Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    *** [สายลับจับบ้านเล็ก] --- หนังจีทีเอชที่ผม "เกลียด" ที่สุด!! (สปอยล์ และไม่ได้ล่อเป้า.. ผมดูแล้วคิดแบบนี้จริงๆ)

    สายลับจับบ้านเล็ก (ไทย, คมกฤษ ตรีวิมล, 2550, C เกือบบวก)



    ขอป้องกันตัวไว้ก่อนก็แล้วกัน ว่าผมเป็นแฟนหนังของจีทีเอช ดูหนังของจีทีเอชมาแม้จะไม่ทุกเรื่องแต่ก็ไม่เคยเกลียดหนังเรื่องไหนเลย (มีเข้าขั้น "ไม่ชอบ" ก็คือ หมากเตะรีเทิร์นส์ เท่านั้น) เพราะฉะนั้นการโพสครั้งนี้ไม่ใช่การดิสเครดิตจีทีเอช หรือมาจากกลุ่มคนที่พยายามต่อต้านจีทีเอชแต่อย่างใด

    นอกจากเป็นหนังจีทีเอชที่ผมเกลียดที่สุด (ไม่นับ "โกยเถอะโยม" เพราะว่ายังไม่เคยดู และไม่คิดจะดู) นี่คือหนังของเหล่าผู้กำกับแฟนฉันที่ผมเกลียดที่สุดเช่นกัน (หนูหิ่นเดอะมูฟวี่ ผมยังชอบมากกว่าเรื่องนี้) แต่ถึงจะบอกว่าเกลียดหนังเรื่องนี้ อย่างน้อยหนังเรื่องนี้ก็มีข้อดีอยู่บ้าง ขอชี้แจงเป็นข้อๆไปก็แล้วกัน

    1. การแสดงที่สอบผ่าน  ซันนี่+พีค+โอปอล์+เหล่าสามีตัณหากลับ+เหล่าเมียหลวงเหลาเหย่ ไม่ได้ให้การแสดงที่แย่อะไรมากนัก คนที่การแสดงมาตรฐาน drop ลงไปมากที่สุดคือ แจ๊ค  ผมรู้สึกว่าเขาตื่นกล้องมากกว่าตอนเล่น "แฟนฉัน" เสียอีก...

    2. ประเด็นทางสังคมเรื่อง "บ้าน" ชอบตัวละครน้ำปั่นที่ฝันจะมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง เลยเลือกเส้นทางพริตตี้เพื่อทำงานเก็บเงิน และเป็นเมียเก็บเศรษฐีเพื่อเก็บเงินให้มากขึ้น เพื่อที่จะซื้อบ้านในฝันสักหลัง โดยที่เธอไม่รู้ความหมายของ "บ้าน" ที่แท้จริง

    3. เพลงที่เข้ามาถูกจังหวะ ทั้ง "ไม่รู้จักฉันไม่รู้จักเธอ" ที่แทรกเข้ามาสองหน และ "คนของเธอ" ในตอนจบ สอดรับกับอารมณ์หนังตอนนั้นได้ดี หากแต่บริบทอื่นไม่ได้ช่วยให้เราอินกับสามฉากนั้นมากมายนัก

    จบแล้วครับ ข้อดีของ "สายลับจับบ้านเล็ก"



    ผมรู้สึกว่า "สายลับจับบ้านเล็ก" เป็นภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นมาด้วยเจตนารมณ์ประมาณว่า เราจะทำหนังตลกรวมดาราจีทีเอชทั้งหลายทั้งปวงโดยมีผู้กำกับแฟนฉัน และนางเอกน่ารักๆ อีกหนึ่งคน

    ทั้งหลายทั้งปวงนั้นจึงเหมือนเป็นเพียงหนังที่ทำแบบ "เอามันส์เข้าว่า"

    สายลับจับบ้านเล็ก เป็นหนังจีทีเอชที่เริ่มกระเถิบตัวเข้าใกล้ความเป็นหนังตลกคาเฟ่เข้าไปทุกที แม้ว่ามุขคำหยาบในเรื่องนี้จะไม่มากเท่ากับหนังตลกคาเฟ่กำกับเรื่องก่อนหน้า แต่ก็ถือว่ามากเกินความจำเป็นไปอักโข (โดยเฉพาะไดอะล็อกของโอปอล์กับแจ๊ค มันดูผิดธรรมชาติไปหน่อย)

    ตัวละครจำนวนมหาศาลที่เหมือนใส่เข้ามาเพื่อหางานให้คนทำ เช่น แก๊งทวงหนี้ที่ไม่เคยทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน จนไปถึงนักสืบนิสัยเลวแต่รักหมา (เฮียทิชชู่ห้าบาทเล่นได้โรคจิตดี) เหมือนเป็นตัวละครที่ใส่เข้ามาเพื่อให้เอื้อกับมุขแบบคาเฟ่ มุขประเภทเจ็บตัว มุขควาย และเพื่อฉากสตึๆ ท้ายเรื่องอย่างฉาก "พี่เก็บตกโดดรับกระสุนแทนซันนี่"

    ถ้าไม่ติดว่าผมอยู่ในโรงหนัง ผมคงตะโกนด่าไปแล้วว่า "อะไรของเมิงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง"

    ผมอยากจะร้องไห้... เสียดายเงินเจ็ดสิบบาท ทั้งที่หนังก็วางพล็อตโรแมนติกของจ๊อกกับน้ำปั่นออกมาได้ไม่แย่ วางบทตลกของโอปอล์ออกมาได้ไม่เลว การแสดงก็โอเค แต่ทำไมบทภาพยนตร์และโครงเรื่องมันถึงได้เละเทะเหลวเป๋วได้ขนาดนี้??

    ผมถึงบอกว่ามันเหมือนหนังสนองตัณหาคนทำน่ะครับ อย่างบทคนทวงหนี้ก็เหมือนใส่มาให้เพื่อนก๊วนแฟนฉันมีหนังเล่น (ถ้าจำไม่ผิดคือคุณปิ๊ง หมากเตะ) บทแจ๊คก็เหมือนใส่มาให้แจ๊คมีหนังเล่น ไม่มีความจำเป็นแม้แต่น้อย บทนักสืบเลวนั้นจะว่าไม่จำเป็นก็ไม่ถึงขนาดนั้น แต่เหตุการณ์ไล่ยิงกันในช่วงท้ายมันออกทะเลไปไกลโขเสียยิ่งกว่ามุขตลกสถุลของ "คนหิ้วหัว" เสียอีก!!!

    หลังจากปฏิบัติการแย่งชิงซีดีคลิปนางเอกนัวเนียกับเสี่ย เมื่อพวกพระเอกนางเอกมาจนมุมไอ้นักสืบ นางเอกตะโกนออกมาว่า "อยากได้ซีดีนี่นักใช่มะ!!" แล้วก็ขว้างออกไปสุดแรงเกิด แล้วซีดีแผ่นนั้นก็ลอยไปตกใส่หน้าผากของปิ๊ง หมากเตะได้ยังไงก็ไม่รู้ แล้วแผ่นซีดีนั้นก็ไปถึงมือของคุณนายเมียไอ้เสี่ยตัณหากลับ!!! (อะไรเนี่ย!!)

    โดยเฉพาะตอนที่ไอ้นักสืบชุดดำนั่นยิงนางเอกพร้อมกับพูดว่า "อีเมียน้อย!! ตายซะเถอะ" อันนี้เรียกว่าโคตรแห่งความมักง่ายของการเขียนบทครับ มักง่ายยิ่งกว่าฉากพ่อบ้านบอกความจริงแฮร์รี่ในสไปเดอร์แมนสาม ทั้งๆที่ฉากก่อนหน้านั้นไอ้นักสืบตัวนี้มันยังทำตากรุ้มกริ่มโลมเลียนางเอกอยู่เลย ผ่านไปไม่ถึงสิบนาทีมันยิงนางเอกแบบไม่ต้องคิดอะไร (แล้วก็ไปสู่ฉากสตึๆ คือซันนี่เอาตัวมาบังนางเอก แล้วเจ้าเก็บตกก็กระโดดมารับกระสุนแทนซันนี่ แล้วไอ้นักสืบเลวแต่รักหมาก็เกิดอาการสำนึกผิด.... อะไรของมืงงงงง!!!!!)  แถมทั้งเรื่องก็ไม่ได้มีส่วนไหนที่หนังบอกว่านักสืบตัวนี้เกลียดเมียน้อย เป็นพวกคลั่งศีลธรรม เพราะมันก็ทำงานนี้เพื่อเงินเท่านั้น

    จีทีเอชครับ.... ความถนัดของคุณไม่ใช่ตลกคาเฟ่ เลิกพยายามเถอะ!!!

    จากคุณ : nanoguy - [ 7 ก.ย. 50 01:57:44 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom