CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    คู่กรรม จากนวนิยายสู่ภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ และละครเวที

    ในราวพุทธศักราช 2508 ทมยันตีมีโอกาสเดินทางไปจังหวัดกาญจนบุรี และเข้าเยือนความวิเวก ณ สุสานนานาชาติที่ทอดร่างของเหล่าทหารสัมพันธมิตร ที่แห่งนั้น…สร้างแรงบันดาลใจจนเป็นต้นกำเนิดของนวนิยายเรื่องเยี่ยม “คู่กรรม”

    "แสงสว่างแห่งชีวิตอุบัติขึ้น
    และบัดนี้ แสงสว่างนั้นได้ดับลงแล้ว
    ฝากรอยจูบและหยดน้ำตา
    มากับกลีบกุหลาบทุกกลีบ”

           ถ้อยคำหอมหวานที่อมความเศร้าไว้อย่างลุ่มลึกในความรู้สึกนี้เขียนไว้บนการ์ดใบหนึ่ง ซึ่งผูกติดกับดอกไม้ช่องาม วางบนหลุมฝังศพของบุคคลอันเป็นที่รัก และได้จุดประกายความคิดของทมยันตี

    บัดนั้นจึงเกิด “โกโบริ” หนุ่มเข้ม ผิวสะอ้าน แห่งแดนอาทิตย์อุทัย ดินแดนของยอดเขาฟูจิอันเลื่องลือ ก็ย่างเข้ามาในผืนแผ่นดินไทย พร้อมกับกลิ่นไอของสงครามโลกครั้งที่ 2 ในฐานะนายทหารเรือหนุ่ม

    “โกโบริ” ทิ้งร่าง ณ ดินแดนสว่างไสวด้วยแสงพระอาทิตย์ ทิ้งหัวใจมั่นคง...อนาตะ โออาอิชิ มาสุ...ฉันรักเธอเสมอ ไว้กับ “อังสุมาลิน” ผู้หญิงไทย ซึ่งกว่าจะรู้ว่าหัวใจมีไว้เพื่อใคร ก็ทิฐิจนช่วงเวลาแห่งความสุขนั้นช่างแสนสั้นเหลือเกิน
    (ตัดตอนจากคำนำหนังสือ คู่กรรม ฉบับ ณ บ้านวรรณกรรม)

    คู่กรรมตีพิมพ์เป็นตอน ๆ ครั้งแรกในนิตยสาร ศรีสยาม นับเป็นนิยายที่โด่งดังที่สุดในช่วงเวลานั้น ปี 2512 พิมพ์รวมเล่มเป็นครั้งแรก และสร้างปรากฏการณ์ต้องพิมพ์ซ้ำครั้งที่ 2 ภายในปีนั้นเลย

     
     

    จากคุณ : ผู้สาวเมืองยศ - [ 19 ม.ค. 49 21:50:41 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป