Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ร่วมรำลึกครบหนึ่งปี โบร๊คแบ๊คเมาเท่นครับ

    ที่ไปที่มา....

    เมื่อปี 1997 แอนนี่ พรูซ์ นักเขียนหญิงสูงวัยได้เข้าไปนั่งดื่มเหล้าที่บาร์แห่งหนึ่งในบ้านเกิดของเธอที่ไวโอมิ่ง พักหนึ่งเธอก็สังเกตเห็นชายชราชาวไร่ซ่อมซ่อคนนึงกำลังจ้องเขม็งไปที่กลุ่มคาวบอยหนุ่มๆในบาร์ที่กำลังแทงพูลกันอยู่ สันชาติญานบางอย่างบอกแอนนี่ว่าคาวบอยชราคนนี้ต้องเป็นเกย์ ในฐานะคนพื้นเพที่นั่น เธอรู้ดีว่ามันคงต้องทรมานและเจ็บปวดมากที่ต้องทนเติบโตใช้ชีวิตในถิ่นชนบทที่หัวโบราณยิ่งยวดอย่างไวโอมิ่งที่ๆเกย์จะถูกรังเกียจจากสังคมและอาจถูกฆ่าตายได้ทุกวินาที รัฐที่มีขุนเขาสลับซับซ้อนนี้เสมือนกรงขังชายที่มีความผิดปกติทางเพศของสังคมคาวบอย ภาพเกย์เด็กหนุ่มที่บริสุทธิ์แต่ต้องต่อสู้กับค่านิยมและต้องซ่อนเร้นมุมชีวิตส่วนตัวสุดแรงเกิดไว้เพื่อประคองชีวิตและสภาพของตนในสังคม และนี่คือที่มาของเรื่องสั้นผ่านชีวิตตัวละครคือ เอนนิสและแจ๊คในเรื่องสั้นนี้ โบร๊คแบ๊คเมาเท่น

    แอนนี่ใช้เวลาในการเขียนเรื่องนี้หกเดือน เธอจินตนาการที่ๆตัดขาดจากโลกซึ่งเด็กหนุ่มสองคนต้องใช้ชีวิตตามลำพัง และได้ค้นพบมุมเร้นลับทางเพศของตัวเอง ภูเขาสมมุติที่ไกลโพ้นนามโบร๊คแบ๊คจึงเป็นที่มาของเงื่อนไขของเรื่องนี้

    เมื่อไดอาน่า ออซาน่า นักเขียนบทได้บังเอิญอ่านเรื่องรันทดใจเรื่องนี้เข้า จึงขอแอนนี่ทำเป็นบทหนัง จากนั้นฮอลลีวู้ดก็ร่ำลือถึงบทภาพยนตร์เกย์คาวบอย และเหมือนถูกอาถรรพ์ ไม่มีผู้สร้างที่ไหนจะเสี่ยงทำ และแม้แต่อยากได้ยิน บทต้องห้ามนี้ได้ถูกร่อนจากสตูดิโอหนึ่งไปอีกที่หนึ่งและสุดท้ายโปรเจ็คก็เหมือนกับถูกล็อคใส่ลิ้นชักโดยสิ้นเชิง  แต่ไดอาน่าไม่สิ้นความพยายาม   เธอรู้ถึงสิ่งมีค่าที่สุดที่อยู่ในมือ เธอรอเพียงโอกาสที่จะทำหนังเรื่องนี้สักวันบนเงื่อนไขสำคัญที่สุดคือ ภาพและหัวใจของบทจะต้องถูกรักษาไว้ครบถ้วนที่สุด

    และวันนึง ประตูของโอกาสก็เปิดออก โอกาสของหนังและของผู้ชมหลายล้านคนที่ได้สัมผัสถึงเรื่องราวที่ปวดร้าวและหลอกหลอนเรื่องนี้ อังลี่กำกับได้ดีเยี่ยมจนแม้แต่แอนนี่ผู้เขียนยอมรับว่า มิติของงานเขียนบางครั้งต้องยอมหลบให้กับพลังของหนัง บทหนังมีแปลงจากต้นฉบับเล็กน้อยแต่วิญญานนั้นมีอยู่ครบถ้วน ภาพหุบเขาเปล่าเปลี่ยวเย็นยะเยือก สัญชาตญานดิบหื่นของเด็กหนุ่ม ความรันทดใจของชีวิตสมรสทั้งคู่ ความป่าเถื่อนของสังคมชนบทกับเกย์ ภาพนัยยะเสื้อสองตัวที่ซ้อนทับกัน รวมถึงเพลงประกอบที่ลงตัว สะท้อนหัวใจเรื่องได้หมดจด

    ไม่อยากบอกว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังเฉพาะกลุ่ม แต่โบร๊คแบ๊คไม่ใช่หนังที่ใครๆดูก็ได้ หนังเรทอาร์เรื่องนี้บางคนอาจอ้วก บางคนลุกออกจากโรงตั้งแต่สิบหน้าทีแรก  แต่ขณะที่อีกหลายล้านคนหนังเรื่องนี้ซึมซาบเข้าไปกัดกร่อนกระดูกคุณไปเลย

    หนังเริ่มฉายโรงครั้งแรกวันที่ 9 ธันวาปีที่แล้วที่แอลเอ นิวยอร์ค และแน่ๆคือที่เมืองหลวงของเกย์..ซานฟราน แน่นอน หนังบางเรื่องดูเลยเฉยผ่าน บางเรื่องอาจเก็บซ่อนบางสิ่งให้หวนรำลึกบ้าง แต่หนังบางเรื่องเหมือนผ่านเข้ามาแล้วประทับความรู้สึกลึกและรุนแรงหนักหน่วง และโบร๊คแบ๊คคือหนึ่งในน้อยเรื่องที่เป็นขนาดนี้ สำหรับแฟนคลับหนังโบร๊คแบ๊คเรามารำลึกครบรอบปีสักนิดมั้ยครับ และเข้าใจสำหรับผู้ไม่ชอบและไม่เข้าใจความรู้สึก ร้อยคนร้อยใจครับ แต่ในฐานะแฟนคลับหนังถือว่าหัวอกเดียวกันคุณคงเข้าใจ ดูเสร็จใหม่ๆมันปวดร้าวเหมือนมีแผล เวลาช่วยให้หายเจ็บจริงแต่สะเก็ดที่ค้างคานั้นคอยจารึกอาวรณ์ถึงความรู้สึกนั้นอยู่ มันไม่เคยจางไป....  แอนนี่บอกว่าตั้งแต่เธอเขียนหนังสือมาค่อนชีวิต นี่เป็นเรื่องแรกที่ตัวละครคือ เอนนิสและแจ๊คราวกับจะโต้ตอบกับตัวเธอได้ หวนรำลึกมาดูกันครับ กับเรื่องราวของ เอนนิสและแจ๊ค

    จากคุณ : maxim_dakota - [ 26 พ.ย. 49 16:37:54 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom