CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ถ้าคุณยังรักเพลงญี่ปุ่นอยู่ โปรดเข้ามาอ่านด้วย

    ถึงเพื่อนๆพี่น้องชาวบอร์ด ทุกคน และผู้ที่รักเพลงญี่ปุ่นด้วยใจจริงๆ
    หมายเหตุ: โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ควรมีผู้ปกครองชี้แนะ
    หมายเหตุ 2: ขอใช้คำว่า “เกาหลัง” แทนคำว่า "เกาหลีใต้”


    EPISODE 2
    พวกเรากำลังถูกรุกราน

    ตอนนี้คนไทยเปลี่ยนไป...อะไรๆก็เกาหลัง

    สื่อบันเทิงจากประเทศต่างๆที่หลั่งไหลเข้ามาในไทย ทั้งโลกตะวันตก จีน/ฮ่องกง/ไต้หวัน และญี่ปุ่น แต่ละชาติก็มีเอกลักษณ์ที่ต่างๆกัน มีกลุ่มแฟนๆในไทยที่มีลักษณะต่างกัน ต่างคนต่างอยู่ ไม่ไประรานซึ่งกันและกัน ต่างคนต่างชอบ อยู่รวมกันอย่างสงบสุขบนแผ่นดินนี้มาโดยตลอด

    แต่แล้ว เมื่อมีสื่อบันเทิงจากเกาหลังเข้ามา ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเข้ามาได้อย่างไร ใครนำเข้ามา คาดว่าจะเกิดจากการดันตัวเองเข้ามา ในประวัติศาสตร์ ฝรั่ง จีน ญี่ปุ่น มีความสัมพันธ์กับไทยมาเป็นเวลายาวนานหลายร้อยปีในทุกๆด้าน จึงไม่แปลกที่เราจะรับสื่อบันเทิงของ 3 ชาตินี้เข้ามา ซึ่งก็เป็นเพราะมีผู้คน 3 ชาตินี้อยู่ในไทยจำนวนมากด้วย นอกจากนี้ทั้ง 3 ชาตินี้ ยังเป็นมหาอำนาจของโลกที่มีความเจริญก้าวหน้าเป็นที่ยอมรับทั่วโลกในทุกๆด้าน มากกว่าไทย แต่ทำไม? ประเทศที่ไม่ได้เจริญไปกว่าไทย ไม่ได้มีอะไรดีไปกว่าเรา ทำไมเกาหลัง ถึงเข้ามาได้ หากจะมีชาติที่ 4 ที่นำสื่อบันเทิงเข้ามา ก็น่าจะเป็น ลาว หรือเวียดนาม เพราะเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อไทยมาโดยตลอด

    แต่นั่นไม่ใช่ปัญหามากไปกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจากบันเทิงเกาหลังที่เข้ามาเผยแพร่ต่อคนไทย ทำให้คนไทยเกิดความบ้าคลั่งในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ทั้งเกมออนไลน์ที่เด็กติดจนเสียการเรียน หนังละครน้ำเน่าที่ทำให้ผู้คนหลงระเริงอยู่ในโลกแห่งนิยายจินตนาการ เพลงเกาหลัง(ที่มีดนตรีอยู่แนวเดียว)ที่ทำให้คนหูบอดฟังเพลงแนวอื่นไม่เป็น 3 ปีที่ผ่านมานี้ หากลองมองย้อนกลับไป คงสังเกตได้เห็นภาพ สื่อบันเทิงจากเกาหลังสร้างความรุนแรงขึ้นในสังคมไทยทุกๆด้าน แต่ก่อนผู้คนในสังคมคงเพ่งเล็งว่า สื่อบันเทิงญี่ปุ่นเป็นตัวอย่าง สร้างความรุนแรงให้เยาวชนไทย แต่ปัจจุบันทุกคนคงจะมองเห็นด้วยสายตาที่เป็นธรรมว่า ผลจากความรุนแรงที่เกิดขึ้น บังเทิงเกาหลังสร้างเอาไว้เห็นผลชัดเจนกว่าทุกอย่างรอบด้าน

    แนวคิดของสังคมเกาหลังในปัจจุบันมีลักษณะ ชาตินิยมเกินพอดี ทั้งๆที่ชาติตัวเองไม่มีวัฒนธรรมที่เด่นชัด หรือสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์เลยแม้แต่น้อย แต่กลับทุ่มโปรโมทตัวเอง พยายามจะให้เป็นชนชาติที่ประเทศอื่นยอมรับ ในลักษณะ เข้าชนกับญี่ปุ่นทุกอย่าง แข่งขันกับญี่ปุ่นทุกด้านอย่างเห็นได้ชัด ทั้งๆที่ไม่มีอะไรดีสู้ญี่ปุ่นได้เลยแม้แต่อย่างเดียว แนวคิดนี้ ได้ถูกถ่ายทอดมาสู่แฟนๆที่นิยมเกาหลังได้อย่างแยบยล คนที่รับสื่อเกาหลังแล้วเริ่มติดใจ จะเริ่มมีลักษณะชาตินิยมตาม จะเริ่มโปรโมทประเทศให้ทุกอย่าง และเริ่มโจมตีญี่ปุ่น ข่มให้คนอื่นคิดว่าเหนือกว่าญี่ปุ่น

    การโจมตีอย่างแยบยล โดยที่ส่วนใหญ่มองไม่ออกว่าเป็นการรุกราน มี 2 อย่างที่จะต้องพูดถึง
    ทางอ้อม การที่มีศิลปินเกาหลังเข้าไปแทรกซึมในวงการเพลงญี่ปุ่น ทำให้คนที่ติดตามแต่เพลงญี่ปุ่น ต้องผ่านตาพวกนี้เข้าไปอย่างเลี่ยงไม่ได้
    ทางตรง เป็นการปะทะโดยตรง ยัดเยียดสื่อแต่ละด้านชนกับญี่ปุ่น

    ในขณะที่ เพลงญี่ปุ่นที่ทุกคนเข้าใจกันดีว่า ยืนหยัดพัฒนาเพื่อศิลปะดนตรีมากว่า 30 ปี ไม่ใช่วงการเพลงที่ทำขึ้นมาเป็นสูตรสำเร็จแล้วเน้นขายอย่างเด็ดขาด (ดูเพิ่มเติมhttp://www.songjapan.com/community/view.php?id=1252) ในขณะได้นี้เสื่อมความนิยมสนใจไปจากคนไทย และถูกแทนที่ด้วยเพลงตลาดเกาหลังไปเรียบร้อย เหลือเพียงแต่ปัญญาชนที่เข้าใจการฟังเพลงที่มีคุณภาพอย่างเหนียวแน่น ซึ่งก็คือพวกเราที่กำลังอ่านอยู่นี่แหละ แต่ว่าเหลือเป็นแค่จำนวนเล็กน้อยเศษเสี้ยวในสังคมไทยขณะนี้

    แล้วที่น่าห่วงขึ้นไปอีก ข้อสัณนิษฐานดังนี้
    - คนฟังเพลงญี่ปุ่นที่แปรเปลี่ยนไปฟังเพลงเกาหลังแล้ว จะไม่มีวันหวนกลับมาฟังญี่ปุ่นอีกตลอดชีวิต
    - คนฟังเพลงญี่ปุ่นที่แปรเปลี่ยนไปฟังเพลงเกาหลังแล้ว จะซึมซับทุกอย่างที่เป็นเกาหลัง จนเสมือนหนึ่งคนเกาหลัง แล้วจะกลับมาเกลียดและดูถูกทำลายเพลงญี่ปุ่น
    อาจจะอ่านแล้วรู้สึกขำ แต่ความจริงนั้น มีตัวอย่างคนเหล่านี้ยืนยันให้เห็นว่าเป็นจริงแล้วไม่น้อย ...แล้วจะปล่อยให้คนลักษณะแบบนี้ มีเพิ่มมากขึ้นงั้นเหรอ?

    สำหรับที่ญี่ปุ่นเองก็น่าห่วงพอกัน เมื่อ JPOP ถูกรุกรานแทรกซึมโดยการ ย้อมสี Kpop ด้วยภาษาญี่ปุ่น การที่เอาเพลงสไตล์ Kpop มาใส่เนื้อร้องญี่ปุ่นแล้วให้คนเกาหลังเข้ามาร้อง ถือเป็นการทำลาย JPOP โดยไม่รู้ตัว เพราะหากเพลงเหล่านั้น ถูกเข้าใจว่าเป็น JPOP ละก็ เท่ากับว่าจะโดนบิดเบือนให้เข้าใจว่า JPOP มีคุณภาพแค่นี้เองเหรอ ความน่าเชื่อถือ เอกลักษณ์ คุณภาพ ความหลากหลายที่สั่งสมมา ก็จะถูกบั่นทอนลงได้ง่ายดาย ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องแบนเพลงและศิลปินดังกล่าวนี้ ที่ทุกวันนี้เข้ามาปะปนในแวดวง JPOP อยู่อย่างชนิดที่เรียกว่าแทบจะแยกไม่ออก เพื่อไม่ให้มีคนสนับสนุนผลงานดังกล่าว และเข้าใจ JPOP ผิดไปมากกว่านี้ แล้วหวังว่าสักวัน พวกเพลงและศิลปินดังกล่าวนี้จะค่อยๆหายสูญสิ้นไปจากญี่ปุ่น JPOP จะได้กลับมา Pure อีกครั้ง เหมือนเมื่อ 3 ปีก่อน

    บันเทิงญี่ปุ่น อยู่เคียงคู่ขนาน กับบันเทิงจีนมาได้ในไทย ตั้งเกือบ 10 ปี ไม่เคยมีปัญหา พอเกาหลังเข้ามา แทนที่จะเข้ามาเคียงคู่ขนานด้วย กลับมาแย่งดึงคนที่ชอบบันเทิงญี่ปุ่นให้หันไปชอบมันแทน สร้างกระแสเกาหลังฟีเวอร์ โดยอาศัยเกาะกินอยู่กับชื่อของญี่ปุ่นที่สร้างสมมานาน เป็นกาฝากในวงการต่างๆของญี่ปุ่น หวังที่จะเติบโตมาแทนที่ญี่ปุ่นให้ได้

    ..ผจก.ฝ่ายขายบริษัทโซนี่ มิวสิค ไทยแลนด์ ยังออกมายอมรับว่า ปัจจุบัน เพลงญี่ปุ่นขายได้น้อยลง โดยมีกระแสเพลงจาก เกาหลัง-ไต้หวัน เข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดไปมาก หากเราไม่ช่วยกันรักษาตลาดเพลงญี่ปุ่นในไทยไว้ ถ้าเพลงญี่ปุ่นขายในไทยไม่ได้แล้ว เค้าก็อาจจะไม่เอาเข้ามาขายอีก ..เพลงญี่ปุ่นอยู่ในไทยมานานกว่า 20 ปี แต่ตอนนี้กลับถูกแทนที่ด้วยเพลงเกาหลังที่ใช้เวลาเข้ามาในบ้านเราแค่ 2-3 ปีเท่านั้น ณ เวลานี้นับเป็นจุดวิกฤติของวงการเพลงญี่ปุ่นในบ้านเราแล้ว

    ต่างคนต่างอยู่ ต่างคนต่างชอบ ก็ไม่น่าจะเกิดปัญหา แต่ทุกวันนี้ มันมารุกรานยัดเยียดคนของเรา เราแค่ต้องการดึงคนของเรากลับมา ไม่ได้อยากจะไปโจมตีไปยุ่งเกี่ยวกับใคร พวกเราแค่ต้องการปกป้องวงการของพวกเราเท่านั้น...

    ขณะนี้พวกเราถูกรุกรานอย่างเห็นได้ชัด
    สื่อญี่ปุ่น มีเกาหลังเข้ามาปลอมปน แอบซ่อนอยู่เสมอ แล้วก็ค่อยๆตีท้ายครัว ให้คนเปลี่ยนไปชอบเกาหลัง
    สื่อเกาหลัง ก็มีแต่เกาหลังล้วนๆ ที่เอาแต่ปั่นให้คนมานิยมแต่เกาหลัง
    หากปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป บันเทิงญี่ปุ่น ก็จะยิ่งด้อยค่าลงไปอีก ในสายตาของคนส่วนมาก พวกเราถึงต้องเขียนบทความนี้ขึ้นมา เพื่อเรียกร้องความยุติธรรม และเรียกร้องสติของคนที่ยังมีใจรักในบันเทิงญี่ปุ่นอยู่

    บทประนาม
    คำถามที่จะฝากถามไปยังบรรดาสื่อต่างๆ ทุกวันนี้ภายใต้ชื่อ J, JPOP, Japan ทั้งหลาย แต่จะต้องมีเกาหลังแทรกเป็นส่วนหนึ่งอยู่ด้วยเสมอ หรือบางทีก็ไม่เหลือญี่ปุ่นอยู่เลย
    - คิดว่า ญี่ปุ่น เจริญน้อยกว่าเกาหลังหรือไง
    - คิดว่า ญี่ปุ่น เป็นเมืองขึ้นเกาหลังอยู่หรือไงตอนนี้ ชื่อ J จะต้องมี K อยู่ด้วยเสมอ แต่พอเป็นชื่อ K กลับเป็น K ล้วนๆ (ถ้าญี่ปุ่นเป็นเมืองขึ้นเกาหลัง แล้วไทยเราจะเหลืออะไรละนี่)
    - ถ้ามีคำตอบอื่นนอกจาก “ตามกระแส เพื่อให้ขายได้” ละก็ช่วยบอกที จะได้เข้าใจว่าทำไมถึงคิดว่า K จะต้องเป็นส่วนหนึ่งของ J อยู่เสมอ
    - การเปลี่ยนชื่อ J ที่มีอยู่ ไปเป็น K ในเมื่อปัจจุบันคุณต้องการขาย K ตามกระแส แต่กลับใช้ชื่อ J เดิมอยู่ หากคิดว่าชื่อ J ขายไม่ได้อีกต่อไปแล้ว ทำไมไม่เปลี่ยนซะล่ะ จะเปลี่ยนชื่อเพื่อให้เป็นไปตามเนื้อหาที่ถูกต้อง มันลำบากนักเหรอ
    พวกเราได้ประนามสื่อที่มีลักษณะดังกล่าวนี้มาโดยตลอด และวันนี้ขอประกาศประนามอย่างเป็นทางการ

    จากคุณ : purejpop - [ 22 ก.ย. 48 14:20:10 A:61.91.221.71 X: TicketID:069043 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป