CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    แวะเข้ามาอ่านหน่อยน่ะ กระทู้ขอความช่วยเหลือค่ะ

    ขอความช่วยเหลือค่ะ  

    เห็นเพื่อนๆที่อยู่วงการเพลง เค้าบ่นกันมาก ถึงความลำบากของพวกเค้า  เราได้ยินก็สงสารพวกเค้า เราก็เลยเอาเรื่องนี้มาเล่าเพื่อขอความช่วยเหลือ และร่วมมือจากเพื่อนในเว็บนี้กัน


    " พวก mp3 มันทำให้คนทำเพลงทุกๆคนตอนนี้ ไม่มีข้าวจะกินกันแล้ว  ส่วนร้านขายเทป ซีดี ( แผ่นแท้ ) ก็เริ่มทะยอยกันปิดร้านแล้ว เพราะเค้าไม่สามารถขายแผ่นแท้สู้กับ mp3 ได้เลย

    คุณคิดดูล่ะกัน
    ต้นทุนการผลิตของศิลปิน 1 อัลบั้ม ตั้งประมาณ 600000-800000 บาท ( เป็นอย่างน้อย )  แต่พวก mp3   ลงทุนแค่ไม่ถึง 20 บาท ต่อ 1 แผ่น ( ที่มี 10 อัลบั้ม ) ขายแผ่นละ 100 บาท  แต่พวกแผ่นแท้ 10 อัลบั้ม เค้าต้องใช้เงินลงทุนตั้ง เป็น 10 ล้านบาท ขึ้นไป  มันสมควรกันไม๊เนี่ย

    เวลาที่ใช้ในการทำแต่ละอัลบั้ม ตั้งเป็น 1-2 ปี กว่าจะได้งานออกมา ลงทุน ลงแรง ลงสติปัญญาไปตั้งเท่าไร
    แต่ mp3 ( รวมถึงคนที่ชอบไรท์ซีดีจากเพื่อนๆด้วย ) ใช้เวลาแค่เป็นนาทีเท่านั้น  ไม่ต้องใช้ความคิดเลย ( แค่คิดว่าจะเอาศิลปินวงไหนมารวมในแผ่นบ้าง ก็เท่านั้นเอง )  

    ศิลปิน ค่าย  เค้าลงทุนโปรโมทกันแทบตาย  แต่ mp3 ไม่ต้องโปรโมท อาศัยให้ค่าย ศิลปิน เค้าโปรโมทให้อีกต่างหาก  โปรโมทไปแต่ขายแผ่นแท้ไม่ได้ เหมือนกับว่าลงทุนโปรโมทให้กับพวก mp3 นอนกินกันสบายๆ

    ทุกวันนี้คนทำงาน เค้าจะได้เงินจากค่าเพลงตอนแรกๆ ( ถ้าอยู่กับค่ายใหญ่ แต่ถ้าทำกันเองก็จะไม่มีส่วนนี้ ) และ เงินจากการขายซีดี  ถ้าขายซีดีได้ เค้าก็ถึงได้เงินเพื่อไปซื้อข้าวกินกัน  

    แต่ตอนนี้คนทำงาน เดือดร้อนกันมากๆ พวก mp3 สบายกันมากๆเพราะขายดีเป็นเทน้ำเทท่าเลย ไม่ใช่เฉพาะคนทำงานเท่านั้นที่เดือดร้อนมาก  ร้านขายซีดี ( แผ่นแท้ ) ก็กำลังได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้เหมือนกัน ร้านต่างๆเริ่มขาดทุนกันอย่างรุนแรง บางร้านเริ่มทะยอย ลดราคา สินค้าในร้านที่มีอยู่ให้หมด เพื่อจะได้เลิกกิจการกันแล้ว ( ลองไปคุยกับร้านที่ขายแผ่นแท้ดูซิ )

    ถ้าเป็นอย่างงี้ต่อไปเรื่อยๆ เราว่า วงการเพลงก็คงต้องปิดตัวลงเหมือนกัน เพราะคนทำงาน ทำไปก็ไม่มีร้านให้วางขาย  มีร้านให้วางขาย ก็ไม่มีคนซื้อ ( เพราะคนก็จะตามไปซื้อ mp3 กันหมด ) เมื่อไม่มีคนซื้อ คนทำงานก็ไม่สามารถทำงานต่อไปได้อีกแล้ว

    ขอร้องล่ะ ช่วยเหลือพวกคนทำงานได้มีเงินกินข้าวเถอะ  ถ้าพวกเค้าอิ่มท้อง  พวกเค้าก็จะมีแรงคิด ทำ และสร้างสรรค์เพลงดีๆ มาให้พวกคุณๆได้ฟังกันต่อไป "

    ช่วยกันเถอะ อย่าซื้อ เทปผี ซีดีเถื่อน ( รวมทั้ง ซีดีเพื่อน ด้วย ) กันอีกเลย  

    สุดท้ายมีผลกระทบจากการกระทำของพวก mp3 มาให้ดู  
    ( ยอดนี้คือคือยอดที่รู้มาของเดือนที่แล้ว )

    พี่เบิร์ด ชุดนี้ ขายได้ ประมาณ 500,000 แผ่น
    จากที่ผ่านมา จะต้องขายได้ 1-3 ล้านแผ่น ทุกชุด

    ลานนา ชุดนี้ ประมาณ 140,000  แผ่น
    ชุดที่แล้ว 750,000 แผ่น

    บอดี้แสลม ชุดนี้ ประมาณ 450,000 แผ่น

    บิ๊ก แอส ชุดนี้ ประมาณ 200,000 แผ่น

    กะลา ประมาณ 140,000 แผ่น
    จากที่ผ่านมา เกือบล้าน ทุกชุด

    อินฟีนิตี้ ประมาณ 3,000 แผ่น

    ซินญอริต้า ประมาณ 50,000 แผ่น

    p2warship ประมาณ 2,000 แผ่น

      และยังมีอีกมากมาย แต่ขอยกตัวอย่างให้ดูแค่นี้ล่ะกันน่ะ  

    เราได้ฟังพวกเค้าโอดครวญกันแล้ว เราก็สงสาร เห็นใจพวกเค้ามากๆ  

    ที่เรามาบอกในวันนี้เพราะเราเห็นในเว็บต่างๆ มีคนมาถามหาที่อัดเพลง mp3 ตามสั่ง หรือไม่ก็ขอเพลงกันทางเมล์  แล้วก็พอดีกับที่เราไปเจอร้านซีดี ( แผ่นแท้ ) ที่ตั้งอยู่ในห้างเดียวกับแผงขาย mp3  ( ร้าน mp3 คนมุงซื้อกันแน่นมากๆทุกวัน และทั้งวัน  แต่ร้านซีดี ไม่มีคนเข้าร้านเลย ) ร้านซีดี ( แผ่นแท้ ) เค้ากำลังรีบโละของในร้านให้หมดเพราะเค้าต้องรีบปิดกิจการภายในสิ้นเดือนนี้เล้ว เพื่อที่จะได้ไม่ต้องจ่ายค่าเช่าเดือนใหม่ๆต่อไป

    เราก็เลยออกมาบอกเล่า ประสบการณ์ที่เราพบเจอ และได้ยินมา  เพื่อขอร้องทุกๆคน ช่วยกันซื้อแผ่นแท้ กันเถอะ

    เราคนนึงล่ะ ที่ไม่เคยซื้อ เทปผี ซีดีเถื่อน เลย  ซีดีเพื่อน ก็ไม่เคยเหมือนกัน  

        ขอบคุณค่ะ ที่เสียเวลาเข้ามาอ่านกระทู้ของเรา

    จากคุณ : jollity _girl - [ 26 ก.ย. 48 22:24:25 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป