Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ฮอลลีวู้ดเตรียมสร้าง "คอนเฟสชั่น ออฟ เพน"ของหลิวเต๋อหัว

    ความสำเร็จของ "เดอะ ดีพาร์ทเต็ด (The Departed)" บนเวทีออสการ์ที่กวาดไป 4 รางวัลจาก 5 รางวัลที่เข้าชิง ส่งผลให้หนังฮ่องกงได้ "โก ฮอลลีวู้ด" แน่ๆ อีกเรื่องแล้ว!!!

    นั่นก็คือ คอนเฟสชั่น ออฟ เพน (Confession of Pain) ผลงานกำกับฯของ หลิว เต๋อ หัว เมื่อปี 2549 ซึ่งมีข่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า บริษัท วอร์เนอร์ บราเธอร์ ที่ได้ทั้งเงินและกล่องจาก เดอะ ดีพาร์ทเต็ด ได้ซื้อลิขสิทธิ์และเตรียมมอบหมายให้ บริษัทสร้างภาพยนตร์ของพระเอกซุปเปอร์สตาร์ ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ รับหน้าที่ไปถ่ายทำ

    สำหรับคอนเฟสชั่น ออฟ เพน เป็นผลงานร่วมกำกับฯระหว่าง หลิว เต๋อ หัว และ อลัน มัค ทีมงานเดิมจาก อินเฟอร์นอล แอฟแฟร์ หรือ สองคน สองคม หนังฮ่องกงที่วอร์เนอร์ฯซื้อไปสร้าง เดอะ ดีพาร์ทเต็ด และเป็นเจ้าของออสการ์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมปีนี้

    ที่สำคัญยังเป็นผลงานที่สามารถพิชิตออสการ์ผู้กำกับฯยอดเยี่ยมตัวแรกให้แก่ มาร์ติน สกอร์เซซี่ ผู้กำกับฯชั้นบรมครูของฮอลลีวู้ด วัย 65 ปี หลังจากผิดหวัง พลาดรางวัลบิ๊กบึ้มในโลกภาพยนตร์นี้มาแล้ว 5 ครั้ง

    ในเวอร์ชั่นของฮ่องกงนั้น คอนเฟสชั่น ออฟ เพน เป็นเรื่องราวของตำรวจฮ่องกงที่ต้องการแก้แค้นคนที่ฆ่าครอบครัวของเขา โดยวางแผนจนได้แต่งงานกับลูกสาวของฆาตกร และเข้าไปตีสนิทกับจอมบงการจนได้รับความไว้วางใจ ซึ่งได้ดาราเจ้าบทบาทอย่าง เหลียง เฉา เหว่ย,ทาเคชิ คาเนชิโร,ซู จิง เล่ย และซูฉี มาถ่ายทอดเรื่องราว ส่วนในเวอร์ชั่นฮอลลีวู้ดนั้น ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าใครจะมารับหน้าที่กำกับฯ หรือดารานำจะมีใครบ้าง?

    แต่ที่แน่ๆ ก็คือ มือเขียนบทภาพยนตร์ถูกวางตัวไว้แล้วว่าต้องเป็น วิลเลี่ยม โมนาแฮน ที่ได้ออสการ์บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม จาก เดอะ ดีพาร์ทเต็ด เจ้าเก่า ขณะที่ไล่ๆ กัน ก็มีข่าวว่า เดอะ ลีฟส์ ออฟ อาเธอร์ส์ (The Lives of Others) หนังจากเยอรมนี ที่คว้าออสการ์ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ก็มีผู้สร้างจากฮอลลีวู้ด "ซื้อ" ไปสร้างใหม่แล้วเช่นกัน โดยมอบหมายให้ผู้กำกับฯดังอย่าง ซิดนี่ย์ พอลแลค และ แอนโธนี่ มิเกลล่า มาช่วยกันกำกับฯ

    พูดถึงความสำเร็จของ เดอะ ดีพาร์ทเต็ด ที่พูดได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงามในฮอลลีวู้ด แต่ในฮ่องกงมีข่าวว่าทำรายได้ไม่ค่อยดี หนังทำเงินแค่ 8.2 ล้านเหรียญฮ่องกง (หรือราว 35.2 ล้านบาท) น้อยกว่า อินเฟอร์นอล แอฟแฟร์ หนังต้นฉบับถึง 7 เท่า ที่กวาดรายได้ในฮ่องกงไปถึง 55 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือราว 236.5 ล้านบาท

    แต่ผลพวงที่ตามมาก็คือ ได้สร้างโอกาสให้ หลิว เต๋อ หัว มีโอกาสได้ โก อินเตอร์ ไปกำกับฯหนังฮอลลีวู้ดเรื่องแรกในชีวิตแล้วเรื่อง เดอะ ฟล็อค (The Flock) ที่วางตัวดารานำได้แก่ ริชาร์ด เกียร์ และ แคลร์ เดนส์

    ส่วนมาร์ติน สกอร์เซซี่ ผู้กำกับฯรุ่นใหญ่วัย 65 ปี ที่คนสนิทมักจะเรียกว่า "มาร์ตี้" ตอนนี้ก็เตรียมจะกำกับฯหนังใหม่ชื่อว่า เดอะ ลองก์ เพลย์ เป็นเรื่องราวชีวิตของ 2 นักร้องร็อค ที่ได้ มิค แจ๊กเกอร์ จากวงโรลลิ่ง สโตนส์ เป็นคนออกทุนสร้างให้

    หลังจากมาประสบความสำเร็จ "สมหวัง" สุดสุดจากหนังฮ่องกง ก็มีข่าวว่าที่จริงมาร์ตี้สนใจ "หนังจีน" มานานแล้ว และเคยเดินทางไปดูงานเทศกาลหนังที่กรุงปักกิ่ง ตั้งแต่เมื่อปี 2527 และได้พบกับ จาง อวี้ โหม่ว (ผู้กำกับฯหนังเรือง ฮีโร่, และล่าสุด ศึกโค่นบัลลังก์วังดอกทอง (Curse of the Golden Flower) และ เฉิน ไค กี ตั้งแต่ผู้กำกับฯชาวจีนทั้งสอง ยังไม่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของฮอลลีวู้ด และแฟนหนังเหมือนทุกวันนี้

    ทั้งนี้ ปีเตอร์ หวาง ผู้กำกับฯชาวไต้หวัน ซึ่งมีโอกาสเดินทางไปร่วมงานเทศกาลหนังที่ปักกิ่งครั้งนั้นกับ สกอร์เซซี่ ได้เขียนเล่าในหนังสือชื่อ ไอ ลุค อ๊อคเวิร์ด (I Look Awkward) ว่าผู้กำกับฯชื่อดังจากนิวยอร์กผู้นี้มักจะหงุดหงิด ฉุนเฉียวง่ายในตอนเช้า แต่ก็มีท่าทีเป็นคนสบายๆ และมักจะชอบบอกให้ใครๆ เรียกเขาว่ามาร์ตี้

    ปีเตอร์ยังเล่าว่า สกอร์เซซี่มีความสนใจอยากรู้เกี่ยวกับหนังจีนอย่างมาก "มีหลายครั้งระหว่างอยู่ในงาน ที่มาร์ตี้จะดึงตัวผมเข้าไปกระซิบถามถึงสิ่งที่เขาอยากรู้อยู่บ่อยๆ" ทั้งยังเขียนเล่าว่า ตอนนั้นผู้กำกับฯฮอลลีวู้ดชื่อดัง ได้นำผลงานกำกับฯเรื่องดัง แท็กซี่ ไดรฟ์เวอร์ (Taxi Driver) และ มีน สตรีทส์ (Mean Streets )ไปฉายด้วย แต่ก็ว่ายังเป็น "ของใหม่" เกินไปสำหรับจีนในสมัยนั้น แถมยังฉายแบบไม่มีการแปลเป็นภาษาจีนอีก

    ขณะที่สกอร์เซซี่ก็เคยพูดเองว่า เขาสนใจติดตาม หนังจีนและหนังไต้หวันอย่างใกล้ชิด ทั้งยังเคยเอ่ยถึงหนังจีนเรื่อง ฮอร์ส ธีฟ (Horse Thief) ของ เถียน ซวง ซวง และ หนังไต้หวันเรื่อง อะ บอร์โรว์ ไลฟ์ (A Borrowed Life) ของผู้กำกับฯ หวู เหนียน ว่าเป็น 1 ใน 10 ภาพยนตร์ในดวงใจที่เขาชื่นชอบในยุค 1990

    แต่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เจีย จาง เก๋อ ผู้กำกับฯจากจีนแผ่นดินใหญ่ เจ้าของรางวัลสิงโตทองคำ จากงานเทศกาลหนังเมืองเวนิสของอิตาลีเมื่อปีที่แล้วจากเรื่อง สติล ไลฟ์( Still Life) คือคนที่สกอร์เซซี่กำลังชื่นชอบมาก ทั้งยังติดใจหนังเรื่อง เซี่ยว หวู (Xiao Wu) เรื่องราวของโจรล้วงกระเป๋า ผลงานกำกับฯเรื่องแรกของเจีย ถึงขนาดเคยพูดชมเปาะว่า "นี่คือหนังโจรตัวจริง และทำให้ผมหวนนึกถึงความรู้สึกของผมและเพื่อนๆ ตอนแรกๆ ย้อนไปในยุค 1960 ที่พวกเราเริ่มทำภาพยนตร์กัน"

    ส่วนเจียเมื่อปีที่แล้วก็เคยให้สัมภาษณ์นิตยสารของฮ่องกงถึงความประทับใจที่เคยได้รับ "จดหมาย" จากสกอร์เซซี่เมื่อปี 2545 ที่แฟ็กซ์มาบอกว่าชื่นชอบหนังเรื่อง เซี่ยว หวู (Xiao Wu) มากทั้งยังได้เชิญเขาไปพบที่นิวยอร์กด้วยว่าเป็นความประทับใจสำหรับเขาอย่างยิ่ง เพราะแม้แต่ผู้อำนวยการสร้างระดับใหญ่ในจีน ก็ไม่เคยมีใครทำอะไรแบบนี้มาก่อน

    "ทั้งตัวจดหมายและเนื้อความในจดหมาย มันทำให้คุณรู้สึกว่าคุณได้รับเกียรติ ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากวงการภาพยนตร์ จากครอบครัว ทำให้คุณรู้สึกว่า ไม่ได้อยู่คนเดียว โดดเดี่ยว และรู้สึกว่าโลกภาพยนตร์ได้เชื่อมโยงถึงกันหมด" เจียบอก

    เขายังเล่าว่า ได้เดินทางไปพบกับสกอร์เซซี่ที่สำนักงานในนิวยอร์ก เมื่อเดือนตุลาคมปี 2545 ระหว่างเดินทางไปร่วมงานเทศกาลหนังนิวยอร์ก เมื่อไปถึง ผู้กำกับฯใหญ่ฮอลลีวู้ดก็ได้จัดเตรียม "น้ำชาจีน" และอาหารว่างของอิตาเลียนไว้ต้อนรับ "มาร์ตี้จะยิ้มให้พวกเราอยู่ตลอดเวลาและ มองเราด้วยสายตาของผู้ใหญ่ที่มองดูเด็ก"

    ย้อนมาที่ความสำเร็จของ เดอะ ดีพาร์ทเต็ด ในฮอลลีวู้ด และบนเวทีออสการ์ อลัน มัคเผยความรู้สึกต่อสื่อมวลชนในฮ่องกงว่า เขามีความสุขราวกับ "ได้ออสการ์" ไปด้วย โดยว่า "ผมรู้สึกเหมือนเราได้เป็นเจ้าของรางวัลนั้นด้วยครึ่งหนึ่ง และรู้สึกมีกำลังใจว่าหนังเล็กๆ ในฮ่องกง สามารถกลายเป็นที่รู้จักทั่วโลกไปแล้ว"

    นสพ.มติชน 06/03/05

    Link : http://www.matichon.co.th/matichon/matichon_detail.php?s_tag=01ent03060350&show=1§ionid=0105&day=2007/03/06

     
     

    จากคุณ : james_lau - [ 6 มี.ค. 50 18:54:34 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom