Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    บางกอกฟิล์ม 28 ก.ค. :: จบงานแล้ว! ดูหนังไปทั้งหมด 29 เรื่อง และเรื่องที่ชอบที่สุดก็คือ ......

    28 JULY 2007

    01. White Palms (2006, Szablocs Hadju, Hungary, A+)

    หนังฮังการีที่เล่าถึงชีวิตของนักยิมนาสติกที่มีชีวิตอันเลวร้ายในวัยเด็ก ถูกทารุณกรรมทางร่างกาย/จิตใจทั้งจากพ่อแม่ และโค้ชจอมโหด เมื่อโตขึ้นมาเขาก็กลายเป็นโค้ชยิมนาสติก และประวัติศาสตร์ก็ซ้ำรอยเมื่อเขาไปตบหน้าเด็กนักเรียนคนนึงเข้าให้ หนังเล่าเรื่องตัดมาไประหว่างอดีต/ปัจจุบันอย่างไม่ค่อยปะติดปะต่อนัก แต่นี่ก็คือข้อดีของหนังที่เว้นช่องว่างให้คนดูคิดอะไรเอาเอง และไม่เสียเวลากับบางเรื่องจนเกินไป เช่น หนังไม่ได้บอกเลยว่าตกลงแล้วความสัมพันธ์ของพ่อแม่กับพระเอกเป็นอย่างไร, โค้ชจอมโหดหายไปไหน หรือ พระเอกกับนักเรียนหนุ่มไปทำอีท่าไหนจนญาติดีกันได้ (ที่ฮาก็คือ มันมีฉากที่สองคนนี้ถอดเสื้อเล่นยิมนาสติกกัน และพอตัดมามันก็ดีกันเลย 555555 ช่างชวนให้คิดเหลือเกิน)

    หนังมีความแม่นยำมาก ในการเล่าเรื่อง 2 เหตุการณ์ไปพร้อมกัน โดยเฉพาะฉากตอนท้ายที่หนังสลับระหว่าง ตอนที่พระเอก (วัยเด็ก) ไปโชว์ตัวใน circus กับฉากการแข่งขันยิมนาสติกครั้งสุดท้ายของเขา ซึ่งหนังก็ทำอารมณ์ตรงนี้ได้ peak มากๆ (อนึ่ง ถ้าเป็นหนังฮอลลีวู้ดต้องมีฉากเสื่อมๆ ประมาณว่า โค้ชใจโหดมานั่งดูพระเอกในสนามแน่นอน ขอบคุณพระเจ้าที่ White Palms ไม่มีอะไรแบบนั้น)

    ปล. หนังเรื่องนี้มีแผ่นไทยขายแล้วในชื่อ “ดอกโก้ ผู้ชายหัตถ์พระเจ้า” (อืมมม...)  

    http://www.fehertenyer.hu/



    02. Inside Paris (2006, Christophe Honore, France, A)

    หนังฝรั่งเศสจากผู้กำกับที่น่าจับตามากอย่าง Christophe Honore (เขาทำหนังเรื่อง Ma Mere ว่าด้วยแม่กับลูกที่เอากันเอง และล่าสุดเขาหันไปทำหนังเพลง!) หนัง cast นักแสดงได้ดีมาก (โรแมง ดูรีส์ ในบทคนเป็นโรคซึมเศร้า กับหลุยส์ กาเรล ในบทเพลย์บอยหนุ่ม ไม่มีอะไรจะดีไปกว่านี้อีกแล้ววววว 5555) ใช้เพลงประกอบเก๋ไก๋ และบทสนทนาแบบปัญญาชนเยอะแยะไปหมด เดาเอาเล่นๆ ว่า Honore อาจจะมองว่าหนังอย่าง Paris, I Love You นี่มันช่างเสแสร้งสิ้นดี ชีวิตจริงมันคือแบบ Inside Paris ต่างหาก  

    http://www.dansparis-lefilm.com/



    03. Belle Toujours (2006, Manoel de Oliveira, Portugal-France, A+)

    สุดยอดความยิ่งใหญ่ของประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ เมื่อ Manoel de Oliveira ผู้กำกับที่อายุเยอะที่สุดในโลก (98 ขวบแล้วจ้า) ลุกขึ้นมาทำหนังภาคต่อ Belle de Jours ของหลุยส์ บุนเยล! หนังว่าด้วยเหตุการณ์ 38 ปีต่อมาที่สองตัวละครหลักกลับมาเจอกันอีกครั้ง หนังมีโครงสร้างค่อนข้างพิสดาร คือช่วงแรกไม่มีบทพูดเลย มีแต่วงออเครสตร้ามาบรรเลงเพลงให้ฟัง แล้วหลังจากนั้นหนังก็เอาแต่พูด พูด พูด พูด และพูด แต่นี่ก็เป็นความหลักแหลมของโอวิเลียร่าที่นอกจากจะเท้าความถึง Belle de Jours แล้ว มันยังเป็นการตีความต่อหนังเรื่องนั้นไปในตัวด้วย ที่จริงแล้วส่วนที่ก้าวหน้ามาจากหนังภาคก่อนมีอยู่แค่นิดเดียว แต่มันก็มีพลัง และชั้นเชิงทางศิลปะเอามากๆ



    04. Uranya (2006, Coostas Kapakas, Greece-Italy, A-)

    หนังปิดเทศกาสำหรับตัวเอง ตอนแรกเดาว่าจะไม่ชอบหนังแน่ๆ เพราะอารมณ์เปิดมานึกว่า “แฟนฉัน” เสียอีก เพราะหนังมีตัวละครนำเป็นกลุ่มเด็กๆ 5 คน (และแน่นอนในกลุ่มจะต้องมีไอ้อ้วนประจำกลุ่ม - cliche มากๆ) แต่ไปๆมาๆ หนังเรื่องนี้สามารถพูดถึงเรื่องราวมากมาย ทั้งการเมือง / คอมมิวนิสต์ / ด่าอเมริกา / การไปเหยียบดวงจันทร์ / การเข้ามาของโรงหนัง / และการเข้ามาของทีวี ได้ภายในเวลาชั่วโมงครึ่ง แถมหนังก็ยังดูสนุกและเพลินมากด้วย

    แต่ที่เซ็งหน่อยๆ ก็คือ ขนาดหนังเรื่องสุดท้ายยังมิวายจะเจอพวกชอบคุยในโรงเนี่ย คือแรกๆ ผู้ชายเค้าอธิบายมุกตรงที่ผู้หญิงตามไม่ทันให้ฟัง ไอ้เราก็เลยแบบ เอาวะหยวนๆ เห็นว่าเป็นแฟนกัน แต่พอมีฉากนึงมันถ่ายแม่น้ำ ยัยผู้หญิงพูดขึ้นมาว่า “อุ๊ย น้ำใสจัง” อันนี้ดิฉันก็เลยลุกหนีทันทีเลยค่ะ ไม่ไหวแล้ว ประสาท ปัญญาอ่อน ไร้สาระ (อย่างไรก็ดี เทศกาลหนังครั้งนี้เจอพวก ตัว HEAR ตัว HA น้อยที่สุดแล้ว)    

    http://www.uranya.gr

    จากคุณ : merveillesxx - [ วันอาสาฬหบูชา 17:42:45 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom