CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    +++ลูกทุ่งไทย กลายพันธุ์ ตีตลาดอินเตอร์+++

    โดย ผู้จัดการรายสัปดาห์ 30 มิถุนายน 2548 15:44 น.


    เมื่อการตลาดเข้ามามีบทบาทสำคัญ เป็นตัวเร่งให้รูปแบบการนำเสนอของเพลงกลายพันธุ์จนได้รับความนิยมเพิ่ม
          ไม่เพียงแต่หลายค่ายเพลงจะแห่มาร่วมวงกันแน่นขนัด แต่ลูกทุ่งกำลังจะโกอินเตอร์ นำลีลาขยับกระเดือก 9 ชั้นไปโกยเงินเมืองนอก...ตะลาลา
           
          ราวปี 2534
           บางคนในวงการเพลง กล่าวว่า งานลูกทุ่งกึ่งศตวรรษที่จัดขึ้นในครั้งนั้น เสมือนหนึ่งการประกาศบอกมิตรรักแฟนเพลงให้ช่วยกันมาฌาปนกิจเพลงลูกทุ่งก่อนจะฝังอย่างเป็นทางการ!!! ด้วยเพลงลูกทุ่งเวลานั้นถูกไล่จนหาที่ยืนในเมืองกรุงไม่ได้ เพลงขาดการพัฒนา คนฟังร่อยหรอลงไปทุกวัน-ทุกวัน
         
          ปีปัจจุบัน
           ถึงวันนี้เวลาล่วงผ่านมากว่า 10 ปี เอาเข้าจริงเพลงลูกทุ่งก็ยังไม่คลายมนต์เสน่ห์ลงไปเหมือนกับที่หลายคนพูด ตรงกันข้ามกลับได้รับการตอบรับเพิ่มขึ้น เห็นได้จากจำนวนนักร้องหน้าใหม่-หน้าเก่า พาเหรดออกเพลงเข้าสู่ตลาดเป็นว่าเล่น
         
           “ตอนนี้มีนักร้องลูกทุ่งเกิดขึ้นใหม่เยอะมาก มากกว่าก่อนประมาณเท่านึง แต่วัดไม่ได้ว่าเท่าไร เพราะต้องยอมรับว่าที่เข้ามาแล้วไม่เกิดก็มาก แต่เกิดทุกปี ผมว่าปีหนึ่งๆเกิดเป็นร้อยจากทั้งตลาด” วิทยา ศุภพรโอภาส ผู้บริหารลูกทุ่งเอฟเอ็ม กล่าวกับ “ผู้จัดการรายสัปดาห์”
         
           นอกจากนี้การพาเหรดเข้าสู่วงการเพลงลูกทุ่งของค่ายเพลงหน้าใหม่ ที่เล็งเห็นว่าตลาดเพลงลูกทุ่งเป็นตลาดใหญ่ มีเม็ดเงินมหาศาลเพราะขายได้หลายจังหวัด แม้กลุ่มผู้ฟังจะไม่ค่อยมีเงินมากนัก แต่นั้นไม่ใช่ข้อจำกัด เพราะระยะเวลาการขายเพลงลูกทุ่งจะมีช่วงการขายยาวนานกว่า ต่างจากเพลงสตริงที่ค่อนข้างสั้น ที่สำคัญตลาดเพลงลูกทุ่งยังมีช่องว่างให้แทรกได้อีกมาก จึงไม่แปลกที่ 2 ค่ายใหญ่ที่ทำธุรกิจผลิตวีซีดี และดีวีดีภาพยนตร์จะหันมาทำเพลงลูกทุ่งด้วยเช่นกัน
         
           หนึ่งในนั้นคือ ค่ายแมงป่องที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งกับอัลบัม มายต์ ป่วนเมือง ที่ว่ากันว่าขายได้นับล้านตลับ กับอีกหนึ่งคือค่ายเจ บิ๊คส์ ที่เพิ่งเข้ามาลุยในธุรกิจนี้เมื่อประมาณต้นปีที่ผ่านมานี้เอง โดยศิลปินคนแรกของค่ายนี้คือ คัทรียา มารศรี ในอัลบัม หล่อรวย อันตราย และคนที่สองคือ รุ่งโรจน์ กรุงศรี ที่วางตำแหน่งเป็นหนุ่มอินเตอร์ กับอัลบัมหนุ่มหงส์แดง รักสาวแมนยูฯ
         
           เหตุที่เพลงลูกทุ่งกลับสู่ความนิยมอีกครั้ง เนื่องมาจาก ประการแรก การทำละครมนต์รักลูกทุ่งของอาร์เอส และฮิตติดตลาด ประการที่สอง การกลับเข้ามาแจ้งเกิดของ ก๊อด จักรพรรณ์ อาบครบุรี กับคัพเวอร์ อัลบั้ม เพลงลูกทุ่งชุดสองที่เรียกเสียงกรี๊ดจากบรรดาแม่ยก และกลุ่มนักฟังเพลงรุ่นใหม่ในกรุงเทพฯ ได้อักโข ประการที่สาม การเกิดขึ้นของเพลงลูกทุ่งในคลื่นเอฟเอ็ม นำทีมบริหารโดย วิทยา ศุภพรโอภาส
         
           “สมัยก่อนลูกทุ่งไม่ได้เปิดเอฟเอ็ม เพราะเขาไม่ยอมให้เปิด พอเอฟเอ็มเปิดปั๊บมันเพิ่มสื่อ ยิ่งเดี๋ยวนี้ทีวีก็เริ่มเปิดกว้างมากขึ้น จากแต่ก่อนไม่มี แต่ตอนนี้มีเกือบหมดทุกช่อง เกมโชว์เอานักร้องเพลงลูกทุ่งไปเล่น ภาพยนตร์ ละครเอาลูกทุ่งไปเล่น มันเลยกลายเป็นธุรกิจวอลุ่มใหญ่ขึ้น” ดีเจเสียงแหบผู้ปลุกกระแสเพลงไทยขึ้นสู้เพลงต่างชาติเมื่อปี 2526 อธิบายให้ฟัง
         
          พร้อมกล่าวอีกว่า ลูกทุ่งคือเพลงไทย คือแมส คนไทยโดยวัฒนธรรมของเรา 60 กว่าล้านคนเขาฟังเพลงลูกทุ่ง คุณต้องยอมรับว่าบางคนไม่สามารถฟังเพลงฝรั่งได้ หรือฟังเพลงสตริงได้ แต่เพลงลูกทุ่งใครๆก็ฟังได้ เอาเป็นว่าอิสาน 18 จังหวัดเป็นแฟนลูกทุ่งที่ซื้อแน่ๆ

     
     

    จากคุณ : mariah-myall - [ 8 ต.ค. 48 02:49:36 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป