Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    [[[ ดูแล้วมาคุยกัน(ตอน 2 : ไขปริศนา) ... บอดี้ ศพ #19 , ทำไมชลสิทธิ์ ทำไมดาราราย ทำไมแป้งอรจิรา ทำไมๆๆ ]]]

    ...เลือกอ่านบทความนี้พร้อมรูป และ ความเห็นจากเพื่อนๆท่านอื่นๆที่น่าสนใจ + เชิญชวนมาแสดงความเห็นเพิ่มเติมที่ http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=10-2007&date=05&group=14&gblog=36


    idea ติดตามอ่าน ตอน 1 แบบไม่สปอยล์ ที่พูดถึงเกี่ยวกับตัวหนังได้ที่กระทู้นี้ครับ

    ดูแล้วมาคุยกัน(ตอน 1 : ไม่สปอยล์) ... บอดี้ ศพ #19 , ภาพสวยหลอกตา เนื้อหาหลอกดี CGหลอกเกิน
    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5895630/A5895630.html




    exclaim ( Spoiler alert เนื้อหาถัดจากนี้ เฉลยจุดสำคัญทั้งหลายของหนัง)




    question 1.ดาราราย

    ดาราราย เป็นตัวละครที่น่าสงสารมาก นอกจากการสูญเสียน้องชายซึ่งเปรียบเสมือนคนสุดท้ายในโลกของเธอ ครั้นเหลือเพียงสุธี เธอก็เริ่มรู้ว่าเขาคิดจะตีจากจนทำให้เธอพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อรั้งเขากลับมา โดยหารู้ไม่ว่า จะตามมาด้วยการต้องสูญเสียชีวิตตัวเอง วินาทีที่เธอกำลังจะหลับตาลงจากฤทธิ์ยา เธอคงรู้ตัวแล้วว่าเธอจะไม่ได้ตื่นขึ้นมาอีกเลย ความเจ็บปวดใจในวินาทีสุดท้ายจึงฝากการสะกดจิตที่จะกลายเป็น บาปกรรม ตามติดคนรักของเธอให้ต้องมีชีวิตอย่างทุกข์ทรมานทั้งที่ยังมีลมหายใจ

    ยังคิดถึงวันที่ผ่าน วันที่มีแต่เรา
    วันนี้มันว่างเปล่าเหงาจับใจ คิดถึงเธอคนเดียวรู้ไหม
    คิดถึงเธอทุกทีที่อยู่คนเดียว




    question 2.หนังเรื่องนี้มีผีหรือไม่ หรือ เป็นเรื่องของการป่วยจิตเพียงอย่างเดียว

    ลองนึกถึงหนังผีที่บทเจ๋งๆอย่าง ตู้ซ่อนผี ที่มีทั้ง ผี  และ อาการทางจิต เกิดขึ้นพร้อมๆกัน นั่นคือ ถ้าเราคิดว่าเกิดจากผีก็มีเหตุผลรองรับ แต่ถ้าเราจะนั่งวิเคราะห์ว่าเป็นจากอาการป่วยก็อธิบายได้ เรื่องนี้ก็เช่นกัน ผีมีจริง เช่นเดียวกับ อาการผิดปกติทางจิตจากการถูกสะกดจิต

    จุดเริ่มต้น เริ่มจาก การสะกดจิตของดาราราย

    คำสะกด 1  ได้ยินเพลง ‘คิดถึงเธอฯ’ เมื่อไรให้นึกถึงช่วงเวลาความสุขที่อยู่ด้วยกัน

    คำสะกด 2 เมื่อไหร่ที่คิดจะทิ้งก็ขอให้เห็นภาพเธอตลอดไป

    ดังนั้นหลังฆ่า เขาก็จะโดนแค่ คำสะกด 2  ที่แม้จะพยายามลืมแต่ก็ไม่สามารถสลัดภาพเธอไปได้ จนกระทั่งเพลง คิดถึงเธอฯ ในคอนเสิร์ต ปรากฏขึ้น คำสะกด 1  ก็ตามมา

    ถ้าแค่คำสะกด เขาจะแค่เห็น ภาพดารารายในช่วงเวลาที่มีความสุขตลอดเวลา แต่ การที่เขาเกิดภาวะ Multiple personality แตกบุคลิกเป็นชลสิทธิ์ นั่นไม่ใช่ คำสะกด  หากแต่เป็นการทำงานของกระบวนการในจิตไร้สำนึก(Unconscious)

    เพราะ

    เขาไม่สามารถเห็นดารารายแล้วมีความสุขในฐานะสุธีได้ตลอดเวลา อันเนื่องมาจากบาปในใจที่เกิดขึ้น เพราะ สุธีคือคนฆ่าดาราราย

    การจะเป็นคนเดียวที่เห็นได้ ดาราราย + มีความสุขตลอดเวลาตามคำสะกดจิต คือ การเป็น ชลสิทธิ์ น้องชายดาราราย และ การให้ชลสิทธิ์มีชีวิตยังเป็นโอกาสที่เขาจะได้แก้ตัวจากอดีตที่เคยช่วยชีวิตไม่สำเร็จ

    ดังนั้น ดาราราย ไม่ได้สะกดจิตให้เขาเป็น ชลสิทธิ์ แต่เขาเป็นชลสิทธิ์จากกระบวนการในจิตใจของเขาเอง

    แต่อย่าลืมว่า สุธี ไม่ได้ถูกสะกดจิตให้เห็นผี ดังนั้น ผีที่ตัวเขาในสภาวะชลสิทธิ์เห็นมาจาก

    1.ความรู้สึกผิดที่ตามมาหลอกหลอนผ่านอาการหูแว่วภาพหลอน สังเกตจาก ผีทารกที่เป็นลูกของดาราราย หรือ ผีสาวที่ท้องโดนผ่า

    หรือ

    2.ผีดารารายตัวจริง มาหลอกให้ต้องทรมาน



    question 3.คำสะกดสำคัญ “ตามหาดาราราย”

    ถ้ามีแค่สองคำสะกดแรกที่ ให้เห็นภาพเธอตลอดไป  กับ คิดถึงช่วงเวลาแห่งความสุข  สุธี อาจกลายเป็นชลสิทธิ์และใช้ชีวิตป่วยจิตตามธรรมดา แต่ คำสะกดอันสุดท้ายนี้เองที่เป็นความฉลาดของดารารายที่ไม่ยอมให้เขาต้องอยู่อย่างเป็นสุข เพราะยิ่งเขาตามหา ดาราราย ตามคำสะกด ความทรงจำในส่วนใต้สำนึกทั้งความผิดบาปจะยิ่งค่อยๆถูกขุดคุ้ยมา และ สุดท้ายเขาต้องถูกลงโทษจากการไล่ตามหลักฐานมัดใส่ตัวเอง


    question 4.ใครฆ่าหมอจิ๊บกับเล็ก ; ผี หรือ สุธี หรือ ชลสิทธิ์

    สุธี ฆ่า แต่ตอนฆ่าไม่ได้ฆ่าในสภาวะชลสิทธิ์ เขาฆ่าตอนอยู่ในฐานะสุธี เพราะไม่อยากให้ความลับเรื่องเขากับดารารายแพร่กระจายมากไปกว่านี้ แต่ความซับซ้อนชวนปวดเฮดอยู่ตรงที่ หนังหลอกให้เราเห็น ชลสิทธิ์ไปเจอสองคนนั้น ตามมาด้วยใส่ภาพผีฆ่าผ่านความฝันของชลสิทธิ์

    ทั้งที่จริง สุธีต่างหากที่ฆ่า แต่พอเข้าสู่โหมดชลสิทธิ์ เขาก็จำไม่ได้ว่าตัวเองไปฆ่า เป็นไปได้ว่า ที่ผีปรากฏมาเป็นภาพฆาตกร เพราะ จิตใต้สำนึกใช้กลไกที่เรียกว่าโยนความผิด(projection)ไปให้ผีเป็นคนทำ



    question 5.แป้ง อรจิรา เป็นใคร แล้วทำไม ชลสิทธิ์ถึง ช่างไม่รู้อะไรบ้างเลย

    แป้งคือ ดาราราย หรือ เอ๋ พี่สาวของชลสิทธิ์

    เมย์ คือ ดาราราย หรือ เอ๋ พี่สาวของชลสิทธิ์ เช่นกัน

    แต่ ชลสิทธิ์กับสุธีทั้งที่เป็นคนเดียวกัน แต่ เห็นไม่ตรงกัน เพราะ ตอนที่สุธีมองเห็น ภาพของดารารายเป็นแป้ง เขามองเห็นในสภาวะชลสิทธิ์ แล้วพอเขากลับไปเป็นสุธี ภาพของดารารายก็จะกลับมาเป็นเมย์ เช่นเดิม

    5.1 ทำไมต้องเป็นแป้ง – เพราะผู้กำกับจ้าง แป้ง มาเล่น ถ้าเปลี่ยนเป็นจ้าง เจโล มาเล่น ชลสิทธิ์ก็จะเห็นดารารายเป็น เจโล ฮ่าฮ่าฮ่า เนื่องจาก บทนี้ เป็นแค่ ภาพที่ถูกสร้างขึ้นมาแทนที่ ดาราราย วัยสาวเท่านั้นเอง

    5.2 ทำไมแป้งไม่เอะใจตอนน้องชายพูดถึงชื่อดาราราย  – ตัวละครแป้ง เป็น เพียงภาวะจิตของชลสิทธิ์ ไม่ได้มีตัวตนอยู่จริง เป็นภาวะจิตที่สุธีสร้างขึ้นมาพร้อมๆกับชลสิทธิ์ เป็นสภาวะจิตที่หลบหลีกความผิดบาปในใจ จึงไม่จำเป็นต้องเปิดโปงความชั่วร้ายของตัวเองในฐานะฆาตกร แต่ การเปิดโปงทั้งหลายเกิดขึ้นตามมาเพราะการตามหาดารารายจากคำสะกด

    5.3 ทำไมชลสิทธิ์จึงไม่รู้ว่า แป้งตรงหน้า มันก็คือ คนเดียวกับ ดาราราย ที่เขาตามหา ในเมื่อ ชลสิทธิ์เองก็เป็นน้องดาราราย  – เพราะภาวะจิตตอนนั้นเป็นชลสิทธิ์ก็จริง แต่ แต่ แต่ คนที่เราเห็นตรงหน้านั้น ไม่ใช่ ชลสิทธิ์ เป็นเพียง ภาวะชลสิทธิ์ที่สุธีสร้างขึ้นมาจากจิตไร้สำนึก ดังนั้น ด้วยเหตุผลเดียวกับ 5.2 คือ ภาวะชลสิทธิ์เป็นสภาวะจิตที่หลบหลีกความผิดบาปในใจ ความผิดทั้งหลายก็จะถูกเก็บกดไว้ไม่ให้เปิดเผยออกมา เรื่องไหนที่รู้แล้วนำไปสู่ ความเจ็บปวด ก็จะถูกกดเก็บไว้

    สังเกตว่า คำพูดทั้งหลายที่ แป้ง พูดออกมา ล้วนเป็นคำพูดที่เป็น

    1.สุธี ได้ยินมาก่อนตอนที่ ดาราราย ยังมีชีวิต เช่น "ฉันเหลือแกแค่คนเดียว ถ้าไม่มีแกแล้วจะอยู่กับใคร" คำพูดแบบนี้ได้ยินตอน ชลสิทธิ์เลือดอาบเข้ารพ.

    2.ความผิดบาปในใจ ที่กระตุ้นขึ้นเป็นพักๆ "แกมันบาปหนักอยู่แล้ว"(ตอนทำเทมปุระ) , "คิดว่าทำแบบนี้แล้วจะช่วยได้หรือ"(ตอนในวัด)

    การเป็นชลสิทธิ์ เป็น ข้อดีหนึ่งสำหรับสุธี เพราะ ช่วงเวลานั้นเขาจะสามารถหลบหนี ความรู้สึกผิด ได้ชั่วคราว แต่ หลายๆฉากเราจะเห็นว่า ความผิดบาป มันก็จะตามมาหลอกหลอนผุดมาเป็นระยะๆ ทำให้เขาหนีไม่พ้นอยู่ดี


    (มีต่อ)

    แก้ไขเมื่อ 08 ต.ค. 50 12:02:43

    จากคุณ : "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" - [ 8 ต.ค. 50 11:55:23 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom