Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    Little Children .... พูดแบบคอหนังธรรมดาคนหนึ่งนะครับ เรื่องนี้บอกผ่านได้ครับ ไม่ได้ดี ขนาดที่หลายคนเชียร์ !!

    ......................หลายครั้งคนเรามักจะตามกระแสเกินไปครับ บางทีก็เชื่อกันง่ายๆ ผมเองก็ยอมรับว่าบางครั้งก็เป็นเหมือนกัน บางทีก็เผลอเชื่อกระแสพันทิพย์อยู่บ้าง แต่อย่างเรื่องนี้ ผมตัดสินใจไปดู เพราะอยากดูครับ เพราะชื่อเสียงของหนัง เพราะกิตติศัพท์ที่หลายคนชื่นชม ผมเลือกหนังเรื่องนี้ แทนที่จะไปดู Death Proof หรือ Die hard 4 หรือแม้แต่ Rattatouille .... ผมเข้าใจนะครับ เวลาที่หลายๆคนเห็นหนังนอกกระแสเด่นๆ หลุดเข้ามา ก็อยากจะเชียร์ อยากให้คนไปดูกัน จะได้มีหนังหลายๆแนวมาให้คนไทยเลือกดู แต่บางทีเราก็เชียร์กันเว่อร์ไปหน่อยอ่ะ ผมว่า ถ้าเป็นความรู้สึกจากใจจริงๆ ก็ไม่เป็นไรครับ แต่ถ้าเราเชียร์เกินจริง เพียงเพราะอยากให้คนมาดูกันเยอะๆ แต่ถ้าหนังมันไม่ได้ดีเด่นจริงๆ อย่างที่มันเป็น เวลาคนอื่นไปดู เขาอาจจะเข็ดก็ได้นะครับ ... ว่าเอ๊ะ โห ใหนบอกว่าดีอย่างโน้น ดีอย่างนี้ พอไปดูมาแล้วก็ ไม่เห็นเท่าไหร่เลย !! เพราะงั้น ผมเลยมาเปิดกระทู้ เขียนตามที่ผมรู้สึกนะครับ ... อาจจะไม่ลึกซึ้งอะไร เพราะไม่ใช่นักวิจารณ์ แต่พูดในฐานะคนดูหนังคนหนึ่งครับ

    Little Children ( สองดาวกว่าๆ )

    ......................ท๊อดด์ ฟิลด์ ผู้กำกับ In the bedroom กลับมาอีกครั้ง หลังหายหน้าไป 5 ปีเต็มๆ และเขายังถนัดเรื่องของการ " กำกับนักแสดง " อยู่เช่นเคย .. โปรดสังเกตุว่า หนังเรื่องนี้ เปิดโอกาสให้นักแสดง ได้โชว์ฝีมือกันแบบเนื้อๆเน้นๆ ทุกราย เรื่องก่อนก็ชิงออสการ์กันหลายคน เรื่องนี้ก็เช่นกัน แจ้งเกิดกันเพียบ อาทิ แพทริค วิลสัน ( ไม่รู้มาจากใหน ) โนอาห์ แอมเมอริช ในบทที่โรคจิตมากๆ และที่ได้ดีขนาดชิงออสการ์ ก็อาทิ เคท วินสเลท รวมถึง แจ๊กกี้ เอิรล์ เฮลีย์ ในบทแนวๆที่ออสการ์ชอบนักหนา ....

    ......................หนังเรื่องนี้ให้เวลากับตัวละครมากมาย ตัวละครแต่ละตัวแทบจะสร้างโลกของตัวเองได้เลย แต่เรื่องราวที่มาผูกประสานกัน ดูจะหลวมๆยังไงชอบกล ... เนื้อหาของหนัง พูดถึงเรื่องราวของมนุษย์ ตามประสาหนังดราม่า และก็เพราะเราเป็นมนุษย์ที่ไม่สมบูรณ์แบบนั่นแหละ ทำให้ผมเข้าใจความรู้สึกนึกคิดของตัวละครได้ในระดับหนึ่ง ทุกคนในหนังเรื่องนี้สามารถตราหน้าว่าเป็น Litte Children ได้ทุกคน ไม่ว่าจะคนที่เกือบจะจบปริญญาเอก คนที่มีหน้าที่การงานแสนดี คนที่คิดว่าตัวเองทำเพื่อคนอื่น คนที่เคยได้รับการนับหน้าถือตา หรือคนที่เป็นโรคจิต ฯลฯ แต่ เราก็ไม่ใช่พระเจ้า ที่จะพิพากษาคนโน้น หรือคนนั้น ในเมื่อเราเองก็ไม่ได้มีชีวิตที่สมบูรณ์แบบไปกว่าเขาเลย และ ความสมบูรณ์แบบมีในโลกจริงหรือ ? ตัวละครที่เราเห็นในหนังเรื่องนี้นั่นแหละ กำลังสะท้อนอะไรบางอย่างในชีวิตของเราหรือเปล่า ...

    ......................ปัญหาก็คือ หนังเรื่องนี้กำลังจะบอกอะไรเราครับ ? และทางออกของปัญหา ในมุมมองของผู้กำกับ หรือคนเขียนหนังสือเล่มนี้คืออะไรครับ ? มนุษย์ทุกคนล้วนต้องการการยอมรับจากคนอื่น ? มนุษย์ล้วนแล้วแต่มีทางเลือก แต่ทางเลือกนั้นจะดีกว่าทางเดิมแน่หรือ ? บางทีทางออกของชีวิตคู่ มันก็ไม่ได้มีคำตอบตายตัวแบบเบ็ดเสร็จ และที่แน่ๆ มันก็ไม่ได้ง่ายขนาดว่า แค่มีเวลาคุยกัน แล้วปัญหามันจะคลี่คลายลงไปได้ แต่ ... การหมักหมมปัญหาต่อไป แล้วพยายามหลอกตัวเองว่ามีความสุข มันคือทางออกที่ดีที่สุดแล้วจริงๆหรือ ? บางครั้ง การมีเงิน มีทุกสิ่งทุกอย่างพร้อม มันก็ไม่ได้ทำให้คนเรามีความสุขได้จริงๆนะครับ แปลกดีเหมือนกัน เรื่องของใจมนุษย์ นี่มันเป็นอะไรที่ " เกินความคาดเดา " ได้เสมอ

    ....................... หนังยาวครับ สองชั่วโมง 20 นาที จริงๆแล้วหนังเรื่องนี้เคยมีปัญหากับกองเซ็นเซอร์ จนเกือบจะโดนแบนไปรอบนึงแล้ว เมื่อต้นปี จนผมนึกว่าจะไม่ได้ฉายโรงแล้ว แต่ในที่สุดก็กลับมาได้ ไม่รู้ว่ามีฉากใหนโดนหั่นไปหรือเปล่า แต่เท่าที่เห็น คิดว่าไม่น่าโดนตัดนะครับ เซ๊กส์ซีนแรงๆก็ยังมีอยู่ เคธ วินสเล็ท กับ แพทริค วิลสัน กล้ามากๆ ซึ่งก็ต้องชื่นชมสปิริตนักแสดงของทั้งคู่ ( เล่นได้อารมณ์จริงๆ ) งานนี้เล่นเอาตัวเกร็งเลยครับ โดยเฉพาะช่วงท้ายๆนี้ แบบว่าปวดฉี่อ่ะครับ จะวิ่งไปห้องน้ำมันก็ไกล กลัวพลาดฉากสำคัญ

    ........................ผมไม่ชอบอย่างนึงก็ตรง วิธีการเล่าเรื่องแบบ Voiceover ของหนังนี่แหละ คือผมเป็นโรคจิตไม่ชอบเสียงบรรยายครับ อยากดูการเล่าเรื่องด้วยภาพมากกว่า จริงๆหนังเรื่องนี้พอดูได้ครับ แต่ไม่ได้ดีเด่ขนาดที่หลายคนเชียร์กันไว้ นักวิจารณ์บางท่านก็เขียนถึงหนังเรื่องนี้ดีจนเว่อร์ คอหนังบางคนก็โพสท์กระทู้ หรือเขียนบล็อคเชียร์ จนเราประเมินค่าไว้สูงไปนิด จริงๆหนังเรื่องนี้บอกผ่านได้ครับ หรือรอดูแผ่นก็ยังได้ ( แต่อาจจะโดนหั่นบางฉากแน่นอนตอนลงแผ่น ) ความคิดเห็นของผมต่อหนังเรื่องนี้ก็คือ ถ้าคุณชอบหนังดราม่า ถ้าคุณชอบหนังที่เน้นความเป็นมนุษย์ หรือเน้นลักษณะนิสัยของตัวละคร คุณจะชอบหนังเรื่องนี้ แต่ถ้าคุณชอบหนังดราม่าสไตล์เข้มข้น ลุ้นตามเรื่องราวของหนัง คุณจะผิดหวังครับ หนังเล่าเรื่องแบบเรื่อยๆมาเรียงๆ ก่อนจะจบลงแบบที่ไม่กระทบใจเท่าไหร่นัก แถมหนังยังจบแบบปลายเปิด คลุมเครือในความรู้สึกของผมอีกต่างหาก ... เมื่อเทียบกับผลงานที่แล้วอย่าง In the Bedroom - ท๊อดด์ ฟิลล์ มือตกลงเล็กน้อยนะครับผมว่า

    ป.ล. พรุ่งนี้จะวัดดวงด้วยการไปดู Death Proof ไม่รู้จะถูกใจผมใหม๊หน๊อ ??
    http://www.pandagroup.pantown.com/

     
     

    จากคุณ : joblovenuk - [ 7 ส.ค. 50 00:24:12 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom