่ค่อยได้ในช่วงกลางวัน ก็มีบรีซเอฟเอ็มนี่แหละที่พอพึ่งได้ แม้ว่าบางทีจะมีริธึ่มแอนด์บลูและป็อพมาแทรก "แต่มีก็ดีกว่าไม่มีเลย" ครับ ได้ยินแว่วๆว่า ขาดทุน โอ้แม่เจ้า...ขนาดผู้จัดประนีประนอมกับตลาดคนฟังมากถึงขนาดนี้แล้ว ยังขาดทุนอีกหรือ แจ๊สเมืองไทยมันจะเข็นไม่ขึ้นรึไงเนี่ย...
In the '90s, a commercial radio format evolved under the name "smooth jazz" which continues to feature many of the innovators of contemporary jazz.
จบอ่ะดิ
แก้ไขเมื่อ 04 ก.ย. 48 20:15:13
แก้ไขเมื่อ 04 ก.ย. 48 20:14:20
แก้ไขเมื่อ 30 ส.ค. 48 22:57:45
แก้ไขเมื่อ 22 ส.ค. 48 22:25:54
แก้ไขเมื่อ 22 ส.ค. 48 22:06:03
จากคุณ :
Younger Pat
- [
22 ส.ค. 48 12:31:38
]
|
|
|