Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    โครงสร้างเวลาในเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ ช่วงปีแห่งความหวาดกลัว 1970 - 1981

    ผมควรจะใส่คำว่า spoiler ในหัวข้อหรือเปล่าครับเนี่ย ใครก็ได้ บอกที

    --------------------------------------------------

    แปลของเขามาอีกทีนะครับ

    credit: What we know so far By Steve Vander Ark

    http://www.the-leaky-cauldron.org/#static:bookseven/booksummary

    ช่วงปี 1900 – 1945 > http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5291905/A5291905.html
    ช่วงปี 1945 – 1969 > http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5292905/A5292905.html

    --------------------------------------------------

    ช่วงปีแห่งความหวาดกลัว 1970 - 1981

    ในระหว่างทศวรรษแห่งปี 1970 โวลเดอมอร์ตเริ่มรวบรวมสมัครพรรคพวกที่กระหายจะแบ่งปันพลังของเขา ผู้ติดตามที่ใกล้ชิดเขาที่สุดกลุ่มหนึ่งถูกเรียกขานว่าเหล่าผู้เสพความตาย ในตอนแรก มีพ่อมดหลายคนที่เชื่อถือในความยิ่งใหญ่ของตระกูลเลือดบริสุทธิ์ถูกหลอกล่อด้วยการเคลื่อนไหวของโวลเดอมอร์ต อย่างไรก็ตาม เมื่อพวกเขาตระหนักได้ถึงความทะเยอทะยานและจุดมุ่งหมายของโวลเดอมอร์ต พวกเขาก็เริ่มปลีกตัวออกมา แต่สำหรับบางคนมันก็สายเกินไปเสียแล้วที่ผละออกมา

    ในขณะที่อิทธิพลของโวลเดอมอร์ตเริ่มขยายตัวขึ้น เหตุการณ์อันเลวร้ายต่างๆ ก็เริ่มเกิดขึ้น โวลเดอมอร์ตไร้ความปราณีต่อเหล่าผู้ต่อต้านเขา พ่อมดและแม่มดบางคนถูกควบคุมด้วยคำสาปสะกดใจ และถูกบังคับให้กระทำการชั่วร้าย รวมไปถึงการทรมานและฆาตกรรมเหล่ามักเกิ้ล โวลเดอมอร์ตใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากอคติและความไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกันระหว่างเหล่ายักษ์และบรรดาพ่อมดทั้งปวง พวกยักษ์ได้กลายมาเป็นผู้เข้าร่วมอุดมการณ์กับโวลเดอมอร์ตและเริ่มฆ่า และทรมานผู้คน ไม่มีใครกล้าที่จะเป็นมิตรกับแม่มดหรือพ่อมดแปลกหน้า เนื่องด้วยไม่รู้ว่าคนเหล่านั้นจะเป็นสาวกของโวลเดอมอร์ตหรือเปล่า

    บาร์ทีเมียส เคร้าซ์ได้รับตำแหน่งหัวหน้า Department of Magical Law Enforcement* เขาได้อนุมัติให้มือปราบมารในความควบคุมดูแลของเราใช้มาตรการรุนแรงได้อย่างเต็มที่ ไม่ต่างจากยุทธวิธีที่เหล่าผู้เสพความตายที่พวกเขาต่อกรอยู่ใช้ โลกแห่งพ่อมดเต็มไปด้วยความหวาดกลัว ความรุนแรง และความไม่ไว้ใจกัน

    ตลอดช่วงเวลาอันเลวร้ายนี้ เจมส์ พอตเตอร์ และเพื่อนร่วมรุ่นของเขาได้เข้าเรียนที่ฮอกวอร์ต โรงเรียนนี้ได้กลายเป็นหนึ่งในสถานที่ไม่กี่แห่งในโลกแห่งพ่อมดที่ปลอดภัย เพราะดัมเบิลดอร์ผู้ดำรงตำแหน่งอาจารย์ใหญ่ของโรงเรียน เป็นบุคคลเดียวที่โวลเดอมอร์ตกลัว ดัมเบิลดอร์ได้จัดตั้งภาคีนกฟีนิกซ์ขึ้นมาเพื่อต่อกรกับเจ้าแห่งศาสตร์มืด สมาชิกของภาคีพบว่าพวกเขามีกำลังน้อยกว่าอย่างน่าหมดหวัง หลายคนถูกฆ่าโดยเหล่าผู้เสพความตาย หรือตัวลอร์ด โวลเดอมอร์ตเอง

    เมื่อพวกเขาจบจากโรงเรียน เจมส์กับลิลลี่ ซึ่งได้แต่งงานกันแล้ว ก็เข้าร่วมในภาคี ในขณะที่ลิลลี่กำลังตั้งท้องลูกคนแรก ได้มีคำทำนายเกี่ยวกับเด็กชายคนหนึ่งที่จะมีชัยเหนือเจ้าแห่งศาสตร์มืด ลูกของเจมส์กับลิลลี่จะเป็นเด็กคนนั้น

    เหตุการณ์สำคัญๆ ที่เกิดขึ้นในยุคนี้

    ปี 1970 - บิล วีสลีย์ เกิดในวันที่ 29 พฤศจิกายน

    ประมาณปี 1970 - The Shrieking Shack* ถูกสร้างขึ้น และต้นวิลโลว์จอมหวดถูกปลูก เจมส์ ลิลลี่ สเนป และเหล่าเพื่อนร่วมรุ่นเริ่มเรียนปีแรกของพวกเขาในฮอกวอร์ต ลูเซียส มัลฟอยเป็นเด็กบ้านสลิธีรินปีที่ 7

    ปี 1972 - ชาร์ลี วีสลีย์ เกิดวันที่ 12 ธันวาคม

    ปี 1973 - นิมฟาโดรา ทองส์เกิดในปีนี้ เธอจะเข้าเรียนที่ฮอกวอร์ตในปีเดียวกันกับชาร์ลี

    ปี 1974 - เจมส์ ซิเรียส และเพ็ตติกรูว์เรียนรู้ที่จะเป็นแอนิเมไจ และในเดือนละครั้ง พวกเขาจะร่วมกับลูปินซึ่งอยู่ในร่างของมนุษย์หมาป่าจะวิ่งเล่นกันอย่างซุกซนไปทั่วอาณาบริเวณของปราสาท

    ปี 1975 - เจมส์ ซิเรียส รีมัส และปีเตอร์ทำข้อสอบ O.W.L.s* ในเดือนมิถุนายน หลังการสอบ O.W.L.s.* วิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด เจมส์ได้กลั่นแกล้งสเนปเพียงเพื่อสร้างความสำราญให้กับซิเรียส ในเวลาเดียวกันนี้เองที่ซิเรียสได้ทำเรื่องตลกที่ทำเอาเซเวอรัสเกือบตาย แต่สเนปได้รับการช่วยชีวิตจากเจมส์ เหตุการณ์เหล่านี้มีผลโดยตรงต่อชีวิตของแฮร์รี่ในเวลากว่า 20 ปีต่อมา

    ปี 1976 - เพอร์ซี่ วีสลีย์เกิดในวันที่ 22 สิงหาคม ในฤดูใบไม้ร่วงของปีนี้ เจมส์ และเพื่อนๆ ของเขาได้สร้าง The Marauder's Map* ขึ้นมาจากข้อมูลต่างๆ ที่พวกเขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับตัวปราสาทในระหว่างที่พวกเขาแปลงร่างเป็นสัตว์

    ปี 1978 - เฟรด กับ จอร์จ วีสลีย์ เกิดในวันที่ 1 เมษายน จากนั้นในเดือนมิถุนายน เจมส์กับเพื่อนๆ ของเขา รวมไปถึงสเนปก็จบการศึกษาจากฮอกวอร์ต

    ปี 1978 - 1979  - เจมส์กับลิลลี่แต่งงานกัน ซิเรียส แบล็กเป็นเพื่อนเจ้าบ่าว พวกเขาเข้าร่วมภาคีนกฟีนิกซ์ ในระหว่างช่วงสั้นๆ นี้ เจมส์กับลิลลี่ก็สามารถรอดพ้นจากเงื้อมมือของโวลเดอมอร์ตได้ถึง 3 ครั้ง ซึ่งก็เช่นเดียวกันกับสามีภรรยาอีกคู่หนึ่งในภาคี แฟรงค์กับอลิซ ลองบอททอม

    ปี 1979 - เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์เกิดในวันที่ 19 กันยายน ทั้งลิลลี่ พอตเตอร์ และอลิซ ลองบอททอมต่างก็ตั้งครรภ์ในช่วงปลายปีนี้ ในขณะเดียวกัน ปีเตอร์ เพ็ตติกรูว์ก็เริ่มส่งข้อมูลให้กับโวลเดอมอร์ต ในช่วงปีนี้เอง เรกูลัส แบล็กพยายามที่ออกจากการเป็นสมาชิกผู้เสพความตาย แต่ก็ถูกฆ่าตายด้วยคำสั่งของโวลเดอมอร์ต รายละเอียดการตายของเรกูลัสยังคงเป็นความลับอยู่ในตอนนี้

    ปี 1980
    - ช่วงต้นปีนี้ ดัมเบิลดอร์ได้สัมภาษณ์ซีบิล ทรีลอว์นีย์ ในคัดเลือกเข้ารับตำแหน่งอาจารย์ประจำวิชาพยากรณ์ที่ฮอกวอร์ต ในระหว่างการสัมภาษณ์ ทรีลอว์นีย์ได้ให้คำทำนายเกี่ยวกับเด็กที่จะถือกำเนิดขึ้นมาในปลายเดือนกรกฎาคมแก่บิดามารดาที่เคยได้รอดพ้นจากการคุกคามของเจ้าแห่งศาสตร์มืดสามครั้ง เด็กชายผู้ซึ่งจะสามารถเอาชนะโวลเดอมอร์ต นี่เป็นคำทำนายที่ก่อให้เกิดเหตุการณ์ต่างๆ ในเรื่องราวทั้งปวงของหนังสือเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์
    - รอน วีสลีย์เกิดในวันที่ 1 มีนาคม นักเรียนอื่นๆ ในรุ่นเดียวกับแฮร์รี่ก็เกิดในช่วงนี้เหมือนกัน รวมไปถึง เดรโก มัลฟอย
    - เด็กชายสองคนถือกำเนิดในช่วงปลายของเดือนกรกฎาคม ซึ่งเหมาะเจาะกับคำอธิบายในคำทำนายของทรีลอว์นีย์ อลิซกับแฟรงค์ ลองบอททอมได้ลูกชาย เนวิลล์ ซึ่งคลอดในวันที่ 30 กรกฎาคม เจมส์กับลิลลี่ พอตเตอร์ได้ลูกชายเช่นกัน แฮร์รี่ ซึ่งเกิดในวันที่ 31 กรกฎาคม

    ปี 1981
    - จินนี่ วีสลีย์เกิดในวันที่ 11 สิงหาคม
    - สเนปได้รับการจ้างงานโดยดัมเบิลดอร์ ในตำแหน่งอาจารย์ประจำวิชาปรุงยา ทั้งๆ ที่เขาจะสมัครเข้ามาทำงานในตำแหน่งอาจารย์ประจำวิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด
    - ราวๆ วันที่ 24 ตุลาคม เจมส์กับลิลลี่ ซึ่งรู้ว่าโวลเดอมอร์ตกำลังตามหาพวกเขาอยู่ ได้เตรียมใช้ Fidelius Charm* เพื่อที่จะปกป้องพวกเขากับบุตรชาย พวกเราวางแผนที่จะใช้ซิเรียส แบล๊กเป็นผู้รักษาความลับ แต่ในท้ายที่สุด ด้วยการเสนอแนะของซิเรียส พวกเขาเลือกที่จะใช้ปีเตอร์ เพ็ตติกรูว์แทน
    - ในช่วงค่ำของวันที่ 31 ตุลาคม เพ็ตติกรูว์ทรยศต่อครอบครัวพอตเตอร์ด้วยการบอกความลับแก่โวลเดอมอร์ต ผู้ซึ่งได้มายังบ้านของพวกเขาในก็อดดริกส์ ฮอลโลว์ โวลเดอมอร์ตลงมือฆ่าเจมส์ก่อนในขณะที่เจมส์พยายามจะถ่วงเวลาให้ภรรยาและลูกชายได้หลบหนี จากนั้น โวลเดอมอร์ตก็ฆ่าลิลลี่ในขณะที่เธอเอาร่ายมนตร์สร้างโล่กำบังให้กับแฮร์รี่วัย 1 ขวบ เพื่อปกป้องเขาไว้ ในท้ายที่สุด เขาก็พยายามที่จะฆ่าแฮร์รี่แต่คำสาปนั้นดันสะท้อนกลับและทำอันตรายโวลเดอมอร์ตเสียเอง เจ้าแห่งศาสตร์มืดถูกลดลงให้อยู่สภาพไร้รูปร่าง แทบจะไร้ชีวิต และหลบหนีไป
    - แฮกริดพบกับซิเรียส แบล็กที่ซากของบ้านครอบครัวพอตเตอร์ แฮกริดเอาทารกน้อยแฮร์รี่ และซิเรียสก็ออกเดินทางตามล่าปีเตอร์ เพ็ตติกรูว์ แบล็กเป็นเพียงคนเดียวที่รู้ถึงการกระทำของปีเตอร์ แต่เจ้าแห่งศาสตร์มืดได้จากไปแล้ว ช่วงปีแห่งความหวาดกลัวได้สิ้นสุดลง
    - วันที่ 1 พฤศจิกายน โลกแห่งพ่อมดกำลังเฉลิมฉลองการล่มสลายของโวลเดอมอร์ต แต่ดัมเบิลดอร์กำลังจัดการกับชีวิตของหนูน้อยแฮร์รี่ให้ได้รับการเลี้ยงดูอย่างปลอดภัยจากญาติทางสายเลือดเพียงหนึ่งเดียวที่เหลืออยู่ของเขา พวกเดอร์สลีย์ เพียงไม่กี่นาทีก่อนเที่ยงคืนในวันที่ 1 พฤศจิกายน แฮกริดได้นำเอาแฮร์รี่มายังบ้านของครอบครัวเดอร์สลีย์ในซอยพรีเว็ต ที่ซึ่งมักกอนนากัลและดัมเบิลดอร์กำลังเฝ้ารอคอยอยู่ พวกเขาทิ้งเด็กน้อยไว้ที่หน้าประตูพร้อมๆ กับจดหมายฉบับหนึ่งอธิบายเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น
    - ซิเรียส แบล็กตามจนเจอปีเตอร์ เพ็ตติกรูว์ แต่เพ็ตติกรูว์ก็ใช้เล่ห์เหลี่ยม ด้วยการระเบิดรูขึ้นบนถนน ซึ่งทำให้มักเกิ้ลถึง 12 คนต้องจบชีวิตลงและหลบหนีลงไปในท่อระบายน้ำในร่างของหนู พ่อมดจากกระทรวงมาถึงสถานที่เกิดเหตุอย่างรวดเร็วและจับกุมแบล็กในข้อหาฆาตกรรม เขาถูกส่งให้เข้ารับโทษในอัซคาบันทันทีโดยไม่ได้เข้ารับการสอบสวนใดๆ

    หลังจากปี 1981
    - เบลลาทริกซ์ แบล็ก เลสแตรงก์, โรโดลฟัส เลสแตรงก์, ราบัสแตน เลสแตรงก์ และบาร์ทีเมียส เคร้าซ์ จูเนียร์ ถูกจับกุมในข้อหาใช้คำสาปกรีดแทงต่อแฟรงค์กับอลิซ ลองบอททอม ในการพยายามที่จะค้นหาที่อยู่ของโวลเดอมอร์ต พวกเขาทั้งหมดถูกส่งให้ไปรับโทษที่อัซคาบัน
    - แฟรงก์กับภรรยาของเขา อลิซ ลองบอททอมถูกส่งเข้ารับการรักษาใน St. Mungo's Hospital for Magical Maladies and Injuries* เนื่องจากมีอาการประสาทอันเป็นผลพวงมาจากคำสาปกรีดแทง
    - บาร์ทีเมียส เคร้าซ์ จูเนียร์ได้รับการช่วยเหลืออย่างลับๆ ให้ออกจากอัซคาบัน แม่ของเขาใช้ Polyjuice Potion* เพื่อจะเป็นตัวแทนของเขาในนั้น ซึ่งเธอก็เสียชีวิตในปีเดียวกันนี้เอง บาร์ทีเมียส เคร้าซ์ถูกกักตัวไว้อย่างลับราวกับนักโทษในบ้านของพ่อเขา ภายใต้การดูแลเอาใจใส่ของวิงกี้ เอลฟ์ประจำบ้านผู้ซื่อสัตย์
    - ในร่างของหนู ปีเตอร์ เพ็ตติกรูว์ได้กลายมาเป็นสัตว์เลี้ยงของเพอร์ซี่ย์ วีสลีย์

    แก้ไข: เรื่องคำสาปกรีดแทงครับ

    แก้ไขเมื่อ 05 เม.ย. 50 22:11:05

    จากคุณ : -adis- - [ 5 เม.ย. 50 14:59:38 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom