CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    +++ ดูแล้วมาคุยกัน ... Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง+++

      ชอบมาก ห้ามพลาด (19 คน)
      ชอบ (13 คน)
      เฉยๆ (0 คน)
      ไม่ชอบ (0 คน)
      ไม่ชอบมาก เสียดายตังค์ (0 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 32 คน

     59.38%
     40.63%
     0.00%
     0.00%
     0.00%


    เลือกอ่านบทความนี้พร้อมรูป และ อ่านความเห็นเพื่อนๆคนอื่น และ ชวนมาพูดคุยแสดงความเห็นเพิ่มเติมที่ http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=02-2007&date=12&group=1&blog=1


    ...ลองสังเกตดูจะพบว่า เรื่องเลวร้ายในโลกใบนี้ เกิดจาก สองสาเหตุ

    หนึ่ง คือ คน เจตนาคิดทำชั่ว เช่น โจรปล้นทรัพย์ ผู้ก่อการร้ายวางระเบิด ฯลฯ

    สอง คือ คน ไม่ได้เจตนา แต่ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ จุดเริ่มต้น มาจาก ความไม่รู้ ความหวาดกลัว ความหวาดระแวง ความรู้สึกต่ำต้อยด้อยค่า ฯลฯ

    สาเหตุที่สองดูเหมือนไม่น่าจะรุนแรง แต่ในโลกที่เต็มไปด้วยความเคลือบแคลงใจ โลกที่มีอคติระหว่างกัน โลกที่ผู้คนอยู่ด้วยความหวาดระแวง เหตุการณ์จากความไม่รู้ไม่ระวัง ก็ลุกลามใหญ่โตได้เกินกว่า เราจะคาดคิด เช่นใน Babel ที่ อคติ ผสมโรงไปกับ ปัญหาของการสื่อสารของมวลมนุษย์

    Babel เต็มไปด้วยเหตุการณ์เลวร้าย

    ในโมร็อคโค ยุซเซฟ กับ พี่ชาย ได้ปืนไรเฟิลกระบอกใหม่ พ่อของเขาตั้งใจซื้อมาไว้ใช้ยิงหมาไน เด็กทั้งสองคนสนุกกับการลองปืนบนเนินผา แข่งกันยิงทดสอบความแม่นว่า กระสุนจะไปได้ไกลสามกิโลกตามที่คนขายโฆษณาหรือไม่ พวกเขาเลือกเป้าเป็นรถบัสโดยสาร

    ในโมร็อคโค ซูซาน กับ ริชาร์ด สองสามีภรรยา เดินทางมาท่องเที่ยวกับกรุ๊ปทัวร์ ด้วยความหวังจะฟื้นฟูความสัมพันธ์ แต่ดูเหมือนไม่ง่ายเช่นนั้น เพราะ ซูซานผู้รักความสะอาดเป็นอันดับหนึ่งตกอยู่ในภาวะตึงเครียดกับการต้องมาเดินทางในแดนกันดาร แถมทั้งคู่ดูยังจะมีบางสิ่งบางอย่างที่ขวางกั้นอยู่

    ในอเมริกา เอมิเลียพี่เลี้ยงเด็กชาวเม็กซิกัน ประสบปัญหาหนักใจ เพราะ วันนี้เธอต้องไปร่วมงานแต่งงานของลูกชาย แต่พ่อแม่ของนายจ้างไม่อาจหาคนมาดูแลเด็กแทนได้ กำชับว่าให้เธออยู่บ้านดูแลเด็กๆ เธอจึงจำต้องพาสองพี่น้องลูกนายจ้างข้ามชายแดนไปงานแต่งงานลูกชายที่เม็กซิโก โดยไม่บอกให้เจ้านายรู้

    ในญี่ปุ่น เด็กสาวมัธยมหูหนวกเป็นใบ้ สูญเสียแม่ไปได้ไม่นาน อาศัยกับพ่ออย่างไม่ใคร่จะถูกกัน และดูเหมือนว่าโลกนี้ก็ไม่มีใครเห็นคุณค่าในตัวเธอ เพราะ ทุกครั้งที่หนุ่มๆรู้ว่าเธอเป็นใบ้ เธอก็จะอันตรธานหายไปจากกรอบสายตาของพวกเขา กลายเป็นคนไม่มีตัวตน หรือ เป็นคนประหลาดที่หนุ่มๆจับกลุ่มซุบซิบนินทา พ่อของเธอมีส่วนเกี่ยวข้องในฐานะเจ้าของปืน ที่ใช้ฆ่านักท่องเที่ยวชาวอเมริกันในโมร็อคโค


    … Babel ไม่ต่างอะไรจาก 21grams ที่เล่าเหตุการณ์เลวร้ายเกี่ยวพันของผู้คนหลายกลุ่ม เช่น คนร้ายกลับใจแล้วแต่ก่ออุบัติเหตุอย่างไม่ตั้งใจ , ผู้ป่วยโรคหัวใจรอการผ่าตัด และ หญิงสาวที่สูญเสียครอบครัว โดยมีจุดเชื่อมโยงเดียวกันที่ น้ำหนักของจิตวิญญาณ

    …Babel ไม่ต่างอะไรจาก Crash ที่แสดงปัญหาของอคติทางชาติพันธุ์และผลกระทบที่ต่อกันเป็นลูกโซ่

    แต่ Babel ต่างจาก 21 grams และ Crash ที่ผลกระทบของพวกเขานั้นเกิดขึ้นได้โดยที่พวกเขาไม่ได้มีโอกาสเห็นหน้าหรือนั่งจับเข่าพูดคุยกันเลย ผลของการกระทำของพวกเขาสามารถส่งผลกระทบข้ามประเทศ แม้ว่าต้นเหตุของผลกระทบเหล่านั้นเริ่มต้นจาก ความไม่ได้ตั้งใจไม่เจตนาก็ตามที

    คำว่า Babel มีต้นกำเนิดมาจากตำนานที่มนุษย์หวังสร้างหอคอยสูงเสียดฟ้าชื่อ Babel เพื่อท้าทายให้ถึงสวรรค์ พระเจ้าจึงลงทัณฑ์ด้วยการทำให้มนุษย์พูดคนละภาษา สิ่งที่ตามมาคือพวกเขาสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง นั่นทำให้ การสร้างหอคอยเกิดอุปสรรคไม่ประสบผลสำเร็จ

    มาถึงปัจจุบัน วิวัฒนาการที่ผ่านไปหลายร้อยล้านปี ภาษาของมนุษย์ก่อกำเนิดขึ้นมามากมายเป็นร้อยเป็นพัน นอกจากภาษาพูดยังมีภาษาอนาล็อก ภาษาดิจิตอล ฯลฯ แต่เพียงแค่เราเรียนรู้เปิดตำรา เราเองก็สามารถเข้าใจภาษาอื่นที่ต่างออกไป ไม่เหมือนในยุคสมัยที่มนุษย์สร้างหอคอย babel แต่กระนั้น เราเอง ก็ยังคงมีปัญหาด้านการสื่อสารไม่ต่างจากล้านปีก่อน


    เพราะการไม่เปิดเผยความจริง ทำให้ คนเข้าใจผิดคิดว่าอุบัติเหตุกระสุนพุ่งเจาะนักท่องเที่ยวคือการก่อการร้าย

    เพราะการไม่สารภาพกับตำรวจอย่างตรงไปตรงมา ทำให้ การสูญเสียเกิดขึ้นต่อครอบครัวของยุซเซฟ

    เพราะการไม่ปรับความเข้าใจ ทำให้ สามีภรรยาต้องอยู่ด้วยความอึดอัดและหลายคู่ต้องจากกันไปอย่างค้างคาใจ

    เพราะการไม่เปิดใจ ทำให้ พ่อลูกที่อยู่กันแค่สองคนภายใต้บาดแผลใจเดียวกัน ต้องมีระยะห่างที่มากไปทุกขณะ

    เพราะการไม่พูดไม่ปริปากใดๆ ทำให้ เหตุการณ์ที่ชายแดนเม็กซิโกลุกลามเกินกว่าเอมิเลียจะคาดคิด


    ... เรื่องเลวร้ายที่เกิดขึ้น ไม่ได้เป็นผลโดยตรงจากการสื่อสารเพียงอย่างเดียว เพราะถึงแม้จะมีการสื่อสารที่ย่ำแย่ แต่ หากในสังคมยังคงมีความไว้วางใจ ให้คุณค่าต่อมนุษย์ทุกคนอย่างเท่าเทียม เมื่อเกิดปัญหาเราจะยังพอมีเวลาทบทวนและไม่มองแต่ละฝ่ายในแง่ลบ

    แต่เมื่อโลกใบนี้ผู้คนเริ่มไม่ได้สร้างสัมพันธ์กัน เพียงเพราะเราเป็นเพื่อนมนุษย์ เมื่อเราให้คุณค่า(value)ของคนจากเปลือกภายนอกมากขึ้น ที่รูปร่างหน้าตา ที่ศาสนา ที่สัญชาติ ที่ชนชั้น ฯลฯ เมื่อเราไม่ได้มองคนที่ความเป็นคนภายในแต่มองที่ภายนอก

    โลกใน Babel จึงเป็นเหมือน โลกที่เกิดผลพวงถัดมาจาก Crash เมื่อมนุษย์แบ่งแยกพวกกันมากขึ้น ทำร้ายกันมากขึ้น ความหวาดระแวงยิ่งทวีคูณ เป็นผลให้ แม้เราจะไม่มีเจตนาทำผิดใดๆ เหตุการณ์เลวร้ายก็เกิดขึ้นได้ไม่ต่างกัน เพราะ

    พวกเขาไม่รอช้าที่จะด่วนสรุปและตีข่าวว่าเป็นฝีมือผู้ก่อการร้าย เมื่อรู้ว่ามีคนอเมริกันถูกยิงในดินแดนอื่น

    พวกเขาไม่รอช้าที่จะด่วนตีความว่าคนในหมู่บ้านห่างไกลความเจริญของโมร็อคโคล้วนไม่น่าไว้วางใจ พร้อมทำร้ายได้ทุกขณะจิต

    พวกเขาล้วนมองว่าคนหูหนวกเป็นใบ้ เป็นตัวประหลาด หากไม่หลอกใช้ก็เดินหนีจากมา

    พวกเขาไม่รอช้าที่จะสงสัยว่าป้าแก่ๆชาวเม็กซิโกพาเด็กฝรั่งสองคนข้ามแดน เดินทางอย่างไม่บริสุทธิ์ใจ


    …Babel เล่าเรื่องราวไล่มาตั้งแต่ในระดับโลก(international) ที่มีความขัดแย้งระหว่างเชื้อชาติ ศาสนา ไปจนถึง เรื่องราวระหว่างบุคคล(interpersonal) ที่เราจะเห็น ความข้ดแย้งของพี่น้องที่ชิงดีชิงเด่นกันและภาวะที่เกือบนำไปสู่ความสัมพันธ์ทางเพศในครอบครัว , ความขัดแย้งของคู่สามีภรรยาที่ต่างฝ่ายต่างโทษอีกฝ่ายภายใต้การสูญเสียเดียวกัน และ ความข้ดแย้งระหว่างพ่อลูก

    นอกจากนี้ Babel ยังเล่าเรื่องราวภายในตัวบุคคล(intrapersonal) ภายใต้ตัวละคร ชิเอโกะ

    พฤติกรรมล่อตะเข้ของเธอไม่ว่าจะเป็นการยั่วยวนหมอฟันด้วยลิ้น การปล่อยปีศาจขนดกออกอาละวาด หรือ ปล่อยตัวปล่อยใจไปกับยาเสพติดและหนุ่มๆ ล้วนเป็นพฤติกรรมที่ส่อไปในทางของ เด็กสาวใจแตก แทบทั้งสิ้น

    แต่หากมองเข้าไปให้ลึกขึ้นเราจะพบว่า พฤติกรรมเหล่านั้น ล้วนเป็น การแสดงออกของเด็กสาวคนหนึ่งที่มีบาดแผลทางใจ และ พฤติกรรมเหล่านั้นล้วนเป็นการแสดงออกของความต้องการที่อยากจะสื่อสารกับผู้คนและอยากเป็นส่วนหนึ่งในสังคม

    เธอก็เหมือนเราที่อยากจะมีเพื่อน อยากจะพูดคุยกับคนอื่นๆ อยากจะเล่าเรื่องสนุกๆที่ได้เจอ อยากจะปรับทุกข์กับปัญหาที่ติดอยู่ในใจ การที่เธอหูหนวกและเป็นใบ้ ไม่ได้หมายความว่า เธอไม่ต้องการสื่อสารกับผู้คน

    แต่การหูหนวกเป็นใบ้ของเธอ กลับทำให้ เราเผลอเข้าใจว่าเธอเองคงไม่ได้คิดอยากจะฟังเรื่องราวของเราหรือเธอเองนั้นก็คงไม่มีอะไรจะบอกเรา ทำให้เรามองเห็นเธอต่างจากเด็กสาวคนอื่นๆ

    นั่นแสดงให้เห็นถึงสภาพสังคมที่หนังพูดถึงมาโดยตลอด สังคมที่ผู้คนเริ่มขาดความสนใจที่จะรับฟังคนรอบข้าง สังคมที่มีปัญหาของการสื่อสาร และ สังคมที่มองผู้คนโดยเห็นแต่เปลือกที่เราสร้างขึ้นมา เราจึงไม่ได้เห็นชิเอโกะในฐานะ เพื่อนมนุษย์ เรามองเห็นเธอเป็น คนพิการ

    ชิเอโกะ ก็ไม่ต่างอะไรจากเด็กสาวบ้านเรา ในยุคสมัยที่สังคมให้คุณค่ากับภาพลักษณ์ภายนอกมากเกินไป จนทำให้เด็กสาวหลายคนที่เรียนไม่เก่ง รูปร่างหน้าตาไม่โดดเด่น ไม่มีคนสนใจ ขาดความภาคภูมิใจในตัว ต้องแสวงหาคุณค่า แสวงหา การเป็นสมาชิกหนึ่งในสังคมด้วยวิธีการผิดๆ เช่น โชว์เรือนร่างให้ผู้คนชื่นชมใน camfrog เพื่อให้ได้มาซึ่งคุณค่าจอมปลอม

    และมันทำให้ผมอดคิดไม่ได้ว่า ทุกวันนี้ เราเผลอมีส่วนร่วม หรือ เป็นส่วนหนึ่งของโลกแห่งอคติและแบ่งแยก โลกที่เราไม่เคยสนใจจะสื่อสารกับใครเหมือนอย่างใน Crash หรือ Babel ไปแล้วหรือยัง ?


    (มีต่อ)

    จากคุณ : "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" - [ 13 ก.พ. 50 09:00:44 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com