CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    นาคราช...เคยเป็นละครหรือยังคะ

    ไปอ่านเจอมา...คิดว่าน่าสนใจดีค่ะ ไม่รู้มีใครเคยทำเรื่องนี้รึยัง  ข้างล่างเป็นเรื่องย่อและบทวิเคราะห์งานเขียนชิ้นนี้ค่ะ...




    นาคราช นวนิยายแนว Paranormal Romance จากปลายปากกาของแก้วเก้า

    เรื่องราวในนวนิยายเรื่อง นาคราช ของแก้วเก้านั้น ได้สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อเกี่ยวกับพญานาคตามตำนานฮินดู ของคนไทย อย่างเห็นได้ชัด กล่าวคือ เป็นเรื่องราวของเมืองมาย ซึ่งเดิมชาวเมืองเคยอยู่กับอย่างร่มเย็นเป็นปรกติสุข แต่แล้วเจ้าเมืองมายในรุ่นหลังที่ได้รับการศึกษาจากตะวันตก คิดล้มล้างความเชื่อเรื่องพญานาค และกระทำในสิ่งที่เป็นการทรยศคำมั่นอันบรรพบุรุษเคยให้ไว้แก่นาคราช ทำให้นาคราชเจ็บแค้น และเปลี่ยนบทบาทจากพญานาค ผู้เคยปกปักรักษาเมือง กลายเป็นผู้ดลบันดาลให้เมืองถึงกาลอวสาน การที่แก้วเก้าจับเอานาคราชในตำนานมาโลดแล่น สร้างสีสัน และแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ต่างๆ ในนิยายพาฝัน จึงเป็นประเด็นที่น่าสนใจ และน่าพิจารณาถึงตัวละครตัวนี้ยิ่ง

    เจ้าล่าฟ้า : พญานาคราชในคราบพระเอกนวนิยายหลีกหนี

    พญานาค ตามความเชื่อนั้นเป็นสัตว์ที่ไม่ใช่สัตว์ประเภทธรรมดาๆ แต่เป็นสัตว์กึ่งเทพ ที่มีร่างเป็นอมตะไม่แก่ตาย มีอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์มากมาย และตามท้องเรื่อง นาคราช นวนิยายของแก้วเก้า เมื่อพญานาคถูกมนุษย์ทำร้าย ก็ผูกใจเจ็บ และมุ่งมั่นที่จะตามทำลายทายาทเจ้าเมืองมายทุกรุ่น จนกว่าจะสูญพงศ์สิ้นเมืองโดยพญานาคตามท้องเรื่องได้แปลงกายเป็นชายหนุ่มรูปงาม นามว่า เจ้าล่าฟ้า

    การบรรยายถึงรูปโฉมของ ล่าฟ้า หรือ นาคราช แปลงนั้น แม้มิได้บรรยายรูปร่างหน้าตาอย่างละเอียดชัดเจน แต่ทำให้เข้าใจอย่างชัดเจน ว่าเป็นชายหนุ่มที่หล่อเหลามาก ด้วยความที่ไม่ใช่มนุษย์ธรรมดา แต่เป็นนาคราชสัตว์กึ่งเทพ ทำให้ล่าฟ้ามีรูปโฉมที่หล่อเหลางดงามเยี่ยงเทพบุตร หากแต่ยังคงเค้าของความเป็นนาคราชอยู่บ้างด้วย

    ด้วยความที่ล่าฟ้า มีรูปร่างลักษณะที่หล่อเหลาราวเทพบุตร ผนวกกับแววตาที่ค่อนข้างดุ อันแสดงให้เห็นถึงความองอาจ มีอำนาจเข้มแข็ง ทั้งยังเป็นคนที่สุภาพ ขรึม ฉลาด แม้เบื้องหลังความเป็นมาไม่ชัดเจน แต่เป็นผู้ที่ร่ำรวยมหาศาล ย่อมทำให้ผู้อ่านตกหลุมรักล่าฟ้า ตั้งแต่แรกๆ ที่ปรากฏตัวได้ไม่ยากนัก อาจกล่าวไดว่า หากขอดเกล็ดพญานาคออก ล่าฟ้าก็คือบุรุษหนุ่ม ผู้เป็นชายในอุดมคติ ที่สมบูรณ์แบบ เฉกเช่น พระเอกในนวนิยายหลีกหนีทั่วไป แต่อาจจะเหนือกว่าด้วยซ้ำ เพราะล่าฟ้าเป็นผู้มีอิทธิฤทธิ์ เนื่องจากที่ไม่ใช่เป็นมนุษย์ธรรมดาๆ

    อย่างไรก็ดี ความที่ล่าฟ้าเป็นนาคราช มีความเป็นอมตะ ซึ่งดูจะเป็นสิ่งพิเศษที่สุดวิเศษ แต่แก้วเก้าก็ฉลาดพอที่จะดึงอีกมุมหนึ่งของล่าฟ้าที่เกิดจากความเป็นอมตะ แต่แฝงเร้นด้วยความเศร้าที่ต้องทนกับความอ้างว้าง จนเรียกคะแนนเห็นใจได้มากโข

    ความเศร้าที่ล่าฟ้าต้องประสบทุกครั้งเมื่อหญิงที่รักจากไปตามอายุขัย ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหญิงเมืองมายองค์ก่อนๆ รวมทั้งเจ้าย่าของแพงเมือง เจ้าละอองคำ ซึ่งเป็นบริจาริกาของพญานาค หรือ ล่าฟ้า แต่ตัวเขาเองยังคงความเป็นอมตะอยู่ ถึงจะมิใช่คนรักเดียวใจเดียว แต่ก็ไม่เคยมีใครพร้อมกันถึง 2 คน หากแต่เมื่อหญิงที่รักตายจาก เขาจึงต้องหาหญิงคนใหม่มาทดแทนความเหงา ความอ้างว้าง...

    ตัวละครเอกชาย ที่แก้วเก้า สร้างไว้ให้เหนือกว่าพระเอกนวนิยายหลีกหนีทั่วๆไป ที่เป็นแต่คนสามัญธรรมดา หากแต่ล่าฟ้านอกจากรูปโฉมเยี่ยงเทพบุตร เป็นบุรุษหนุ่มที่มีความโรแมนติกแล้ว ยังมีอิทธิฤทธิ์ ซึ่งความมหัศจรรย์เหล่านี้ ก็เป็นสิ่งที่ผู้อ่านวรรณกรรมแนวหลีกหนีใฝ่หา เพื่อที่จะได้หลุดพ้นไปจากความซ้ำซากธรรมดาๆ ในโลกแห่งความเป็นจริงอยู่แล้ว


    http://www.arts.chula.ac.th/~complit/studentclub/academic/panadda.htm

    แก้ไขเมื่อ 01 ก.ค. 49 01:03:28

    จากคุณ : ระนาดแก้ว - [ 1 ก.ค. 49 00:50:38 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com