CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    เหตุเกิดที่โรงแรม #1 : "Vacancy" ... ห้องว่างให้เช่า(ที่มีเอาไว้เชือด)

      เกรด A -> 9-10 คะแนน (2 คน)
      เกรด B -> 6-8 คะแนน (11 คน)
      เกรด C -> 3-5 คะแนน (3 คน)
      เกรด D -> 1-2 คะแนน (4 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 20 คน

     10.00%
     55.00%
     15.00%
     20.00%


    เหตุเกิดที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ...บนถนนสายหนึ่ง ที่เหมือนกับไม่มีอยู่บนแผนที่ทางหลวง สองผัวเมีย ฟ็อกซ์ "เดวิด" และ "เอมี่" ที่กำลังระหองระแหงในชีวิตคู่และอยากหย่าร้างกำลังมีปากมีเสียงกันด้วยเรื่องที่พวกเขาพากันมาหลงทาง ต่างคนต่างก็โบ้ยความผิดให้อีกคนรับผิดชอบ ...เรื่องยุ่งยากเข้าไปใหญ่กว่านั้น เมื่อจู่ๆ รถก็มาเสียข้างทางอีก จึงเป็นเหตุให้ทั้งสอง ต้องหยุดพักกันโดยไม่มีข้อแม้ในโรงแรมเล็กๆอันซอมซ่อแห่งนี้ ซึ่งทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการรอให้ช่างรถในอู่ใกล้ๆโรงแรมกลับมาจัดการให้ในตอนเช้า

    แต่ทว่า สองผัวเมียฟ็อกซ์ กับบังเอิญต้องเจอเรื่องซวย เมื่อโรงแรมแห่งนี้ เป็นสถานที่ของคนโรคจิตกลุ่มหนึ่งที่เฝ้ารอให้เหยื่อผู้ไม่รู้อิโหน่อิเหน่มาติดกับโดยไม่รู้ตัว

    ซึ่งกับดักที่ถูกวางเอาไว้ในโรงแรมแห่งนี้ ...ก็คือ การแอบถ่ายหนังฆาตกรรมที่แลกเอาชีวิตจริงๆของคนมาสร้างความสนุกให้กับเหล่าคอซาดิสม์จิตเภทในรูปแบบวิดีโอ (หรือที่เรียกกันด้วยศัพท์เฉพาะว่า "Snuff Film")

    "Vacancy" ... หนังทริลเลอร์-ฆาตกรรม จากฝีมือของผู้กำกับ "นิมรอด เอนเทล" (Kontrol) เล่าเรื่องของชีวิตคู่กับความไม่เข้าใจ ในรูปแบบของหนังแนว Scream ที่ฝ่ายหนึ่งไล่ล่า อีกฝ่ายก็ต้องพยายามหนีตายสุดชีวิต ...การเล่นกับสถานการณ์ระทึกไปพร้อมกันกับแง่ดรามาที่หนังเคลือบแฝงมาแบบบางๆ ทำให้เราคนดูรู้สึกอินไปกับการต่อสู้ของสองตัวละคร ที่หนึ่งต้องสู้กับอคติที่มีแก่กันและกัน และสองสู้รบกับเหล่าโจรบ้าที่จะฆ่าจะฟันเพื่อความมันส์ของมันกันลูกเดียว ...เมื่อบวกลงไปกับการแสดงของ "เคท เบคคินเซล" และ "ลุค วิลสัน" ที่เล่นกันเต็มที่ แบกหนังไว้ได้ทั้งเรื่องก็ยิ่งเป็นผลดี ให้ เอมี่ และ เดวิด สามารถดึงคนดูให้เฝ้าติดตามลุ้นไปตามพวกเขาอย่างใจจดจ่อ

    ฉากทริลเลอร์ทุกๆฉาก ทำออกมาได้ถึง ให้อารมณ์ความกดดันกันอย่างสุดกู่ สถานการณ์ต่างๆผันผวนความรู้สึกคนดูให้คล้อยตาม ให้เครียดยิ่งๆไปกับเวลาที่ดำเนินไปเรื่อยๆ ...การเล่นกับที่คับแคบ ของผกก.นิมรอด พาให้เราๆหายใจได้ไม่คล่องคอ หัวใจก็เต้นกันระส่ำ ทั้งๆที่ผมก็ไม่ได้กลัวอะไรที่จะต้องอยู่อย่างอึดอัดเช่นนี้ แต่ก็กลับอินไปตามหนังกันได้อย่างเนียนๆเลย

    ถ้ามองว่ามันเป็นหนังดูเอาบันเทิงเรื่องหนึ่ง ก็นับว่า Vacancy ให้ความมันส์กับคนดูได้เป็นอย่างดี แต่หากต้องการว่ามันจะเป็นหนังที่มีอะไรมากไปกว่าความมันส์ ก็คงผิดหวัง ...ตัวหนังเล่าเรื่องกันแบบทื่อๆ ไม่มีโลดโผน ไม่สร้างจุดหักมุม ทั้งยังไม่มีมุขกลิ้งกลอกหลอกล่อที่ทำให้คนดูต้องคิดตาม ถอดความกันอีกชั้นสองชั้นประมาณจะเรียกว่านี่เป็นหนังเกรดบี ก็ไม่ผิดความอะไร... มันอาจไม่ใช่เรื่องที่ผิดอะไร หากแต่ก็คิดขัดแย้งว่า ถ้าหนังมีการเล่นกับความคิดของคนดูด้วยก็จะดีไปกว่า การเล่นกับอารมณ์คนดู แบบที่เคยรู้สึกมาชินๆแล้วกับการดูหนังทริลเลอร์ตลาดๆทั่วไป

    แต่ถึงจะดูเป็นหนังเกรดบีเช่นไรแล้ว หากแต่ตัวบทหนังก็ถูกเขียนออกมาให้เราไม่ได้รู้สึกอย่างนั้นไปซะทีเดียว ...อย่างน้อยๆ ประเด็นของชีวิตคู่ระหว่าง เดวิด และ เอมี่ ที่แอบสอดแทรกเข้ามาอย่างลงตัวนั้น ก็น่าจะมีส่วนช่วยให้คนมีความรัก และกำลังระหองระแหงใจ ต้องรู้สึกโดนๆอะไร กันบ้าง

    "Vacancy" ... เป็นหนังทริลเลอร์ที่เน้นการดูเพื่อเอาสนุก เอาลุ้นระทึก หากแต่อย่าไปคิดว่าจะเป็นหนังที่เหนือชั้นไปกว่าด้วยวิธีเล่นมุขซ้อนมุขแบบทริลเลอร์ยุคปัจจุบัน ...เพราะมันก็คือหนังเกรดบีสไตล์เก่าๆ ที่ถูกอัพเกรดฉากหลัง เรื่องราวให้ทันสมัยขึ้นมา ก็เท่านั้นเอง

    เกรด B

    ส่วนที่ขีดเส้นใต้เน้นข้อความ... ซึ่งที่เน้นนั้นจะเป็นที่ผมพูดถึง ส่วน ดูดี-ดูด้อยในหนังครับ ...สำหรับบางคนที่ยังไม่ได้ดูหนัง แล้วอยากจะรู้ว่าหนังมีอะไรดี มีอะไรด้อยบ้าง ก็อ่านเอาจากที่ผมขีดเส้นใต้ไว้ก็ได้เลยครับ ตามแต่สะดวกละกัน

    วันนี้ คุณดู "ไชยา" แล้วหรือยัง ...ถ้ายัง ขอเชิญชวนให้ไปดู

    ถึงหนังจะไม่เพอร์เฟกต์เลิศเลอ แต่คุณจะรู้สึกประทับใจในสิ่งที่คุณได้เห็นแน่นอน...อย่างน้อยๆ ก็เป็นการให้กำลังใจสนับสนุนกับกลุ่มคนคุณภาพกลุ่มหนึ่งที่ร่วมกันสร้างสรรค์อีกหนึ่งหนังดีๆ ควรค่าให้จดจำครับ

    "ไชยา" ... หนัง(มวย)ไทยที่คุณต้องดูด้วยตา แล้วจะ(ต่อย)ทะลวงไส้ไปถึงหัวใจ
    http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=onceupon&month=03-09-2007&group=2&gblog=86

    สำหรับทุกคนที่ได้เผลอเข้ามาในกระทู้รีวิวนี้ ...อย่าเพิ่งรีบออกไปนะครับ อยากขอให้ช่วยลงความเห็นของคุณกับความรู้สึกต่อหนังเรื่องนี้ ได้ประทับเก็บไว้ในกระทู้นี้ด้วย... "1 Comment ของคุณ มีค่าเท่ากับ 1 Happy ของ จขกท."

    ขอบคุณครับ รักคนอ่าน...

    แก้ไขเมื่อ 20 ก.ย. 50 11:53:36

     
     

    จากคุณ : OncE UPoN'-'a MaN - [ 20 ก.ย. 50 11:49:29 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com