ความคิดเห็นที่ 18
เอาจากการสังเกตที่ผ่าน ๆ มานะ
บทดี ๆ อย่าง โหมโรง, 15 ค่ำเดือน 11, มนต์รักทรานซิสเตอร์, มหาลัยเหมืองแร่, เด็กหอ ฯลฯ
มักไม่ค่อยประสบความสำเร็จด้านรายได้
มีหนังไทยดี ๆ ซักกี่เรื่องกันครับ ที่ทำรายได้ถึง 100 ล้าน จริง ๆ แล้วแค่ 70+ ยังยากเลยนะคับ
และล่าสุดก้ออย่าง ไชยา นี่ไง น่าสงสาร
อาจเพราะคนไทยส่วนใหญ่นิยมดูหนังที่ดูง่าย ๆ สบาย ๆ มั้งครับ บางทีผมก้อคิดว่า คนเขียนบทเค้าคงท้อกันบ้างเหมือนกัน เขียนออกมาดี มีคนชมไม่กี่คน คนส่วนใหญ่ไม่ดู นายทุนไม่ซื้อไปทำ แถมบางที ซื้อไปแล้วดันโดนผู้กำกับดัดแปลงจนเพี้ยนจากความทั้งใจเดิมอีก
แต่กระนั้นก้อนะ ผมก็อยากเห็นบทที "ดีจริงๆ" แบบว่า โอ้วววว.. สุดยอดอะไรประมาณนี้ออกมาบ้าง
คือ ที่ผ่าน ๆ มาก็ดีมาก ๆ ล่ะคับ สำหรับผมนะ แต่....
อย่าง โหมโรง ผมคิดว่า บางทีถ้าเราไม่ใช่คนไทย ไม่ได้รักดนตรีไทย ความสนุกจะลดลงไปบ้างล่ะนะ คือมันนจะไม่มีความเป็นชาตินิยมในตัวหนัง ซึ่ง หนังอย่าง สุริโยไท หรือ สมเด็จพระนเรศวร ก็อยู่ในข่ายนี้ด้วยเช่นกัน
อยากได้หนังที่กลาง ๆ อย่าง ทำไมเค้าทำ flight 93 (ใช่ป่ะ?) (ของ paul greenglass) ซึ่งเป็นเรื่องเครื่องบินชนตึกเวิล์ด แล้วเรา ไม่ใช่คนอเมริกา ดูแล้ว ยังอยากร้องไห้ไปด้วยเลย
ฮ่องกง ยังมี infernal affairs ซึ่งอเมริกา ดันเอาไปทำใหม่จนได้ ออสการ์ ผมคิดว่า น่าชื่นชมคนเขียนบทฮ่องกง และน่าสงสารไปพร้อมกัน ที่หนังตัวเอง ดันทำได้ไม่ดีพอจะไปเอา หนังต่างประเทศยอดเยี่ยม ทั้งที่บทเดียวกัน ไปได้ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ?
ป.ล. ผิดพลาดตรงไหน ขอภัยด้วย และเป็นแค่ความเห็นส่วนตัวนะคับ
จากคุณ :
art_sarawut
- [
22 ต.ค. 50 18:30:23
]
|
|
|