CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    โหวตดังๆครั้งที่ 21 ว่า ปี 2528 ที่ Out of Africa คว้าออสการ์ มีหนังจากทั่วโลกอีก 10 เรื่องนี้สร้างความโด่งดังเช่นกัน

      The Color Purple เรื่องราวของชีวิตหญิงสาวผิวดำคนหนึ่งตั้งแต่วัยเยาว์จนเข้าสู่วัยสูงอายุ นับตั้งแต่เริ่มเป็นวัยรุ่น เธอก็ถูกผู้ชายข่มขืนและตั้งท้อง เมื่อโตขึ้น ยังถูกบังคับให้แต่งงานกับชายอีกคนที่มีลูกติดมากมาย ชายคนนั้นชอบใช้ความรุนแรงกับเธอด้วย เท่านั้นยังไม่พอ เธอยังผ่านพบกับช่วงทุกข์ของชีวิตกับผู้คนรอบข้างอยู่ตลอดเวลา นับตั้งแต่การดิ้นรนท่ามกลางความยากจน การเหยียดสีผิว การกระทำของฝ่ายชายต่อตัวเธอ แต่อย่างน้อย กำลังใจจากใครบางคนที่เข้าใจตัวเธอ ก็ช่วยให้เธอมองเห็นคุณค่าในความเป็นมนุษย์ได้ – วูปี้ โกลด์เบิรก์คว้านักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมประเภทชีวิตจากเวทีลูกโลกทองคำไปทอง ตัวหนังจากการดัดแปลงนิยายที่คว้ารางวัลพูลิทเซอร์ของผู้กำกับ สตีเว่น สปีลเบิรก์ เรื่องนี้ได้เข้าชิงอีก 11 รางวัลออสการ์ด้วย (2 คน)
      Brazil บรรยากาศหนังในโลกอนาคต เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐคนหนึ่งเฝ้าฝันกับชีวิตเสรี และพบหญิงในฝันเพื่อจะใช้ชีวิตร่วมกัน เหตุการณ์ต่อมาก็คือ มีชายคนหนึ่งถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้ก่อการร้าย ในขณะที่คนทำผิดลอยนวล เจ้าหน้าที่รัฐคนดังกล่าวได้รับมอบหมายให้เข้าติดตามความคืบหน้า ในช่วงการสืบค้นนั่นเองที่ทำให้เขาพบกับหญิงในจินตนาการเข้า แต่อันตรายก็กำลังรอเขาอยู่เบื้องหน้าเช่นกัน มันคืออะไร - ผู้กำกับ เทอร์รี่ กิลเลี่ยม สร้างกระแสฮือฮาให้กับวงการภาพยนตร์ด้วยบทหนังและงานกำกับศิลป์ในเรื่อง ซึ่งได้รับคำชื่นชมไปทั่วโลกในปีนั้น (0 คน)
      Mitt liv som hund พี่น้องสองคนมักมีปัญหาและทะเลาะเบาะแว้งกันเองตลอด โดยเฉพาะคนน้องที่ดื้อและซนเหลือจะรับ เพราะสร้างปัญหาปวดหัวตลอดเวลา จนวันที่แม่ไม่สบาย เพื่อให้เธอได้พักผ่อนและไม่ต้องคอยกลุ้มใจและกังวลกับการทะเลาะเบาะแว้งและเสียงเอะอะของเด็กทั้งสอง คนน้องจึงถูกส่งไปอยู่กับลุง ที่นั่งเองที่เด็กน้อยได้พบผู้คนมากมาย และเหตุการณ์ต่างๆที่มีผลกระทบชีวิตเด็กน้อยทันที - ตัวหนังคว้าภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากประเทศสวีเดน ทั้งยังคว้าภาพยนตร์ต่างประเทศจากเวทีลูกโลกทองคำในอเมริกาด้วย (0 คน)
      A Room with a View ในยุคที่กรอบวัฒนธรรมยังคงไม่เปิดกว้างนั้น หญิงสาวจากสังคมผู้ดีอังกฤษได้ไปเที่ยวอิตาลี ที่นั่น เธอเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง แต่กลับได้ห้องพักที่ไม่มีหน้าต่างมองเห็นวิวทิวทัศน์ จึงสอบถามเจ้าหน้าที่โรงแรม ทันใดนั้นเอง ที่มีแขกอีกห้องอาสาที่สลับห้องให้เธอเพื่อได้เห็นวิวอันสวยงามของแม่น้ำในอิตาลี และนั่นเองที่ทำให้เธอเริ่มก่อความสัมพันธ์ดีๆกับชายคนหนึ่ง แล้วเรื่องราวของชายที่เธอหมายจะแต่งงานที่อังกฤษ เธอจะตัดสินใจเช่นไร – แม๊คกี้ สมิธและจูดี้ เดนซ์ คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงและนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมไปครองจากเวทีบาฟต้าบนเกาะอังกฤษ ผู้กำกับ เจมส์ ไอโวรี ยังพาหนังของเขาคว้าภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปีจากเวทีบาฟต้าด้วย (0 คน)
      La Historia official หญิงคนหนึ่งเป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัย เธอแต่งงานกับสามีนักธุรกิจร่ำรวย ทั้งคู่รับเด็กหญิงบุญธรรมคนหนึ่งมาเลี้ยง ความสงสัยในที่มาที่ไปของพ่อแม่เด็กหญิงที่รับมาเลี้ยงเริ่มเกิด แม้ต่างก็รู้ว่า มันอาจไม่ใช่เรื่องดีนักกับการสืบค้นประวัติของเด็กคนนี้ แต่เมื่อฝ่ายภรรยาอยากรู้และสืบหาข้อมูลต่างๆที่เชื่อมโยงไปถึงเรื่องรัฐบาลและการเมืองเข้า เธอถึงรู้ว่า พ่อแม่ของเด็กหญิงคนนี้คือใคร - นี่คือหนังที่คว้าภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปีจากประเทศบ้านเกิดในอาร์เจนติน่าไปครอง นอร์มา อเลอันโด้ ยังคว้าดารานำหญิงยอดเยี่ยมจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ไปครองด้วย ทั้งยังคว้าขวัญใจมหาชนจากเทศกาลหนังนานาชาติโทรอนโท และนี่คือหนังที่คว้าภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมจากออสการ์และลูกโลกทองคำที่อเมริกาไปครองซ้ำอีก (1 คน)
      Ran ตัวหนังเล่าเรื่องย้อนกลับไปในอดีตเมื่อผู้เป็นพ่อกำลังเรืองอำนาจ เขาคิดจะวางมือ และเปิดทางให้กับลูกชายอีก 3 คนได้ขึ้นครองบัลลังฆ์แทน ลูกชายคนโตและคนรองเอาใจพ่อสารพัด แต่ลูกชายคนเล็กรับรู้ถึงแผนการบางอย่าง เขาเตือนพ่อเกี่ยวกับพี่ทั้งสอง แต่พ่อไม่เชื่อและลงโทษเขา ในที่สุด ทุกอย่างก็เป็นจริง เมื่ออำนาจและสมบัติทั้งหมดตกอยู่กับพี่ชายคนโตและคนรอง และตามมาด้วย ความโลภ ความหลงในอำนาจ และการล้างแค้น คราวล่มสลายของตระกูลกำลังใกล้เข้ามาในไม่ช้า – ผู้กำกับ อิคิระ คุโรสะว่า จากญี่ปุ่นพาหนังของเขาคว้าภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมประจำปีจากเวทีบาฟต้าบนเกาะอังกฤษไปครอง (1 คน)
      The Breakfast Club วัยรุ่น 5 คนในโรงเรียนไฮสคูลถูกผู้อำนวยการกักบริเวณไว้ในห้องทั้งวัน พวกเขาโดนทำทัณฑ์บนให้เขียนเรียงความส่ง คนทั้ง 5 ต่างไม่ชอบกันและกันเท่าไหร่ในทีแรกเนื่องจากนิสัยที่แตกต่างกันสิ้นเชิง แต่เมื่อวันและเวลาผ่านไปกับเวลาน่าเบื่ออีกทั้งวันที่ยังเหลืออยู่ การเปิดใจคุยในความรู้สึก พร้อมเรื่องราวส่วนตัวต่างๆของแต่ละคนก็เริ่มเกิดขึ้น – นี่คือหนังชีวิตของวัยรุ่นที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดประจำปี และถูกจัดให้เป็นหนังวัยรุ่นคุณภาพเรื่องหนึ่งในยุค 80 นับจากนั้นเป็นต้นมาจนถึงทุกวัน (0 คน)
      Kiss of the Spider Woman นักโทษสองคนติดคุกอยู่ในอาร์เจนติน่า คนหนึ่งเป็นชายรักร่วมเพศ ขณะที่อีกคนเป็นนักโทษการเมือง ชายคนที่เป็นรักร่วมเพศสร้างจินตนาการในโลกแห่งความฝันขึ้นมาผ่านความโรแมนติกในภาพยนตร์ต่างๆที่เขาเคยดูเพื่อให้นักโทษอีกคนลืมโลกแห่งความเป็นจริงทั้งในเรื่องการเมืองและหญิงที่นักโทษการเมืองคิดถึง ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนผ่านจินตนาการท่ามกลางบรรยากาศในคุกจะนำมาซึ่งบทสรุปเช่นไร – ผู้กำกับ เฮ็คเทอร์ บาเบนโค สร้างหนังทุนต่ำที่ทำให้ วิลเลียม เฮิรต์ โด่งดังสุดขีดในปีนั้นเพราะคว้านักแสดงนำชายยอดเยี่ยมพร้อมกันทั้งจากออสการ์ที่อเมริกา จากบาฟต้าที่อังกฤษ และจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ไปครอง (0 คน)
      Otac na sluzbenom putu เหตุการณ์ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ในบอสเนีย เมื่อตัวหนังเล่าถึงครอบครัวหนึ่งที่พ่อถูกจับตัวไปค่ายทหารเนื่องจากต้องสงสัยว่า พัวพันกับกลุ่มคอมมิวนิสต์ภายใต้แนวคิดของโซเวียต เด็กน้อยได้รับการบอกกล่าวและเข้าใจว่า พ่อไปทำธุระเรื่องงาน และนั่นคือที่มาของเรื่องราวทั้งหมด – อีมีร คุสตารีก้า ผู้กำกับจากประเทศยูโกสลาเวียคว้าปาล์มทองคำในเทศกาลหนังเมืองคานส์และรางวัลขวัญใจคณะกรรมการนานาชาติในเทศกาลเดียวกันไปครอง (1 คน)
      Le The au harem d'Archimede โศกนาฏกรรมของวัยรุ่นสองคนในฝรั่งเศส ที่หนึ่งในนั้นเป็นชาวแอลจีเรีย ทั้งสองอาศัยอยู่ย่านชานเมืองของกรุงปารีส เนื่องจากวัยรุ่นทั้งสองไม่ได้เรียนต่อมหาวิทยาลัย และไม่มีอะไรทำกับชีวิต เมื่อไปหางานทำ คนหนึ่งก็โดนกีดกัน ทั้งสองจึงเข้าสู่วงโคจรของอบายมุขและสิ่งผิดกฎหมาย เริ่มตั้งแต่ลักเล็กขโมยน้อยไปจนถึงปล้น หรือแม้กระทั่งเป็นชายที่หากินกับโสเภณีก็ตาม ชีวิตของตัวละครทั้งสองยังเจอกับผู้คนหลากหลายที่อยู่ในวงโคจรชีวิตเดียวกันด้วย - นี่คือหนังชิ้นแรกของผู้กำกับ เมห์ดี ชาเรฟ ที่ได้รับการกล่าวถึงไปทั่วโลกกับเนื้อหาของหนัง และยังทำให้เขาได้รางวัลภาพยนตร์จากการกำกับครั้งแรกของเวทีเซซ่าร์บ้านเกิดในฝรั่งเศสไปครองด้วย (0 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 5 คน

     40.00%
     0.00%
     0.00%
     0.00%
     20.00%
     20.00%
     0.00%
     0.00%
     20.00%
     0.00%


    ในปี 1985 (หรือปี 2528) เป็นปีแรกๆที่ผมตัดหนังหลายๆเรื่องออกไปจากตัวเลือก (ถ้ามีซัก 15 ตัวเลือกได้ จะดีมาก) เพราะมีหนังหลายเรื่องที่ผมคิดแล้วคิดอีกหลายรอบ ก่อนจะคัดเหลือ 10 เรื่องสุดท้ายนี้ พูดถึงปีนี้ เป็นปีที่หนังพูดภาษาอังกฤษมาแรงมากครับ ทั้งจากอังกฤษและอเมริกาเอง เทอร์รี่ กิลเลี่ยมทำให้ Brazil กลายเป็นที่จดจำในปีนั้น ไม่มีนักแสดงคนไหนยิ่งใหญ่ไปกว่า วิลเลี่ยม เฮิรต์อีกแล้วในปีนี้กับหนังเรื่อง Kiss of the Spider Woman หนังของสตีเวน สปีลเบิรก์ สร้างกระแสความไม่เข้าใจให้กับผู้ชมชาวอเมริกาปีนั้นมากที่สุด รวมทั้งหนังเรื่อง The Breakfast Club ที่ถูกบันทึกไว้ว่า เป็นหนังวัยรุ่นอเมริกันที่ควรค่าแก่การจดจำในยุค 80 และมีอิทธิพลมาจนถึงทุกวันนี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หนังจากอาร์เจนติน่าเรื่อง La Historia official และจากญี่ปุ่นเรื่อง Ran ดังโลกแตกเช่นกัน

    เพิ่มเติมเกี่ยวกับชื่อหนัง ภาพยนตร์ที่มาจากต่างประเทศ ผมขออนุญาตไม่เขียนชื่อหนังเป็นภาษาอังกฤษในตัวเลือกนะครับ แต่จะใช้ชื่อที่เลียนเสียงมาจากภาษาในประเทศบ้านเกิดแทนเพื่อกลิ่นอายความเป็นต้นตำรับ

    ส่วนด้านล่างนี้เป็นชื่อภาษาอังกฤษอย่างเป็นทางการของหนังบางเรื่องเพื่อเป็นข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ

    La Historia official - The Official History
    Mitt liv som hund - My Life as a Dog
    Otac na sluzbenom putu - When Father Was Away on Business
    Le The au harem d'Archimede - Tea in the Harem


    คราวนี้ ก็มาโหวตกันไปเลยกับหนังที่คุณชื่นชอบในปี 2528 (หรือปี 1985) "ไม่ว่าคุณจะมีโอกาสได้ชมมากี่เรื่อง ก็โหวตกันได้นะครับ" กับหนังที่คุณได้ดูมาภายใน 10 เรื่องนี้ ซึ่งนั่นก็เป็นวันเดียวกันกับที่ Out of Africa คว้าออสการ์ไปนั่นเอง

    หวังว่า ความทรงจำดีๆเหล่านี้กับหนังคุณภาพที่ผมจะย้อนอดีตให้คุณฟังกันอีกครั้ง จะช่วยทำให้คุณรู้ว่า แต่ละปี มีหนังดีๆจากทั่วโลกมากมายที่คุณอาจคาดไม่ถึง (หรือไม่แน่ คุณอาจเคยดู แต่ลืมมันไปแล้วก็ได้) เราจะมาร่วมทบทวนกัน

    - Update โหวตกันดังๆครั้งที่ 1 - ในปี 2005 (หรือปี 2548) มีหนังอีก 10 เรื่องต่อไปนี้ที่สร้างความดังไปทั่วโลก คุณชอบเรื่องไหน

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5561929/A5561929.html

    - โหวตกันดังๆครั้งที่ 2 - ในปี 2004 (หรือปี 2547) มีหนังอีก 10 เรื่องต่อไปนี้ที่สร้างความดังไปทั่วโลก คุณชอบเรื่องไหน

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5488861/A5488861.html

    - โหวตกันดังๆครั้งที่ 3 - ในปี 2003 (หรือปี 2546) มีหนัง 10 เรื่องต่อไปนี้ที่สร้างความดังไปทั่วโลก คุณชอบเรื่องไหน

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5497804/A5497804.html

    - Update โหวตกันดังๆครั้งที่ 4 - ในปี 2002 (หรือปี 2545) มีหนัง 10 เรื่องต่อไปนี้ที่สร้างความดังไปทั่วโลก คุณชอบเรื่องไหน

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5568100/A5568100.html

    - โหวตกันดังๆครั้งที่ 5 - ในปี 2001 (หรือปี 2544) มีหนัง 10 เรื่องต่อไปนี้ที่สร้างความดังไปทั่วโลก คุณชอบเรื่องไหน

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5505585/A5505585.html

    - โหวตกันดังๆครั้งที่ 6 - ในปี 2000 (หรือปี 2543) มีหนัง 10 เรื่องต่อไปนี้ที่สร้างความดังไปทั่วโลก คุณชอบเรื่องไหน

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5509115/A5509115.html

    - โหวตกันดังๆครั้งที่ 7 - ในปี 1999 (หรือปี 2542) มีหนัง 10 เรื่องต่อไปนี้ที่สร้างความดังไปทั่วโลก คุณชอบเรื่องไหน

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5512710/A5512710.html

    - โหวตกันดังๆครั้งที่ 8 - ในปี 1998 (หรือปี 2541) มีหนัง 10 เรื่องต่อไปนี้ที่สร้างความดังไปทั่วโลก คุณชอบเรื่องไหน

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5521824/A5521824.html

    - โหวตกันดังๆครั้งที่ 9 - ในปี 1997 (หรือปี 2540) มีหนัง 10 เรื่องต่อไปนี้ที่สร้างความดังไปทั่วโลก คุณชอบเรื่องไหน

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5525208/A5525208.html

    - โหวตกันดังๆครั้งที่ 10 - ในปี 1996 (หรือปี 2539) มีหนัง 10 เรื่องต่อไปนี้ที่สร้างความดังไปทั่วโลก คุณชอบเรื่องไหน

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5528784/A5528784.html

    - โหวตกันดังๆครั้งที่ 11 - ในปี 1995 (หรือปี 2538) มีหนัง 10 เรื่องต่อไปนี้ที่สร้างความดังไปทั่วโลก คุณชอบเรื่องไหน

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5532602/A5532602.html

    - โหวตกันดังๆครั้งที่ 12 - ในปี 1994 (หรือปี 2537) มีหนัง 10 เรื่องต่อไปนี้ที่สร้างความดังไปทั่วโลก คุณชอบเรื่องไหน

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5535638/A5535638.html

    - โหวตกันดังๆครั้งที่ 13 - ในปี 1993 (หรือปี 2536) มีหนัง 10 เรื่องต่อไปนี้ที่สร้างความดังไปทั่วโลก คุณชอบเรื่องไหน

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5545090/A5545090.html

    - โหวตกันดังๆครั้งที่ 14 - ในปี 1992 (หรือปี 2535) มีหนัง 10 เรื่องต่อไปนี้ที่สร้างความดังไปทั่วโลก คุณชอบเรื่องไหน

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5548469/A5548469.html

    - โหวตกันดังๆครั้งที่ 15 - ในปี 1991 (หรือปี 2534) มีหนัง 10 เรื่องต่อไปนี้ที่สร้างความดังไปทั่วโลก คุณชอบเรื่องไหน

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5551864/A5551864.html

    - โหวตกันดังๆครั้งที่ 16 - ในปี 1990 (หรือปี 2533) มีหนัง 10 เรื่องต่อไปนี้ที่สร้างความดังไปทั่วโลก คุณชอบเรื่องไหน

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5555328/A5555328.html

    - โหวตกันดังๆครั้งที่ 17 - ในปี 1989 (หรือปี 2532) มีหนัง 10 เรื่องต่อไปนี้ที่สร้างความดังไปทั่วโลก คุณชอบเรื่องไหน

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5558957/A5558957.html

    - โหวตกันดังๆครั้งที่ 18 - ในปี 1988 (หรือปี 2531) มีหนัง 10 เรื่องต่อไปนี้ที่สร้างความดังไปทั่วโลก คุณชอบเรื่องไหน

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5571551/A5571551.html

    - โหวตกันดังๆครั้งที่ 19 - ในปี 1987 (หรือปี 2530) มีหนัง 10 เรื่องต่อไปนี้ที่สร้างความดังไปทั่วโลก คุณชอบเรื่องไหน

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5575088/A5575088.html

    - โหวตกันดังๆครั้งที่ 20 - ในปี 1986 (หรือปี 2529) มีหนัง 10 เรื่องต่อไปนี้ที่สร้างความดังไปทั่วโลก คุณชอบเรื่องไหน

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5578732/A5578732.html

     
     

    จากคุณ : ตี๋หล่อมีเสน่ห์ - [ 6 ก.ค. 50 13:51:34 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com