Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ไป อ.แม่สะเรียงมา โพสต์ชุดเสื้อผ้ากระเหรี่ยงมาฝากครับ

    วันนี้มีโอกาสได้ไป อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน  พอดีสายตาเหลือบไปเห็นร้านข้างทางขายเสื้อผ้ากระเหรี่ยงโปว์  ก็เลยขออนุญาตเจ้าของร้านถ่ายรูปมาฝากพวกเรา  พอดีเห็นว่าหนังเรื่องนี้ถ้าเราสมมุติหนองน้ำแห้งอยู่แถวจังหวัดตากหรือแม่ฮ่องสอน  เสื้อผ้ากระเหรี่ยงบ้านหนองน้ำแห้ง  ผาเยิง  พุเตย  ตลอดไปจนถึงหล่มช้าง  ตลอดจนพวกลูกหาบ รวมทั้งนักแสดงหลักๆที่เป็นกระเหรี่ยงก็มีอยู่หลายคน เช่น คะหยิ่น ส่างปา เส่ย ประกอบกับแงซายก็เติบใหญ่มาจากชนเผ่ากระเหรี่ยง  ชุดกระเหรี่ยงไม่น่าจะหนีไปจากลักษณะนี้แน่ๆ

    ก่อนอื่นขอพูดถึงเรื่องชนเผ่ากระเหรี่ยงก่อน ขึ้นชื่อว่ากระเหรี่ยง  คนไทยส่วนใหญ่จะไม่ทราบว่ากระเหรี่ยง ในประเทศไทยแบ่งออกเป็นสี่กลุ่มใหญ่( ไม่ใช่กระเหรี่ยงพุทธหรือคริสต์อย่างที่เคยได้ยินกันนะครับ) ได้แก่
     
    1. กระเหรี่ยงสะกอร์ หรือยางบ้านหรือปากกาญอ  ส่วนใหญ่จะอยู่ตามภาคเหนือของประเทศไทย  เป็นกลุ่มที่มีประชากรมากที่สุด  วัฒนธรรมจะค่อนข้างกลืนกับคนพื้นเมืองได้พอสมควร  จะปรับตัวเข้ากับสังคมยุคศิวิไลได้ดี

    2. กระเหรี่ยงโปว์ หรือยางป่าหรือคาเรนนิ  ส่วนใหญ่จะอยู่ตามแนวตะเข็บชายแดนไทยและกระจัดกระจายอยู่ตามป่าเขาทั่วไปทางภาคเหนือโดยเฉพาะจังหวัดแม่ฮ่องสอน   วัฒนธรรมค่อนข้างจะอนุรักษ์นิยมพอสมควร  อยู่แบบพอเพียงของจริง    (ความเห็นส่วนตัว กระเหรี่ยงที่ปรากฏในบทประพันธ์น่าจะเป็นกระเหรี่ยงชนเผ่านี้ เพราะแนวตะเข็บชายแดนไทย-พม่า  มีกระเหรี่ยงกลุ่มนี้อยู่มากที่สุด)

    3. ปะโอ  หรือ “ตองสู”  อาศัยอยู่ในเขตตะเข็บแนวชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน(ชนเผ่าเดียวกับส่างปา)

    4. บะเว  หรือ “คะยา”  ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเขตตะเข็บแนวชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน(น่าจะติดกับรัฐคะยาในพม่า)

    แต่จะขอนำมาเปรียบเทียบสองกลุ่มเท่านั้นคือกระเหรี่ยงสะกอร์กับกระเหรี่ยงโปว์   เพราะเป็นสองกลุ่มที่มีประชากรมากที่สุด

    ทั้งสองกลุ่มจะอยู่กันกระจัดกระจายตามป่าเขา บริเวณภาคเหนือและแนวตะเข็บชายแดนไทยจนข้ามไปยังฝั่งพม่า  จะมีวัฒนธรรมที่ค่อนข้างเหมือนกัน คือ ดำรงชีวิตอยู่แบบพออยู่พอกิน  แต่ถ้ามองถึงความแตกต่าง ถ้าเราไม่ใช่กระเหรี่ยงก็จะมองไม่ค่อยออกถึงความแตกต่างระหว่างสองกลุ่มนี้  เสื้อผ้าถ้าไม่สังเกตให้ดีก็แทบจะมองไม่ออก  นับถือผีเหมือนกันแต่แตกต่างตรงพิธีกรรม   และความแตกต่างที่สำคัญที่สุดสำหรับสองชนเผ่านี้คือ ภาษาพูดที่ไม่เหมือนกัน เปรียบไปก็เหมือนกับคนไทยแต่ละภาคพูดไม่เหมือนกันน่ะแหละครับ

    ยกตัวอย่าง  กินข้าว  กระเหรี่ยงสกอร์=ออเม , กระเหรี่ยงโปว์=อังมี  เป็นต้น

    ที่ต้องเอามาเปรียบเทียบกันก่อนก็เพราะว่าในเรื่องการแต่งกายกระเหรี่ยงน่าจะมีบทบาทไม่น้อยไปกว่าเครื่องแต่งกายอื่นแน่ๆ  และเห็นท่านเคยเปรยๆไว้ว่าจะให้แงซายร้องเพลงกระเหรี่ยง  ถ้าเราเก็บรายละเอียดตรงนี้ด้วยก็น่าจะดี เพื่อความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น    ลองสมมุติดูนะครับว่าถ้าแงซายสวมชุดกระเหรี่ยงสะกอร์แต่ร้องเพลงกระเหรี่ยงโปว์  ชนเผ่ากระเหรี่ยงซึ่งมีประชากรอยู่ไม่น้อยกว่าล้านคนในประเทศไทยได้ดูหนังเรื่องนี้ก็คงหัวเราะแบบดูไม่จืดแน่ๆ   เหมือนหนังไทยหลายเรื่องที่เคยถูกวิพากวิจารณ์เหมือนที่ผ่านๆมา

    ทั้งหมดนี้ก็อยู่ที่ท่าน Cinephile จะเห็นสมควรว่าควรครับ

    ปล.เกริ่นมาซะยาว เข้าเรื่องเสียที  เอารูปเสื้อผ้ากระเหรี่ยงโปว์มาฝากครับ (ขออนุญาตพักเรื่องแมลงไว้ก่อนครับ) แหะๆ

    แก้ไขเมื่อ 11 ส.ค. 50 10:58:35

    จากคุณ : Oji_yoyo - [ 11 ส.ค. 50 09:44:13 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom