CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ดู{หนัง} วิธ มายเซลฟ์ ; The Banquet ... บังลังก์สั่นคลอน มังกรสะเทือน เพียงเพราะ 'ความรัก' ตัวเดียว

      เกรด A -> 9-10 คะแนน (4 คน)
      เกรด B -> 7-8 คะแนน (13 คน)
      เกรด C -> 5-6 คะแนน (1 คน)
      เกรด D -> 3-4 คะแนน (0 คน)
      เกรด E -> 1-2 คะแนน (0 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 18 คน

     22.22%
     72.22%
     5.56%
     0.00%
     0.00%


    เมื่อความเป็นตะวันออกของหนังกำลังภายใน ถูกบวกรวมเข้าไปกับเรื่องราวโศกนาฏกรรมเรื่องดังแห่งฝากฝั่งตะวันตก ผลลัพธ์ที่ออกมาจึงลงเอย เป็นหนังจีนมีฟอร์มเรื่องนี้ ที่ชื่อว่า "The Banquet"

    The Banquet ... เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในรัชสมัยราชวงศ์ฉิง ที่เป็นยุคแห่งความขัดแย้ง ที่ก่อกำเนิดกษัตริย์ฮ่องเต้มากมาย ซึ่งแต่ละคนล้วนแต่เป็นเจ้าแผ่นดินได้ไม่นานต่างก็โดนล้มล้างราชบัลลังก์ไปอย่างรวดเร็ว และหมดจด ...การโค่นบัลลังก์และการฆาตกรรมกษัตริย์ผู้พ่อ อันเกิดขึ้นจากน้ำมือของคนที่มีศักดิ์เป็นอา ทำให้ "องค์ชายอู๋หลาน" ซึ่งได้หนีเจ็บจากรักไปกบดานอยู่ในป่าอันเงียบสงบมานานต้องลุกขึ้นเพื่อกลับมาล้างแค้นจากการกระทำของอาแท้ๆของเขา

    การกลับมาของอู๋หลาน ต้องพบกับความลำบากใจอย่างยิ่งยวดไปกว่าตอนที่เขาได้หนีหายจากไป ... เมื่อคนรักเก่าของเขาเอง "หวั่นเอ๋อ" ผู้เคยถูกแปรเปลี่ยนให้กลายเป็นคนรักของพ่อไปแทนที่ กำลังจะได้อภิเษกสมรสอีกครั้งหนึ่งกับฮ่องเต้พระองค์ใหม่ ผู้เป็นอาที่เขาแค้นใจ ...

    เพราะ 'หวั่นเอ๋อ' คนเดียว ที่เป็น ตัวแปรสำคัญทำให้เขาอยากจะกลับมาเผชิญหน้าสถานการณ์อันโหดร้าย แต่มันก็กลายเป็นว่า นี่อาจกำลังจะเป็นความช้ำใจหนสองซึ่งอู๋หลานจะต้องประสบพบเจอกับมัน

    ก็เพราะ 'ความรัก' ตัวเดียว เท่านั้นเองจริงๆ ที่กำลังจะก่อไฟปะทุระอุหัวใจของคนสามคน และหลากตัวละครรอบข้างพวกเขา ให้ได้พบกับโศกนาฏกรรมอันเจ็บปวด และทรมานใจในท้ายที่สุด ...

    The Banquet ... ผลงานการกำกับของ "เฟิงเสี่ยวกัง" ผู้กำกับหนังชาวจีนที่ผมยังไม่คุ้นเคยในชื่อเสียงเรียงนามของเขา ...แม้ผมอาจจะเคยรู้จักผ่านตาผ่านชื่อหนังเรื่องก่อนของเขาอย่าง "A World Without Theives" มาบ้างก็ตามที (รู้สึกว่าจะเพิ่งเข้าฉายบ้านเราเมื่อปีก่อน และทำจำไม่ผิดก็น่าจะมีพระเอกของหนัง เป็น "หลิวเต๋อหัว" ละมั้ง) ในงานชิ้นต่อมาของเขา (แต่
    เป็นงานชิ้นแรกที่ผมได้เห็นฝีมือ) ได้สร้างซึ่งแบบแผนใหม่ๆของหนังกำลังภายใน ที่นำการดัดแปลงบทละครอมตะ ผลงานของ "เช็คสเปียร์" กวีชื่อก้องโลกอย่าง "Hamlet" มาลบทิ้งซึ่งนิยามความเป็นตะวันตก และเขียนคำว่าตะวันออกอันเกรียงไกรลงไปแทนที่

    หนังตะวันออกจ๋าเรื่องนี้ มีกลิ่นอายของ'ความน่าติดตาม'ตลบอบอวลไปทั้งเรื่อง และคงไว้ซึ่งรสชาติ'ความเข้มข้น'ของเหตุการณ์ล้มล้างบัลลังก์ที่ดูสนุกได้ทุกเมื่อ เพียงถ้าเรื่องราวนี้มาอยู่ในมือของผู้กำกับที่ถึงพร้อมจะทำมัน ...เฟิงเสี่ยวกัง ควบคุมองค์ประกอบของสอง'ความ...' ไว้ได้อย่างเหมาะสมในอารมณ์หนังที่ถูกเปลี่ยนไป พร้อมกับความคืบหน้าในความสัมพันธ์เหล่าตัวละคร ...ซึ่งก็ต้องยกผลประโยชน์ไปให้กับภาพการแสดงที่อยู่ในหนัง ซึ่งล้วนจะดูเหมาะเจาะและลงตัวสอดคล้องตามอารมณ์หนังที่ต้องการ

    การแสดงของตัวละครหลัก ต่างพากันปฏิบัติหน้าที่ได้เข้าขั้นดี สามารถส่งอารมณ์ตัวละครให้คนดูรู้สึกถึง และสัมผัสได้ ...ในสถานการณ์ที่หนังคงไว้ซึ่งความจริงจัง การเข้าถึงบทบาทของนักแสดงแต่ละคนช่วยทอดอารมณ์ความเข้มของหนังให้ข้นจนถึงขีดสุด ...แดเนียล วู , เกอ โย่ว และ โชว ชุน เป็นสามตัวละครอันทรงพลังที่ทำให้การเดินเรื่องมาจนถึงจุดจบของหนังดูดีอย่างที่ควรจะเป็น

    "หวั่นเอ๋อ" หมากตัวสำคัญในเกมล้างราชบัลลังก์ครั้งนี้ ได้บทบาทการแสดงชั้นดีอีกหนึ่งตัวละครของ "จาง จื่อ ยี่" มารับใช้ ...เธอสวมวิญญาณความเป็นฮองเฮาอันน่าเกรงขาม และยังสามารถเป็นผู้หญิงสาวที่มีด้านอ่อนแอกับความอ่อนไหวในรัก ...หวั่นเอ๋อที่เธอเป็นคือตัวละครที่เคยทำตัวให้เรารู้สึกเห็นใจชะตากรรมอันผิดพลั้งในชั่วโมงแรก แต่พอหนังเข้ามาสู่ชั่วโมงที่สองแล้ว จื่อ ยี่ สามารถกระชากความอ่อนโยนให้หมดไป และแต่งหน้าทาปากด้วยความอำมหิต ในร่างของหวั่นเอ๋อด้านมืด ผู้ทะเยอทะยานอยาก และหวงในอำนาจบารมีอย่างเป็นที่สุด ...การแสดงของเธอสามารถเกาะกุมหนังให้ตกอยู่ในความน่าสนใจไปได้ตลอด ในเวลาที่มีเธออยู่บนจอ ช่วงเวลานั้นก็แทบจะเป็นของ จื่อ ยี่ไปคนเดียวเลยเพียวๆ ...แม้สามตัวละครหลักที่ว่าไปข้างบนนั้นจะทำการแสดงที่ทรงฤทธาเอาไว้ได้ไม่แพ้กัน แต่จอทั้งจอก็โดน จื่อ ยี่ คนนี้กลืนกินเข้าไปแทบหมดจดโดยอย่างละม่อม

    การที่ The Banquet ดำเนินเดินเรื่องไปด้วยความช้าเชื่อง เอื่อยเฉื่อย อาจจะดูเป็นสิ่งที่หนังเรื่องนี้ต้องเป็นในรูปแบบประมาณนี้ก็จริงอยู่... แต่มันก็ต้องถือเป็นข้อเสียที่ทำให้หนังไม่สามารถเป็นอันหนึ่งอันเดียวในความสนุกเพลิดเพลินได้ หนังจัดแจงทำตัวเองให้ล่าช้าจนมากเกินไป ส่วนเรื่องราวของหนังในช่วงต้นและช่วงกลางที่ดูจะไม่คืบหน้าอะไรเลย เมื่อนำเอามาเปรียบเทียบกับช่วงหลังแล้ว ในความเข้มข้นจากเหตุการณ์ที่แทบมีก็ไม่ต่างกันไปสักเท่าไหร่ แต่ความมันส์ในอารมณ์กลับมีในช่วงใกล้จบเสียมากกว่า

    สเกลงานสร้างที่เน้นความใหญ่ โต มโหระทึกของหนัง ต้องยอมรับในฝีมือคนทำโปรดักชั่นทุกคนซึ่งล้วนแต่สร้างภาพความหะรูหะราสลวยสวยหยาดให้เกิดขึ้นกะจะตาคนดู ...ว่ากันไปตั้งแต่ในส่วนการออกแบบของคิวบู๊ ที่ได้มือเยี่ยม "หยวน วู ปิง" มาทำความแน่นของการสำแดงวิทยายุทธ(อันมีอยู่เล็กน้อยในหนัง นับเป็น 20% ราวๆนั้น)ได้อยู่ในระดับอันเป็นมาตรฐานงานกำกับความมันส์ของเขา , การกำกับภาพและมุมกล้องที่วางไว้ให้พริ้วไหวผสานความแข็งขัน ที่สอดรับกับการตัดต่อได้อย่างสวยงามและลงตัวพอดิบพอดีในจังหวะของมัน , การออกแบบฉาก และเครื่องแต่งกาย ก็ทำได้เข้าขั้นเยี่ยมยอด งดงาม และยิ่งใหญ่ และในส่วนของดนตรีประกอบก็ได้คอมโพเซอร์คนเคยคุ้นหนังกำลังภายใน อย่าง "แทน ดุน" มาควบคุมความอลังของเส้นสายดนตรี และเส้นเสียงเพลง ให้ไพเราะได้จับจิตจับใจ

    The Banquet ... แค่เข้าขั้นดีในแนวทางหนังกำลังภายในเรื่องหนึ่ง และงานชิ้นนี้ยังคงห่างไกลจากความดีที่ "Hero" หรือจะเป็น "Crouching Tiger, Hidden Dragon" เคยสร้างเอาไว้หลายขุม ส่วนตัวผมเองแล้ว ก็มีความยินดีที่จะรู้สึกชอบในสิ่งที่หนังเรื่องนี้เป็นอยู่ ยังรู้สึกคุ้มค่าใช้จ่ายที่เสียไปทั้งเงินและเวลา ...สำหรับคอหนังกำลังภายในทั้งหลาย นี่ถือเป็นโปรแกรมรองท้องก่อนการมาของ "Curse of the Golden Flower" ที่น่าจะเพียงพอต่อการได้ลองรสเป็นของแซมเปิล    

    ดู{ดี} วิธ มายเซลฟ์ :
    1. การแสดงของ "จาง จื่อ ยี่" สะกดใจคนดูให้ตราตรึงกับบททรงเสน่ห์ของเธอ
    2. งานกำกับของ "เฟิง เสี่ยว กัง" ที่คุมโทนหนังให้อยู่กะล่องกะลอยในจังหวะของเรื่อง
    3. โปรดักชั่นทุกด้านดูดี เจริญหูเจริญตา

    ดู{ด้อย} วิธ มายเซลฟ์ :
    ความเอื่อยที่มากไป ความเชื่องที่นานเกิน

    เกรด B+

    สำหรับทุกคนที่ได้เผลอเข้ามาในกระทู้รีวิวนี้ ...อย่าเพิ่งรีบออกไปนะครับ อยากขอให้ช่วยลง ความเห็นของคุณกับความรู้สึกต่อหนังเรื่องนี้ ได้ประทับเก็บไว้ในกระทู้นี้ด้วย ... "1 Comment ของคุณ มีค่าเท่ากับ 1 Happy ของจขกท."

    ขอบคุณครับ รักคนอ่าน

     
     

    จากคุณ : OncE UPoN'-'a MaN - [ 15 พ.ย. 49 05:39:27 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com