Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ตามหาหนังฝรั่งเก่าเรื่องหนึ่งเคยดูเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว...

    เคยดูตอนที่ช่อง 3 ยังมีหนังฝรั่งมาฉายคืนวันพฤหัสราวๆ 4-5 ทุ่มค่ะ ประมาณเกือบ 20 ปี แล้ว

    พล็อตเรื่อง เล่าจากความทรงจำค่ะ เพื่อประกอบการตามหาชื่อหนัง แต่ท่านที่ไม่ได้ดู รับรองว่าละเอียดแบบเรียกว่า สปอยด์ได้เลยค่ะ





    เป็นหนังย้อนยุคน่าจะช่วงสมัยกลางของยุโรป เรื่องราวจำไม่ได้ว่าเกิดที่ประเทศใดในยุโรป  แต่ตอนนั้นศาสนาคริสต์จะแบ่งแยกเป็นหลายนิกาย
    - นิกายคาทอลิก ตัวพระจะแต่งชุดมีเสื้อคลุม ผ้าไหมหรูหราสีแดง มีเพชรนิลจินดา แหวน เครื่องประดับเต็มไปหมด เพราะมีรายได้จากภาษีที่ดินวัด ขายใบไถ่บาปและของบริจาคจากฝ่ายราชวงศ์
    - นิกาย(จำชื่อไม่ได้) พระจะแต่งชุดสีดำ ไว้เคราดำ พระนิกายนี้จะมีแนวความเชื่อผู้ที่ไม่ได้นับถือคริสต์ คือ คนนอกศาสนา หรือคนที่มีความคิดก้าวหน้า เช่น ทดลองทางวิทยาศาสตร์ รอบรู้เรื่องสมุนไพรและการแพทย์สมัยใหม่ ว่าเป็นนอกรีต และหาทางกำจัดโดยใส่ร้ายว่าเป็นสาวกซาตานและลงโทษทรมานจนกว่าจะตาย
    - นิกาย (จำชื่อไม่ได้เช่นกัน) เป็นนิกายที่ตัวเอกของเรื่องเป็นพระในนิกายนี้ นิกายนี้จะแต่งตัวแบบสมถะ ใส่ผ้ากระสอบ และพระในนิกายจะไว้ผมแบบมีหัวล้านกลางศีรษะ และรอบๆเป็นผม และมีผมม้าที่หน้าผาก นิกายนี้จะเน้นความเรียบง่าย ไม่หรูหราแบบนิกายแรก และไม่โหดเหี้ยมสุดโต่งแบบนิกายที่ 2

    ตัวเอกจะเป็นเด็กหนุ่มรูปร่างสูงผอม (หน้าตาคล้ายดาราที่มาเล่นชอล็อกโฮล์ม วัยหนุ่ม ที่เคยมาฉายก่อนหน้านั้นสัก 1-3 ปี) เขามาบวชเป็นพระในนิกายที่ 3 มีคู่หูที่เป็นพระบวชใหม่เช่นกัน และมีอาจารย์ในนิกาย เป็นพระผู้ใหญ่ ไม่แน่ใจว่า ฌอน คอนเนอรี่ เล่นหรือเปล่านะคะ ถ้าไม่ใช่ก็หน้าตาคล้ายมากทีเดียว

    พระบวชใหม่คู่หู 2 คน ที่มีหน้าที่ดูแลครัวพบว่าอาหารหายไปเสมอๆ ต่อมาจับได้ว่าตัวการคือเด็กสาว อดอยากยากจน เธอดิ้นรนเอาตัวรอดถึงกับเคยขายตัวมาแล้ว พระทั้ง 2 สงสารจึงแอบนำอาหารให้เธอเสมอๆ เธอไม่มีชื่อ พระทั้ง 2 จึงเรียกเธอว่า "แม่ดอกกุหลาบป่า"

    เรื่องราวดำเนินไป 2 ด้านๆ หนึ่งเป็นความขัดแย้งของศาสนา มีพระถูกฆ่าตาย และมีคนต้องสงสัย ต่อมาคนต้องสงสัย ก็ถูกฆ่าตายเช่นกัน  พระผู้ใหญ่ที่เป็นอาจารย์ของนิกายที่ 3 ต้องสืบหาความจริง
    ขณะที่อีกด้านหนึ่ง พระบวชใหม่ที่เป็นตัวเอก มีความสัมพันธ์กับ แม่ดอกกุหลาบป่ามากขึ้นเรื่อยๆ จนได้เสียกัน
    และถูกจับได้  แม่กุหลาบป่า ไม่แน่ใจว่าถูกฆ่าตายหรือหายสาปสูญไป

    เรื่องราวที่ดูเหมือนฆาตกรรมพระในตอนแรก เรื่องจะทำให้เป็นความเข้าใจว่า สาเหตุจากรักร่วมเพศของพระ แต่ที่แท้ตอนจบ จะกลายเป็นว่า พระผู้ใหญ่ที่น่านับถือที่ใกล้ชิดโป๊บ ดูเป็นคนดีและเป็นฝ่ายวิชาการดูแลห้องสมุดที่วาติกัน เป็นผู้อยู่เบื้องหลังของสาเหตุ

    คือต้องการให้ หนังสือของอริสโตเติ้ล ที่เชื่อในความสามารถและศักยภาพของมนุษย์ สูญหายไปจากโลก เพราะพระสมัยนั้นเชื่อว่า หนังสือนี้ นอกรีต ทำให้คนนับถือพระเจ้าน้อยลง เชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้น ก้จะทำให้ศาสนาจักรเสื่อมอำนาจลง โดยการเผาทำลายหมด แต่ยังคงมีเหลือรอด คือ พระแก่ที่ทำลายหนังสือนี้โดยหน้าที่ แต่ก็ยังอดเก็บหนังสือนี้ซุกซ่อนในส่วนลับสุดของห้องสมุดวาติกันไม่ได้

    เหตุการณ์ฆาตกรรมทั้งหมด มาจากการปิดปาก ผู้ที่ค้นพบความลับว่ายังมีหนังสือเรื่องนี้หลงเหลืออยู่ และป้องกันไม่ให้มันถูกนำออกไปเผยแพร่อีกครั้งหนึ่ง

    ตอนจบ เมื่อพระผู้ใหญ่ที่เป็นอาจารย์ตัวเอก ค้นพบความจริง พระที่เป็นฆาตกร ก็ฆ่าตัวเองตาย ขณะที่สาเหตุการตายต้องถูกปกปิดเป็นความลับ มิฉะนั้นจะเกิดผลเสียและเลวร้าย ต่อศาสนาจักรตามมา
    ทำให้พระผู้ใหญ่ที่เป็นอาจารย์ตัวเอก เกิดไม่แน่ใจว่าสิ่งที่ศาสนจักรทำอยู่ มันเป็นทางที่ถูกต้องจริงหรือ เขาจึงเดินทางไปธุดงค์ ณ ทะเลทรายที่ห่างไกล และไม่กลับมาอีกเลย ส่วนหน้าที่การดูแลนิกายก็มอบหมายให้ตัวเอกเป็นผู้สืบสานต่อไป

    เนื้อเรื่องประมาณนี้ค่ะ ที่ชอบคือ ดูแล้วมันพลิกไปมาหลายมุมดี ตอนแรก เหมือนรักต้องห้ามของพระหนุ่มกับหญิงสาว ต่อมาก็เหมือนฆาตกรรมเพราะเรื่องคาวโลกีย์ต้องห้ามของพระ และจบสุดท้ายที่ ความขัดแย้ง ความเชื่อที่ได้รับการสั่งสอนมาตลอดในชีวิต กับความเชื่อที่มาจากจิตใจของตนเอง เทียน

    .......ท่านใดนึกออกช่วยบอกชื่อหนังเรื่องนี้ให้ทราบทีนะคะ ว่าชื่อเรื่องอะไร และมี DVD มีออกมาให้ชมหรือไม่....
    ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ พลุ

    แก้ไขเมื่อ 21 พ.ย. 50 16:32:58

    จากคุณ : suta_kung - [ 21 พ.ย. 50 16:25:09 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom