CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ดูละครย้อนมาดูตัว - ใครมีอาการเหมือนวอลเตอร์ในเรื่อง The number 23 บ้าง

      มีอาการ (0 คน)
      ไม่มีอาการ (3 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 3 คน

     0.00%
     100.00%


    ข้อความข้างล่างนี้ตัดออกมาจาก บล๊อกของคุณ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
    http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&group=1&month=04-2007&date=14&gblog=234

    วอลเทอร์ สแปร์โรว์ (รับบทโดย จิม แครี่ย์) พระเอกของเรื่อง เป็น เจ้าหน้าที่กองควบคุมสัตว์ วันหนึ่งเขารับมอบหมายไปจับสุนัขหลุด เกิดความผิดพลาด เขาโดนกัด และ ทำให้เขาไปพบ ภรรยาตามที่นัดไว้สายกว่าที่ตั้งใจ ภรรยาเขาจึงฆ่าเวลาด้วยการยืนอ่านหนังสือรอ และ มอบหนังสือให้เป็นของขวัญ หนังสือเล่มนั้นชื่อ The Number 23

    วอลเทอร์ ยิ่งอ่านนิยาย ยิ่งรู้สึกว่า เหมือนกับชีวิตตัวเอง และ เริ่มเอาตัวเองไปขลุกผสมกับเลข 23 เช่น ตัวเลขของสีที่ทาบ้าน , ตัวเลขของเลขที่บ้าน ฯลฯ

    มาถึงตรงนี้ ผมดูไปก็นึกถึงสมัยเรียน เขาศึกษากันมานานว่า โครงสร้างของจิตใจในระดับส่วนที่เรียกว่า Ego มีขอบเขตของมันเรียกว่า Ego boundary

    เช่น ถ้า นาย ก. ดูละครแล้วเศร้าเนื่องจากนางเอกตายเราก็ร้องไห้ , นาย ข. ดูเจมส์บอนด์ ก็นึกคึกอยากเป็นพระเอกแต่ซักพักก็จบไป , นายค. เจอเพื่อนที่ถูกโกงเงินก็หงุดหงิดแทน

    ถ้าแค่นี้ ถือว่าปกติ

    แต่คนที่เสีย Ego boundary คือ คนที่ก้าวข้ามเส้นแบ่งของ แฟนตาซี(fantasy) และ ความเป็นจริง(reality) หรือ ก้าวข้ามเส้นแบ่งของ ตัวเรา(self) และ ตัวเขา(others) ชนิดข้ามไปแล้วอาจลืมข้ามกลับมา

    ก็จะกลายเป็น นายก. ร้องไห้เจ็ดวันเจ็ดคืน กินไม่ได้นอนไม่หลับเพราะนางเอกละครตาย จนวางแผนจะไปงานศพ , นายข. แต่งตัวชุดทักซิโด้ ไปซื้อปืนมาพก เปลี่ยนชื่อตัวเองเป็น เจมส์ แล้วกระโดดเข้าปล้ำหญิงกลางห้าง , นายค. หงุดหงิดคิดว่าเงินตัวเองก็คงโดนโกงเหมือนกัน นั่งหมกมุ่นพร้อมบอกใครต่อใครว่าตัวเองโดนโกงเงิน เดินไปต่อยคนโกง

    ...วอลเทอร์ พระเอกของเรา กำลังเสีย Ego boundary

    ====================

    วันก่อนผมเล่นกระทู้ใน pantip.com โพสถามแนวคิดเกี่ยวกับ การจัดเรทหนังและการเซ็นเซ่อร์ แต่แล้วก็มีความเห็นทำให้อารมณ์เสียจนได้ ลืมตัวไปชั่วคราวว่านี่มันเว็บบอร์ด ไม่ใช่โลกจริง สูญเสียสิ่งที่ คุณ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" เรียกว่า ego boundary ไป ผมเลยเกิดอยากรู้ขึ้นมาว่า มีกี่คนที่เคยอารมณ์เสียทะเลาะกับคนในเว็บบอร์ด หรือ มีอาการดังกล่าวบ้าง

    กระทู้ที่ว่า
    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5323391/A5323391.html

    จากคุณ : =Por= - [ 17 เม.ย. 50 17:04:26 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com