CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับเพลงคลาสสิก

    มาชวนคุยเรื่องหนังบ้างดีกว่า ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ผมไปขุดหาหนังที่เกี่ยวกับเพลงคลาสสิกมาดู หลายท่านคงดูไปนานแล้วก็ถือว่ามาเล่าสู่กันฟังสำหรับคนที่ยังไม่ได้ดูแล้วกัน  

    เรื่องแรกที่จะพูดถึงคือเรื่อง Hilary and Jackie ซึ่งพูดถึงประวัติของนักเชลโล่หญิงชาวอังกฤษชื่อเสียงก้องโลกนามว่า Jacqueline du Pre; ซึ่งตายไปเมื่อเธออายุเพียง 42 ปี ด้วยโรค multiple sclerosis (ไม่แน่ใจว่าชื่อโรคเป็นภาษาไทยว่าอย่างไร) เนื้อเรื่องว่าด้วยความผูกพันของสองสาวพี่น้องคือ แจ๊กเคอลีน (แจ๊กกี้) และพี่สาว (ฮิลารี่) ที่โตมาด้วยกัน ในแง่หนึ่งทั้งสองคนก็ผูกพันกันห่วงใยกัน แต่อีกแง่หนึ่งก็แข่งขันกันเองลึกๆ ในใจ ทั้งด้านดนตรีและการใช้ชีวิต   หนังจะเล่าเรื่องเดียวกันจากมุมมองของแต่ละคน ช่วงแรกเราจะเห็นมุมมองของฮิลารี่ก่อน ซึ่งจะทำให้เราเห็นแจ๊กกี้ในแง่มุมที่ไม่น่ารักต่างๆ เมื่อหนังผ่านไปครึ่งเรื่อง ก็จะกลับมาเล่าเรื่องเดียวกันในมุมมองของแจ๊กกี้ ทำให้เราเข้าใจความรู้สึกของเธอและรู้สึกสงสารกับสิ่งที่เกิดขึ้น

    แจ๊กเคอลีน ดูเพรได้แต่งงานกับนักเปียโนและวาทยากรชื่อก้องโลกคือ Daniel Barenboim แต่ชีวิตแต่งงานของเธอก็ไม่ราบรื่น ถึงแม้ว่าทั้งคู่จะประสบความสำเร็จในการแสดงดนตรีด้วยกัน เธอมีชีวิตที่น่าสงสาร มีชื่อเสียงก้องโลก แต่เบื้องหลังความสำเร็จเหล่านั้นซ่อนไว้ด้วยความเหงาและความทุกข์

    ภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้เพลง Cello Concerto ของ Edward Elgar เป็นเพลงประกอบตลอดทั้งเรื่อง ซึ่งเธอบันทึกเสียงไว้หลายครั้งและส่งให้บทเพลงนี้มีชื่อเสียงอย่างมาก  ทำให้หนังมีความรู้สึกบีบคั้น เมื่อหนังจบผมเชื่อว่าคงต้องไปหาซีดีแผ่นนี้มาฟังเพราะทำนองจะหลอกหลอนอยู่ในหัวตลอดเวลา  

    หนังเรื่องนี้ไม่ใช่สุขนาฏกรรม จะเป็นแนวเศร้าซึมมากกว่า คนที่ดูอาจต้องมีวุฒิภาวะพอสมควร แต่เป็นหนังที่น่าดูเรื่องหนึ่งสำหรับคนที่ชอบหนังแนวดราม่า

    แก้ไขเมื่อ 02 ต.ค. 48 14:31:11

     
     

    จากคุณ : Cherokee1 - [ 2 ต.ค. 48 14:30:49 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป