Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    วิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อน ของ พระเอกมังกรหยก 3 รุ่นครับ

    แตกกระทู้จาก A4906621 ครับ

    อย่างที่บอกว่าเรื่องนี้นี้เถียงกันมา หลายร้อยรอบแล้วในไทยแล้วน่าจะหลายแสนรอบทั่วโลก

    แต่จะสรุปให้จากที่อ่านทรรศนะจากเกจิมาหลายครั้ง
    แล้วลองเทียบความน่าจะเป็นเอา

    1. จักรวาลกิมย้ง ยอมรับกันว่าตัวละครที่เก่งที่สุดคือหลวงจีนลึกลับใน 8 เทพ พูดเสียงดังหน่อยยอดฝีมือ 2 คนก็ตายแล้ว
    2. เป็นความจริงที่ในจักวาลกิมย้ง ยิ่งยุคสมัยผ่านไป วิชาต่างๆก็อ่อนกำลังลงความครบถ้วนสูญหาย รุ่นหลังๆฝึกได้แค่ไม่กี่ส่วนก็เป็นยอดฝีมือแล้ว จนมาอ่อนสุด(น่าจะเป็นอุ้ยเสี่ยวป้อ) ที่แทบจะเรียกได้ว่าเก่งกว่าคนเดินดินนิดหน่อย
    3. ต้องยอมรับว่า ที่พูดๆกันมาน่ะ ไอ้เรื่องจะมาสู้กันจริงๆ มันเป็นไปไม่ได้เพราะคนละยุคละสมัยกันแต่ถ้าจะเทียบกันจริงๆจะให้ข้อมูลแล้วลองเปรียบเทียบแต่ละหัวข้อดู

    พลังวัตร หรือ ลมปราน
    ต้อง แยกก่อนว่าวิชาในจักรวาลกิมย้งถูกแบ่งเป็นสองภาคใหญ่ๆคือสายกระบี่(กระบวนท่า) และสายลมปราน โดยกิมย้งให้หลักการไว้ว่า
    กระบวนท่าที่ร้ายกาจ ถ้าถูกใช้โดยยอดฝีมือที่พลังวัตรสูง จะเปล่งอานุภาพได้สูงสุด
    เปรียบเหมือนถ้าแกมีพลังวัตรสูง แต่ไม่มีกระบวนท่าเตะเฉยๆก็ยังแรง ต่อยเฉยๆก็มีจุก แต่พลังวัตรสูงแค่ไหนไม่มีกระบวนท่าดีๆ พวกก็หลบได้หมด (strเยอะแต่ไมมีdex) เพราะฉะนั้นเราจะหาจอมยุทธที่มีแต่ลมปรานไร้กระบวนท่าในจักรวาลกิมย้งได้น้อยมาก แต่ที่เห็นพอมีบ้างก็คือ 1 คิ้วโชยเชี้ย(เขียนผิดเขียนถูกนะฮะ) อันนี้จริงๆมีกระบวนท่าแต่ใช้ไม่ได้ พ่นเม็ดพุทราก็ยังฆ่าคนได้ แต่ถ้าพวกรู้แกวก็อย่าได้กินชั้น นอกนั้นมองไปมองมาก็ต้องใช้กระบวนท่าทั้งนั้น
    จากนั้นมาวิเคราะห์เรื่องกฏของพลังวัตร
    ข้อจำกัดของการฝึกพลังวัตรนั้นคืออายุ เพราะต่อให้วิชาล้ำเลิศแค่ไหน พลังวัตรก็ต้องสะสมเอา ฝึกปุ๊บพลังเยอะปั๊บไม่มีของแบบนี้ต้องสะสม EXP เอา จะมีวิธีโกงหน่อยก็ใช้ยาโด๊บ หรือ มีคนถ่ายทอดให้
    หรือไปดูดของเค้ามา เพราะฉะนั้นถ้าพูดถึงพลังวัตร ต้องบอกว่าใครแก่มากได้เปรียบ แก่มากสะสมมาเยอะ พออ่านถึงตรงนี้หลายคนเริ่มมีเถียงว่าอ้าวแล้วอย่างเตียบ่อกี้หละ มาถึงได้ฝึก 9 เอี้ยงเลยแบบนี้ก็ต้องเก่งกว่าคนอื่นสิ บอกแล้วไงครับ ของแบบนี้ต้องสะสม แต่อย่างบ่กี้อาจจะมีทุนมากกว่าคนอื่นก็เท่านั้น แต่ถามว่าต้องสะสมมั๊ย แน่นอนยังต้องสะสมอยู่ครับ ถ้านับคนที่โดดเด่นจริงๆเรื่องพลังวัตร ก็จะมีหลวงจีนลึกลับ เตียซำฮง ลิ้มเชียวเอ็ง เฮ้งเต้งเอี้ยง แล้วก็คนที่ถ่ายพลังให้ซีจู๊อ่าน่าจะชื่อโอวหย่าจื่อนะ ยิ่นอั้วอั้ง ตงฟางปุกป้าย  สองคนหลังนี่ค่อนข้างโกง เพราะคนนึงดูดของคนเอาอีกคนฝึกวิชาโกงขนาดว่าต้องตัดหัมระบายลมปรานออก จะเห็นได้ว่ากว่าลมปรานจะถึงจุดสุดยอด ชีวิตก็ถึงจุดสุดท้ายแล้วเหมือนกัน

    สายการเดินลมปราณใช้พลังวัตร ถ้าแบ่งกันจริงๆ จะมี 3สายหลักๆ

    1.ทางพุทธ จะเน้นพื้นฐาน ค่อยๆสะสมแก่มากก็มีเยอะ ส่วนใหญ่เน้นใช้ควบคู่กับกระบวนท่า เพราะฉะนั้นเราจะหาวิชาที่ดูแล้วเป็นสายลมปราณจัดจากทางพุทธได้ยากนอกจากวิชาเปลี่ยนเส้นเอ็น ส่วนใหญ่วิชาทางพุทธ จะเน้นลมปรานทางร้อน+แข็ง ควบคู่กับกระบวนท่าเพิ่มอานุภาพมากกว่าข้อดีคือถ้าเอ็งฝึกยันแก่เอ็งเก่งแน่แต่กว่าจะเก่งช้าโคต.รๆ

    2.การเดินลมปราณแบบทางเต๋า พื้นฐานทั่วๆจะคล้ายทางพุทธแต่ถ้าคิดกันดีๆ มาสเตอร์ทางสายเต๋าจริงๆน่ะ จะมาเริ่มนับสมัยเฮ้งเต้งเอี้ยง เพราะสมัยเฉียวฟง มีเต๋าแต่ยังไม่มีมาสเตอร์ที่เป็นปรมาจารย์ทางนี้ แต่สายเต๋าถ้าสือทอดมาจากสายเฮ้งเต้งเอี้ยง มันมีจุดโกงอยู่จุดนึงตรงที่ว่าการเดินลมปราณของสายนี้ exp จะขึ้นเองเรื่อยๆ นอนก็ขึ้นเอง เพราะฉะนั้น วิชาลมปรานของสายนี้จะเทพมากๆ หากฝึกแต่เด็ก ทางฝั่งลิ้มเชียวเอง เซียวเหล่งนึ่ง เอี้ยก้วยเองยังเดินลมปรานแบบเพิ่มexp เองไม่ได้ ก็ต้องอาศัย item อย่างเตียงหยกมาช่วยเลย
    ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ขนาดสำนักที่เน้นปรานเป็นหลักอย่างช้วนจินเองหากผู้ฝึกไม่พลิกแพลงท่า เอะอะจะเล่นค่ายกลท่าเดียวก็ยังเอาดีในยุทธจักรยาก
    ข้อดีข้อเสียจะคล้ายๆทางพุทธ แต่ได้เปรียบอยู่พอสมควรหากฝึกมาจากสายของช้วนจินโดยตรง

    3.สายพิเศษ  สายนี้จะมีหลากหลายแต่จะให้แจ่มจริงๆ พวกสายประหลาดๆ จะต้องใช้ ไอเทมช่วย อาจจะเป็นยา ดีงู เตียงหยก หรืออะไรก็แล้วแต่สรุปแล้ว จะเห็นผลได้ไวกว่าทางสายพุทธแน่ๆ แต่มันก็มีเงื่อนไขข้อจำกัดอยู่พอสมควร อย่างเอี้ยก้วยจะแบกเตียงหยกไปนอนทุกวันก็คงลำบาก

    นอกจากนี้ กรณีเตียซัมฮงและก๊วยเซียง เรายกให้เป้นสาย MIX เพราะรู้แนวทางของทั้ง สามสาย สายพุทธจากกั๊กเอี้ยง และ 9เอี้ยง สายเต๋าจากก๊วยเซียง และสายพิเศษจากเอี้ยก้วย

    เพราะฉะนั้น ถ้าพูดถึงพลังวัตรจริงๆ จะวัดตอนไหนล่ะ ถ้าตอนที่แต่ละคน Peak สุดๆในเรื่อง เตียบ่อกี้อายุแค่ 20 ต้นๆ อาจจะมีทุนมาดีหน่อยเพราะได้ในเรื่องของยอดวิชา แต่ถ้าวัดกับตอนที่peak ของ
    เอี้ยก้วยก็คือ 30กว่าร่วม40 คงยากก็ยังมีจุดเสียเปรียบ เพราะ ตานี่ได้ ITEM ดีๆไปหลายอย่างทั้งยังมียอดวิชาอย่าง 9เอี้ยงด้วย เรื่องพลังวัตรหาตัวจับยาก
    ส่วนก๊วยเจ๊ง ถ้านับไปถึงภาค 2 อายุอานามร่วม 50แล้ว เรื่องลมปราณไม่ด้อยไปกว่าบ่กี้หรือเอี้ยก้วยแน่ เพราะถ้านับองค์ประกอบ ก๊วยเจ๊งมียอดวิชาทางสายปราน(9เอี้ยง) ไอเทม(เลือดงู) และวิชาที่ฝึกก็มาจากเฮ้งเต้งเอี้ยงซึ่งมีจุดเด่นคือ นอนก็สะสม exp เองได้

    จากเหตุผลที่กล่าวมา ในพระเอก 3 รุ่น ก๊วยเจ๋งมีองค์ประกอบทางพลังวัตรดีกว่าเพื่อน
    ยอดวิชา + ไอเทม + สูตรการเดินลมปราน + อายุ

    ส่วนที่ 2 วิชาตัวเบา

    ต้องยอมรับว่าความสำเร็จของยอดยุทธส่วนหนึ่งดูได้จากวิชาตัวเบา
    แบบว่าสู้ไม่ได้ หนีได้ก็ไม่เจ็บตัว ตัวละครที่เด่นๆ ในด้านนี้ก็จะมี อุ้ยเจ็กเซียว เถียนป๋อกวง แต่ต้องยอมรับอย่างนึงว่า ถ้าไม่เน้นวิชาตัวเบามากไป พอพลังวัตรสูง วิชาตัวเบาจะสูงตามด้วย แต่วิชาสายตัวเบาในจักรวาลกิมย้งที่มีกล่าวถึงไว้จะมีเทพแค่สองวิชา
    1. เดินลัดนิ้วมือ
    2. ท่าก้าวเท้าวิชาตัวเบาของช้วนจินอ่าจำชื่อไม่ได้และ
    จะเห็นว่าสายวิชาตัวเบาจะเน้นไปทางเอาตัวรอดซะมากกว่า คนที่เน้นฝึกสายนี้จะเก่งแค่ระดับนึงแต่ไม่ถึงกับสุดยอด เพราะ ถ้าเน้นสายลมปรานมาก็จะได้พวกนี้ตามมาเอง เพราะฉะนั้นหัวข้อนี้ พระเอก 3 รุ่นของเราคงกินกันยาก แต่ถ้าต้องให้ฟันธง ก็ต้องยกมือไปทางก๊วยเจ๋งอีกแหละ เพราะพลังวัตรสูงแล้วยังได้วิชาโกงจากเฮ้งเต้งเอี้ยงมาอีก

    3. กระบวนท่า
    อย่างที่บอก ไว้ตอนต้นว่า กระบวนท่าที่ยอดเยี่ยมจะได้อานุภาพสูงสุดเมื่อใช้พลังวัตรขับเคลื่อน อย่างกระบี่ปราบมารท่าพื้นๆ ใช้พลังวัตรสูงๆก็เทพได้
    หลายคนอ่านถึงตรงนี้ ก็คิดตามว่าแล้วกระบวนท่าไม่ดีหรอ แล้วจะฝึกทำไม

    ตอบเลยว่า ดีครับ แต่วิชาสายกระบวนท่ามันมีข้อเสียมหันต์คือ มันสามารถทำลายได้ วิธีปิดจุดอ่อน ของวิชาสายกระบวนท่ามีแค่ 2 อย่างคือ 1. ใช้พลังวัตรเข้าขับเคลื่อนอานุภาพจะเพิ่มพูน
    2. ใช้อย่างต่อเนื่องพลิกแพลง
    ฟงชิงหยางเคยกว่าวไว้ว่า กระบวนท่าล้ำเลิศแค่ไหน ถ้าแยกใช้ก็ถูกทำลายได้ หากใช้ต่อเนื่องย่อมไร้จุดโหว่
    ดังนั้นวิชาสายนี้ จัดว่าฝึกยาก ใช้ยาก ทำลายง่าย
    ยังไงเกจิฟันธง วิชาสายรกะบวนท่าต้องมีลมปราณคอยคุม

    ดีที่ว่าพระเอกสามรุ่น ไม่มีใครเน้นสายกระบวนท่า วิชาที่ใช้เน้นพลังวัตรขับเป็นส่วนใหญ่
    ก๊วยเจ๊งตอนเด็กฝึก กระบวนท่ามากมายก็ไม่เก่ง ต้องให้เบ๊เง็กสอนลมปรานให้ จึงจะรู้วิธีจัดระเบียบการใช้ที่ดี
    วิชาเอี้ยก้วยไม่เน้นกระบวนท่าแต่เน้นการmix แล้วเอาออกมาใช้มากกว่า
    ส่วนบ่อกี้ก็ไม่ได้มีวิชาอะไรใช้กระบวนท่าเท่าไหร่จะเน้นไปทางทำลายกระบวนท่าซะด้วยซ้ำ

    4. ประสบการณ์
    ถ้าเรานับช่วง peak สุดๆของทั้งสามรุ่น เราจะเห็นว่า ก๊วยเจ๋ง ฝึกวิชาแต่เด็ก สู้รบแต่เด็กยันแก่ เรื่องความเก๋าเกมส์ไม่เป็นรองใคร ไม่ว่าจะแบบตัวๆหรือหมาหมู่ เพราะตลอดเวลาสู้ทั้งกับคนที่อ่อนกว่า สูสี เก่งกว่านิดหน่อย เก่งกว่าเยอะ
    เอี้ยก้วยนี่ก็สู้มาทั้งชีวิต แต่จะเสียเปรียบหน่อยก็ตรงที่ฝึกวิชาช้าไปหน่อย กับ ต้องสู้กับเหล่งนึ่งถึงจะมีประสิทธิภาพสูงสุด แต่มาแรงช่วงท้ายๆเรื่องช่วงนี้ได้ประสบการมาเยอะ
    เตียบ่กี้ ถ้านับประสบการณ์จริงๆ  บ่อกี้นี่แหละ แย่สุด เพราะเจอคู่ต่อสู้ส่วนใหญ่จะเป็นไก่รองบ่อน เพราะเวลาเจอของแปลกหรือของจริงทีไร เปิดตำรารับมือไม่ทันประจำ

    5. วิชาที่ใช้
    ต้องยืมคำสุนทรภู่มาใช้ก่อนจะอธิบาย สุนทรภู่กล่าวไว้ว่า
    อันความรู้ รู้กระจ่างแต่อย่างเดียว แต่ให้เชี่ยวชาญเถิดจะเกิดผล
    ถ้าพูดถึงวิชาที่ใช้ ทั้งสามรุ่นก็มีจุดอ่อนจุดแข็งดังนี้
    ก๊วยเจ๊ง จุดอ่อนชั่วโมงนี้หาดูแล้วมีน้อยมากถ้าจะมีก็คือเรื่องการนำออกมาใช้นี่หละ แต่ด้วยความที่ว่าฝึก 18ฝ่ามือจนไม่รู้จะชินยังไงแล้ว ทำให้18ฝ่ามือของก๊วยเจ๋งถือว่าจัดจ้านมากในจักรวาลกิมย้ง อีกทั้งยังมีทีเด็ดตรงที่ปล่อยได้ทีละ 2ท่าพร้อมกันนี่สิ mix กับ2มือขัดแย้ง เงื่อนไขในการใช้วิชาก็ไม่มีใช้ได้เรื่อยๆ สู้ได้ทั้งระยะไกล และใกล้

    เอี้ยก้วย เอี้ยก้วยวิชาที่ใช้จะเป็นสาย mix ซะส่วนใหญ่ แต่ถ้านับวิชาที่เด็ดสุดๆ คือฝ่ามือขวัญสลายเนี่ย ต้งจัดว่าเอี้ยก้วยเป็นพวกสาย str  นำ แต่ vitก็เยอะ ออกแนวๆคล้ายๆก๊วยเจ๋ง แต่จุดที่ดูเสียเปรียบมากๆเลยก็คือเงื่อนไขในการใช้วิชานี่หละ ถ้าเกิดศัตรูมาโผล่มาตอนกะลังฮันนีมูนนี่ อาจจะมีหืดขึ้นคอ เพราะเปล่งพลังไม่เต็มที่

    เตียบ่อกี้ ส่วนใหญ่วิชาที่มี เนี่ย จะเรียกว่าเทพก็ได้ เพราะฝึกแต่ยอดวิชาทั้งนั้น วิชาที่บ่อกี้ใช้จะออกแนว วิเคราะห์กระบวนท่าแล้วทำลายซะมากกว่า แต่จุดอ่อนหลักๆ ของบ่อกี้ มี 3 อย่างคือ ถ้าเจอวิชาแปลกๆ หรือยอดวิชา ก็เปิดตำราแทบไม่ทันเหมือนกัน อย่างที่ 2 ที่เป็นจุดอ่อนใหญ่สุดก็คือว่า วิชาบ่อกี้จะใช้ได้กับคนที่มีพลังวัตรระดับนึงเท่านั้นเอง ถ้าสูงจัดๆ แบบพวกบ่อเส็ก ก็ทำได้แค่ยันเสมอ อย่างที่ 3 คือบ่กี้เป้นพวกต่อสู้ประชิดตัว จะเสียเปรียบมากหากเจอพวกต่อสู้ระยะไกล

    ถึงตรงนี้แล้วทุกคนคงพอเทียบและเห็นภาพกันได้แล้วนะครับ
    ปล. นานาจิตตังครับ ผมไม่หักล้างความคิดคนอื่น แต่ก็ไม่อยากให้ใครมาเชื่อซะทุกเรื่อง ลองอ่านดูแล้วตีความครับ ประเทศไทย แชร์ความคิดกันได้อยู่แล้วครับ ^^ หากไปล่วงเกินความคิดใครต้องขอโทษมานะที่นี้ด้วย

    จากคุณ : Bankba - [ 25 พ.ย. 49 04:31:12 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom