Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    นิค บาโรส ช่างแต่งหน้าชาวไทย ใน ฮอลลีวู้ด

    พอดีผมก็โพสผิดที่ไปหน่อย คราวนี้หวังว่าจะโฮเคแล้วนะครับ

    นิค บาโรส ช่างแต่งหน้าชาวไทยในฮอลลีวู้ด

    "ฮอลลีวู้ด" ถ้าพูดถึงคำนี้ร้อยทั้งร้อยต้องนึกถึงบรรดานักแสดงสวยๆ หล่อๆ ที่โด่งดังไปทั่วโลกแน่ๆ ซึ่งก็ไม่ผิด เพราะนั่นเป็นจุดที่สปอตไลท์สาดส่องให้ทุกคนได้คอยจับตาความเคลื่อนไหวในแวดวงบันเทิง แต่จริงๆ แล้วแสงที่ส่องลงไปนั้น ไม่ได้สะท้อนให้เห็นทุกซอกมุมของที่อยู่ของสิ่งน้อยน้อยด้วย อย่างน้อยคนเบื้องหลังที่เป็นฟันเฟืองให้อาณาจักรของฮอลลีวู้ดหมุนไปไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ หลายรายไม่ค่อยได้ถูกเอ่ยถึง

    วันนี้ มติชน จึงบุกเข้าวงการฮอลลีวู้ดไปค้นหา และพบว่าในมุมหนึ่งของฮอลลีวู้ดนั้น มีคนไทยไปเป็นช่างแต่งหน้าให้ดาราดังระดับโลก ดิลกฤทธิ์ บาโรส หรือนิค คือหนึ่งเดียวคนนั้น

    กว่าจะมีวันนี้นิคบอก ไม่ใช่เรื่องง่าย หากที่ทำได้ก็เพราะแรงใจที่มุ่งมั่นเป็นแรงผลักดันสำคัญจนนำมาซึ่งการฝึกฝนอย่างจริงจัง เล่าด้วยว่าก่อนหน้านั้นไม่ได้คิดจะทำอาชีพนี้ ตอนเลือกเรียนที่วิทยาลัยคาร์สันในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ยังเลือกเรียนเกี่ยวกับการตกแต่งภายใน

    "แล้วชั้นบนเขาก็เรียนแฟชั่นกัน เลยไปช่วยเขาแต่งหน้า แล้วรู้สึกว่าชอบมากกว่าวิชาเรียนของตัวเอง" นิคเล่ายิ้มๆ

    "ที่อเมริกามีช่างแต่งหน้าที่ดังมากคนหนึ่งชื่อ เควิน โนคอยต์ เราชอบงานเขามากเลย เขียนจดหมายไปขอเป็นผู้ช่วย เขาก็รับ เลยได้ฝึกตัวเองตั้งแต่นั้น ซึ่งมันก็กลายเป็นประตูบานแรกที่ทำให้เราก้าวสู่ฮอลลีวู้ดด้วย"

    ฟังอย่างนี้แล้วดูท่าว่าการเข้าสู่ฮอลลีวู้ดไม่น่ายาก หากนิคยืนยันว่าไม่ใช่ อย่างไรก็ตาม ถ้าโชคดีเข้าถูก "ช่อง" หนทางก็ไม่แคบจนเกินไป

    นิคเองเมื่อเดินตามช่องที่เปิดไว้ก็มีคนส่งงานให้เรื่อยๆ และเมื่อแสดงฝีมือให้ประจักษ์ นานเข้านักแสดงหลายคนก็ให้การยอมรับ นักแสดงที่เชื่อในฝีมือและให้เขาได้แต่งแต้มสีสันบนใบหน้าคนแรกคือ นางเอกสาว เคิร์สเตนต์ ดันต์ หวานใจในจอของ สไปเดอร์แมน และอีกหลายๆ บทบาท

    "ตอนนั้นเขายังเป็นดาราใหม่ เหมือนกับเราที่ใหม่เหมือนกัน ตอนนั้นเขามีหนังที่กำลังจะโปรโมตคือเรื่อง เดอะ เวอร์จิ้น ซูอิไซด์ แล้วพอไปแต่งหน้าให้เขางานนั้น ประชาสัมพันธ์เขาก็ส่งงานให้เราตลอด" นิคบอก

    เล่าด้วยว่าจากนั้นเขาก็มีงานแต่งหน้าให้กับเหล่าคนดังมาเรื่อยๆ อย่าง ซาร่า เจสซิก้า ปาร์เกอร์,บรู้ก ชิลด์,ซาร่า มิเชล เกลลาร์,คริสติน่า อากีเลร่า,มิเชล บรานซ์,สกาเร็ต โจฮานสัน รวมไปถึงคนดังระดับ ดัชเชสแห่งยอร์ก ซาร่า เฟอร์กูสัน ฯลฯ

    ถามว่าตื่นเต้นไหมกับการแต่งหน้าให้กับนักแสดงชื่อดังระดับฮอลลีวู้ดที่ใครๆ ก็ชื่นชม และแน่นอนว่าต้องอิจฉาที่เขาได้ใกล้ชิด แต่นิคกลับว่าสำหรับเขาความรู้สึกไม่ต่างจากการแต่งหน้าให้คนทั่วๆไป

    "ไม่แตกต่างกันเลยจริงๆ เพราะการแต่งหน้าให้ใครก็ตาม คือต้องแต่งให้เขาสวย ให้มีความเชื่อมั่น ความตื่นเต้นที่จะมีคงเป็นเรื่องงานมากกว่าว่าจะทำให้เขาดูดียังไง" นี่คือความรู้สึกของมืออาชีพ

    สำหรับปัญหากับอุปสรรคที่พบเจอ นิคบอกว่ามีอยู่ข้อเดียว แต่ก็ " หนัก" น่าดู นั่นคือการเปลี่ยนสไตล์ของนักแสดง

    "ดาราบางคนเขาจะเคยชินกับการแต่งหน้าแบบนี้ แต่งตัวแบบนี้ ซึ่งเราต้องเคารพเขา แต่ขณะเดียวกันก็ต้องนำเสนอความแปลกใหม่ให้เขา ซึ่งต้องอาศัยการจูงใจอย่างสูง เพราะต้องทำให้เขาเชื่อในแบบที่เราเสนอว่าแต่งแบบนี้จะเข้ากับเขา จนเขามั่นใจในความสวยที่พร้อมจะเจอแสงแฟลช"

    อย่างไรก็ตาม ถึงยากหากแต่ก็สนุก เพราะทำให้ต้องคิดและหาสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ

    งานช่างแต่งหน้าในฮอลลีวู้ดนั้น นิคบอกว่าเป็นงานที่สนุก ท้าทาย แต่ขณะเดียวกันก็เป็นตำแหน่งที่มีการแข่งขันสูง..!!

    "สูงมาก ทั้งกว่าจะเข้ามาได้และกว่าจะอยู่ให้ได้ อย่างเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมจะเป็นช่วงเดือนที่มีงานลูกโลกทองคำและออสการ์ ดาราเขาก็จะเริ่มหาเสื้อผ้าและช่างแต่งหน้าประจำตัว ซึ่งตรงนี้ก็ต้องแข่งขันกันเสนอสไตล์ที่ดาราชอบ" นิคเล่าถึงขั้นตอนก่อนจะได้งานใหญ่

    ที่ผ่านมาเขาก็มักจะได้รับเลือกให้ทำงานมาตลอด และทุกครั้งที่ไปแต่งให้กับนักแสดงในงานแจกรางวัลเหล่านี้ นิคก็มักถูกติดต่อขอสัมภาษณ์ลงหนังสือและออกรายการโทรทัศน์คู่กับดาราเสมอ ผลงานล่าสุดของนิคก็คือ การแต่งหน้าให้ดาราสาวมิสช่า บาตัน ในงานประกาดผลรางวัลลูกโลกทองคำ

    สำหรับผลตอบแทนของงานนั้น นิคบอกว่างามอย่างน่าพอใจ คือถ้าแต่งหน้าเพื่อถ่ายแฟชั่นจะได้เซ็ตหนึ่ง 200-250 เหรียญ คิดเป็นเงินไทยก็ราว 8,000-10,000 บาท ซึ่งอาจไม่มากนัก หากก็ได้ชื่อเสียง ได้เครดิตติดตามมา แต่ถ้าแต่งหน้าไปงานไม่ว่าจะโปรโมตภาพยนตร์ หรือแจกรางวัลสำคัญๆ ค่าแต่งจะสูงถึง 3,000-4,000 เหรียญต่อวัน นั่นคือตก 120,000-160,000 บาทต่อวัน

    "เพราะนั่นคือความมั่นใจของเขา และมันมีส่วนทำให้หนังเขาขายได้ด้วย" นิคบอก

    12 ปีที่ผ่านมานิคอาศัยอยู่ในต่างแดนตลอด นี่เป็นการกลับมาเยี่ยมบ้านเกิดของเขา ชั่วระยะเวลาสั้นๆ ของการกลับมาคราวนี้นิคบอกว่าเขาเกิดความรู้สึกทึ่งกับความสามารถของช่างแต่งหน้าบ้านเรามากๆ

    "พอเห็นนิตยสารในไทยคิดทันทีเลยว่า ช่างแต่งหน้าเมืองไทยนี่เก่งนะ คือคนไทยยังไงก็ฝีมือปราณีต ฝีมือดี โดยเฉพาะเรื่องความสวยความงาม แบบไม่ต้องใช้ของแพงก็สวยได้ เทียบกันแล้วช่างแต่งหน้าคนไทยไม่ได้ด้อยไปกว่าใครเลย"

    เพราะฉะนั้นในอนาคตอาจได้เห็นช่างแต่งหน้าเมืองไทยไปเดินกันขวักไขว่ในฮอลลีวู้ดก็ได้!!!

    ที่มาจากหนังสือพิมพ์ มติชน

    จากคุณ : Mr.Terran - [ 1 พ.ย. 50 18:32:15 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom