CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    โหวตกันดังๆครั้งที่ 4 ว่า วันที่ Chicago คว้าออสการ์ในปี 2002 ยังมีหนังอีก 10 เรื่องนี้ที่สร้างความดังไปทั่วโลกเช่นกัน

      Whale Rider เด็กหญิงคนหนึ่งเกิดมาในขณะที่แม่และลูกชายฝาแฝดอีกคนเสียชีวิตไป เธอเติบโตมาแบบไม่ค่อยได้รับการเหลียวแลเท่าไหร่ ด้วยเหตุผลหลักที่ว่า เธอเป็นผู้หญิงและไม่สามารถสืบทอดความเป็นผู้นำตกทอดกันต่อมาตามประเพณีช้านานของชนเผ่าเมาคลีได้ ท้ายที่สุดแล้วชีวิตของเด็กหญิงคนนี้จะเป็นเช่นไร นี่คือหนังที่คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปีของนิวซีแลนด์ และดารานำหญิงวัย 12 ปี เคียช่า แคสเซิล ฮิวส์ ยังได้เข้าชิงออสการ์ดารานำหญิงอีกด้วย (1 คน)
      Adaptation เรื่องราวของนักเขียนบทหนังที่นำชีวิตจริงของชายซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับต้นไม้มาดัดแปลงเป็นบทหนังให้ได้ แต่อุปสรรคหลายอย่างจากตัวเขาเองที่ทำให้บทหนังเรื่องนี้ยังไปไม่ถึงไหนซักที เขาจะจัดการมันได้หรือไม่ในท้ายที่สุดเพื่อให้มันออกมาเป็นหนัง คริส คูเปอร์คว้าออสการ์ดาราสมทบชายยอดเยี่ยมไปครอง ขณะที่บทภาพยนตร์ดัดแปลงเรื่องนี้ก็คว้ารางวัลจากเวทีบาฟต้าบนเกาะอังกฤษไปครอง และตัวหนังยังได้เข้าชิงรางวัลหมีทองคำจากเทศกาลหนังเบอร์ลินด้วย (2 คน)
      Uzak ชายคนหนึ่งอาศัยอยู่ในอพารท์เม้นท์ที่เมืองอิสตัลบูลคนเดียว และมีอาชีพเป็นช่างภาพ เนื่องจากภรรยาของเขาทิ้งไป ทำให้เขาสับสนกับชีวิตที่กำลังเป็นอยู่ วันหนึ่ง ลูกพี่ลูกน้องของเขาตกงานจากต่างจังหวัด และมาขอเขาอาศัยอยู่กับเขาในเมืองเพื่อหางานทำ ทั้งสองอยู่ในสถานที่เดียวกันก็จริง แต่ด้วยนิสัยที่ต่างกันทำให้ความสัมพันธ์ห่างกันราวกับคนไม่รู้จักกันเลย แถมมีประโยคสนทนาน้อยมาก ท้ายที่สุดแล้ว เส้นทางชีวิตของคนทั้งสองจะลงเอยเช่นไร นักแสดงนำชายในเรื่องทั้งสองคน มูซาเฟอร์ โอสเดอมีร์ และ อีมิน โทปราค คว้าดารานำชายไปครองคู่กันจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ ตัวหนังยังได้เข้าชิงรางวัลปาล์มทองคำและเวทีรางวัลหนังสหภาพยุโรปด้วย (1 คน)
      Mies vailla menneisyytt ชายคนหนึ่งกำลังรอรถไฟอยู่ที่สถานี มีโจรสามคนปล้นและทำร้ายเขาจนความทรงจำในอดีตของเขาหายไป เขาจำชื่อและอดีตในตัวเองไม่ได้เลย เมื่อออกจากโรงพยาบาล เขาไม่รู้จะไปไหน แต่ได้รับความช่วยเหลือจากชาวบ้านจนๆในละแวก หลังจากนั้น ก็เดินทางไปสู่ค่ายทหารและได้รู้จักกับหญิงสาวอีกคน ทั้งสองตกหลุมรักกัน ท้ายที่สุด ชีวิตเขาจะมีเส้นทางเป็นเช่นไร นักแสดงนำหญิงในเรื่องคว้าดารานำหญิงจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ไปครอง อีกทั้งหนังจากประเทศฟินแลนด์ที่มาพร้อมบรรยากาศและอารมณ์ประหลาดเรื่องนี้ยังคว้าภาพยนตร์ยอดเยี่ยมรองอันดับหนึ่งจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ไปครองอีก และที่แน่นอนก็คือ นี่คือภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปีจากประเทศฟินแลนด์ (0 คน)
      Nirgendwo in Afrika เรื่องราวครอบครัวชาวยิวในเยอรมันที่เดินทางออกจากประเทศก่อนที่จะเกิดสงครามโลกครั้งที่สองขึ้นไม่นาน พวกเขาอาศัยอยู่ในประเทศเคนย่า การปรับตัวเข้ากับชีวิตใหม่โดยที่ไม่มีโอกาสกลับประเทศบ้านเกิด จะเป็นเช่นไร ครอบครัวนี้ต้องเผชิญอะไรบ้าง นี่คือหนังที่คว้าออสการ์ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม และยังคว้าภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปีจากประเทศบ้านเกิดเยอรมันเองด้วย (0 คน)
      Cidade de Deus เด็กชายสองคนเติบโตย่านแหล่งเสื่อมโทรมในเมืองริโอ เดอ จาเนโร แต่เส้นทางของเด็กสองคนต่างกัน เมื่อโตขึ้น คนหนึ่งฝันเป็นช่างภาพ ขณะที่อีกคนค้ายาเสพติด ผู้กำกับชาวบราซิล เฟร์นานโด เมเรลเลส นำบทประพันธ์มาขึ้นจอ จนหนังจากประเทศบราซิลเรื่องนี้โด่งดังไปทั่วโลก และได้เข้าชิงออสการ์ผู้กำกับยอดเยี่ยม รวมทั้งเข้าชิงภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมบนเวทีบาฟต้าประจำปีจากเกาะอังกฤษด้วย (8 คน)
      Hable con ella ชายสองคนต่างดูแลหญิงของตนที่อยู่ในอาการโคม่า ความสัมพันธ์ของชายทั้งสองทำให้ชีวิตทั้งสี่ต่างเข้ามาพัวพันกันไม่ทางใดก็ทางหนี่งทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต หนังเรื่องจากประเทศสเปนนี้คว้าออสการ์บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมไปครอง เปโดร อัลโมโดวาร์ คว้ารางวัลผู้กำกับและภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปีจากเวทีประกาศรางวัลภาพยนตร์จากสหภาพยุโรปไปด้วย (5 คน)
      Tasogare Seibei นี่คือหนังที่พูดถึงชีวิตซามูไรย้อนกลับไปในยุคอดีตที่มีเกียรติศักดิ์ศรีแห่งซามูไรและความเป็นจริงของสังคมเป็นทางเลือก ตัวหนังคว้าภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปีบนเกาะญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในห้าเรื่องสุดท้ายชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมด้วย (3 คน)
      Hukkle เรื่องราวของหมู่บ้านแห่งหนึ่งในประเทศฮังการีที่ผู้คนต่างใช้ชีวิตเรียบง่ายก็จริง แต่กลับซ่อนความลับสุดสะพรึงบางอย่างไว้ในบรรยากาศที่คนดูจะไม่ได้ยินเสียงตัวละครในเรื่องพูดกันเลย นอกจากเสียงจากพืช สัตว์ และสิ่งของเท่านั้น หนังคว้ารางวัลหนังเปิดโลกมุมมองใหม่จากเวทีรางวัลหนังสหภาพยุโรปไปครอง และยังคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเทศกาลหนังฮ่องกงด้วย (1 คน)
      The Pianist นักเล่นเปียโนชาวยิวในโปแลนด์ได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนสนิทคนหนึ่งจนรอดจากการนำตัวไปที่แคมป์แรงงาน ขณะที่พ่อแม่พี่น้องของเขาถูกนำตัวไปพร้อมกับชาวยิวคนอื่น เหตุการณ์หลังจากนั้น เขาต้องหลบๆซ่อนๆอยู่ในเมืองวอร์ซอที่มีแต่ซากปรักหักพังจากสงคราม โรมัน โปลันสกี้ และ เอเดรียน โบรดี้ คว้าออสการ์ผู้กำกับและนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมไปครอง ตัวหนังยังคว้ารางวัลปาลม์ทองคำจากเมืองคานส์ คว้าภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปีของซีซ่าร์จากฝรั่งเศส รวมทั้งรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเวทีบาฟต้าบนเกาะอังกฤษไปด้วย (24 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 45 คน

     2.22%
     4.44%
     2.22%
     0.00%
     0.00%
     17.78%
     11.11%
     6.67%
     2.22%
     53.33%


    โหวตกันไปเลยนะครับกับหนังที่คุณชื่นชอบในปี 2545 (หรือ 2002) ที่คุณได้ดูมาทั้ง 10 เรื่องนี้ ซึ่งนั่นก็เป็นวันเดียวกันกับที่ Chicago คว้าออสการ์ไปนั่นเอง

    ยังไง อย่าลืมติดตามความทรงจำดีๆเหล่านี้กับหนังคุณภาพที่ผมจะย้อนอดีตให้คุณฟังกันอีกครั้งนะครับ แล้วคุณจะรู้ว่า แต่ละปี มีหนังดีๆจากทั่วโลกมากมายที่คุณอาจคาดไม่ถึง (หรือไม่แน่ คุณอาจเคยดู แต่ลืมมันไปแล้วก็ได้) เราจะมาร่วมทบทวนกัน

    โหวตกันดังๆครั้งที่ 2 - นอกจากออสการ์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม 2004 (หรือปี 2547) ยังมีหนังอีก 10 เรื่องต่อไปนี้ที่สร้างความดังไปทั่วโลกอีกเช่นกัน คุณชอบเรื่องไหน

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5488861/A5488861.html

    โหวตกันดังๆครั้งที่ 3 - นอกจากออสการ์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม 2003 (หรือปี 2546) ยังมีหนังอีก 10 เรื่องต่อไปนี้ที่สร้างความดังไปทั่วโลกอีกเช่นกัน คุณชอบเรื่องไหน

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5497804/A5497804.html

     
     

    จากคุณ : ตี๋หล่อมีเสน่ห์ - [ 12 มิ.ย. 50 14:44:02 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com