CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    Countdown Album ตอนที่ 1 "Madonna, The first Album" (การเริ่มต้นของตำนาน)

    ก่อนอื่นโมต้องขอออกตัวก่อนว่าที่มาเขียน Review ในแต่อัลบั้มให้อ่านกันนั้นโมตั้งใจทำเพราะว่าอีกราวๆ 3 เดือนกว่าๆ เจ๊จะออกอัลบั้มใหม่แล้ว โมเชื่อว่าแฟนๆเจ๊อีกหลายๆคนด้วยกันอาจจะยังไม่รู้ว่าก่อนที่ มาดอนน่า จะมีการพัฒนาดนตรีมาถึงอัลบั้ม Ray of light และ Music จนถึง American Life นั้นเจ๊มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงมากมายเพียงไหน โมเชื่อว่าแฟนๆรุ่นใหม่ของเจ๊บางคนอาจจะยังไม่ทราบดี ดังนั้นโมจึงขออนุญาตเป็นตัวแทนแฟนๆของเจ๊เขียน Review อัลบั้มของเจ๊ในครั้งนี้ โมเชื่อว่าหัวของโมคนเดียวนั้นไม่พอที่จะบรรจุเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของในแต่ละอัลบั้มของเจ๊ได้ทั้งหมดได้ ยิ่งอัลบั้มแรกๆนั้นโมมาตามฟังทีหลังด้วย ดังนั้นถ้าแฟนท่านอื่นมีอะไรเสริมเพิ่มเติมและบอกข้อมูลเกี่ยวกับอัลบั้มนั้นๆ ก็อยากให้ช่วยกันโพสเข้ามากันเพื่อในแฟนๆท่านอื่นบางคนได้รับทราบข้อมูลของเจ๊เราอย่างแท้จริงและมากที่สุด ถ้าโมเขียนข้อมูลอะไรที่ผิดหรือต่างจากที่ท่านอื่นรู้มาโมขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย อยากให้เป็นการพูดคุยกันมากกว่าว่าคนนี้รู้อะไรคนนั้นรู้อะไร ช่วยๆกันนะจ๊ะ...
    Xxx
    Mo_EcHO

    1. Madonna หรือ The first Album “อัลบั้มแรกของ Queen of Pop”
    Tracks:
    Lucky Star
    Borderline
    Burning Up
    I Know It
    Holiday
    Think Of Me
    Physical Attraction
    Everybody
    Chart Stuff:
    USA Peak: #8
    USA Sales: 5 Million
    UK Peak: #6
    Worldwide Sales: 8 Million

    หลังจากการตะเกียกตะกายบนถนนเส้นทางดนตรีอันยาวนาน เจ๊ก็ได้ออก Studio อัลบั้มแรกของเธอเสียที ทางต้นสังกัดและตัวเธอเองเลือกใช้ชื่อของเธอคือ Madonna ให้กับอัลบั้มนี้เพื่อเป็นการแนะนำอัลบั้มและตัวนักร้องด้วย เพราะก่อนหน้านี้เมื่อปี 1982 นั้น Single แรกในชีวิตแรกของเธอนั้นคือ

    Everybody เพลงสนุกสนานเสียงแสบหูอย่างทรมานที่เรียกให้คนมาเต้นกัน ตอนนั้นคนส่วนใหญ่จะยังไม่รู้ว่านักร้องเสียงแป๋นนางนี้เป็นใครกันแน่ Everybody เริ่มไปได้สวยตามคลับต่างๆสามารถขึ้นอันดับได้เป็นครั้งแรกบน Billboard Dance Chart ที่อันดับ 3 แต่คนก็ยังไม่รู้อยู่ดีว่าเจ้าของเสียงแป๋นปริศนาคือใคร จากนั้นก็มีเพลงเร็วๆเต้นรำมันๆอย่าง Burning up ตามออกมาไปได้สวยเช่นกันตามคลับต่างๆและขึ้นอันดับ 3 บน Billboard Dance Chart เช่นกัน (แม่มาลัยเคยมีข่าวว่าจะนำเพลงนี้ไปร้องในอัลบั้ม กิตเตอร์ ของเธอแต่ระงับไป) วีดีโอของทั้ง 2 เพลงนี้งบน้อยมาก ดูสะเหร่อมากถ้านำมาดูตอนนี้ แต่เมื่อดูจากการเต้นและลีลาของเจ๊แล้วเนี่ยนับว่าร้อนแรงมากไม่ว่าจะเป็นการจิกตาหรือการเต้นท่าพื้นฐานง่ายๆในเพลง Everybody ก็ฉายแสงศิลปินที่อยู่ในตัวเธอออกมาแล้ว จากนั้นปี 1983 อัลบั้ม Madonna ก็คลอดออกมา

    จากนั้นเจ๊เราก็เริ่มเดินสายการโปรโมตอัลบั้มอย่างหนักหน่วงทั้งอเมริกาและอังกฤษเลยทีเดียวตอนเดินสายโปรโมตอัลบั้มนี้เองรายการทีวีรายการหนึ่งสัมภาษณ์เจ๊เราว่า “มาดอนน่าคุณอยากจะทำอะไรต่อไป?” เจ๊เราตอบสั้นๆง่ายแต่เป็นประโยคเด็ดว่า “ฉันอยากจะครองโลก” ในตอนนั้นใครก็ยังไม่คิดว่าคำพูดของเธอนั้นจะเป็นจริงเพียงอีกไม่กี่ปีขึ้นมา และเพลงอมตะที่เจ๊นำมาร้องใช้ในทัวร์ของเธอทุกครั้งก็เกิดขึ้นคือเพลง Holiday นั่นเอง ว่ากันว่าเพลงนี้นั้นเป็นเพลงที่เหลือเดนจาก Diana Ross ที่ป้ารอสเธอไม่เลือกไปร้องจึงตกมาที่เจ๊เรา เพลงนี้ฮิตมากๆตามคลับต่างๆเป็นอันดับ 1 เพลงแรกทาง Dance Chart ของเธอ และเพลงนี้เองเป็นเพลงแรกของเจ๊ที่สามารถขึ้นอันดับบน The Billboard Hot 100 Chart ได้เป็นครั้งแรกที่อันดับ 16 เรียกว่าตอนนี้ทุกคนก็เริ่มรู้จัก มาดอนน่า บ้างแล้วว่าคือใครแต่ก็ยังไม่มีความสนใจมากนัก

    จากชื่อเสียงที่เริ่มก่อตัวขึ้น  เจ๊เริ่มถ่ายวีดีโอที่เริ่มมีการลงทุนบ้างแล้วคือ Borderline เพลงช้าเศร้าๆทำนองน่ารักๆและแฝงความหมายกินใจอยู่เริ่มไปได้ดีใน Billboard ที่อันดับ 10 จากนั้นเธอก็ปล่อยเพลงเร็วจังหวะเต้นรำคิกขุจากอัลบั้มนี้คือ Lucky Star ซึ่งไปได้สวยเช่นกันที่อันดับ 4 เพลงนี้นับเป็นก้าวแรกของเจ๊ที่ไปได้ดีที่ Airplay เพราะมันขึ้นถึงอันดับ 3 เลยทีเดียว ถือว่าเป็นการปิดอัลบั้มนี้และการปูทางการเป็นนักร้องของเจ๊ได้ดีทีเดียว

    อัลบั้มนี้ส่วนใหญ่เป็นผลงานการประพันธ์ของแฟนเธอในช่วงนั้นคือ Jellybean Benitez อัลบั้มนี้เธอขออุทิศให้กับพ่อของเธอ ส่วนใหญ่เพลงในอัลบั้มนี้จะเป็นเพลง Pop ลูกกวาดตืดหูและฟังง่ายๆ เนื้อหาโดยรวมถ้าไม่เป็นเพลงรักๆใคร่ๆก็จะเป็นแนวให้ลืมทุกข์และออกมาเต้นกันเถอะ เสียงเจ๊แป๋นและแสบหูมากในหลายเพลงด้วยกันที่ไม่ตัดออกมาเช่น Think of me, Physical Attraction ถ้าตอนฟังเอาสำลีอุดไว้ก็จะดีไม่น้อย หน้าปกอัลบั้มของเจ๊ในอเมริกาจะเป็นภาพขาวดำซึ่งสวยงามเลยทีเดียว แต่ถ้าคุณอยู่นอกอเมริกาละก็ชื่ออัลบั้มจะเปลี่ยนไปเป็น “The first album” แทน ซึ่งภาพนั้นน่าเกลียดและเหมือนโสเภณีข้างทางมากไม่รู้คิดได้ไงกับปกภาพนี้ ส่วนในอังกฤษการตัด Single จะไม่เหมือนที่อเมริกาเพลงแรกที่ตัดออกมาคือ Lucky Star ไปได้สวยที่อันดับ 2  จากนั้นก็เริ่มไล่ลำดับเหมือนอเมริกาคือ Holiday ได้ที่อันดับ 6, Boderline ตัดครั้งแรกที่นี่ง่อยมากไปได้แค่ 56 , Lucky Star ดันตัดมาอีกพร้อมอเมริกาอีกครั้งได้แค่ 14 (ไม่รู้จะตัดอีกหาพระแสงอะไร) อัลบั้มนี้ในตอนนั้นถือว่ายังไม่ดังมากเท่าไหร่แต่นับว่าเป็นการปูทางของเจ๊ในวงการเพลง Pop ได้ดีเลยทีเดียวก่อนจะเกิดปรากฏการณ์ยักษ์ขึ้น..........

    จุดเด่น: เพลงอมตะ Holiday, Everybody ที่ชวนให้คุณมาเต้นกัน เพลงป็อบน่ารักใสๆ เหมาะอย่างยิ่งแก่การเต้นรำ เนื้อเพลงไม่ต้องคิดมาก ไม่ปวดหัวไม่มีความหมายแฝงใดๆ เพลงเพราะๆอย่าง Borderline จะแตกต่างจากอัลบั้ม The Immaculate เพราะโดนตัดท่อนเพราะๆไปอีก 1 ท่อนคือท่อน "Keep on pushing me baby Don't you know you drive me crazy" ถ้าอยากได้ต้องซื้ออัลบั้มนี้

    จุดด้อย: เสียงแสบหูทรมานของเจ๊ บางเพลงรำคาญมากๆ ดนตรีที่อ่อนยวบ ยังไม่ลงรายละเอียดมากเท่าที่ควร ทำให้อัลบั้มนี้ไม่ค่อยได้รับความนิยมนัก อัลบั้มนี้นั้นมาขายดีในตอนที่ Like a Virgin ดังไปแล้วนั่นเองตอนที่อัลบั้ม Like a virgin ขึ้นถึงอันดับ 1 อัลบั้มนี้ยังอยู่ใน top 50 อยู่เลย ส่วนเพลงเด่นๆอย่าง Holiday, Lucky Star, Borderline ก็มีอยู่ใน Immaculate Collection แล้วไม่จำเป็นต้องซื้อ

    แก้ไขเมื่อ 09 ก.ย. 48 20:33:04

    แก้ไขเมื่อ 08 ก.ย. 48 23:01:54

    แก้ไขเมื่อ 08 ก.ย. 48 22:52:03

     
     

    จากคุณ : Mo_EcHO - [ 8 ก.ย. 48 22:40:22 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป