CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ขอร่วมไว้อาลัยให้กับโรงภาพยนตร์ปารีส(เชิงสะพานขาว)ต่อไปนี้คงเหลือเพียงความทรงจำที่ดี

    ขอร่วมไว้อาลัยให้กับโรงภาพยนตร์ปารีส(เชิงสะพานขาว)ต่อไปนี้คงเหลือเพียงความทรงจำที่ดี
    ก่อนอื่นผมขอออกตัวก่อนเลยนะครับว่าต้องมีคนมาโพสข้อความว่าเป็นกระทู้เช็คอายุแน่เลย(เจอบ่อยๆ)
    ผมว่าไม่สำคัญหรอกครับ(เช็คอายุเป็นแค่เรื่องเล็บขบ)
    ตัวผมเองก็แค่อายุ (ไม่รู้จะเอาไปเช็คอายุกับอะไร)เทียบไม่ได้กับอายุโรงหนังรุ่นปู่แบบปารีสเลยครับแค่สนใจ และรูปแบบโรงหนังเก่าที่เคยเป็นตำนานเล่าขานกันมาจนถึงทุกวันนี้ (จากยุครุ่งเรืองสูงสุดจนถึงวินาทีสุดท้ายที่ต้องปิดตัวลง)

    ถ้าจะเอ่ยถึงสุดยอดโรงหนัง Stand Alond ในอดีตยุคของเฉลิมไทย/เมโทร/โคลีเซียม/เอเธนส์/อินทรา/สเตลล่า/พาราเมท์/แมคแคนน่า/พาราไดซ์/เฉลิมเขตต์/เพรสซิเดนท์/เซ็นจูรี่/ฮอลีวู๊ด//ฯลฯ
    ที่ปิดตัวถูกทุบทิ้งและหายไปผมไม่มีโอกาสได้ดูเลยสักที่ได้แต่ย้อนรอยกลับไปดูว่า ณ ปัจจุบันโรงหนังแห่งนั้นกลายสภาพเป็อะไรไปบ้างและสืบเสาะหาจนไปมาเกือบทุกที่แล้ว ผมเป็นเด็กต่างจังหวัดเพิ่งเข้ามาทำงาน Graphic Design ในกรุงเทพได้ 1 ปีกว่าๆ

    แต่ผมมีใจชอบโรงหนังเป็นเดิมทุนอยู่แล้ว ตอนเด็กๆเคยเห็นสปอร์ตโทรทัศน์ ช่อง 7 ในหนังไทยเรื่อง "ธัญญ่า แม่มดจอมยุ่ง" เขาทิ้งท้ายไว้ว่า "วันนี้ที่ เอเพล็กซ์/เพรสิเดนท์/พาราไดซ์ ก็เลยรู้สึกว่าโรงหนังในกรุงเทพนี่คงยิ่งใหญ่มากเลยนะ

    พอเข้ากรุงเทพก็ได้เข้ามาชมแต่โรงหนังปารีสเท่านั้นครับที่ยังเหลือให้ได้ชมเหมือนกับชายชราที่เพื่อนร่วมรุ่นได้ล้มหายตายจากไปหมดแล้ว และไม่ผิดหวังครับโรงหนังใหญ่มากสวยด้วยสถาปัตยกรรมร่วมสมัยผมทราบคร่าวๆเพียงว่าสร้างขึ้นในช่วง 2500 ต้นๆ มีจอใหญ่มากๆ เกือบ 30 เมตร มีที่นั่งกว่า 1000 ที่นั่ง ฉายมาตั้งแต่หนังยุค 70 มิลนู้น จนถึง 35 มิลในปัจจุบัน ผมจะได้ดูเพียงช่วงหลังๆที่ฉายควบ 2 เรื่อง 40 บาท (ยุคสุดท้าย) ผมดีใจอย่างหนึ่งคือที่ปารีสไม่เคยฉายหนังเรทเอ๊กซ์ ครับฝ่าอุปสรรคยุคเศรษกิจตกต่ำประครองตัวเองเรื่อยมา แข่งกับมัลติเพล็กยุคใหม่ ทั้งที่เพื่อนโรงหนังร่วมรุ่นได้หายไปหมดแล้ว และตอนนี้ปารีสก็ปิดตัวแล้วครับ ยังไงก็จะรอดูอยู่นะครับว่าจะมีแรงเปิดอีกหรือเปล่า คิดถึงปารีสครับ

     
     

    จากคุณ : เปาหลงซิง - [ 29 พ.ค. 49 13:10:51 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป