CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    .... ...........เพลงไทยเดิม กับ ชีวิตที่ต้องก้าวไป.........................

    ....ทุกครั้งของการกลับไปเยี่ยมแผ่นดินเกิด...เมื่อล้อเครื่องบินแตะผืนแผ่นดินไทย...ความรู้สึกปลาบปลื้มปิติยินดีดูเหมือนจะท่วมท้นใจจนแทบระงับไม่อยู่....ถึงแม้จะไปและกลับอย่างเงียบๆไม่มีทั้งคนไปรับหรือไปส่งเพราะไม่ต้องการรบกวนใคร....

    การไปและกลับมักจะเป็นความรู้สึกที่ยากต่อการตั้งรับโดยสงบสำหรับตัวเองเสมอ....เมื่อยามถึงเวลากลับฉันมักใช้เวลาอยู่ตามลำพังในห้องพักผู้โดยสาร ยืนมองผ่านกระจกใสทอดตาสู่ผืนแผ่นดินตรงหน้าอย่างพยายามจะเก็บรายละเอียดของทุกความทรงจำแต่ละทริปไว้ให้ได้มากที่สุด....

    เมื่อถึงเวลาที่เครื่องบินทะยานสู่ท้องฟ้ากว้าง...ความสั่นสะเทือนทางร่างกายยังน้อยกว่าแรงกระชากไหวของหัวใจที่รู้ดีว่าได้หล่นทิ้งไว้อยู่ที่ผืนแผ่นดินที่กำลังต้องจากไปอีกครั้ง....ไม่เคยรู้ได้เลยว่าครั้งไหนที่จะเป็นการ " จาก" ชั่วนิรันด์และอาจไม่ได้กลับมาอีก....

    .อเมริกาอาจจะให้อะไรฉันมากมายในระยะหลายปีที่ใช้ชีวิตอยู่....อาจเป็นเสมือนแหล่งพำนักพักพิงถาวรของช่วงเวลานี้...แต่ความรู้สึกที่ว่ามีรากรอยของความเป็นตัวตนนั้น...ไม่มีแผ่นดินใดจะชดเชยความรู้สึกนี้ได้เท่า"แผ่นดินไทย"...

    .ความภาคภูมิใจในเชื้อชาติของตนมีขึ้นอย่างมากมายเมื่อต้องไปอาศัยแผ่นดินอื่นอยู่...ทุกอย่างที่เป็นสิ่งแทนใจได้จะถูกเก็บงำไว้อย่างหวงแหน เพราะสำหรับฉันแล้ว นั่นคือสายใยที่ยังร้อยรัดเชื่อมโยงตัวเองกับความผูกพันของแผ่นดิน....หนึ่งในจำนวนนั้นคือบทเพลง...เพลงไทยทั้งลูกทุ่ง ลูกกรุง เพื่อชีวิตคือกำลังใจ...และบทเพลงที่เป็นหลักน้อมนำจิตใจให้สงบระลึกมั่นอยู่ในความภาคภูมิใจแห่งชาติกำเนิด คือเพลงไทยที่เรียกว่า..." ไทยเดิม" นั่นเอง....

     
     

    จากคุณ : แม่ของจิตร - [ 5 พ.ย. 48 21:08:06 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป