Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    เพื่อนที่ดูมังกรหยก หรือ หนังชุดมากกว่าหรือเท่ากับสามเวอร์ชั่นแล้วรู้สึกเหมือนผมไหมครับ

    ขอเกริ่นก่อนนะครับ

    ให้ถือว่าเป็นกระทู้พูดคุยของคนรักมังกรหยกละกัน มาแลกเปลี่ยนกันครับ

    ย้อนกลับไปหลายปี ตอนนั้นผมอยู่ ม. 2 เห็นโฆษณาหนังจีนชุดกำลังภายในที่จะมาฉายทางช่องสาม เป็นภาพของหนุ่มหล่อ นางเอกก็สวย พอรู้ภายหลังว่าพระเอกชื่อกู่เทียนเล่อ และกำลังจะมาเตะบอลในงานวันเกิดช่องสาม ผมก็เลยสนใจเพราะตนเองนั้นชอบหนังกำลังภายในอยู่แล้ว

    มังกรหยก ภาคกู่เทียนเล่อ จึงเป็นหนังของท่านกิมย้งเรื่องแรกที่ผมได้ดู และทำให้รู้จักกับท่านกิมย้ง จำได้ว่าตอนนั้น ติดมาก รู้สึกผมจะแทบไม่พลาดเลยกับอีกสองเรื่องด้วย ช่วงนั้นก็มี กระบี่ฟ้าดาบมังกร(หม่าจิ้งเทา) และเปาบุ้นจิ้น สองเรื่องนี้ก็สนุกมากๆ

    มังกรหยกภาคกำเนิดเอี้ยก้วยนั้น ตอนนั้นด้วยยังเด็ก ผมบ้ามาก ถึงขนาดเอาเทปมาอัดเสียงเพลงไตเติ้ลจากทีวีแล้ว ไปแกะเนื้อร้องตามทั้งๆที่ยังรู้ภาษาจีนซักนิด ดูไปคิดในใจ ทำไมพระเอกเท่อย่างนี้ นางเอกก็สวยมากๆ ถึงขนาดครั้งหนึ่ง จำได้วันนั้นเป็นวันศุกร์ เกิดเห็นฉากที่ทำให้ผมตัวชาไปเลย คือฉากที่อิมจี่เพ้ง ฉวยโอกาสกับ เซียวเหล่งนึ่ง เชื่อมั้ยครับ เสาร์อาทิตย์ ไม่ได้มีฉายสองวันนั้น ผมแทบนอนไม่หลับเลย ช็อคไปเลย และก็ได้แต่คิดในใจว่าทำไม ต้องแต่งให้เป็นแบบนี้ สภาพตอนนั้นผมเหมือนเด็กวัยรุ่นตอนต้นคนหนึ่งที่เจอนางฟ้าในทีวี และตกหลุมรักนางฟ้า(หลี่ยั่วถง) เมื่อเห็นนางถูกทำร้าย ถูกย่ำยีก็ทนไม่ได้

    แต่นั่นก็ไม่ทำให้ผมเลิกดู ผมก็ยังดูอยู่ และพอเรื่องนี้จบไป ผมก็จำได้ว่าคุณพ่อของผมเคยซื้อนิยายจีนลดราคามาให้หนึ่งเรื่อง เป็นมังกรหยกภาคหนึ่ง ของก๊วยเจ๋ง ผมจึงอ่านไปในช่วงเตรียมสอบเลย แทบไม่ได้อ่านหนังสือสอบ(จำไม่ได้แล้ว ตอนนั้นทำข้อสอบได้หรือเปล่า อิอิ)

    ผ่านไปหลายปี ไอทีวี นำมังกรหยกภาคนี้มาฉายในเวอร์ชั่นของสิงคโปร์ ที่ฟั่นเหวินฟาง เล่นเป็นนางเอก ผมเห็นภาพตัวอย่าง ผมก็เตรียมตัวดูทันที เพราะนางเอกก็สวยน่ารัก (หน้าไปคล้ายกับรุ่นน้องที่ผมแอบชอบ) ตอนนั้น อยู่ ม.5 พอเลิกเรียนปั๊ป ผมจะรีบดิ่งกลับบ้านทันที ไม่รอรถโรงเรียน นั่งรถเมล์กลับเลย โรงเรียนอยู่แถวลาดพร้าว บ้านอยู่ประชานิเวศน์ วันจันทร์จะลุ้นที่สุด เพราะเรียน รด. ที่ราบ 11 ต้องรีบดิ่งหลังจากเลิกห้าโมงเย็น กลับมาให้ทัน 6 โมงเย็น

    สภาพตอนดูครั้งที่สองนั้นต่างกับครั้งแรก เพราะจำเนื้อเรื่องได้นิดหน่อย ดูไปก็ตกหลุมรักนางเอกไป ยิ่งตอนตัดเข้าฉากที่แม่นางฟั่นเหวินฟางจะต้องมายิ้มก่อนเข้าฉาก นั่นยิ่งทำให้ใจละลาย สรุปก็คือ เวอร์ชั่นนี้ผมก็ประทับใจ ทำให้ชอบฟั่นเหวินฟ่างไปเลย การดูครั้งนั้น ผมได้อะไรหลายอย่าง เพราะเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น เริ่มวิเคราะห์ตัวละครแบบมีเหตุผลมากขึ้น ว่าที่ลามะจักรทอง ทำอย่างนี้เพราะอะไร เอี้ยก้วยนิสัยเป็นแบบนี้เพราะพื้นฐานการเลี้ยงดูเป็นอย่างไร แต่ที่ยังไม่เปลี่ยนก็คือ ฉากล่วงเกินเซียวเล่งนึ่ง ผมก็ยังสะเทือนใจและใจสั่นอยู่ดี

    ตอนนี้ผมเป็นผู้ใหญ่แล้ว ได้มาดูเวอร์ชั่นของหลิวอี้เฟย แบบเช่าร้านมาดู ก็ทำให้ผมรู้สึกได้ว่า เซียวเหล่งนึ่งต่างหาก ที่เป็นตัวละครที่ผมหลงรัก ไม่ใช่หลี่ยั่งถง ฟั่นเหวินฟางหรือ หลิวอี้เฟย (เพราะผมดูในเซียนกระบี่ผมก็เฉยๆ)

    เซียวเหล่งนึ่ง ไร้เดียงสา น่าทนุถนอม และรักเอี้ยก้วยมากเหลือเกิน พอฉากล่วงเกินเทพธิดาแห่งสุสานโบราณผ่านมาอีกครั้งในเวอร์ชั่นนี้ ผมดูแล้วผมก็ลงมติ ว่า “ให้เป็นแบบนี้ น่ะดีแล้ว” เพราะถ้าไม่มีฉากนี้ เอี้ยก้วยกับนางก็จะเป็นศิษย์อาจารย์กันต่อไป ไม่ได้เป็นคนรักกัน ยิ่งโตยิ่งต้องดูแบบมีเหตุผลมากขึ้น

    คล้ายๆ กับตอนผมอ่านสามก๊กรอบแรกน่ะครับ ผมรู้สึกชอบเล่าปี่มาก พออ่านรอบหลังๆ ผมกลับชอบโจโฉ และไม่ค่อยชอบเล่าปี่

    สามก๊กกับมังกรหยก ฉันใดก็ฉันนั้น อ่านหรือดูทั้งสามรอบผมล้วนแล้วแต่คิดไม่เหมือนกัน
    ทั้งสามเวอร์ชั่นของมังกรหยกภาคนี้ล้วนสร้างความประทับใจให้ผมในคนละมุมมอง หากถามว่าอันไหนเป็นที่สุดคงตอบไม่ได้ แต่ไม่มีไม่ชอบอันไหนอย่างแน่นอน นี่ถ้าหากผมเกิดทันในยุคของหลิวเต๋อหัวที่เล่นเป็นเอี้ยก้วย คงกลายเป็นดูมังกรหยกสี่รอบ คบไม่ได้แน่ๆ(เกี่ยวกันมั้ยเนี่ย) หมายถึงก็คงจะประทับใจไม่แพ้กัน

    แล้วเพื่อนๆ ล่ะครับ ดูหนังชุด แบบสามเวอร์ชั่น แล้วพิ้นฐานความคิด จุดยืน ค่านิยม หรือทัศนตคติเปลี่ยนไปอย่างไร หรือมีมุมมองอย่างไรมาเล่าสู่กันฟังได้ครับ ถือว่าคุยสนุกคลายเครียดกันนะครับ

    ปล. ส่วนตัวผมชอบหลิวอี้เฟยครับ น่ารักโดนใจมากครับ อิอิ อยากมีแฟนหน้าตาประมาณนี้จัง
           ตื่น ตื่น ตื่น

    แก้ไขเมื่อ 09 เม.ย. 50 14:20:56

    จากคุณ : leonarnai - [ 9 เม.ย. 50 14:18:17 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom