CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ถามอีกครั้ง คุณเห็นด้วยไหมที่จะแบนเด็ดขาดโฆษณาเหล้า ทางสื่อทุกชนิดตลอด 24 ชม.

      เห็นด้วย ที่แบนเด็ดขาดโฆษณาเหล้า ทางสื่อทุกชนิดตลอด 24 ชม. (41 คน)
      ไม่เห็นด้วยที่จะแบนโฆษณาเหล้า ทางสื่อทุกชนิด (11 คน)
      เห็นด้วย ที่แบนเด็ดขาดโฆษณาเหล้า ทางเฉพาะทางสื่อทีวีทุกชนิดตลอด 24 ชม (9 คน)
      เห็นด้วยที่จะแบนโฆษณาเหล้าตั้งแต่ 5 นาฬิกา ถึง เที่ยงคืน (11 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 72 คน

     56.94%
     15.28%
     12.50%
     15.28%


    ที่มา
    นพ.มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  ให้สัมภาษณ์ภายในงานแถลงข่าวโครงการ "ทอดกฐินปลอดเหล้า ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง" ว่า ภายในสัปดาห์หน้า สธ. จะออกประกาศควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสื่อทุกชนิด โดยจะห้ามการโฆษณาในสื่อตลอด 24 ชั่วโมง หรือโทเทิลแบน ภายหลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) มอบให้กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีอำนาจในการออกประกาศกระทรวง ซึ่งสธ. ได้เตรียมการไว้หมดแล้ว



    “คาดว่า จะให้มีการออกประกาศภายใน 2 สัปดาห์ นั่นหมายความว่า ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาทางโทรทัศน์ วิทยุ หรือสิ่งพิมพ์ รวมถึงป้ายต่าง ๆ สื่อกลางแจ้ง จะทำการโฆษณาไม่ได้ เหมือนกับการควบคุมโฆษณาบุหรี่ ส่วนจะมีผลบังคับใช้เมื่อไรนั้น ขึ้นอยู่กับขั้นตอนการประกาศในราชกิจจานุเบกษา”นพ.มงคล กล่าว

     

    สาเหตุที่ต้องการทำในเรื่องนี้ก่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เนื่องจากต้องการดูแลสุขภาพของประชาชน ต้องการให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี และจากการวิจัยในหลายชิ้น พบว่า การดื่มแอลกอฮอล์เป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้สูญเสียสุขภาพที่ดี อีกทั้งพบว่า ยังเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา พบว่า มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุถึง 600 ราย ดังนั้น จึงจะดำเนินการควบคุมโดยเร็ว

     

    นพ.มงคล กล่าวต่อว่า ภายหลังจากที่ได้ออกประกาศฉบับนี้แล้ว ทางกระทรวงสาธารณสุขจะเร่งผลักดัน ร่าง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองผู้ไม่บริโภคเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ โดยมีเนื้อหาที่ต้องการเน้นคุ้มครองผู้ไม่ดื่มสุรา ออกระเบียบจำกัดสถานที่ที่ไม่ควรดื่มและการจำหน่าย ซึ่งกฎหมายนี้เป็นหนึ่งในกฎหมายที่ต้องเร่งผลักดันให้แล้วเสร็จในรัฐบาลชุดนี้  ภายหลังจากที่มีการเปิดสภานิติบัญญัติจะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณา



    ด้าน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในวันนี้ นพ.มงคล ได้มอบนโยบายในระหว่างงานทอดกฐินงดเหล้าที่วัดชลประทานรังสฤษฏ์ โดยให้เร่งออกประกาศควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกระดับ โดยให้ดำเนินการต่อเนื่องจากเดิมที่ทำค้างไว้ คาดว่าจะสามารถออกประกาศได้ภายในสัปดาห์หน้านี้ และจะมีการเรียกผู้ประกอบการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และผู้ประกอบการธุรกิจโฆษณาเข้ารับฟังการชี้แจงเพื่อทำตามประกาศนี้
    http://www.thairath.com/online.php?section=newsthairathonline&content=22706
    โดยส่วนตัวผมไม่เห็นด้วย ไม่ใช่ทางออกที่ถูกวิธี การให้การศึกษาคือการที่แก้และพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า ที่จะมาห้ามอย่างงี้

     
     

    จากคุณ : solo one - [ 13 ต.ค. 49 14:24:09 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com