CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    หวานมันส์ .... ชำแหละหนัง: Babel, เพราะ "เรา" เป็นเพียง "มนุษย์" เท่านั้น

      10 - 9.5 / 10 (6 คน)
      9 - 8.5 / 10 (6 คน)
      8 - 7.5 / 10 (5 คน)
      7 - 6.5 / 10 (3 คน)
      6 - 5.5 / 10 (0 คน)
      5 - 4.5 / 10 (0 คน)
      4 - 3.5 / 10 (0 คน)
      3 - 2.5 / 10 (0 คน)
      2 - 1.5 / 10 (0 คน)
      1 - 0 / 10 (0 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 20 คน

     30.00%
     30.00%
     25.00%
     15.00%
     0.00%
     0.00%
     0.00%
     0.00%
     0.00%
     0.00%


    SPOIL ALERT

    แรกเริ่มเดิมที โลกใบนี้มีแค่ภาษาเดียวกัน
       จนกระทั่งผองมนุษย์เดินทางไปสู่ทิศตะวันออก
    พวกเขาได้ค้นพบที่ราบและปักหลักลง

    ทั้งหมดต่างคุยกันว่า "มาเถอะ มาสร้างเมืองของเรา ที่ๆมีหอคอยไปถึงสวรรค์ แล้วเราจะได้อยู่ร่วมกัน ณ. ที่แห่งนั่น ไม่ต้องแตกกระสานซ่านเซ็นไปทั่วโลกอีก"

        แต่แล้วพระผู้เป็นเจ้าก็สดับเห็น เมืองและหอคอยที่พวกเขากำลังสร้าง ท่านจึงตรัสว่า
    "หากเหล่ามนุษย์ที่พูดจาภาษาเดียวกัน วางแผนทำสิ่งนี้ได้ ต่อไปก็คงไม่มีสิ่งอื่นที่เป็นไปไม่ได้สำหรับพวกเขา

    .... อย่าดีกว่า เราจะทำให้ภาษาของมนุษย์สับสน จนไม่อาจเข้าใจกันได้อีกต่อไป
    "

    เมื่อคุยกันไม่รู้เรื่อง เหล่ามนุษย์หยุดการสร้างเมืองแห่งนี้ตลอดไป


    นี่คือเป็นที่มาของชื่อ Babel ที่ชุมนุมคนต่างชาติต่างภาษา เพราะที่นั่น พระผู้เป็นเจ้าทรงทำให้ภาษาเดียวของโลกแตกแขนง เช่นเดียวกัยคนเราที่ได้กระจัดกระจายไปทั่วโลก

    ดัดแปลงจากคัมภีร์ไบเบิ้ล ภาค เจเนซิส 11:1-9


    และอีกคนที่โปรยคำพูดแบบเช่นกัน ก็คือนักร้องและนักแต่งเพลงชื่อดัง John Lennon ที่เคยกล่าวไว้ครั้งนึงว่า "หากโลกเราไม่มีภาษาและประเทศที่แตกต่างกันมากมาย เราอาจได้ใช้ชีวิตสงบสุขราวสวงสวรรค์"

    เช่นเดียวกับ Ajandro Gonzalez Inarritu ผกก.ชาวแม็กซิกัน ผู้ที่เชื่อเรื่องราวของอุบัติเหตุที่สามารถเชื่อมโยงกับคนอีกกลุ่มนึงที่ไม่น่าจะเกี่ยวกันได้ แต่กลับถูกสอดคล้องได้ดี เขาคนนี้คือผู้ที่สามารถเข้าใจว่า คนบนโลกเรา มักจะลืมอะไรแบบที่ไม่มีใครสามารถนึกถึงได้


    เฉกเช่นผลงานเรื่องแรกของเขา Amores Perros หนังที่สะท้อนเรื่องของอุบัติเหตุ 1 เหตุการณ์ที่สามารถแตกเรื่องเป็นเสี่ยงและสามารถโยงความสัมพันธ์ของเหตุการณ์ไปสู่ตัวละครอื่นๆที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ได้ อย่างฉับพลัน ด้วยเรื่องราวของคน 3 สถานะ เราจึงได้เห็นการสอดคล้องของเหตุการณ์ที่มันเกิดผลต่อคนเหล่านี้ ได้อย่างมีที่มาและไป อย่างต่อเนื่อง

    21 Grams คือเรื่องที่ 2 ของเขา แต่เป็นหนังอเมริกันเรื่องแรกที่เขาทำมา คือเรื่องราวที่ไม่ต่างกับผลงานเรื่องแรกของเขาซักเท่าไหร่ แต่เรื่องประเด็นมันไม่ได้ต้องการจะเล่าถึงผลกระทบเหตุการณ์ต่อเหตุการณ์เดียวเท่านั้น แต่สิ่งที่สำคัญมันเล่าถึงการสูญเสียของจิตวิญญาณเรา ที่เราทำบาปและสิ่งที่ไม่คาดฝันมามากเพียงใดแล้ว??? แล้วที่เราเสียจิตวิญญาณไปนั้น มันกี่กรัมเข้าไปแล้ว???

    เรื่องที่ 3 ของเขา Babel เป็นหนังที่ใช้ประเด็นไม่ต่างกับ 2 เรื่องแรก แต่ทีนี้เรานี้ได้เน้นเกี่ยวกับผลกระทบของอุบัติเหตุที่มันสามารถเชื่อมโยงไปถึง คนโลกอื่นได้อย่างน่าตกใจ ซึ่งมันก็คงไม่ต่างจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกของเราแทบทุกวันนี้ เพราะมนุษย์เรามักไม่เคยสงใจเรื่องข้างๆตัวเลย จนกระทั่งมันเกิดขึ้นเร็วมากจนสายกว่าจะเกินแก้ อย่างที่ คัมภีร์ไบเบิ้ล ภาค เจเนซิส 11:1-9 ได้กล่าวไว้ข้างต้น เมื่อคนเราคิดจะสร้างสวรรค์ที่แท้จริง พระเจ้าก็ทำให้มนุษย์ได้สับสนกับภาษาเดียวกัน ได้แตกแยกเป็นหลากภาษาที่ทำให้มนุษย์นั้น ไม่มีวันอาจเข้าใจกันได้ ไม่ใช่เพียงแต่ภาษาพูด แต่การอุดมคติต่อการสื่อสารของมนุษย์ได้ทำให้มนุษย์ได้แตกคอเข้าไปกันอีก ที่ไม่สามารถที่จะเข้าใจได้ และเพียงเพราะเรื่องเหล่านี้เอง ทำให้ผลกระทบต่อเหตุการณ์ 1 อุบัติเหตุ มันโยงไปสู่คนอีกกลุ่มอื่นๆ ที่ไม่ได้รู้อิโหน่อิเหน่และพร้อมจะรับรู้อะไรได้เลยด้วยซ้ำ แถมมันไม่ได้จะเกิดผลกระทบแบบนี้ แค่คนในเมือง หรือคนในประเทศเดียวกันอย่างเดียว แต่มันจะเป็นผลกระทบที่สู่คนทั่วโลกก็เป็นได้ ซึ่งมันอาจเป็นการเชื่อมเส้นทางของปัญหาระดับโลกในที่สุด

    จุดเริ่มต้นของ Babel เริ่มต้นที่วัตถุชนิดนึง ที่ๆเป็นอาวุธประจำกายมนุษย์ใช้ไว้เพื่อปกป้อง และ ทำกิจกรรมบางอย่าง ที่ๆมนุษย์ใช้รบกันแทบทุกวี่ทุกวัน ที่เรียกสั้นๆง่ายๆว่า "ปืน"

    ซึ่งมันมีที่ไปที่มาของเรื่องเหมือนกันที่ "เหตุ-ผล-กรรม-การสูญเสีย" ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดไม่ได้มีเรื่องไหนไปเน้นประเด็นนั้นมากๆที่สุด แต่เรื่องทั้งหมดกับถูก 4 สิ่งนี้หล่อหลอมให้เห็นเรื่องเข้าเรื่องเดียวกันในท้ายที่สุด เพราะเรื่องราวของ 4 เหตุการณ์ต่างเชื้อชาติในหนัง ที่ไม่ได้ใช้แพนเทริน์ปกติดำเนินเรื่องเหมือนทั่วไป แต่หนังให้เห้นธาตุแท้จริงมนุษย์ที่เกิดขึ้นกับเราทุกๆวันบนโลกของเรา

    เหตุการณ์แรกของหนังได้เริ่มต้นที่วัตถุชนิดนี้ "ปืนไรเฟิล" ได้ถูกจัดการซื้ออย่างลับๆระหว่างชาวนา 2 คนใน Morroco ผู้ขายก็ขายไป ผู้ซื้อก็ซื้อไป เพราะความบริษุทธิ์ใจ ไม่ได้คิดอะไรมากมายว่า มันจะเกิดเหตุร้ายอะไรบางอย่างขึ้นในภัยข้างหน้า ส่วนผู้ซื้อก็ซื้อไป เพื่อให้ลูกๆเขาได้มีอะไรทำ ได้จัดป้องกันไม่ให้พวกหมาไนเข้าเขตแถวบ้านเขาบ่อยๆ และด้วยปืนไรเฟิลที่ผู้เป็นพ่อให้ลูกๆ ก็ได้เชื่อใจว่าพวกเขาคงไม่ไปก่อปัญหาอะไร Ahmed ผู้เป็นลูกชายคนโตที่ไม่แม่นกับการยิงปืนซัดเท่าไหร่ แต่ Yuseff ผู้เป็นลูกชายคนสุดท้องกลับยิงปืนแม่นกว่า Ahmed หลายเท่า จึงทำให้ ผู้เป็นพ่อได้ไว้ใจ Yuseff มากกว่า Ahmed ถึงแม้ Ahmed จะดูเป็นผู้บรรลุนิติภาวะแล้วก็ตาม แต่มีอยู่สิ่งเดียวที่ผู้เป็นพ่อไม่เคยรู้เกี่ยวกับ Yuseff ก็คือเขามักจะชอบแอบดูพี่สาวตัวเองเปลี่ยนชุด แถมตัวพี่สาวก็เต็มใจให้ดู ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ศีลอย่างยิ่ง และเขาก็ถูก Ahmed ขู่ตลอดเวลาถ้าไม่เลิกนิสัยแบบนี้ วันนึงก็จะฟ้องพ่อในที่สุด แล้ววันๆนึงขณะที่ทั้ง Ahmed และ Yuseff กำลังเดินเล่นหุบเขาเพื่อล่าพวกหมาไนเล่นๆอยู่นั้น Ahmed ก็มาโทษฝีมือการยิงปืนของเขาไม่ดีเป็นเพราะกระสุนมันด้าน เขาจึงท้ายิงไปที่รถ Ahmed ยิงรถคันนึงแล้วไม่โดน แต่ Yuseff กลับยิงไปที่รถทัวร์โดนในที่สุด และเมื่อรถทัวร์คันนั้นหยุด เขาทั้ง 2 ต่างก็ต้องวิ่งหนีไปไกลที่สุด และก็ต้องปิดเรื่องนี้เป็นความลับให้เงียบที่สุด

    เหตุการณ์ที่ 2 ของหนังตามมาก็เริ่มที่เมกา ได้เห็นถึงเรื่องราวของแม่บ้านชาวแม็กซิกันนาม Amelia ที่เป็นพี่เลี้ยงเด็กให้กับเจ้านายเธอในเวลาเดียวกัน ในช่วงที่เจ้านายของเธอออกไปพักผ่อนที่อื่น ซึ่งในช่วงเดียวกันเธอเองก็ต้องกลับประเทศ เพื่อไปร่วมงานแต่งงานลูกชายตัวเอง แต่ปัญหาเดียวก็คือ เธอยังไปไม่ได้ เพราะว่าต้องหาคนเลี้ยงเด็กแทนเธอ แรกเดิมทีเจ้านายเธอก็จะให้น้องของเมียเจ้านายมาดูแลเด็กๆ แต่พอไปพอมา น้องของเมียเจ้านายก็มาไม่ได้ เธอเองก็ต้องหาคนเลี้ยงเด็กแทนเธอ แต่ยิ่งให้คนอื่นช่วยยิ่งไม่สำเร็จ เธอจึงตัดสินใจให้เด็กๆ ไปกับเธอและหลานชายของเธอได้ และพยายามจะพาเด็กๆกลับมาในช่วงเวลาที่เร็วสุดๆหลังจากที่งานเลี้ยงเสร็จแล้ว

    เหตุการณ์ที่ 3 เริ่มที่ Morroco เหมือนกับเหตุการณ์แรก เพียงแต่มันเริ่มต้นที่ในเมืองแห่งนึงที่ไม่วุ่นวาย Richard และ Susan มากับกลุ่มนักท่องเที่ยว เพื่อมาสถานที่ที่เลี่ยงความวุ่นวายมีแต่ความสงบ และจะได้อยู่ด้วยกันตามลำพัง ซึ่งเขาเองก็พยายามจะทำให้ช่วงเวลาของเขาและเมียเขา เป็นช่วงเวลาที่สามารถจะให้เวลาและความรู้สึกดีๆที่พวกเขาเคยมี กลับมาหาพวกเขาอีกครั้ง แต่เหมือนกับว่าการที่พวกเขามาในดินแดนแห่งนี้ พวกเขาเหมือนยิ่งว้าเหว่มากขึ้น จนกระทั่งขณะที่รถทัวร์กำลังขับอย่างนิ่งๆ Susan ก็ถูกยิงอย่างไร้เหตุ ที่ไม่มีใครคาดคิดได้ เมื่อ Richard ได้เห็นเมียของตัวเองโดนยิงต่อหน้าต่อตา มันคือกรณีที่เขาไม่สามารถจะตั้งสติได้ และไม่คิดว่าจะต้องรับมือกับมัน เขาจึงขอร้องให้ คณะทัวร์ของเขากลับไปที่เมืองที่พึ่งออกมาตะกี้นี้ เพราะต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน มันเป็นเหตุการณ์ที่เขาไม่เคยคิดว่าจะได้เจอในการเดินทางครั้งนี้

    เหตุการณ์ที่ 4 ในญี่ปุ่น เมืองโตเกียว เรื่องราวที่คนอาจจะสงสัยว่ามันไปเชื่อมโยงกับ 3 เหตุการณ์ได้อย่างไร ได้ให้เราได้พบกับ Chieko หญิงสาววัยรุ่นผู้ที่หูหนวกและเป็นใบ้ มีชีวิตแบบปกติเหมือนคนทั่วไป เพียงแต่การสื่อสารของเธอเป็นภาษาที่คนกลุ่มนึงใช้กันเท่านั้น เธอเป็นคนที่ติดกลุ่มเพื่อนเธอไม่ต่างจากสาวๆในวัยเดียวกับเธอ เธอพึ่งพบกับเรื่องที่เธอไม่คาดฝันกับการตายของแม่เธอเมื่อไม่กี่เดือน และเธอเองไม่สามารถที่จะมอบรับความรักจากพ่อของเธอเองได้ เพราะตัวเธอเองต้องการจะเรียนรู้สังคมด้วยตัวเธอง ซึงซักวันเธอเองอยากจะรักใครซักคนนึง อยากให้ใครมาสัมผัสตัวเธอ อยากให้ใครก็ได้มารักเธอ และอยากจะให้มาร่วมเพศกับเธอ มันก็เป็นเรื่องที่เธอคิดเองและอยากได้อบากสัมผัสตลอดเวลา ถึงตัวเธอจะพิการแต่ความรู้สึกเธอก็ไม่ต่างจากเด็กสาววัยเดียวกันกับเธอ

    จาก 4 เหตุการณ์ ของ 3 มุมโลกที่ไกลกันเหมือนฟ้าและเหว ที่ไม่มีใครเคยคาดคิดว่าผลลัพท์ของผลกระทบครั้งนี้ จะนำไปสู่เส้นทางนั้น คือเรื่องราวที่หนังเองพยายามจะให้คนดูได้เข้าใจถึงสัจธรรมของการเชื่อมโยงและความขัดแย้งที่เป็นอุปสรรคในตัวละครของเรื่องนี้

    Yuseff กับ Ahmed เด็ก 2 คนที่ซนโดยที่ไม่ได้ดูตาไม้ตาเรือ สิ่งที่พวกเขาทำไป จะนำไปสู่อะไรบ้าง

    Amelia ที่ก็คิดว่าการนำเด็กที่ตัวเองรับเลี้ยงไปแม็กซิโกด้วยจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ทั้งๆที่ไม่มีทางเลือก

    Richard ที่คิดว่าการพา Susan มา Morroco ด้วยครั้งนี้ จะสามารถทำให้ระลึกถึงความสัมพันธ์อันชื่อฉ่ำเก่าๆ ของพวกเข่ทั้งคู่ได้ แต่กับได้ผลกรรมที่ไม่คู่ควร

    Chieko ไม่ใช่เธอหูหนวกหรือเป็นใบ้เท่านั้น แต่ตัวเธอเองอยู่ในภาวะของการสับสน และความขัดแย้งที่อยู่กับตัวเธอเอง จากคนที่ขาดความรัก ก็ต้องการใครซักคนเพื่อรับรักเธอไป และรักเธอด้วย

    (มีต่อ)

    แก้ไขเมื่อ 25 ก.พ. 50 01:46:57

    จากคุณ : billy bob - [ 25 ก.พ. 50 01:40:23 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com