CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ..*=*=*=*=...รำลึกสายทางตุลา..วันฆ่านกพิราบ..*=*=*=*...

    ...14 ตุลาคม 2516 และ 6 ตุลาคม 2519...เป็นวันสำคัญในหน้าบันทึกประวัติศาสตร์ของไทยบทหนึ่ง...ทุกๆปีมีการจัดกิจกรรมรำลึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น...บุคคลผู้อยู่ในเหตุการณ์หรือยุคสมัยนั้น นับเนื่องจนถึงวันนี้ได้ล้มหายตายจากกันไปบ้าง ที่เหลือก็จัดอยู่ในกลุ่มผู้สูงวัย ที่มีสถานภาพทางความเป็นอยู่และทางสังคมที่แตกต่างกันออกไป...

    ...ในฐานะของคนรุ่นหลังคนหนึ่ง การมองย้อนทวนไปถึงกระบวนการขับเคลื่อนทางสังคมที่เกิดขึ้นจากวันนั้นจนถึงปัจจุบัน นับเป็นเรื่องน่าสนใจเพราะผลพวงของเหตุการณ์ครั้งนั้น..ทำให้บ้านเมืองของเรามีการเปลี่ยนแปลงทั้งมิติทางการเมืองการปกครอง ตลอดไปจนถึงสิทธิเสรีภาพของประชาชนตาดำๆเช่นเราท่าน...เหตุการณ์อย่างที่ว่ามิได้เกิดเพียงสองครั้ง... 18 พฤษภา 2535..เป็นอีกวันหนึ่งที่ดูเหมือนกงล้อทางประวัติศาสตร์ได้หมุนวนมาบรรจบอีกหน...

    ไม่มีใครรู้ว่าวันเวลาเช่นที่ว่าจะปะทุขึ้นอีกหรือไม่ในอนาคต...การเรียนรู้บทเรียนจากประวัติศาสตร์ น่าจะทำให้เราเข้าใจและรู้เ่ท่าทันกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงที่พร้อมจะพลิกผันได้ทุกขณะ....

    แล้วมันจะเกี่ยวอะไรกับบอร์ดนี้?...เกี่ยวโดยตรงเลยแหละท่าน ..เพราะจุดกำเนิดของเพลงที่เรียกว่าเพลงเพื่อชีวิตมีรากเหง้าที่ล้วนสืบเนื่องมาจากปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมทั้งนั้น..และหลายๆบทเพลงที่ยังขับขานกันอยู่จนถึงปัจจุบันก็ถือกำเนิดมาจากความคุกระอุของเหตุการณ์เหล่านี้เช่นกัน...ลองมาดูกันว่าเกิดอะไรขึ้นในวันเวลาที่ผ่านมาของเดือนตุลาแห่งอดีต....

     
     

    จากคุณ : แม่ของจิตร - [ 4 ต.ค. 48 16:05:05 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป