CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    หวานมันส์ .... ชำแหละหนัง: Blood Diamond, เพราะเพชรเม็ดเดียวคือความโหดร้ายในโลกที่ 3 (โลกที่คนเรามักไม่เคยคาดฝัน)

      10 - 9.5 / 10 (3 คน)
      9 - 8.5 / 10 (7 คน)
      8 - 7.5 / 10 (3 คน)
      7 - 6.5 / 10 (1 คน)
      6 - 5.5 / 10 (0 คน)
      5- 4.5 / 10 (0 คน)
      4 - 3.5 / 10 (0 คน)
      3 - 2.5 / 10 (0 คน)
      2 - 1.5 / 10 (0 คน)
      1 - 0 / 10 (0 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 14 คน

     21.43%
     50.00%
     21.43%
     7.14%
     0.00%
     0.00%
     0.00%
     0.00%
     0.00%
     0.00%


    .... มีน้อง (ที่เป็นญาติฝ่ายน้าผม) เขาถามผมว่า "ทำไมคนเราต้องฆ่ากันเองด้วย" รู้มั๊ยจริงๆ เขาถามผมแบบนี้ ตั้งแต่เขาอายุ 13 ส่วนตอนนั้นผมเองก็ 15 ผมเองก็คงตอบน้องเขาไปไม่ได้ว่า "ทำไมคนเราต้องฆ่ากันเองด้วย" แต่เมื่อในปัจจุบัน ผมเองก็จะย่างเข้า 19 ปีแล้ว และเมื่อไม่นานนี้ น้องที่ผมรู้จักมานานซึ่งตอนนี้ เขาเองจะ 17 ก็มาถามผมเรื่องนี้อีกครั้ง และโชคดีที่ผมเองโตมากับหนังที่มีความโหดร้าย และเรื่องที่มีแต่การเข็ญฆ่ากัน ทำให้ผมรู้ว่า จริงๆจะฆ่าหรือไม่ฆ่า มันเลือกไม่ได้ แต่เมื่อมนุษย์เองตัดสินใจจะทำอะไรบางอย่าง สามารถมีเหตุและผลที่ต้องตามมา แต่มนุษย์เราเองนั้น กลับถูกสัจธรรมและนามธรรมหล่อหลอมให้เรา เข้ามาเป็นสิ่งใดสิ่งนึงสิ่งเดียวกันที่ยากจะห้ามหรือควบคุมมันได้ เพราะเราดีมากๆแน่นอนเรื่องการฆ่าเราก็ไม่อยากยุ่งกับมัน แต่ถ้าเมื่อมีสิ่งใดที่เปลี่ยนวิถีคิดให้เรากลายเป็นคนชั่วร้ายนั่นแหละก็ยากที่จะควบคุมพฤติกรรมที่จะพาไปสู่สิ่งเลวร้าย และ จบด้วยการฆ่า ก็ไม่ต่างจากหนังเรื่องผ่านๆมา ที่อยู่ในช่วงผมเจริญเติบโตมา

    .... ไม่ว่าจะเป็น Kill-Bill Vol.1&2 ที่ลึกๆจริงๆแล้วหนังก็พูดประเด็นของการฆ่ากันไม่ใช่น้อย, Sin City ก็เช่นกันที่พยายามจะจำลองเมืองแห่งนี้ให้กลายเป็นเมืองแห่งนามธรรมด้านลบ ที่ไม่ต่างจากคนบนโลกนี้ในปัจจุบัน, Munich ปัญหาของการฆ่าเข็ญฆ่า ที่หล่อหลอมไปสู่ปัญหาระดับประเทศชาติที่ไม่มีวันจบจนปัจจุบัน กรรมเหล่านั้นยังสืบทอดเป็นทอดๆกันมาในปัจจุบัน, A History of Violance การฆ่าคือความรุนแรง และเป็นความจริงที่เกิดขึ้นแทบทุกวัน ไม่วันจะครอบครัว หรือ เรื่องสังคมพื้นฐานจริงๆก็ตาม, The Punisher และ Lucky Number Slevin การฆ่าคือการล้างแค้น ถ้าไม่เกิดการฆ่า เรื่องทั้งหมดก็ไม่พบกับการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ตามมา ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายอิทธิพล หรือว่า ฝ่ายคนที่ได้รับกรรมที่ไม่ควรได้รับแล้วหล่อหลอมให้ตัวเขาได้พบสิ่งที่ไม่เจริญ ก็ตาม, United 93 การฆ่าคือธรรมชาติของมนุษย์กลุ่มที่ไม่ได้รับการพัฒนา และนั่นคือสิ่งที่เขาได้รับจากหัวหน้า มันเป็นภารกิจที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่เมื่อความโหดร้ายได้หล่อหลอมให้เขากลายเป็นอีกคนนึง พวกที่กระทำในเรื่องร้ายๆมันก็นำผลไปสู่สิ่งที่เลวร้ายที่สุดให้แก่ฝ่ายที่กระทำ และถูกกระทำ .อย่างที่เพลโตเคยสอนเอาไว้ว่า "ผู้ที่เอาชนะสงครามได้ คือ ผู้ที่แข็งแกร่งที่สุด" ก็ไม่ต่างจากการฆ่าซักเท่าไหร่ เพราะเมื่อเราได้ฆ่ามากเท่าไหร่ เราเองก็ยิ่งหลงทาง และคุ้มคลั่งมากขึ้นทีเดียว ซึ่งก็ไม่ต่างกับเรื่อง องคุลีมาร ที่เราได้เรียนกันมาแหละ ฉนั้นมันมีใครสามารถตอนคำถามที่น้องเขาถามมาได้ เพราะมันต้องมีเหตุในปัจจัยเรื่องนั้นๆ และบางทีผลที่ตามมาจะเป็นความสูญเสียก็ตาม ซึ่งนั่นก็การศึกษาที่โลกมนุษย์เราเองจะเป็น 1 ในการเรียนรู้ตราบเท่านานเท่านาน ฉนั้น เมื่อน้องผมได้ถามเรื่องราวแบบนี้ และในปัจจุบันโลกเรา ก็ได้เจอกับการเข็ญฆ่ากันทุกวี่วันทุกวัน มันก็คงทำให้เกิดเรื่องราวการต่อต้านความรุนแรงอยู่พอสมควร จนมากระทบต่อโลกภาพยนตร์ กับภาพยนตร์เรื่องนึง ที่พยายามจะต่อต้านของผมกระทบความรุนแรงอย่างสุดๆ และมันสามารถเรียกร้องความเข้าใจในสิ่งนี้กับคนเราเองได้ในปัจจุบัน เพียงแต่มนุษย์จะรู้จักที่จะเข้าใจบ้างมั๊ย ..... แน่นอนผมกำลังพูดถึงหนังเรื่อแรกที่ผมได้ดูและชอบมากๆในปีนี้ Blood Diamond

    .... หนังเรื่องนี้ได้เล่าเรื่องที่ชวนน่าช็อคได้ทีเดียวของประเทศเซียร่าลีโอน  ที่มีความพัฒนายังน้อยกว่าประเทศอื่นๆ เพราะในที่ๆแห่งนี้ ที่เคยถูกขนามนามในอดีตว่า เป็นดินแดนแห่งสวรรค์นั้น ในปัจจุบันมันเปรียบเสมือนกับนรกบนพื้นดินอย่างแท้จริง ซึ่งในประเทศแห่งนี้ มันมีเรื่องระบบประชาธิปไตย และ เรื่องเผด็จการ ซึ่งขัดแย้งกันในประเทศกันเอง ที่แย่กว่านั้นคือ ประชาชนหลายๆคนที่เป็นพวกชาวบ้านตามท้องถิ่น (ที่ไม่ได้อยู่ในเมืองหลวง) ถูกเข็ญฆ่า หรือไม่ก็ทรมานวันแล้ววันเล่า ไม่ว่าจะเป็นการตัดแขนหรือขา หรือไม่ก็ต้องถูกจับไปทำแรงานเถื่อนให้กับพวกเผด็จการ RUF (Revolutionary United Front) คือกลุ่มเผด็จการที่เชื่อในตัวของกลุ่มพวกเดียวกันว่า เมื่อยิ่งได้ฆ่ามากหรือยิ่งปลุกระดมในกลุ่มนามธรรมด้านลบมากเท่าไหร่ ผลประโยชน์นั้นก็จะมาอยู่กับพวกเขามากเท่านั้น แต่จริงๆแล้ว กลุ่มของพวกเขาก็เปรียบเสมือนรัฐฐิที่ไร้ความเจริญและการศึกษา ที่ได้รับความเชื่ออย่างผิดๆไม่ต่างจาก บิน ลาเด็น หรือ เรื่องราวความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงได้สร้างกลุ่มๆนี้ ขึ้นมาเพื่อยศย่องอำนาจของพวกเขา และแน่นอนผลกระทบที่เกิดขึ้นการอยู่กับชาวบ้านตาดำๆที่ไม่ได้รู้อิโหน่อิเหน่ ต้องทรมานในวันแล้ววันเล่า วันแล้ววันเล่า แน่นอนเหตุการณ์ความรุนแรงครั้งนี้ได้เกิดตัวละคร 2 คน ที่อยู่ในคนละสถานการณ์ และหลักความเชื่อที่ต่างกัน (ซึ่งคงไม่ต้องพูดถึงฐานะของคนคู่นี้)

    Solomon Vandy 1 ในชาวบ้านที่รับผลกรรมครั้งนี้ เขาเปรียบเสมือน Family Man และรักครอบครัวเขาเป็นอันดับแรกๆก่อน โดยเฉพาะลูกชาย ที่เขาพยายามจะสอนให้ลูกชายเขาได้เข้าใจในสิ่งที่ถูกต้อง และโตขึ้นในอนาคตที่งดงาม ไม่ใช่เรื่องที่ต้องมาเป็นแบบเขา ที่เขาเองเจอมาตลอดทั้งชีวิต และเมื่อเขาสามารถให้คอรบครัวหนีจากการรุกรานของ กลุ่ม RUF ได้ แต่เขาเองกับต้องถูกรับกรรมที่เขาเองไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลย เขาถูกจับไปเป็นเชลยและให้ไปเป็นแรงงานให้กับกลุ่ม RUF เพื่อขุดหาเพชรในเหมืองอย่างเถื่อน จนกระทั่งเมื่อเขาได้พบกับเพชรที่ล้ำค่ามากที่สุด (เพชรสีเลือด) ที่มนุษย์เองยอมฆ่าตายเพื่อแย้งชิงมันมา เขาจึงต้องรีบไปฝังที่ใดที่นึงไม่ให้ใครรู้ แต่โชคก็ไม่ได้เข้าข้างเมื่อมีทหารคนนึงได้รู้กับสิ่งที่เขาเองพยายามจะทำ แต่โชคก็เข้าข้างเขาเหมือนกัน เมื่อฝ่ายเอกราชได้ฝ่ามาจับกุมพวก RUF แต่ก็นั่นแหละ การที่เขาถูกจับกุมไป มันก็ทำให้เขาต้องฝังไว้ที่ๆใครไม่รู้ นอกจากตัวเขาเอง

    Danny Archer นักผจญภัย และ นักค้าของเถื่อนคนนี้ เชื่อเรื่องของโชคและผลประโยชน์ ตามความเชื่อของคน เรื่องกิ้งก่าได้ทอง ที่ยอมทำธุรกิจค้าเพชรในรูปแบบไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าชาวใดก็ตาม เพราะการค้าเพชรคือสิ่งที่เขาหาเลี้ยงมาตลอดทั้งชีวิตเขา และถึงแม้เขาเองจะไม่ได้ยุ่งเรื่องการเมืองการเมืองรัฐบาล แต่เขาเองก็ไม่อาจหนีพ้นชีวิตของเขาในเซียร่าลีโอนได้ เพราะที่นี่เป็นเหมือนบ้านที่เขาอยู่ตลอดชีวิต หรือเป็นวิถีที่เขาได้ยึดติดไปแล้ว ซึ่งเขาเองก็นำซื้อเพชรจากพวกกองทัพเถื่อนอีกทีนึง เพื่อเอานำมาขายให้กับคนทวีปยุโรปหลายต่อหลายราย ซึ่งเพชรที่เขาตามหามากที่สุด ก็คงเป็นเพชรสีเลือด ซึ่งเป็นมูลค่างามมากๆ ที่ใครๆก็แย่งชิงมาให้ได้ และลูกค้าหลายรายที่สั่งเพชรจากเขาก็ชอบเพชรแบบนี้มาก ทำให้เขาต้องตามหาทุกๆกองทัพที่ขุดเพชรเถื่อน เผื่อวันนึงโชคดีได้เพชรที่ตัวเองต้องการ เขาก็คิดที่จะออกจากประเทศแห่งนี้ให้ได้ แต่วันนึงเขาก็ถูกจำกุมขณะกำลังเดินทาง ข้อหาค้าเพชรเถื่อน

    และแล้วเมื่อเรื่องราว 2 ชายหนุ่ม ก็ได้มาพบกันในห้องพักแห่งนึง ซึ่งคนนึงถูกจับมาเพราะว่าเป็นแรงงานเถื่อน แต่อีกคนก็ถูกจับมา เพราะว่าค้าเพชรเถื่อน แต่เมื่อมีคนๆนึงลั่นปากเรื่องเพชรที่ Solomon ไปฝังไว้ ทำให้ Archer มีความหวังที่จะหาทางออกไปจากที่แห่งนี้ได้ เมื่อเขาเองได้ออกจากที่จับกุมออกมาได้ เขาก็มีแผนที่จะประกันตัว Solomon ออกมาด้วย แต่เมื่อ Solomon ออกมา Solomon ก็ยังไม่พูดอะไรกับเขา และ Solomon เองกำลังร้อนทุกข์ เรื่องครอบครัวเขา ที่กำลังหลบหนีอยู่ เขาไปหา Unisafe ก็ตามหาไม่เจอ และทางนู้นก็ไม่คิดจะช่วยเขาเลยซักนิด เขาจึงจำใจจะต้องรับเป็นเด็กหิ้วกระเป๋าที่โรงแรมแห่งนึง

    ในขณะเดียวกัน Archer ก็ได้พบกับ Maddy Bowen หญิงสาวที่เขาคิดว่า จะเล่นด้วยได้ แต่พอไปพอมาเธอเป็นนักข่าว ที่กำลังตามหาความจริง เรื่องเกี่ยวกับค้าเพชร และเธออาศัยความรู้ที่เธอมีหลายๆอย่าง เพื่อให้ Archer บอกเรื่องราวมาให้เธอให้ได้

    เช่นเดียวกัน Archer เอง ก็มีเวลาไม่มาก เมื่อนายพล Coetzee ต้องการหนี้เก่าๆ และส่วนแบ่งอีกส่วนที่ Archer ติดกับเขานั้น ได้ขอทวงในเวลาที่เร่งจำกัด ฉนั้น Archer จึงต้องรีบกลับไปหา Solomon เพื่อให้ Solomon บอกเรื่องเพชรให้ได้

    ขณะเดียวกัน ลูกชายของ Solomon (Dia) ก็ถูกพวกกลุ่ม RUF จับตัวไป และล้างสมองเขาให้กลายเป็น คนที่ก้าวร้าว และโหดเหี้ยม เพื่อให้ไปเป็นกองทัพเด็กไปปล้นฆ่าคนเรื่อยไปได้ และก็ถูกกรอกหูว่า ไม่มีครอบครัว ไม่พ่อแม่ และ คนทั่วไปคือพวกทรยศประเทศชาติ ฉนั้น Dia จึงเปลี่ยนไปกลายเป็นเด็กอีกคนนึง ที่เจอแต่เรื่องเลวร้าย

    เมื่อ Archer ได้กลับไปหา Solomon เขาเองก็ได้ไปต่อรองหลายๆเรื่อง จนกระทั่งเรื่องครอบครัวของ Solomon ถ้า Solomon ยอมมาอยู่กับ Archer จะช่วยตามหาครอบครัว Solomon ด้วย ซึ่งในตอนนั้นก็เกิดเหตุวิกฤษจราชนที่ไม่อาจเลี่ยงได้ เพราะว่ากลุ่ม RUF ได้จราชนในฟรีทาว์น จึงทำให้ Solomon ไม่มีทางเลือกจึงต้องไปกับ Archer ในขณะนั้น ซึ่งพอหลุดออกไปจากเมืองได้ ก็ต้องฝ่าไปอีกเมืองนึง ซึ่ง Archer เองพยายามพา Solomon ไปหา Maddy ซึ่งช่วยพา Solomon ไปหาครอบครัวเขาได้

    เมื่อ Solomon ได้พบกับครอบครัวเขา เขาก็พบว่าลูกชายของเขา ไม่ได้มาด้วย ใครเลยคร่ำครวญกับการหายไปของลูกชายเขาอย่างเจ็บปวดเจ็บใจ ทำให้เขาไม่มีทางเลือกที่จะต้องบอกที่ซ่อนเพชรให้กับ Archer เพื่อการตามหาลูกชายเขาจากกลุ่ม RUF ซึ่งก็ทั้ง Archer และ Solomon ก็ต้องเดินทางไปพร้อมกัน Maddy ด้วย แต่ในขณะที่เดินทางทำข่าวอยู่นั้น ก็มีกลุ่ม RUF มาซุ่มโจมตี จนทำให้นักข่าวที่มาทำข่าวตายหมด ก็เหลือ Archer, Solomon และ Maddy ที่รอดมา แล้วโชคดีที่พวกไปพบกับกลุ่มฟื้นฟูเด็กที่ถูกให้ไปรบ ทำให้ทั้ง 3 คนเลยได้อาศัยอยู่ที่นี่ซักระยะนึง ซึ่งช่วงเวลาเดียวกันนั้น Maddy ได้คุยกับ Archer เรื่องราวเกี่ยวกับที่มาที่ไปของเขา แต่สิ่งนึงที่บอก Msddy ไปว่า "ผมเคยสงสัยว่าพระเจ้าจะให้อภัยมั๊ยกับสิ่งที่พวกเราทำ และพอโตขึ้นผมก็รู้ดีว่า พระเจ้าได้จากพวกเราไปนานแสนนานแล้ว" ซึ่งวันรุ่งขึ้นทางผู้ดูแลศูนย์ฟื้นฟูก็ได้พาทั้ง 3 คน ข้ามแดนไปเพื่อไปหาที่คุ้มภัย แต่พอไปพอมาเจอพวกเด็ก RUF ซึ่งไม่สามารถต่อรองพวกเขาได้ ทำให้ผู้ดูแลโดนยิงอย่างสาหัส แต่โชคดีที่ไม่ได้เป็รอะไรมาก เมื่อทั้ง 3 คนไปถึงที่คุ้มภัย ซึ่งก็ Archer ก็ได้เจอนายพล Coetzee และเขาเองก็ยังถูกถ่วงเรื่องหนี้เก่าอยู่เหมือนกัน จึงทำให้ทาง Archer  จำใจต้องให้ Maddy ขึ้นเครื่องกลับไปก่อน ส่วนเขาเองจะขอไปตามหากับ Solomon และ Solomon ก็พยายามจะตามหาลูกชายเชาเช่นกัน....

    (มีต่อ)

    แก้ไขเมื่อ 26 ม.ค. 50 14:13:19

    จากคุณ : billy bob - [ 26 ม.ค. 50 03:42:53 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com