CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    Day#1: bangkok jazz festival: ไม่ทึ่ง ไม่เฮ ไม่มีใครอยากจำ

    ก่อนอื่น.....ขอบคุณครับ

    คุณอนันต์ ลือประดิษฐ์ สำหรับการเข้าชมวันแรกโดยบัตรอภินันทนาการผ่านเฮีย younger pat อีกที

    ******************************************

    บัตรก็ยังไม่ซื้อ แต่โทรถามไทยทิกเกตแล้ว มีตั๋วหน้างานสามวัน ก็หายกังวลไปเปราะนึง แต่มีเหตุไม่ได้ซื้อเพราะเฮียแกบอกว่ามีบัตรเข้าชมวันแรก ของอภินันทนาการเราชอบอยู่แล้ว จึงตอบตกลงอย่างไม่ลังเลอะไรเลย แต่กว่าจะออกจากบ้านได้ก็เกือบห้าโมงสิบห้าแล้ว ทุลักทุเลมากกว่าจะไปถึงงานประมาณหกโมงครึ่ง

    หลังจากได้บัตรแล้ว คอนเสิร์ตเพิ่งเริ่มเล่นเพลงแรกของวงแรก......เข้าเรื่องเลยดีกว่า


    veronica mortensen

    นี่เป็นวงแรกที่เปิดการแสดงในงานนี้ แต่ด้วยเหตุว่าวันนี้เป็นวันศุกร์ คนที่ดูวงแรกก็ไม่ค่อยเยอะ ศิลปินก็หน้าใหม่สำหรับคนไทย ความพร้อมในการดูของหลายคนจึงมีน้อยเป็นพื้นฐาน หากไม่ทำให้คนดูทึ่งก็ต้องทำให้คนดูเฮให้ได้ แต่ด้วยแนวทางวงเล่นเพลงออกไปทางกรูฟ และขาดความโดดเด้งแบบโป้งชึ่ง หรือด้วยความเป็นยูโรบีตที่ดูเนิบไปนิด เสียงที่ออกมาก็แบนไปนิด ขาดความตื่นเต้น ส่วนตัวมองว่า เนือยไปสำหรับวงเปิดในวันศุกร์ที่ทุกคนเหนื่อยล้าและรีบมาดู เลยดูเฉื่อยและขาดความน่าสนใจ ทั้งทั้งที่นักดนตรีก็ตั้งใจเล่นกันดี แต่แทบไม่มีอะไรน่าจดจำเลย


    harvey mason trio

    เข้าใจว่ามือเปียโน คือ บ็อบ เจมส์(หากผิดขออภัย) และมือกลองก็คือ ฮาร์วีย์ เมสัน มือกลองฝีมือระดับโลกคนหนึ่งที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป กับแก แกก็เคยมาตีกลองให้กับวงฟองน้ำในบางเพลงในอัลบั้มบางกอก มาแล้ว และผมก็เคยได้ฟังแกมาบ้างก็พอจะรู้ทางแกอยู่บ้าง

    มาฟังตัวเป็นเป็นไม่ผิดหวังครับ สมเป็นมือกลองระดับโลกจริงจริง ละเอียดทุกเม็ด สวยทุกไลน์ ชอบครับ มือแบ็คอัพแกก็ไม่เลวทีเดียว ได้ใจไปไม่น้อย

    ชอบที่สุดของแก คือ โซโล่กลองเพลงสุดท้าย(มั้ง)ยาวเป็นสิบนาที ด้วยเทคนิคการตีกลองที่งัดออกมาให้ฟังได้เท่าที่แกคงจะนึกได้ สวย ละเอียด จังหวะและการหนักเบาอยู่ในที่ที่ควรอยู่ ชอบมาก


    incognito

    ผมไม่เคยฟังและก็เพิ่งรู้จักวงนี้ในห้องแจ๊สก็ไม่นานมานี้ ผมมาไม่ทันเพลงแรกแรก เพราะมัวไปสำรวจส่วนอื่นของงานอยู่ รู้อีกทีก็ถูกดูดไปอยู่หน้าเวทีแล้ว ไม่แปลกใจเลยที่คนดูจำนวนมากต้องยืนเต้น และส่วนใหญ่ก็กองอยู่หน้าเวทีไม่น้อย

    มันจะไม่หนึ่บได้ไง เพลงออกจะโจ๊ะขนาดนั้น ตอนนี้จะสนเหรอว่าแจ๊สไม่แจ๊ส ดนตรีสนุก ร้องมันส์ เต้นกระจาย ร้องท่อนฮุคได้ทั้งที่ไม่เคยฟัง สนุกจะตาย แล้วจะสนในอื่นใด ก็เต้นกันไปจนจบคอนเสิร์ตไม่รู้ตัว จนคนไม่อยากให้เลิก(แต่ต้องเลิกเพราะแกต้องเทคไฟลท์ไปที่อื่นตอนเที่ยงคืน) แกสัญญาว่าปีหน้าจะกลับมาใหม่(ถ้ามีคนจ้างแกกลับมาเล่นอีก.....อิอิ)


    toninho horta

    แกเคยมาเล่นที่หัวหินเมื่อหลายปีก่อน แต่ไม่ได้ดู คราวนี้ได้ดูตัวเป็นเป็นซะที เคยได้ยินคำร่ำรือว่า แพท แมททรีย์นี่ย ยกให้เป็นอาจารย์ อยากรู้จริงว่าแกเก่งไฉนกัน แกมากับกีตาร์โปร่งตัวเดียว กับมือเพอร์คัชชั่น/กลอง อีกหนึ่ง แต่แค่นี้ก็เอาผมไม่ต้องทำอะไรอีกแล้ว ด้วยเสียงกีตาร์แบบบอสซาโนวาขนานแท้ที่แสนจะใสบริสุทธิ์ ไหลลื่นเยือกเย็นแต่เปี่ยมด้วยพลังธรรมชาติของอคูสติกล้วนๆจากกีตาร์และเครื่องเคาะ แค่นี้ก็หลงรักตายแล้ว แถมยังมีมือเบสจากโฟร์เพลย์เป็นแขกรับเชิญอีก ถึงกับยกกำลังสองแห่งความชอบเลยครับ

    ผมชอบเสียงเครื่องเคาะและให้จังหวะในโชว์นี้มาก เพราะมันเป็นเครื่องดนตรีอคูสติกที่เราไม่ค่อยได้พบในโชว์ทั่วไปและมีความเป็นพื้นถิ่นยังไงไม่รู้



    คราวนี้ไปเรื่องอื่นๆบ้างครับ

    ห้องน้ำ

    ยังเป็นปัญหาเหมือนเดิมโดยเฉพาะห้องน้ำหญิง มีสาวสาวบ่นมาว่าคิวยาวมาก แม้นจะแก้ไขด้วยการแจ้งว่านอกจากห้องน้ำรถกอทอมอแล้ว ยังใช้ได้ที่หลังบู้ทเบียร์ไฮเนเกนแล้ว ก็คิดว่าไม่พออยู่ดีนั่นแหละ

    ช่วยพิจารณาเพิ่มห้องน้ำด้วยนะครับ


    บู๊ท

    โดยรวมก็โอเคครับ เป็นสัดส่วนดี แต่อาจจะไกลสำหรับคนที่อยู่หน้าเวทีไปสักนิด แต่คงไม่มีปัญหามากมาย

    กำแพงเขียวและหมอกควันปีศาจก็ดูจะอยู่ในที่ของตัวเอง แต่ก็มีหมอกควันปีศาจหลงมาบ้างแต่ก็น้อยจนให้อภัยกันได้ ชมเชยคนดูครับ มีสปิริตขึ้นเยอะ(หรือเจ้าภาพจัดการดี)


    ระบบเสียงกับการแสดง

    เบสบวมไป ถ้าทำให้เบสบวมน้อยกว่านี้ เสียงอาจจะดีกว่านี้

    หลายคนที่ไปดูด้วยให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า หลายวง(ยกเว้นอินคอกนิโต) น่าเล่นในออดิโทเรี่ยมฮอล(หรือหอประชุมที่ออกแบบเพื่อการฟังโดยเฉพาะ)มากกว่า เพราะความเป็นกลางแจ้งมันสามารถทำให้เราเบี่ยงเบนความสนใจได้ เพราะวงส่วนใหญ่ในวันนี้เป็นวงที่เน้นฟังอย่างตั้งใจมากกว่าหนึ่บหนึ่บ




    รวมรวมวันแรก

    แม้นจะยุบเหลือเวทีเดียว แต่ก็รอไม่ได้นานมากจนหาว ออแกนไนเซอร์ก็แก้ไขความผิดพลาดที่ซ้ำซากได้ดีพอสมควร(ยกเว้นห้องน้ำ) อาหารมีให้เลือกหลากหลายขึ้น มุมเบียร์กับมุมคนฟังก็ห่างมากพอที่จะไม่รบกวนซึ่งกันและกัน

    ส่วนเรื่องโปรแกรม เข้าใจว่าเปลี่ยนเพราะวงขวัญใจมหาชนต้องบินคืนนี้ น้าโตนินโฮ ก็เลยต้องเล่นเป็นโชว์ปิด แต่ก็ไม่ได้เสียอรรสรสมากมายนัก


    สุดท้าย วันนี้ผมชอบโชว์สุดท้ายที่สุด เพราะเล่นดีเหลือเกิน สองชิ้นก็เอาอยู่ แต่เอาคนอยู่ด้วยฝีมือล้วนล้วน

    ส่วนคนส่วนใหญ่ผมว่าคงเป็น อินคอกนิโต้ เพราะมันหนึบได้ใจ โจ๊ะโป๊ะขนาดต้องเป็นเต้นกันบ้างแล้ว

    ปีหน้า ผมว่าคงเห็นแกได้กลับมาให้คนไทยหนึ่บอีกรอบเป็นแน่.....ใช่ไหมครับ เจ๊อาร์ทและพลพรรคหนี่บหนี่บหน้าเวที(รวมถึงผ้มด้วย) อิอิ


    ปล.ขอโทษแก่คนรอบข้างด้วย ถ้าทำให้ท่านรำคาญไปบ้างด้วยการพูดคุยเสียงดัง(ในบางช่วง)ในขณะที่โชว์เล่นอยู่ พรุ่งนี้จะตั้งใจฟังกว่านี้ เนอะ

    แก้ไขเมื่อ 17 ธ.ค. 48 10:28:41

    แก้ไขเมื่อ 17 ธ.ค. 48 03:21:58

    จากคุณ : นายกลางคืน - [ 17 ธ.ค. 48 02:45:53 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป