Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    เพื่อน...กูรัก:-)ว่ะ (สปอยแหลก) และภาพเลี่ยนๆ จากหนังและนักแสดง

    คำวิจารณ์ มากมาย ทั้งดีและไม่ดี พอใจ ไม่พอใจ ชอบ เอียน เลี่ยน แหวะ ขี้ก๊อป(เท่าที่ฟังมาและจฟังจากคนอื่นก็  8 เรื่อง เข้าไปและ) สำหรับภาพยนต์ของคุณพจน์ สำหรับผม ภาพยนต์เรื่องนี้ก็เหมือน ม่าม่า กึ่งสำเร็จรูป ถ้วยหนึ่ง ที่ได้รับการปรุงแต่งมาจากโรงงานว่าอย่างนั้นอย่างนี้ เมื่อเราใส่น้ำร้อนเข้าไป บางคนก็ อาจจะทานอย่างนั้นเลย หรือ บางคน ก็อาจจะปรุงรส จน อร่อย หรือไม่อร่อย และก็ บอกต่อๆ กันไป ตามความรู้สึกที่ตนได้สัมผัส แน่นอนครับที่แต่ละคนจะได้รับรส และความรู้สึกไม่เหมือนกัน ไม่เหมือนกัน ในแง่มุมของผม ผมขอนำเสนอภาพยนต์เรื่องนี้ดังนี้ครับ

    ในส่วนของ ”ภาพ” ภาพสวยมากเลยที่เดียวครับ มันดูและมึนๆ เศร้าๆ สีหม่น รู้สึกเข้าใจถึงกับบรรยากาศที่นำมาประกอบกับเรื่องดีครับ

    ส่วนของ “โลเคชัน” ที่เอามาฉาย คงเป็นบางฉาก ที่ดูแล้วไม่เหมาะสมเท่าไหร่นัก เซฟเฮ้าส์ร้าง แต่ใกล้ สถานีรถไฟฟ้า และที่ไม่เหมาะเสมอย่างแรงคืออ่างอาบน้ำเนี่ย รับไม่ได้จริงๆ ใครจะกล้าไปอาบอะไรซะโจ่งแจ้ง ถ้ามันไปอยู่ที่อื่นคงจะทำให้หนังลื่นกว่านี้เยอะ

    ส่วนของ “บท” เท่าที่เห็น บทมีคนเขียนคนเดียว รู้สึกว่าบางตอน “เน่า”  บางตอนก็ ดี  ยังขาคความละเมียดอยู่ ดูแล้วรู้สึก หลุดๆ ถ้าเขียนบทได้ดีกว่านี้ เรื่องนี้ไปได้สวยเลย ล่ะครับ

    ส่วนของ “เพลงประกอบ” บางครั้งก็รู้สึก รกไปนิดนึง ครับ คิดว่าถ้าได้กลับไปทบทวน น่าจะทำได้ดีมากกว่านี้ครับ  

    ผมว่าถ้าภาพยนต์เรื่องนี้ได้ฉายต่างประเทศเขาอาจจะไม่ซีเรียส เรื่องของคำพูด เพราะเขาคงจะเข้าใจกับซับไตเติ้ล(เครียดซับอย่างแรง) หนังเรื่องนี้ล่ารางวัลได้ไม่อยาก ครับ

    ภาพยนต์เริ่มเรื่องด้วยการเล่าถึง ความรู้สึกลึกๆ ของมือปืนที่ชื่อเมฆ กับงานที่เขาทำและงานสุดท้ายคือการจับเป็นอิฐ (พระเอกในเรื่องที่สาวหลายคนดูแล้วรู้สึกเสียดายอยากพลีกายให้) เนื่องด้วยอิฐไปล่วงรู้ความลับของหัวหน้า จึงโดนหัวหน้าสั่งเก็บ แต่ความเกือบมีมนุษยธรรมของเมฆ ที่ไม่ฆ่าคนดี ทำให้เรื่องวุ่นวายเกิดขึ้น จนก่อเกิดเป็นความสัมพันธ์ และความรู้สึกที่ดีจนเผลอคิดไปไกล

    ภาพยนต์ดำเนินเรื่องด้วยตัวละคร 5 คน อีกสามคนที่เหลือ คือ ครอบครัวของเมฆ แม่ และน้องชาย ที่ได้รับเชื่อ HIV จากการถูกพ่อเลี้ยงขืนใจ และแฟนสาวของอิฐ คือ ทราย

    หลังจากที่เมฆ ช่วยให้อิฐรอดพ้นจากการถูกฆ่าจนตัวเองถูกยิงที่แขน ด้วยความเป็นห่วง อิฐจึง ดูแลและพยาบาลเมฆ จนเมฆ อาการดีขึ้น แต่อิฐก็ไม่ยอมไปไหนจนเกิดเป็นความรักและห่วงใย จากเมฆ ผู้ชายที่ห้าว และเถื่อนๆ  ก็ยังแพ้ความดีของอิฐ ที่ทั้งสุภาพ อ่อนโยน ท้ายที่สุดแล้วทั้งสองก็ไม่สามารถที่จะปิดกั้นความรู้สึกเหล่านั้นเอาไว้ได้  จึงบรรเลงเพลงรักกันอย่างดุเดือด กอดรัด ฟัดเหวี่ยง จนผู้ชม กระอัก สะอิดสะเอียน กับฉากดังกล่าว มีผู้หญิงที่ดูอยู่ด้านหลังผม พูดออกมา “มันดูดกันจริงๆ ด้วยอ้า” “ต๊อบของฉัน ทำไมทำกันอย่างนี้ เสียดายต๊อบ” แล้วในโรงก็ อยู่ในความเงียบ จากนั้นก็ระเบิดความหัวเราะมาเป็นส่วนๆ ผมก็อดขำไม่ได้ โดยเฉพาะฉากอาบน้ำแล้วถูแต่หัวนมเนี่ย หลังจากทั้งคู่เหนื่อยมาด้วยกัน ด้วยความเป็นชายของเมฆ จึงเกิดความสับสนในตัว ว่ามีอะไรกับผู้ชายจริงหรือ จึงทำให้เขาไม่ไว้ใจอิฐและให้อิฐออกไปจากชีวิตของเขา โดยที่ตัวของเมฆเองก็ยังไม่ได้ถามใจตัวเอง แล้วหลบหนีกับความจริงที่เกิดขึ้น

    อิฐพยายามตามหาเมฆ ตามหาเสียงของหัวใจ แต่หาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ เขาไปตามไปดูที่บ้านแม่ของเมฆ ระหว่างทาง อิฐได้เจอหมอกถูกซ้อม เลยเข้าไปช่วย และนั่งคุยกันถามถึงเรื่องเมฆ จากนั้นอิฐก็ได้ฝากเบอร์โทรฯ และแหวน ให้กับเมฆ ถ้าหมอกได้เจอ

    สภาพของครอบครัวเมฆค่อนข้างจะรันทดเหมือนดาวพระศุกร์ช่องเจ็ด หลังจากที่หมอกรับเคราะห์ที่แสนทรมานกับแม่ ด้วยการติดเชื้อ ผู้คนต่างพากันรังเกียจ รุมทำร้าย เวลาที่ หมอก เดินออกไปซื้อข้าวหรือซื้อยา มันเป็นความชอกช้ำอย่างยิ่งสำหรับคนที่ไม่รู้จะสู้ไปทำไม ทั้งๆ ที่รู้ว่าแพ้ ให้เขาโขก ทุบ ตี โดยไม่โต้ตอบ เมฆ เคยสัญญากับน้องชายไว้ว่าเสร็จงาน จะพาแม่และน้องไปอยู่แม่ฮ่องสอนด้วยกัน และหมอกก็ยังรอวันนั้นเสมอมา

    และวันนั้น ก็มาถึง เมฆกลับบ้าน พร้อมที่จะพาแม่กับน้องชาย ไปแม่ฮ่องสอน แต่ก่อนที่เขาจะขึ้นบ้านไป อิฐ รออยู่ในมุมมืดข้างล่างและทักเมฆ  จากนั้นด้วยความโหยหาทั้งสองได้บรรเลงจุมพิศท่ามกลางสายฝน ในเวลานั้นเอง ทำให้บุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งสาม คือ หมอก แม่ของเมฆ และทรายแฟนสาวของอิฐที่ตามมาเจอ ได้รับรู้ ถึงเรื่องราวของชายทั้งสอง ที่ยากจะรับได้

    หลังจากที่เพลงจุมพิศจบลง เมฆขึ้นไปหาแม่และน้องชายของเขา และตอนนั้นเอง ด้วยความน้อยเนื้อต่ำใจที่พี่ชายทิ้งให้ หมอก อยู่กับแม่แค่สองคน หมอกจึกตัดพ้อกับพี่ชาย และบอกความจริงว่าเงินที่เขาได้มาส่วนหนึ่งนั้น ได้มาจากการขายตัว แม่ของหมอกได้ยินเช่นนั้น รับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น จึงแขวนขอลาจากไป เมฆกับหมอกได้ยินเสียง จึงเข้ามาช่วยไว้ และเตรียมพาไปโรงพยาบาล เมื่อลงมาด้านล่างแล้ว มือปืนเจ้ากรรม ที่ตั้งใจเก็บเมฆ พลาดมือ ยิงเข้ากลางอก แม่ของเมฆ แม่ของเมฆจึงได้จบชีวิตลง

    ด้วยความแค้นของเมฆที่มีอยู่ เมฆจึงได้ไปเก็บ เจ้านาย และหัวหน้าของอิฐด้วยมือ ก่อนที่จะไปตั้งตัวที่แม่ฮ่องสอน แต่แล้วเมื่อมาถึงสถานีรถไฟ เมฆก็ไม่ได้พาหมอกไปตามสัญญา ตำรวจดักจับตัวเมฆเพื่อชดใช้กับสิ่งที่เขาได้ทำลงไป ในขณะเดียวกันนั้นเอง อิฐก็พยายามที่จะตามหาเมฆ และได้เกิดอุบัติเหตุ หลังจากนั้นมาทำให้ตามทั้งสองข้างของเขา ไม่สามารถมองเห็นได้อีกต่อไป

    อิฐยังคงไปเยี่ยมเมฆ ที่เรือนจำสม่ำเสมอ และไปเยี่ยมหมอกที่วัดพระบาทน้ำพุ อยู่ตลอดมา แต่ด้วยความท้อแท้ สิ้นหวัง แม้จะมีกำลังใจเล็กๆ จากที่อิฐได้มาหา หมอกตัดสินใจจบชีวิตลงและฝากจดหมายให้พี่ชายคนเดียวของเขา

    อีก 25 ปี ต่อมา เมฆออกจากเรือนจำ อิฐชายผู้เป็นที่รัก ก็มารับ และสัญญากันว่าจะดูและซึ่งกันและกัน ตลอดไป แต่สวรรค์ก็ไม่ได้เข้าข้าง คู่รักคู่นี้ เมฆจบชีวิตลงด้วยการล้างแค้นของอาริ

    จากนั้น อิฐได้ผู้บริจาคดวงตาคู่ใหม่ให้เขา เขาจึงย้อนกลับไปทวนเวลาแห่งความรู้สึกที่ดี ด้วยคลิปมือถือที่เมฆ อัดไว้ให้ เรียกน้ำตาครั้งสุดท้ายก่อนลุกออกจากโรง

    สิ่งที่ได้จากหนังเรื่องนี้
    - อย่างน้อยหนังประเภท  gay theme ก็หาดูไม่ง่ายนักในบ้านแล้ว แล้วยิ่งคิดจะทำอีก ไม่รู้ว่าจะมีคนดูหรือเปล่า  ขอบคุณที่สร้างมาให้ดู
    - ในอีกแง่มุมหนึ่งของความรัก ที่หลายๆ คนเดาได้ว่ายังไงก็คงไม่แฮปปี้ เอนดิ้ง แน่ๆ
    - ปัญหาสังคมมากมาย เช่นการจ้างวานฆ่า โสเพณีชาย การถูกสั่งเก็บ จากคนที่มีตำแหน่งสูงกว่า สังคมที่รังเกียจผู้ติดเชื้อ ล้วนถูกถ่ายถอดมาให้เห็นกัน

    สุดท้ายที่ก็แล้วแต่ ของวิจาณญานแต่ละคนแล้วกันนะครับ ว่าจะเลือกเสพภาพยนต์เรื่องนี้หรือไม่

     
     

    จากคุณ : McSpancer - [ 17 ก.ย. 50 10:50:21 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom