Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    300 ภาพยนตร์แห่งการประกาศอิสรภาพ (กดขี่ทางเชื้อชาติ+สถาปนาปุถุชน)

    โทษครับลืมตั้งที่หัวข้อว่า spoil ครับ


    300 ไม่แน่ใจว่าตัวเลขนี้จะมีความหมายอะไรซ่อนไว้ลึกซึ้งหรือไม่...
    แต่ที่ผมแน่ใจคือหนังเรื่องนี้ได้บรรจุอุดมการณ์ของการกดขี่ทางเชื้อชาติ (ผ่านอารยธรรม/อุดมการณ์แบบขั้วตรงข้าม ฯลฯ)เอาไว้อย่างน่าสนใจ ดังที่ผมจะแจกแจงดังต่อไปนี้

    การดูหมิ่นเหยียดหยามทางอารยธรรม...
    อารยธรรม(น่าจะ)หมายถึงความเจริญงอกงามของการอยู่ร่วมกันระหว่างมนุษย์ด้วยกันเองและระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ และอาจรวมถึงระหว่างมนุษย์กับสิ่งเหนือธรรมชาติ ดังนี้แล้วผู้คนในต่างถิ่นที่อยู่, ต่างภูมิภาคย่อมสร้างวัฒนธรรม/อารยธรรมของตนขึ้นมา ซึ่งต่างก็แตกต่างกันไปตามสิ่งแวดล้อมและข้อจำจัดต่าง ๆ ทั้งในทางกายภาพ และในทางความเชื่อ/ค่านิยมของตนเอง เมื่อเป็นเช่นนี้ ท่านลองตรองดูเถิดว่า แล้วมันเอามาเปรียบเทียบกันได้ไหมว่าใครสูง/ต่ำ ฉลาด/โง่ เจริญ/ด้อย กว่ากัน...


    300 ชี้(ผ่านชนเผ่า Spartans)ให้เห็นว่าการให้คุณค่ากับ "ชีวิต" โดยการพยายามรักษาสงวนอิสรภาพของตนเองและพวกพ้องไว้เป็นสิ่งสูงสุดของชีวิต(1) และคุ้มค่าแก่การตายหากต้องการเพื่อรักษาอิสรภาพไว้ให้กับพวกพ้อง/ลูกหลานของตน (ซึ่งตัวเองก็คงต้องเดาๆไปว่าเป็นอย่างนั้น ก็ตายไปแล้วจะรู้ได้ไงอะ) ในที่นี้การฆ่าผู้อื่นที่มารุกรานหรือผู้อื่นที่จะทำลายเสรีภาพของตนจึงสมเหตุสมผลแบบ Spartans อยู่ในตัวเอง แม้ผู้มารุกรานหรือจ้องทำลายเสรีภาพนั้นจะเป็น Spartans ด้วยกันเอง หรือกระทั่งสัตว์ป่าที่ตัวเองดันทะลึ่งไปเจอเพราะดันไปเตร็ดเตร่อยู่ในป่าก็ตาม

    ถ้าหนังบอกแค่นี้ก็คงไม่มีปัญหาอะไร ทว่าภายใต้ฉากสงครามอันสุดเท่ห์ เพื่อรักษาเสรีของตนนั้น Spartans (Western) ไม่ได้ทำลายแค่ชีวิตของ Persians (Eastern) แต่ยัง "เหยียดหยาม" ค่านิยมของ Persians และเชิดชูอุดมการณ์/อารยธรรมของตนไปพร้อมๆกันด้วย (ทำไม?)
    ....


    เชิดชูสตรี ให้เกียรติเด็ก...

    Spatans แสดงออกอย่างชัดเจนว่าตนเหนือกว่า Persians เพราะค่านิยมแบบนี้ (ตั้งแต่ต้นเรื่อง) นั่นหมายความว่าค่านิยมของชนชาติหนึ่ง ๆ สามารถนำมาตัดสินความมีระดับความเจริญหรืออารยธรรมของชนชาติต่างๆได้จริงงั้นหรือ และการจะเป็นชาติที่เจริญและมีอารยธรรมนั้นมี "แบบ" ที่สำเร็จตายตัวแล้วเพียง "แบบ" เดียวเท่านั้น คือพวก "คุณ" ต้อง(หรืออย่างน้อยควร)เป็นเหมือนพวก "ผม" ไม่งั้นพวก "คุณ" ก็ยังไม่เจริญ (แหมตรงนี้อยากเขียนหยาบๆจังครับ งุงิงุงิ) ในขณะที่ผู้หญิงของ Persians นั้นถูกฉายภาพออกมาเป็นเพียงนางบำเรอ/วัตถุทางเพศ ร่างกายของพวกหล่อนมีค่าเพียงการชื่นชมและเสพสมเท่านั้น ไหนกันจะไปเท่าเทียมกับความเสียสละของหญิงสาวแสนสวย เพื่อเป็นเทพพยากรณ์และองค์หญิงผู้เสียละแม้ร่างกายของพระองค์เพื่อกษัตริย์ของพระองค์และ ชาว Spatans ทั้งมวล ทั้งนี้ยังต้องเอ่ยถึงผู้หญิง Spatans ในฐานะที่เป็นผู้ให้สติ ให้ความคิดแก่ชาย(ชาติทหาร)ของตนอีกด้วย รวมไปถึงแม่ที่เข้าใจและสามารถเสียสละลูกชายเพื่อการรบ/สงครามของ Spatans โอวววว....หญิงแห่ง Spatans ช่างสูงส่ง และหากนางต้องเต้นระบำก็เป็นไปอย่างสวยงามหาที่ใดเปรียบและนางเต้นเพื่อ Spatans คงไม่อาจเปรียบเทียบกับหญิงที่วันๆเอาแต่ระบำโป๊สกปรกของ Persians ได้เลย


    เกย์ vs ผู้ชาย, อมนุษย์และชนชั้น

    ไม่ชัด ใช่ครับ ไม่ชัดว่ากษัตริย์ของ Persians เป็นชายแท้หรือไม่ แต่แค่ "ไม่ชัด" ก็เพียงพอแล้ว อย่างน้อยก็ไม่ใช่ชายในความหมาย Spatans แน่นอนว่าการผูกขาดความหมายไว้แบบนี้ย่อมไม่มีที่ทางอื่นสำหรับความเป็นชายเหลืออยู่เลยนอกจากแบบ Spatans (น่าสงสัยว่าชายชาว Spatans จะ "สม" กับความเป็น "ชาย" ทุกคนรึป่าวเอ่ย) รวมถึงชายแบบ Spatans ที่เป็นมนุษย์ "ปุถุชน" (common people) ซะด้วย เราแทบจะไม่พบความแตกต่างทางชนชั้นเลยในพวก Spatans ไม่มีลูกหาบยกบัลลังค์ ไม่มีอาภรณ์หรูหราวิจิตรพิสดาร รวมถึงการเคารพกันที่การกระทำมากกว่าสถานะทางสังคม ส่วนในของสังคม Persians นั้นเป็นสังคมที่เต็มไปด้วยการกดขี่ข่มเหง และการดำรงสภาวะของกษัตริย์ที่เท่าเทียมกับพระเจ้า (แต่ไม่ชัดว่าเป็น "แมน" อ๊ะป่าว) รวมถึงสถานะพิเศษแบบพวกอมนุษย์ คนพิกลพิการ (ที่อย่างน้อยก็ได้รับโอกาสเป็นทหาร) และสัตว์ประหลาดต่าง ๆ ที่ชาว Persians ช่างสรรหามาเป็นสมุน และแน่นอนว่าพวกมันไม่สามารถสู้กับเหล่าปุถุชนผู้กล้าหาญได้เลยแม้แต่น้อย...ทั้งนี้คงต้องกล่าวถึงการปิดบังอำพรางและการเปิดเผยอีกด้วย ความเป็นชายของ Spatans ถูกแสดงออกอย่างแจ่มชัดภายใต้ร่างกายที่บึกบึนสวยงาม อาภรณ์น้อยชิ้น ในขณะที่ Persians เต็มไปด้วยผ้าห่อ หน้ากาก และไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ยกเว้นองค์กษัตริย์เท่านั้นที่เปิดเผยเรือนร่างของพระองค์(จนเกินงาม)

    การเมือง ศาสนา กับ การทหารของปุถุชน

    300 ยังแฝงการวิพากษ์ระบบความเชื่อทางศาสนาที่งมงาย และระบบการเมืองที่มุ่งแต่แสวงหาผลประโยชน์และช่างซับซ้อนสังคมในของตนเองด้วย การตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ ที่มีปัญหาในสังคมจึงควรเป็นหน้าที่ของปุถุชนผู้ประสบกับปัญหานั้น ๆ โดยตรง (การสถาปนาปุถุชน) อย่างไรก็ตามการตัดสินใจนั้นก็คือ การทำสงครามเข่นฆ่าเพื่อสันติภาพและอิสรภาพ (สมเหตุสมผลไหม?) การตายของ 300 จึงเป็นการจุด/กระตุ้น/เกิดความคิดในการรักษาอิสรภาพของตนให้กับทั้งชุมชนของชาว Spatans ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (2) การมองว่าศาสนาสูงส่งและงมงายเกินไป ส่วนการเมืองก็ซับซ้อนและชั่วร้ายเกินไปทำให้ปุถุชน ต้องแสวงหาหนทางต่อสู้ในแบบของตนเอง และพวกเขาเลือกสงคราม....หรือมีอะไรที่เป็นทางเลือกให้พวกเขาเลือกได้ดีไปกว่านี้



    แม้ 300 จะแฝงการเหยียดหยามทางเชื้อชาติไว้ขนาดไหน แต่ผมก็ให้อภัยนะเพราะ
    ท้ายที่สุด 300 ยังบอกผมว่า

    อย่างไรก็ตามการมีชีวิตโดย "การลุกขึ้น" เพื่อแสดงว่าตนเป็นมนุษย์ผู้มีสิทธิเต็มในการกำหนดชะตาชีวิตของตนเอง
    หรือการ "คุกเข่าลง" เพื่อแสดงว่าตนเป็นมนุษย์ภายใต้อาญาสิทธิของสมมุตเทพ ย่อมเป็นสิ่งที่เราต้องเลือกมิใช่หรือ คุณล่ะเลือกแบบไหน....






    (1) อุดมการณ์แบบนี้คุ้นๆไหมครับ คล้ายๆกับชาติยักษ์ใหญ่ที่ประกาศก้องว่าตนจะดูแลให้สมาชิกในรัฐของตนทั้งมวลมีอิสระและเสรีภาพ แต่รวมถึงการริดรอนมันจากชาติอื่นด้วย!!!! มิพักต้องพูดถึงว่ากว่าคนดำและผู้หญิงในชาติตัวเองจะมีสิทธิเท่าเทียม(ในทางกฎหมาย) ก็ต้่องผ่านการต่อสู้เรียกร้องมากันขนาดไหน

    (2) หวังว่าคงไม่มีใครดูแล้วคิดแบบผมนะครับว่า จิงของหนังเรื่องนี้เนอะ แหมน่าส่งทหารทั่วโลกเพิ่มเข้าไปในอิรักจัง...ไปช่วยทหารเมกาที่ตายไปหลายร้อยหลายพันคนแล้ว อิรักจะได้สงบ ๆ ซะที อย่านะครับอย่าคิดๆ

    แก้ไขเมื่อ 18 มี.ค. 50 17:53:45

    จากคุณ : galapoo - [ 18 มี.ค. 50 17:32:11 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom